1

Niacinamide (vitamin B3) có những tác dụng gì đối với làn da?

Khi sử dụng đều đặn, niacinamide sẽ mang lại nhiều lợi ích cho làn da. Thành phần này giúp giảm viêm, giữ ẩm cho da, bảo vệ da khỏi các tác hại từ môi trường, làm mờ thâm, làm mịn, sáng da và ngoài ra còn có một số lợi ích khác nữa.
Niacinamide (vitamin B3) có những tác dụng gì đối với làn da? Niacinamide (vitamin B3) có những tác dụng gì đối với làn da?

Niacinamide là gì?

Niacinamide, hay còn được gọi là nicotinamide, là một dạng vitamin B3 - một chất dinh dưỡng thiết yếu thuộc nhóm vitamin B. Sự thiếu hụt vitamin B3 có thể dẫn đến các vấn đề về da, thận và não. Khoa học đã chứng minh bổ sung niacinamide có thể giúp ngăn ngừa thiếu vitamin B3.

Chất dinh dưỡng này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, gồm có cả sức khỏe của làn da. Mặc dù cần nghiên cứu thêm nhưng khi bôi trên da, niacinamide có thể giúp điều trị một số vấn đề về da, ví dụ như mụn trứng cá và bệnh viêm da cơ địa (chàm).

Niacinamide có giống niacin không?

Mặc dù cùng có liên quan đến vitamin B3 và phần đầu của tên gọi giống nhau nhưng có niacinamide và niacin là hai dạng khác nhau của vitamin B3.

Cơ thể con người có thể tạo ra niacinamide khi uống bổ sung niacin. Điều này diễn ra khi có quá nhiều niacin trong cơ thể. Tryptophan trong cơ thể cũng có thể được chuyển đổi thành niacinamide.

Niacinamide mang lại những lợi ích gì cho da?

Niacinamide giúp xây dựng cấu trúc collagen (một loại protein) trong da, khóa độ ẩm để ngăn da bị khô và bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại trong môi trường.

Cụ thể, các lợi ích mà niacinamide mang lại cho làn da:

  • Bảo vệ da: Niacinamide thúc đẩy sự sản sinh keratin - một loại protein có chức năng giữ cho làn da săn chắc và khỏe mạnh.
  • Giữ ẩm cho da: Niacinamide giúp củng cố và duy trì hàng rào ceramide (lipid) của da, nhờ đó giúp ngăn độ ẩm trong da thoát ra bên ngoài. Điều này có lợi cho tất cả các loại da, đặc biệt là những người bị viêm da cơ địa.
  • Giảm mẩn đỏ và mờ thâm: Niacinamide có công dụng làm giảm viêm, từ đó giúp làm dịu tình trạng ban đỏ do viêm da cơ địa, mụn trứng cá và các bệnh viêm da khác.
  • Thu nhỏ lỗ chân lông: Vì có tác dụng làm cho da mịn màng và khóa ẩm nên niacinamide còn đem lại thêm một lợi ích nữa, đó là giảm kích thước lỗ chân lông một cách tự nhiên theo thời gian.
  • Giảm tiết dầu: Tác dụng giữ ẩm của niacinamide không chỉ có lợi cho da khô. Niacinimide cũng giúp làm giảm lượng dầu do các tuyến bã nhờn trong da tiết ra và ngăn các tuyến này hoạt động quá mức, nhờ đó cải thiện tình trạng mặt bóng nhờn cho da dầu và giảm nguy cơ bít tắt lỗ chân lông, hình thành mụn trứng cá.
  • Bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng: Niacinamide giúp củng cố các tế bào da khỏe mạnh và đồng thời bảo vệ các tế bào khỏi tác hại của tia cực tím trong ánh nắng mặt trời.
  • Trị thâm: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nồng độ niacinamide 5% có thể làm mờ các vết thâm trên da. Nếu sử dụng đều đặn, niacinamide sẽ đem lại hiệu quả mờ thâm rõ rệt sau 4 tuần hoặc tối đa là 2 tháng. Niacinamide có lợi ích này là nhờ khả năng tăng sản sinh collagen. (1)
  • Giảm nếp nhăn: Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng nồng độ niacinamide 5% còn giúp làm giảm một số dấu hiệu tổn thương da do ánh nắng mặt trời và lão hóa, bao gồm cả các nếp nhăn và rãnh nhăn. (2)
  • Bảo vệ chống lại stress oxy hóa: Niacinamide giúp các tế bào trong da khỏe mạnh và bảo vệ các tế bào khỏi tác động từ môi trường, chẳng hạn như ánh nắng mặt trời, ô nhiễm và chất độc hại. Những tác nhân này gây ra stress oxy hóa và dẫn đến nhiều vấn đề về da, ví dụ như lão hóa da sớm và thậm chí là cả ung thư da.
  • Trị mụn trứng cá: Niacinamide có thể giúp trị mụn trứng cá nặng, đặc biệt là các dạng mụn viêm như mụn mủ. Niacinamide giúp giảm tổn thương da do mụn và hạn chế thâm sẹo sau mụn trứng cá.

Niacinamide trong sản phẩm bôi da và trong thực phẩm

Thực hiện một chế độ ăn uống cân bằng là cách tốt nhất để cung cấp các vi chất dinh dưỡng như vitamin B3 cho cơ thể. Chỉ nên dùng viên uống bổ sung khi thực sự bị thiếu hụt.

Niacinamide trong các loại thực phẩm cũng mang lại một số lợi ích cho làn da.

Vitamin B3 có trong các loại thực phẩm như:

  • Trứng
  • Ngũ cốc
  • Rau xanh
  • Các loại dậu
  • Sữa và sản phẩm từ sữa

Tuy nhiên, không có bằng chứng nào đảm bảo chắc chắn rằng các chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống có tác động đáng kể đến làn da. Nếu muốn có được các lợi ích nêu trên của niacinamide một cách tối đa thì nên sử dụng các sản phẩm bôi da có chứa thành phần này.

Các loại sản phẩm chăm sóc da chứa niacinamide

Các sản phẩm chứa niacinamide thường có dạng serum. Bên cạnh làm sạch, toner và dưỡng ẩm thì serum cũng là một bước rất quan trọng trong chu trình chăm sóc da hàng ngày, đặc biệt là khi da đang có các vấn đề như thâm hay lão hóa.

Nên sử dụng serum niacinamide sau bước toner và trước bước dưỡng ẩm.

Một số loại sữa rửa mặt và kem dưỡng cũng có chứa niacinamide. Thành phần này còn có trong một số loại mặt nạ.

Nồng độ niacinamide bao nhiêu là tốt nhất?

Nồng độ niacinamide trong mỗi một sản phẩm là khác nhau nhưng đa phần thường có nồng độ 5% hoặc thấp hơn.

Một số nghiên cứu cho thấy nồng độ niacinamide 5% có hiệu quả làm mờ thâm và tổn thương da do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Những người có da nhạy cảm nên bắt đầu với một sản phẩm có nồng độ niacinamide thấp. Nồng độ niacinamide 2% có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa và các vấn đề tương tự.

Niacinamide có thể xuất hiện dưới cái tên “niacin” hoặc “nicotinamide” trên nhãn sản phẩm.

Có thể kết hợp niacinamide với các thành phần chăm sóc da khác không?

Niacinamide có thể được kết hợp cùng với các thành phần hoạt tính khác để có hiệu quả cao hơn.

Ví dụ, một số nghiên cứu cho thấy có thể bổ sung niacinamide cùng với đồng, axit folic và kẽm để trị mụn trứng cá.

Ngoài ra, có thể tăng cường hiệu quả của serum niacinamide bằng cách sử dụng cùng với một sản phẩm khác chứa axit hyaluronic hoặc chọn những sản phẩm có cả hai thành phần này. Axit hyaluronic có tác dụng làm tăng khả năng hấp thụ niacinamide vào da.

Các tác dụng phụ của niacinamide

Niacinamide nhìn chung là một chất an toàn, hiếm khi gây tác dụng phụ.

Tuy nhiên, những người có cơ địa dễ bị dị ứng có thể sẽ gặp phải phản ứng dị ứng khi dùng niacinamide. Lý do là bởi niacinamide có thể khiến cơ thể bạn giải phóng histamine – chất gây ra các triệu chứng dị ứng như nổi mề đay, ngứa ngáy, mẩn đỏ…

Trước khi dùng một sản phẩm mới cho mặt thì nên thực hiện các bước test thử dưới đây để tránh xảy ra phản ứng dị ứng:

  • Bôi một lượng nhỏ sản phẩm lên vùng da bên trong cánh tay.
  • Chờ 24 tiếng
  • Nếu da bắt đầu bị mẩn đỏ, ngứa hoặc nổi mề đay thì hãy rửa sạch vùng da đó và ngừng sử dụng sản phẩm.
  • Nếu không có bất kỳ hiện tượng bất thường nào thì có thể yên tâm sử dụng sản phẩm cho vùng mặt.

Bao lâu sẽ thấy hiệu quả?

Giống như bất kỳ sản phẩm chăm sóc da nào, khi dùng các sản phẩm chứa niacinamide thì cũng phải kiên trì dùng trong vài tuần mới bắt đầu có thay đổi rõ rệt.

Mặc dù hầu hết các nghiên cứu đều cho thấy sự cải thiện sau khoảng 4 tuần sử dụng nhưng kết quả thực tế còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố nên khó có thể nói trước một sản phẩm sẽ cho hiệu quả sau bao lâu. Những thay đổi đầu tiên có thể quan sát thấy khi dùng niacinamide là da mịn màng hơn, sáng hơn và đủ ẩm. Thông thường sau khoảng 2 tháng, tình trạng da sẽ có sự cải thiện rõ rệt.

Nếu không thấy bất kỳ thay đổi nào sau vài tháng sử dụng thì có thể là do sản phẩm đang dùng có nồng độ quá thấp, nên cân nhắc chuyển sang sản phẩm có nồng độ cao hơn hoặc thử một thành phần hoạt tính khác. Nếu đã dùng các sản phẩm không kê đơn mà tình trạng mụn trứng cá hay viêm da cơ địa vẫn kéo dài dai dẳng thì nên đi khám bác sĩ da liễu để được kê thuốc, hướng dẫn cách chăm sóc da và điều chỉnh chế độ ăn uống.

Tóm tắt bài viết

Mặc dù niacinamide trong thực phẩm cũng có những tác động nhất định đến da nhưng để có được những lợi ích tối đa thì nên dùng các sản phẩm bôi da có chứa niacinamide. Khi sử dụng đều đặn, niacinamide sẽ có tác động tích cực đến tình trạng da. Thành phần này giúp giảm viêm, giữ ẩm cho da, bảo vệ da khỏi các tác hại từ môi trường, làm mờ thâm, làm mịn, sáng da và ngoài ra còn có một số lợi ích khác nữa.

Thường phải sau vài tuần sử dụng thì mới thấy hiệu quả rõ rệt nên điều quan trọng là phải kiên nhẫn và thực hiện chu trình dưỡng da đều đặn mỗi ngày. Nên kết hợp niacinamide với các thành phần chăm sóc da khác, tùy vào loại da và vấn đề của da để có hiệu quả cao hơn.

Không nên dùng viên uống bổ sung niacinamide trừ khi được bác sĩ chỉ định để khắc phục tình trạng thiếu vitamin B3 hoặc các vấn đề tiềm ẩn khác.

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: tác dụng
Tin liên quan
Công dụng của vitamin D đối với bệnh vảy nến
Công dụng của vitamin D đối với bệnh vảy nến

Nhiều người bị bệnh vảy nến phải sử dụng kết hợp các loại thuốc khác nhau để điều trị nhưng ở một số người, chỉ cần bổ sung vitamin D là các triệu chứng bệnh đã có sự cải thiện đáng kể.

Vitamin C có tác dụng trị mụn trứng cá không?
Vitamin C có tác dụng trị mụn trứng cá không?

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh được biết đến với công dụng chống lại các gốc tự do gây hại cho tế bào da và có thể giúp trị mụn trứng cá.

Cần bổ sung những loại vitamin nào để điều trị bệnh vảy nến?
Cần bổ sung những loại vitamin nào để điều trị bệnh vảy nến?

Mặc dù chưa có bằng chứng nào cho thấy rằng tăng lượng vitamin sẽ chữa khỏi bệnh vảy nến nhưng một số nghiên cứu chỉ ra rằng việc bổ sung vitamin kết hợp với các phương pháp điều trị khác có thể làm giảm triệu chứng bệnh.

Tác dụng của vitamin C đối với người mắc Covid-19
Tác dụng của vitamin C đối với người mắc Covid-19

Có nhiều cách được cho là có thể giúp làm giảm triệu chứng và giảm nguy cơ xảy ra biến chứng khi mắc bệnh này, một trong số đó là bổ sung vitamin C.

Những điều cần biết về tác động của vitamin C đến thận
Những điều cần biết về tác động của vitamin C đến thận

Liều lượng vitamin C lớn có thể làm tăng nguy cơ hình thành loại sỏi thận phổ biến nhất, đó là sỏi canxi oxalat.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây