1

Các nguyên nhân gây đau hàm và cách điều trị

Các cơn đau hàm thường gây cản trở đến các hoạt động thường ngày như ăn uống và nói chuyện. Những cơn đau này thường là do khớp thái dương hàm hoặc các cơ và gân bao xung quanh gây nên.
Các nguyên nhân gây đau hàm và cách điều trị Các nguyên nhân gây đau hàm và cách điều trị

Vì khớp thái dương hàm là một trong những khớp phức tạp nhất trong cơ thể nên khi cảm thấy đau, dù chỉ rất nhẹ thì bạn cũng cần phải đi khám bác sĩ. Mặc dù có khá nhiều nguyên nhân góp phần gây đau hàm nhưng dưới đây là một số vấn đề phổ biến nhất cùng với các lựa chọn điều trị.

Rối loạn khớp thái dương hàm (TMJ)

Đây là tình trạng trục trặc xảy ra trong khớp có thể do căng cơ, bất thường về cấu trúc xương, khớp cắn sai lệch hoặc răng khấp khểnh. Nếu đúng là do những nguyên nhân này gây đau hàm thì đôi khi bạn sẽ còn nghe thấy có tiếng lục cục nhỏ khi đóng mở miệng cùng với hiện tượng hàm bị khóa và các triệu chứng này càng nặng thêm khi nhai đồ ăn cứng hoặc dai. Ngoài đau hàm, nhức đầu cũng là vấn đề thường gặp ở những người mắc chứng rối loạn khớp thái dương hàm. Mặc dù các triệu chứng rối loạn khớp thái dương hàm có thể từ nhẹ đến nặng tùy từng người nhưng thường có xu hướng xấu đi khi về già. Đối với những người bị vấn đề này do răng mọc lệch thì niềng răng là phương pháp khắc phục tốt nhất để nắn răng vào đúng vị trí. Ngoài ra cũng có thể chườm nóng và lạnh để giảm sưng viêm.

Nghiến răng

Nghiến răng cũng là một nguyên nhân phổ biến khác gây đau hàm.

nghiến răng gây đau hàm

Đây là điều thường diễn ra trong khi ngủ và đa số mọi người đều không biết đến tật xấu này của mình. Việc thường xuyên nghiến răng trong một thời gian dài sẽ gây tổn thương bên trong miệng và răng, khiến các răng bị nứt hoặc bào mòn. Đây là thói quen thường gia tăng mỗi khi căng thẳng hoặc cũng có thể là phản ứng tự nhiên của cơ thể với sự khó chịu do răng mọc lệch gây nên. Trong trường hợp này, bạn có thể cần phải dùng niềng trong suốt Invisalign đề vừa nắn chỉnh lại răng và vừa ngăn tật nghiến răng vào ban đêm.

Viêm khớp

Mọi người thường cho rằng viêm khớp chỉ xảy ra ở đầu gối hoặc bàn tay nhưng thực ra tình trạng này còn có thể xảy ra ở cả khớp thái dương hàm nữa. Lúc này, răng có thể bị xô lệch do sưng viêm. Điều này càng làm tăng mức độ nghiêm trọng của các cơn đau. Để ngăn ngừa viêm khớp, răng cần được nắn thẳng hàng ngay từ sớm để nhằm tránh mọc khấp khểnh và từ đó làm giảm nguy cơ mòn khớp. Trong những trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân có thể cần dùng thuốc kê đơn để giảm sưng khớp và làm chậm sự tiến triển của vấn đề.

Căng thẳng

Đôi khi, tình trạng đau hàm là do căng thẳng gây nên.

stress

Khi ở trong các tình huống căng thẳng, nhiều người thường vô thức nghiến răng hoặc cắn chặt hàm, dần dần dẫn đến đau mỏi ở vùng hàm, má và cả nhức đầu nữa. Các cơn đau thường tăng lên khi chuyển động hàm. Giải pháp lúc này là tập các bài tập thư giãn cho vùng hàm và cơ thể đồng thời cố gắng hạn chế căng thẳng trong cuộc sống. Tình trạng đau hàm có thể xảy ra đột ngột với mức độ nặng ngay từ đầu hoặc xuất hiện dần dần theo thời gian. Dù thế nào thì cũng cần phải tìm ra nguyên nhân và tiến hành khắc phục để có thể tận hưởng cuộc sống một cách thoải mái.

Cách điều trị đau hàm

Mặc dù uống một vài viên thuốc giảm đau mỗi lần cảm thấy hàm nhức mỏi là cách được rất nhiều người áp dụng nhưng tốt nhất vẫn nên có một giải pháp lâu dài. Bước đầu tiên để điều trị tình trạng đau hàm là tìm hiểu nguyên nhân gây ra mà cách tốt nhất là đi khám bác sĩ chỉnh nha. Dưới đây là một vài cách mà bạn có thể thử để khắc phục các cơn đau hàm.

Điều trị tại nhà

Trong hầu hết các trường hợp thì tình trạng đau hàm có thể được điều trị tại nhà bằng cách thực hiện một vài thay đổi về thói quen sống ví dụ như:

  • Cố gắng để hàm có thời gian nghỉ bằng cách giới hạn thời gian bạn nói chuyện, nhai và các hoạt động khác.
  • Chườm nóng hoặc lạnh vào vùng bị đau
  • Hỏi bác sĩ chỉnh nha về việc đeo máng bảo vệ vào ban đêm để giúp hàm được thư giãn vào ban đêm và ngăn tật nghiến răng.
  • Dùng thuốc: Bác sĩ chỉnh nha sẽ kê cho bạn một số loại thuốc để giúp kiểm soát cơn đau. Phần lớn các loại thuốc này đều có tác dụng làm tê liệt vùng bị đau. Tuy nhiên cũng có một số loại thực sự có tác dụng giúp cơ hàm giãn ra và ngăn chặn cơn đau hoàn toàn.

Niềng răng

Vấn đề răng khấp khểnh có thể tác động tiêu cực lên hàm và gây đau mỏi. Nếu đây là nguyên nhân thì bạn có thể sẽ cần phải niềng răng, có thể chọn niềng trong suốt Invisalign hoặc niềng kim loại.

Phẫu thuật

Nếu tình trạng đau hàm là do rối loạn khớp thái dương hàm hoặc viêm khớp nghiêm trọng thì phẫu thuật có thể là phương án cần thiết phải tiến hành. Đây là phương pháp thường chỉ được khuyến nghị khi tất cả các cách điều trị khác đều không có hiệu quả hoặc khi hàm bị tổn hại nghiêm trọng.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Nguyên nhân bung mắc cài và cách khắc phục
Nguyên nhân bung mắc cài và cách khắc phục

Bung mắc cài là một hiện tượng phổ biến khi niềng răng. Điều quan trọng là bạn cần tìm hiểu nguyên nhân và tìm ra cách khắc phục.

Nguyên nhân gây rối loạn khớp thái dương hàm

Tìm hiểu về một số nguyên nhân gây rối loạn khớp thái dương hàm

Cách điều trị khớp cắn ngược mà không cần phẫu thuật
Cách điều trị khớp cắn ngược mà không cần phẫu thuật

Nhiều người nghĩ rằng cách duy nhất để khắc phục khớp cắn ngược là tiến hành phẫu thuật và suy nghĩ sai lầm này khiến không ít người phải chịu đựng suốt một thời gian dài do sợ phẫu thuật.

Nguyên nhân gây hôi miệng
Nguyên nhân gây hôi miệng

Chứng hôi miệng có thể là do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên ví dụ như vệ sinh răng miệng kém, các vấn đề sức khỏe, thói quen sinh hoạt thường ngày hoặc các loại thực phẩm nhất định. Bài viết này xin được đưa ra một số nguyên nhân phổ biến nhất cùng với biện pháp khắc phục.

Những điều bạn cần biết về khớp cắn ngược và cách điều trị
Những điều bạn cần biết về khớp cắn ngược và cách điều trị

Khớp cắn ngược là một tình trạng nha khoa ít phổ biến. Nó không chỉ ảnh hưởng đến sự tự tin của bệnh nhân mà còn ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của họ.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách điều trị khớp cắn chéo
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  848 lượt xem

Tình trạng khớp cắn chéo của tôi có nghiêm trọng không và làm thế nào để điều trị?

Cách điều trị khớp cắn ngược?
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  980 lượt xem

Em bị khớp cắn ngược từ nhỏ. Hồi 8 tuổi em có dùng headgear nhưng được một thời gian thì bị hỏng mà em cũng không thay mới nên vẫn chưa điều trị được. Giờ em phải làm thế nào?

Làm sao để biết có bị khớp cắn sâu hay không và cách điều trị?
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1038 lượt xem

Làm sao để tôi biết mình có bị khớp cắn sâu hay không và nếu bị thì có cách nào để điều trị?

Cách chỉnh sửa răng cửa bị to?
  •  5 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1955 lượt xem

Gần đây tôi mới tháo niềng răng. Vấn đề lớn nhất mà tôi quan tâm khi niềng răng là hai răng cửa của tôi quá to so với những răng còn lại, trông giống như răng thỏ vậy. Bác sĩ có nói rằng sau khi tháo niềng thì vấn đề này sẽ không còn nữa. Nhưng tôi nghĩ điều đó là không thể, tôi rất thất vọng vì tôi đã tốn khá nhiều tiền cho việc niềng răng. Tôi nên làm gì?

Sau khi nhổ răng cửa ở hàm dưới và niềng răng, răng cửa hàm trên nhô ra so với hàm dưới, cách khắc phục?
  •  5 năm trước
  •  5 trả lời
  •  3170 lượt xem

Hàm trên bị nhô ra so với hàm dưới, cách xử lý?

Video có thể bạn quan tâm
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z 02:06
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z
Niềng răng được xem là giải pháp nắn chỉnh răng phổ biến & hiệu quả được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giớiXuất hiện rất sớm từ đầu thế kỷ 19, niềng...
 4 năm trước
 11149 Lượt xem
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại 04:48
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại
Sở dĩ chúng ta có thể di chuyển răng là vì răng không thực sự hợp nhất hay là một phần của cấu trúc xương mà chỉ được giữ bên trong xương hàm và bạn...
 3 năm trước
 6893 Lượt xem
Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA 00:27
Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA
Nguồn: Nha khoa Thùy Anh
 4 năm trước
 6231 Lượt xem
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG 00:48
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG
?Chun liên hàm là loại cao su y tế không mùi, không vị có độ đàn hồi tốt, được nha sĩ chỉ định sử dụng trong một vài trường hợp niềng răng và trong 1...
 4 năm trước
 5989 Lượt xem
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng Thun buộc và dây ligature trong niềng răng 05:09
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng
Video này Dr.Greg sẽ chỉ ra sự khác biệt giữa các loại thun buộc có màu và dây buộc bằng thép.Dây cung có khả năng trở lại hình dạng ban đầu nên khi...
 3 năm trước
 5192 Lượt xem
Sử dụng chun trong chỉnh nha Sử dụng chun trong chỉnh nha 01:13
Sử dụng chun trong chỉnh nha
Nguồn: Nha khoa Thùy Anh
 4 năm trước
 4495 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây