1

Nguyên nhân bung mắc cài và cách khắc phục

Bung mắc cài là một hiện tượng phổ biến khi niềng răng. Điều quan trọng là bạn cần tìm hiểu nguyên nhân và tìm ra cách khắc phục.
Nguyên nhân bung mắc cài và cách khắc phục Nguyên nhân bung mắc cài và cách khắc phục

Niềng răng không phải một nhiệm vụ dễ dàng vì miệng của bạn cần phải điều chỉnh để gắn những chiếc mắc cài, dây cung và các khí cụ chỉnh nha lên răng. Thời gian đeo niềng thường kéo dài từ 1 đến 3 năm để đạt được kết quả mong muốn. Trên suốt cuộc hành trình tìm kiếm một nụ cười đẹp, có thể bạn sẽ hơi nản lòng khi mắc cài bị bung.

Điều quan trọng là phải tìm ra được nguyên nhân bung mắc cài. Khi hiểu nguyên nhân, bạn có thể dễ dàng kiểm soát và ngăn chặn điều đó xảy ra.

Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến mắc cài bị bong.

Do kênh mắc cài với răng đối diện

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn tới bong mắc cài. Điều này có thể giải thích do ảnh hưởng của khớp cắn của bạn. Khi gắn mắc cài, bác sĩ chỉnh nha sẽ yêu cầu bệnh nhân cắn xuống để kiểm tra xem mắc cài có nằm trên đường cắn không. Một số bệnh nhân có thể cắn phải mắc cài ở những thời điểm khác nhau, hay nói cách khác, răng đối diện cắn trực tiếp vào mắc cài, gây bung mắc cài.

răng cắn vào mắc cài

Nếu bác sĩ kiểm tra thấy tình trạng này, họ sẽ đeo thêm cho bạn dụng cụ nâng khớp (bite turbos) để tránh răng đối diện không cắn phải mắc cài.

bite turbos
Dụng cụ nâng khớp (Bite turbos)

Do ăn nhai đồ cứng hoặc đánh răng quá mạnh

Sau khi bước ra khỏi phòng khám nha khoa, trách nhiệm chăm sóc bộ niềng răng là của bạn. Để đạt được mục tiêu, bác sĩ chỉnh nha sẽ cung cấp cho bạn một danh sách các thực phẩm nên và không nên ăn khi niềng răng.

ăn thực phẩm cứng khi niềng răng

Nếu bạn ăn, nhai thực phẩm cứng (như mía, ổi hay thực phẩm có xương…) đòi hỏi lực cắn mạnh hoặc do tác động của lực chải răng quá mạnh, bạn sẽ dễ bong sứt mắc cài. Để quá trình niềng răng diễn ra thuận lợi, bạn nên tuân thủ chế độ ăn uống cho người niềng răng. Tránh các thực phẩm cứng, dai, dính,.. và chải răng nhẹ nhàng mỗi ngày 2 lần, kết hợp dùng chỉ nha khoa, máy tắm nước cùng với nước súc miệng để đảm bảo sức khỏe răng miệng được chăm sóc tốt.

Xem thêm: Lưu ý về chế độ ăn uống khi đeo niềng răng.

Do chất lượng keo dính và đế mắc cài không bám dính tốt

Mắc cài hoạt động như một điểm đặt lực, giữ chặt dây cung và di chuyển răng. Bộ phận quan trọng của mắc cài là đế mắc cài. Trên mỗi đế mắc cài sẽ được khắc thành các khía, mục đích là đổ keo dính nha khoa vào giữa các khía đó và tạo độ bám dính cho mắc cài trên bề mặt răng.

đế mắc cài orthodontic bracket base

Mắc cài có chất lượng kém đồng nghĩa với đế mắc cài không được chế tạo tốt. Độ bám dính của đế mắc cài thấp gây ra hiện tượng bong mắc cài là điều dễ hiểu.

Ngoài ra, chất lượng của keo dính nha khoa cũng góp phần tạo độ bám chắc cho mắc cài. Mắc cài tốt cùng keo dính chất lượng có khả năng cao ngăn ngừa tình trạng mắc cài bị bong.

Do mắc cài gắn lên các bề mặt không có tính bám dính hoặc bám dính kém

Trong một số trường hợp, đặc tính của răng phải “chịu trách nhiệm” cho tình trạng bong mắc cài. Chất keo dính nha khoa bám dính tốt nhất trên bề mặt men răng thật (răng tự nhiên). Do đó, các răng có khiếm khuyết về men răng không thể bám dính chặt chẽ với mắc cài như các răng khỏe mạnh bình thường. Ngoài ra, một số răng đã phục hình (dán sứ Veneer, bọc răng sứ, trồng răng implant…) có các bề mặt mão răng không có tính bám dính hoặc tính bám dính kém. Điều này cũng khiến mắc cài bong ra dễ dàng.

Do kỹ thuật gắn mắc cài không chuẩn

Trước khi gắn mắc cài lên răng, răng cần được làm sạch hoàn toàn và bề mặt răng được đánh bóng. Liền sau đó, mắc cài sẽ được gắn lên răng với sự trợ giúp của keo chỉnh nha. Ngay cả khi hoàn tất một chu trình làm sạch bề mặt răng, vẫn có khả năng có 1 số mảnh vỡ nhỏ, bụi,.. dính trên răng. Bề mặt răng không sạch hoàn toàn sẽ không tạo ra được sự liên kết chặt chẽ, kết quả là mắc cài bám lỏng lẻo.

Ngoài ra, trong quá trình gắn, bác sĩ không cách ly nước bọt tốt (không thổi khô răng hiệu quả) dẫn đến nước bọt tràn vào bề mặt răng được xử lý và gây ra độ bám dính kém.

Một yếu tố nữa là tỷ lệ keo dính nha khoa đã chuẩn bị, đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra độ bám dính chắc chắn giữa răng và mắc cài. Một hỗn hợp lỏng cũng dẫn đến sự liên kết lỏng lẻo.

Cách khắc phục bung mắc cài

Cách tốt nhất để ngăn ngừa bung mắc cài là tìm kiếm một phòng khám nha khoa uy tín – nơi có các bác sĩ chỉnh nha đã được cấp chứng chỉ hành nghề và có kinh nghiệm. Bên cạnh đó, bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn chỉnh nha. Bạn nên soi gương khi đánh răng và kiểm tra tình trạng niềng răng một cách cẩn thận. Bằng cách này, bạn có thể đấnh giá được những thay đổi nhỏ về vị trí ngay lập tức. Nếu bạn thấy mắc cài bị bung ra hoặc lỏng lẻo, hãy bình tĩnh xử lý hoặc tới phòng khám nha khoa để được bác sĩ chỉnh sửa.

Xem thêm: 6 mẹo cấp cứu niềng răng tại nhà hoặc đi du lịch

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Hỏi đáp liên quan
Bung 1 mắc cài trong thời gian dài có sao không?
Bung 1 mắc cài trong thời gian dài có sao không?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  8148 lượt xem

Em bị bung mắc cài mà hiện tại em đang ở quê, xa phòng khám nha khoa. Do phải giãn cách xã hội kéo dài vì dịch Covid nên em không biết làm sao cả. Liệu để 1 thời gian dài có ổn ko ạ? Em cảm ơn ạ.

Tin liên quan
Các nguyên nhân gây đau hàm và cách điều trị
Các nguyên nhân gây đau hàm và cách điều trị

Các cơn đau hàm thường gây cản trở đến các hoạt động thường ngày như ăn uống và nói chuyện. Những cơn đau này thường là do khớp thái dương hàm hoặc các cơ và gân bao xung quanh gây nên.

Nguyên nhân gây rối loạn khớp thái dương hàm

Tìm hiểu về một số nguyên nhân gây rối loạn khớp thái dương hàm

Cần làm gì để khắc phục khớp cắn sâu?
Cần làm gì để khắc phục khớp cắn sâu?

Khớp cắn sâu là một trong những vấn đề về răng phổ biến nhất trên thế giới. Các nha sĩ ước tính có tới 70% trẻ em bị vấn đề này.

Nguyên nhân gây hôi miệng
Nguyên nhân gây hôi miệng

Chứng hôi miệng có thể là do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên ví dụ như vệ sinh răng miệng kém, các vấn đề sức khỏe, thói quen sinh hoạt thường ngày hoặc các loại thực phẩm nhất định. Bài viết này xin được đưa ra một số nguyên nhân phổ biến nhất cùng với biện pháp khắc phục.

Nguyên nhân gây hóp má sau khi niềng răng
Nguyên nhân gây hóp má sau khi niềng răng

Tình trạng hóp má sau khi niềng răng khá phổ biến, nó có thể khiến gương mặt bạn trông trẻ trung hơn hoặc già nua hơn, tuy nhiên, không phải bất cứ ai cũng trải qua vấn đề này.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Sau khi nhổ răng cửa ở hàm dưới và niềng răng, răng cửa hàm trên nhô ra so với hàm dưới, cách khắc phục?
  •  5 năm trước
  •  5 trả lời
  •  3173 lượt xem

Hàm trên bị nhô ra so với hàm dưới, cách xử lý?

Có thể khắc phục được tình trạng răng chen chúc xô lệch mà không cần nhổ răng không?
  •  5 năm trước
  •  7 trả lời
  •  2250 lượt xem

Tôi 23 tuổi và đang cân nhắc đến việc niềng răng để khắc phục tình trạng răng mọc khấp khểnh. Tôi đã đến gặp hai bác sĩ nha khoa thẩm mỹ và họ đều nói là cần phải nhổ răng nhưng tôi lại không muốn vậy. Hàm dưới của tôi gần như hoàn hảo nhưng tôi có tật nghiến răng vào ban đêm. Vậy tôi muốn hỏi là có thật sự cần phải nhổ răng hay không?

Khắc phục vấn đề khớp cắn và răng khấp khểnh mà không cần phẫu thuật
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1426 lượt xem

Hàm răng của tôi trông rất là kinh khủng nên luôn ngại cười. Như này là tôi bị khớp cắn sâu hay khớp cắn chéo? Có thể khắc phục được mà không cần phẫu thuật hàm không?

Chỉ bị khớp cắn sâu nhẹ thì có thể khắc phục bằng hàm duy trì không?
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  2053 lượt xem

Tôi bị khớp cắn sâu nhưng mà chỉ nhẹ thôi thì có thể khắc phục bằng hàm duy trì không? Tôi không muốn phải niềng răng tí nào.

Khắc phục khe hở giữa răng cửa mà không cần niềng răng?
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  2753 lượt xem

Tôi 21 tuổi và muốn khắc phục khe hở nhỏ ở giữa hai răng cửa. Tôi không muốn phải niềng răng thì có những lựa chọn khác nào?

Video có thể bạn quan tâm
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z 02:06
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z
Niềng răng được xem là giải pháp nắn chỉnh răng phổ biến & hiệu quả được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giớiXuất hiện rất sớm từ đầu thế kỷ 19, niềng...
 4 năm trước
 11170 Lượt xem
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại 04:48
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại
Sở dĩ chúng ta có thể di chuyển răng là vì răng không thực sự hợp nhất hay là một phần của cấu trúc xương mà chỉ được giữ bên trong xương hàm và bạn...
 4 năm trước
 6909 Lượt xem
Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA 00:27
Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA
Nguồn: Nha khoa Thùy Anh
 4 năm trước
 6252 Lượt xem
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG 00:48
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG
?Chun liên hàm là loại cao su y tế không mùi, không vị có độ đàn hồi tốt, được nha sĩ chỉ định sử dụng trong một vài trường hợp niềng răng và trong 1...
 4 năm trước
 6003 Lượt xem
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng Thun buộc và dây ligature trong niềng răng 05:09
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng
Video này Dr.Greg sẽ chỉ ra sự khác biệt giữa các loại thun buộc có màu và dây buộc bằng thép.Dây cung có khả năng trở lại hình dạng ban đầu nên khi...
 4 năm trước
 5206 Lượt xem
Sử dụng chun trong chỉnh nha Sử dụng chun trong chỉnh nha 01:13
Sử dụng chun trong chỉnh nha
Nguồn: Nha khoa Thùy Anh
 4 năm trước
 4517 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây