1

Lợi ích của tocotrienol (một dạng vitamin E) đối với sức khỏe

Một số nghiên cứu cho thấy rằng tocotrienol có nhiều tác dụng cho sức khỏe và một số tác dụng trong đó mạnh hơn so với tocopherol. Một vài lợi ích của tocotrienol có thể kể đến như tăng cường sức khỏe và chức năng não bộ, chống ung thư và giảm cholesterol.
Lợi ích của tocotrienol (một dạng vitamin E) đối với sức khỏe Lợi ích của tocotrienol (một dạng vitamin E) đối với sức khỏe

Tocotrienol là gì?

Tocotrienol là một chất thuộc nhóm vitamin E. Vitamin E là một chất dinh dưỡng cần thiết cho nhiều chức năng trong cơ thể.

Giống như tocopherol – một loại vitamin E khác, có 4 dạng tocotrienol tồn tại trong tự nhiên là alpha, beta, gamma và delta. Tocotrienol có trong dầu cám gạo, quả cọ, lúa mạch và mầm lúa mì. Tocopherol có chủ yếu trong các loại dầu thực vật như dầu ô-liu, dầu hướng dương, dầu đậu nành, ngũ cốc nguyên hạt và rau xanh.

Những chất này cũng được sản xuất ở dạng tổng hợp trong các sản phẩm viên uống bổ sung. Mặc dù tocotrienol có cấu trúc tương tự như tocopherol nhưng mỗi loại lại có những đặc tính và tác động khác nhau đến sức khỏe.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng tocotrienol có nhiều tác dụng cho sức khỏe và một số tác dụng trong đó mạnh hơn so với tocopherol. Một vài lợi ích của tocotrienol có thể kể đến như tăng cường sức khỏe và chức năng não bộ, chống ung thư và giảm cholesterol.

Các dạng và nguồn cung cấp tocotrienol

Tocotrienol chỉ có trong một số ít thực phẩm tự nhiên và hàm lượng cũng thường không cao. Một số loại thực phẩm chứa nhiều tocotrienol nhất gồm có dầu cọ, dầu cám gạo, dầu lúa mạch, mầm lúa mì và yến mạch.

Dầu cọ là nguồn tocotrienol tự nhiên dồi dào nhất nhưng mỗi người cũng phải tiêu thụ một lượng dầu cọ khá lớn mỗi ngày thì mới có được những lợi ích của tocotrienol. Cách đơn giản và nhanh chóng hơn để tăng lượng tocotrienol cho cơ thể là dùng viên uống bổ sung.

Khi đi mua cần chú ý đọc nhãn sản phẩm để biết dạng vitamin E có trong đó. Mặc dù tocotrienol là một loại vitamin E nhưng không phải viên uống vitamin E nào cũng chứa tocotrienol. Loại vitamin E trong phần lớn các sản phẩm viên uống bổ sung là alpha-tocopherol.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy tocotrienol giúp tăng cường sức khỏe, đặc biệt là khi kết hợp cùng với squalene, phytosterol và carotenoid. Cụ thể, tocotrienol có thể làm giảm nồng độ cholesterol xấu, giảm nguy cơ và sự tiến triển của một số bệnh ung thư.

Lợi ích của tocotrienol đối với sức khỏe

Một số lợi ích mà tocotrienol mang lại cho sức khỏe gồm có:

  • Thúc đẩy quá trình liền xương gãy: Nghiên cứu trên những con chuột bị loãng xương cho thấy rằng tocotrienol giúp đẩy nhanh tốc độ liền xương gãy hiệu quả hơn so với các dạng vitamin E khác. (1)
  • Có lợi cho hệ thần kinh: Nghiên cứu trên người cho thấy rằng tocotrienol có thể đến não một cách dễ dàng và nhanh chóng. Tại đây, loại vitamin E này giúp cải thiện chức năng và sức khỏe của não bộ. (2)
  • Tác dụng chống ung thư và tăng sức khỏe tổng thể: Tocotrienol được chứng minh là có tác động tích cực đến sức khỏe tổng thể của con người và còn có đặc tính chống ung thư. (3)
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và giảm mức cholesterol: Tocotrienol có thể giúp làm giảm sự tích tụ mảng bám trong động mạch và giảm nồng độ cholesterol. (3)

Tác dụng phụ của tocotrienol

Nghiên cứu trên chuột cho thấy rằng khi dùng liều cao (lên đến 2.500 miligam cho mỗi kg khối lượng cơ thể), tocotrienol không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào. (1) Mặc dù cần nghiên cứu thêm trên người để xác định liều lượng an toàn nhưng theo một số thử nghiệm đến thời điểm hiện tại thì tocotrienol nói chung là an toàn cho người khỏe mạnh và khả năng dùng quá liều là rất thấp. Tuy nhiên, tocotrienol có đặc tính chống đông máu. Vì vậy, những người bị rối loạn đông máu hoặc đang dùng các loại thuốc chống đông máu không nên uống bổ sung tocotrienol.

Có nên uống bổ sung tocotrienol không?

Giống như nhiều loại vitamin E khác, tốt nhất vẫn nên cung cấp tocotrienol cho cơ thể từ các loại thực phẩm tự nhiên. Nếu muốn dùng viên uống bổ sung tocotrienol thì hãy chọn những loại có nguồn gốc từ dầu cọ để có được hiệu quả cao nhất. Ngoài ra, nên chọn những sản phẩm có thêm các chất khác có lợi cho sức khỏe khi kết hợp với tocotrienol, ví dụ như phytosterol, squalene và carotenoid.

Mặc dù tocotrienol đã được các nghiên cứu chứng minh là đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và không gây hại khi sử dụng liều cao nhưng việc uống bổ sung quá nhiều một chất dinh dưỡng nào đó đều có thể gây tác dụng phụ hoặc các vấn đề sức khỏe về lâu dài. Nếu như chế độ ăn uống hiện tại đã có nhiều loại thực phẩm giàu vitamin E thì việc uống tocotrienol là điều không cần thiết. Còn nếu như đang mắc các bệnh mà tocotrienol có thể hỗ trợ điều trị thì nên nói chuyện với bác sĩ trước khi uống bổ sung để được hướng dẫn liều lượng thích hợp.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thiếu hụt vitamin D ảnh hưởng thế nào đến bệnh viêm khớp dạng thấp?
Thiếu hụt vitamin D ảnh hưởng thế nào đến bệnh viêm khớp dạng thấp?

Mới đây, một nhóm nghiên cứu đã có những phát hiện mới về vitamin D và mối liên hệ với bệnh viêm khớp dạng thấp.

Cơ thể cần bao nhiêu vitamin D để có sức khỏe tốt?
Cơ thể cần bao nhiêu vitamin D để có sức khỏe tốt?

Vitamin D là chất dinh dưỡng rất cần thiết để có sức khỏe tốt. Vitamin D có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe xương và chức năng của hệ miễn dịch.

10 loại thực phẩm nhiều canxi/vitamin D tốt cho sức khỏe xương
10 loại thực phẩm nhiều canxi/vitamin D tốt cho sức khỏe xương

Canxi và vitamin D là hai chất quan trọng nhất đối với sức khỏe xương nhưng ngoài ra cơ thể còn cần rất nhiều chất dinh dưỡng khác để duy trì xương chắc khỏe.

Vitamin A palmitate có những lợi ích gì cho sức khỏe??
Vitamin A palmitate có những lợi ích gì cho sức khỏe??

Vitamin A palmitate hay retinyl palmitate giúp cải thiện một số vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như viêm võng mạc sắc tố. Tuy nhiên, một số nhóm đối tượng không nên dùng viên uống bổ sung retinyl palmitate, ví dụ như phụ nữ mang thai và những người bị bệnh gan.

Các lợi ích của vitamin E đối với sức khỏe
Các lợi ích của vitamin E đối với sức khỏe

Vitamin E là một loại vitamin tan trong chất béo và có vai trò là chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của stress oxy hóa.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây