1

Nguyên nhân gây rối loạn khớp thái dương hàm

Tìm hiểu về một số nguyên nhân gây rối loạn khớp thái dương hàm

Rối loạn khớp thái dương hàm là một thuận ngữ để mô tả một tình trạng đau mỏi ở hàm, mặt hoặc cổ. Số liệu thống kê ước tính có tới 30% dân số bị rối loạn khớp thái dương hàm, khiến nó trở thành một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây nên tình trạng đau vùng mặt, răng hoặc đau miệng. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu được lý do tại sao bạn lại gặp phải vấn đề này.

Nguyên nhân gây rối loạn khớp thái dương hàm là gì?

Mặc dù không có nguyên nhân cụ thể nào nhưng rối loạn khớp thái dương hàm thường là do một số yếu tố góp phần gây nên như:

Căng thẳng

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây rối loạn khớp thái dương hàm là căng thẳng. Ở một số người, căng thẳng thường dẫn đến thói quen nghiến răng, làm co các cơ mặt và gây khó chịu.

Nghiến răng

Ước tính có tới 30% dân số có tật nghiến răng ở một mức độ nào đó. Việc nghiến răng hoặc cắn chặt răng thường xuyên sẽ tạo áp lực lên cơ hàm, gây nên hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng rối loạn khớp thái dương hàm hiện có.

Sai lệch khớp cắn

Nếu hai hàm răng không thẳng hàng, tiếp xúc ở sai vị trí thì cũng sẽ gây căng cơ ở vùng đầu, cổ và mặt, dẫn đến tình trạng nhức mỏi.

Chấn thương

Một nguyên nhân khác gây rối loạn khớp thái dương hàm là chấn thương. Chân thương ở cổ do đầu bị chuyển động đột ngột về một hướng (Whiplash) là một nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng khó chịu ở cổ, mặt và hàm, nhưng các loại chấn thương khác, ví dụ như mở miệng đột ngột hoặc há miệng rộng trong thời gian dài và chấn thương do chơi thể thao cũng có thể dẫn đến vấn đề này.

Một số loại bệnh

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy triệu chứng đau mỏi của rối loạn khớp thái dương hàm có liên quan đến các bệnh như viêm khớp, hội chứng ruột kích thích hoặc các tình trạng đau mãn tính khác.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Rối loạn khớp thái dương hàm và vai trò của máng nhai
Rối loạn khớp thái dương hàm và vai trò của máng nhai

Khi bị rối loạn khớp thái dương hàm, các cơn đau sẽ liên tục làm phiền, khiến bạn phải không ngừng tìm kiếm các biện pháp khắc phục.

Cách giảm đau do rối loạn khớp thái dương hàm

Việc phải sống với tình trạng đau nhức do rối loạn khớp thái dương hàm là một điều vô cùng khó chịu.

Các nguyên nhân gây đau hàm và cách điều trị
Các nguyên nhân gây đau hàm và cách điều trị

Các cơn đau hàm thường gây cản trở đến các hoạt động thường ngày như ăn uống và nói chuyện. Những cơn đau này thường là do khớp thái dương hàm hoặc các cơ và gân bao xung quanh gây nên.

Nguyên nhân gây hôi miệng
Nguyên nhân gây hôi miệng

Chứng hôi miệng có thể là do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên ví dụ như vệ sinh răng miệng kém, các vấn đề sức khỏe, thói quen sinh hoạt thường ngày hoặc các loại thực phẩm nhất định. Bài viết này xin được đưa ra một số nguyên nhân phổ biến nhất cùng với biện pháp khắc phục.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Nhổ răng tiền hàm có gây rối loạn khớp thái dương hàm (TMJ) không?
  •  5 năm trước
  •  6 trả lời
  •  1880 lượt xem

Sau một số buổi tư vấn về phương pháp niềng răng thì tôi được khuyên là nên nhổ đi bốn răng tiền hàm để điều chỉnh khớp cắn, khắc phục vấn đề khớp cắn sâu, răng mọc chen chúc và vẩu hai hàm. Nhưng một số thông tin trên mạng nói rằng việc nhổ răng tiền hàm sẽ gây rối loạn khớp thái dương hàm (TMJ). Điều này có đúng không?

Niềng răng và nong hàm có gây rối loạn khớp thái dương hàm không?
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  3504 lượt xem

Tôi thấy nhiều người từng niềng răng và dùng khí cụ nong hàm nói rằng giờ họ bị rối loạn khớp thái dương hàm. Liệu có đúng là như thế không?

Niềng răng có điều trị được khớp cắn hở và rối loạn khớp thái dương hàm không?
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1645 lượt xem

Các bác sĩ cho em hỏi, niềng răng có điều trị được khớp cắn hở và rối loạn khớp thái dương hàm không ạ?

Niềng răng có bị hóp thái dương không?
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  3167 lượt xem

Em mới niềng thôi, hiện mới gắn mắc cài ạ. Không phải nhổ răng nào. Nhưng sao em thấy đau ghê í. Trước khi niềng bác sĩ có cạo vôi nữa. Gắn xong thì có một răng của e hơi lung lay. Điều thứ 2 là có ai niềng mà bị hóp thái dương k ạ? Tuỳ trường hợp hay sao ạ?

Lựa chọn niềng răng truyền thống hay niềng Invisalign đối với răng khấp khểnh, thưa và khớp cắn sâu?
  •  5 năm trước
  •  5 trả lời
  •  2212 lượt xem

Răng của tôi bị khấp khểnh ở hàm dưới, thưa và chìa ra ở hàm trên, đồng thời, hàm trên nhô ra ngoài so với hàm dưới. Tôi nên chọn phương pháp niềng răng truyền thống có mắc cài hay niềng răng trong suốt Invisalign? Quá trình điều trị sẽ kéo dài bao lâu?

Video có thể bạn quan tâm
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z 02:06
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z
Niềng răng được xem là giải pháp nắn chỉnh răng phổ biến & hiệu quả được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giớiXuất hiện rất sớm từ đầu thế kỷ 19, niềng...
 4 năm trước
 11148 Lượt xem
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại 04:48
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại
Sở dĩ chúng ta có thể di chuyển răng là vì răng không thực sự hợp nhất hay là một phần của cấu trúc xương mà chỉ được giữ bên trong xương hàm và bạn...
 3 năm trước
 6893 Lượt xem
Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA 00:27
Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA
Nguồn: Nha khoa Thùy Anh
 4 năm trước
 6230 Lượt xem
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG 00:48
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG
?Chun liên hàm là loại cao su y tế không mùi, không vị có độ đàn hồi tốt, được nha sĩ chỉ định sử dụng trong một vài trường hợp niềng răng và trong 1...
 4 năm trước
 5989 Lượt xem
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng Thun buộc và dây ligature trong niềng răng 05:09
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng
Video này Dr.Greg sẽ chỉ ra sự khác biệt giữa các loại thun buộc có màu và dây buộc bằng thép.Dây cung có khả năng trở lại hình dạng ban đầu nên khi...
 3 năm trước
 5192 Lượt xem
Sử dụng chun trong chỉnh nha Sử dụng chun trong chỉnh nha 01:13
Sử dụng chun trong chỉnh nha
Nguồn: Nha khoa Thùy Anh
 4 năm trước
 4495 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây