1

Các lợi ích của sữa chua Hy Lạp

Sữa chua Hy Lạp chứa lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa và ngoài ra, nhờ có hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng quan trọng như protein, canxi, i-ốt, vitamin B12 và kali nên loại sữa chua này còn mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.
Các lợi ích của sữa chua Hy Lạp Các lợi ích của sữa chua Hy Lạp

Sữa chua Hy Lạp là gì?

Sữa chua Hy Lạp là một loại sữa chua đang dần được biết đến nhiều hơn trong những năm gần đây. Quy trình làm ra loại sữa chua này có thêm một số bước so với sữa chua thông thường nhằm loại bỏ bớt nước, lactose và khoáng chất. Thành phẩm là sữa chua béo ngậy, có vị chua, sánh đặc hơn, ít đường và nhiều carb hơn sữa chua thường. Tính axit cao hơn của sữa chua Hy Lạp giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng khác hơn.

Sữa chua Hy Lạp là một món ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là những lý do mà bạn nên thêm sữa chua Hy Lạp vào chế độ ăn uống của mình.

Giàu chất dinh dưỡng

Giống như các sản phẩm từ sữa khác, sữa chua Hy Lạp cũng rất giàu dinh dưỡng.

Một khẩu phần trung bình (khoảng 170 – 200 gram) sữa chua có thể cung cấp 12 đến 17.3 gram protein.

Một cốc sữa chua Hy Lạp có chứa lượng chất béo tương đương 3 khẩu phần sản phẩm từ sữa ít béo hoặc không béo. Đối với những người không dung nạp lactose, sữa chua Hy Lạp sẽ dễ tiêu hóa hơn nhờ chứa các chủng vi khuẩn có khả năng phân hủy đường trong sữa.

Lợi ích của protein

Sữa chua có lượng protein cao hơn nhiều so với sữa. Cơ thể chúng ta sử dụng protein để cấu tạo nên xương, cơ, sụn, da, tóc và máu.

Protein cũng là một trong ba chất dinh dưỡng cung cấp năng lượng cho cơ thể. Protein có vai trò chuyển các chất, chẳng hạn như oxy, qua màng tế bào. Cung cấp đủ protein là điều rất quan trọng đối với chức năng của hệ miễn dịch, dây thần kinh và sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể.

Mỗi người sẽ cần nhiều protein hơn để duy trì khối lượng cơ khi có tuổi. Đối với những người từ 65 tuổi trở lên, lượng protein mà cơ thể mỗi ngày cần sẽ tăng lên từ 1 đến 1.2 gram cho mỗi kg cân nặng. (1)

Sữa chua Hy Lạp là một nguồn thực phẩm rất giàu protein. Có thể ăn sữa chua cùng các loại thực phẩm khác, ví dụ như hạt chia để tăng lượng protein và chất xơ.

Lợi ích của lợi khuẩn trong sữa chua

Giống như sữa chua thường, sữa chua Hy Lạp cũng chứa lợi khuẩn hay còn gọi là men vi sinh. Đó là những vi sinh vật có lợi giúp tăng cường hệ miễn dịch và giảm các vấn đề về tiêu hóa, chẳng hạn như tiêu chảy và đau bụng.

Những chủng vi khuẩn này sống trong ruột và cùng tồn tại với chúng còn có các vi khuẩn có hại. Khi vi khuẩn có hại phát triển quá mức và lấn át vi khuẩn có lợi thì hệ vi sinh vật đường ruột sẽ mất cân bằng, ảnh hưởng đến hệ miễn dịch và dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe. Để duy trì sự cân bằng hệ vi sinh vật thì cần thường xuyên bổ sung lợi khuẩn từ các loại thực phẩm như sữa chua. Các vấn đề về tinh thần như căng thẳng và lo âu có thể gây ra các vấn đề ở dạ dày và ngược lại, sức khỏe đường ruột cũng có tác động đến hệ thần kinh. Một nghiên cứu cho thấy lợi khuẩn có thể ảnh hưởng đến não bộ. (2) Theo một nghiên cứu khác thì việc bổ sung men vi sinh có thể làm giảm những suy nghĩ tiêu cực và cải thiện sức khỏe tinh thần. (3)

Lợi ích của canxi

Một lợi ích khác nữa của sữa chua Hy Lạp là chứa nhiều canxi. Canxi là khoáng chất cần thiết để củng cố các nhóm cơ và giúp các cơ quan quan trọng hoạt động bình thường. Cơ thể không thể tự tạo ra canxi. Khi bị thiếu hụt canxi, trẻ nhỏ sẽ không thể tăng trưởng, phát triển tối đa và người lớn sẽ có nguy cơ cao bị loãng xương.

Một khẩu phần sữa chua Hy Lạp có thể đáp ứng 18.7% nhu cầu canxi hàng ngày của cơ thể.

Sữa chua Hy Lạp là món ăn rất phù hợp với người lớn tuổi vì vừa mềm, dễ nuốt lại vừa giúp duy trì sức khỏe xương.

Lợi ích của vitamin B12

Cơ thể cần vitamin B12 để tạo hồng cầu, duy trì các chức năng của não bộ và tổng hợp DNA. Có thể dùng viên uống bổ sung vitamin B12 hoặc ăn thực phẩm giàu loại vitamin này, ví dụ như sữa chua Hy Lạp. Một khẩu phần sữa chua Hy Lạp có thể đáp ứng 21.3% nhu cầu vitamin B12 hàng ngày.

Những người ăn chay thường bị thiếu hụt vitamin B12 vì vitamin này có trong các loại thực phẩm nguồn gốc động vật, chẳng hạn như cá, thịt và trứng. Tuy nhiên, có thể ăn sữa chua Hy Lạp để cung cấp vitamin B12 cho cơ thể.

Lợi ích của kali

Một khẩu phần sữa chua Hy Lạp có thể đáp ứng tới 6.8% nhu cầu kali hàng ngày.

Kali giúp giảm huyết áp và cân bằng lượng natri trong cơ thể. Nếu có nồng độ natri trong máu cao hoặc chế độ ăn nhiều muối thì nên ăn bổ sung các loại thực phẩm giàu kali để cơ thể đào thải bớt lượng natri ra ngoài theo nước tiểu.

Tăng tốc độ phục hồi sau tập luyện

Sữa chua Hy Lạp là một lựa chọn lý tưởng cho bữa ăn sau khi tập luyện, đặc biệt là những buổi tập cường độ cao. Món ăn này không chỉ nạp lại năng lượng cho cơ thể mà hàm lượng protein cao trong sữa chua còn giúp phục hồi những tổn thương do quá trình tập luyện gây ra.

Sữa chua Hy Lạp rất giàu axit amin - thành phần tạo nên protein và protein có vai trò tái tạo mô cơ bị tổn hại.

Có thể thêm một quả chuối hoặc một vài quả mọng như việt quất, dâu vào sữa chua để có một bữa ăn nhẹ bổ dưỡng sau buổi tập.

Giảm cân và giảm mỡ

Sữa chua Hy Lạp còn chứa nhiều i-ốt. Cơ thể con người cũng không thể tự tạo ra i-ốt nên cần phải bổ sung từ các loại thực phẩm. I-ốt là khoáng chất rất quan trọng đối với chức năng tuyến giáp và chỉ khi tuyến giáp hoạt động bình thường thì sự trao đổi chất mới có thể diễn ra một cách hiệu quả.

Hiện nay rất nhiều người bị thiếu hụt i-ốt và điều này có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng, ví dụ như cân nặng thay đổi bất thường. Đối với những người thừa cân hoặc béo phì, việc tăng lượng i-ốt trong chế độ ăn uống sẽ thúc đẩy hoạt động của tuyến giáp, từ đó tăng tốc độ trao đổi chất và dẫn đến giảm cân.

Hàm lượng protein cao và kết cấu đặc của sữa chua Hy Lạp có thể giúp duy trì cảm giác no lâu hơn so với các món ăn nhẹ khác. Đây là điều rất có lợi cho những người đang phải cắt giảm lượng calo. Theo một nghiên cứu kéo dài một năm thì những người ăn từ 3 khẩu phần sữa chua mỗi tuần tăng cân ít hơn so với những người dưới một khẩu phần. (4)

Thay thế một số thực phẩm khác

Nhờ có độ sánh đặc nên sữa chua Hy Lạp có thể được sử dụng cho nhiều món ăn khác nhau, ví dụ như pudding, sinh tố hay kem. Chỉ cần thêm vài miếng trái cây tươi vào sữa chua và để vào ngăn đông của tủ lạnh là bạn đã có một món kem ngon miệng và lành mạnh hơn so với các loại kem mua sẵn.

Ngoài ra cũng có thể sử dụng sữa chua Hy Lạp thay cho một số nguyên liệu trong nấu ăn, ví dụ như kem chua, bơ, sốt phô mai hay sốt mayonnaise.

Tóm tắt bài viết

Sữa chua Hy Lạp chứa lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa và ngoài ra, nhờ có hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng quan trọng như protein, canxi, i-ốt, vitamin B12 và kali nên loại sữa chua này còn mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe. Sữa chua Hy Lạp cũng có thể thay thế các loại thực phẩm có nhiều calo hơn, chẳng hạn như phô mai, kem và sốt mayonnaise để giảm lượng calo trong chế độ ăn và giảm cân. Có thể thêm các loại thực phẩm giàu chất xơ, chẳng hạn như quả mọng và các loại hạt, vào sữa chua để tăng thêm giá trị dinh dưỡng.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Một cốc cà phê chứa bao nhiêu caffeine?
Một cốc cà phê chứa bao nhiêu caffeine?

Lượng caffeine thay đổi theo từng loại cà phê và có thể dao động trong khoảng từ gần như bằng 0 đến hơn 500 mg.

Nên chọn loại sữa chua nào là tốt nhất?
Nên chọn loại sữa chua nào là tốt nhất?

Sữa chua là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng nếu không biết cách lựa chọn thì có thể sẽ vô tình nạp vào cơ thể một số thành phần “không mấy lành mạnh” trong sữa chua.

Lợi ích của ăn sữa chua sau khi tập luyện
Lợi ích của ăn sữa chua sau khi tập luyện

Là một nhóm thực phẩm giàu dinh dưỡng, sữa và các sản phẩm từ sữa, ví dụ như sữa chua được rất nhiều người lựa chọn làm bữa ăn nhẹ trước hoặc sau khi tập luyện.

Phân biệt kefir và sữa chua
Phân biệt kefir và sữa chua

Kefir và sữa chua đều là những sản phẩm lành mạnh mà mỗi người nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Hội chứng ruột kích thích có được ăn sữa chua không?
Hội chứng ruột kích thích có được ăn sữa chua không?

Tác động của sữa chua đến hội chứng ruột kích thích ở mỗi người là khác nhau. Không phải ai bị bệnh này cũng gặp phải các triệu chứng giống nhau nên có thể sữa chua sẽ giúp giảm các triệu chứng hoặc cũng có thể khiến cho tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây