1

6 mẹo cấp cứu niềng răng tại nhà hoặc đi du lịch

Cho dù đi du lịch hay phải thực hiện giãn cách xã hội hoặc bất kỳ lý do nào khác mà bạn chưa thể đến phòng khám, bạn có thể yên tâm niềng răng với 6 mẹo dưới đây.
6 mẹo cấp cứu niềng răng tại nhà hoặc đi du lịch 6 mẹo cấp cứu niềng răng tại nhà hoặc đi du lịch
Bệnh nhân tự chăm sóc hầu hết các vấn đề niềng răng. Chỉ những trường hợp khẩn cấp nghiêm trọng nhất mới cần sự can thiệp ngay lập tức bởi bác sĩ chỉnh nha.
Dưới đây là các vấn đề chỉnh nha kèm theo các mẹo "cấp cứu" giúp bệnh nhân có thể yên tâm niềng răng tại nhà hoặc đi chơi xa.

Thức ăn bị kẹt vào mắc cài

thức ăn mắc vào mắc càiOkay, đây không phải là một vấn đề cấp cứu trong niềng răng, nhưng nó có thể gây khó chịu cho bạn. Nếu bạn ở nhà, việc đánh bật thức ăn ra khá dễ dàng. Bạn có thể dùng chỉ nha khoa, luồn qua dây cung và mắc cài để làm sạch thức ăn mắc kẹt hoặc sử dụng bàn chải kẽ răng để đánh bật thức ăn ra ngoài. Nếu bạn đang đi du lịch hoặc ở trường, nơi làm việc,... lý tưởng nhất là bạn nên nhớ mang theo những dụng cụ như chỉ nha khoa, tăm chỉ và bàn chải đánh răng du lịch đi để đề phòng cho những tình huống như trên. Tuy nhiên, nếu bạn quên, bạn có thể dùng tăm và cẩn thận loại bỏ thức ăn bị kẹt và sau đó đi vào toilet để súc, rửa sạch miệng.

Dây cung chọc vào má

dây cung chọc vào máDây cung thừa ra và chọc vào má của bạn chắc chắn sẽ khiến bạn khó chịu. Sử dụng 1 chiếc bông ngáy tai hoặc đầu tẩy của bút chì (chú ý phải sạch) để đẩy dây cung về phía trước. Sau đó, dùng giấy ăn để lau khô dây cung và các mắc cài gần đó. Tiếp đến, bạn vê tròn 1 ít sáp chỉnh nha – cỡ hạt đậu – và dán sáp chỉnh nha vào đầu dây cung khiến bạn khó chịu.

 

 

Nếu không đẩy được dây cung hoặc đoạn dây cung thừa ra nhiều, hãy tìm kiếm một chiếc bấm móng tay thật sắc như là kế sách cuối cùng.dây cung chọc vào má 1

Bạn cần rửa sạch bấm móng tay và sát trùng nó bằng cồn 70 độ. Một khi đã khử trùng để đảm bảo không có mầm bệnh, bạn có thể tự mình hoặc nhờ ai đó bấm cắt đoạn dây cung thừa. Để tránh trường hợp nuốt phải mẩu dây cung bị cắt ra, bạn dùng khăn giấy hoặc gạc sạch để lót vào khu vực đó. Chú ý thực hiện việc này nhẹ nhàng, dứt khoát, thận trọng và sau đó liên lạc với phòng khám của bạn để được tư vấn và lên lịch thăm khám.

Má hoặc môi bị kích ứng

môi má bị kích ứng

Phải mất một thời gian để làm quen với việc có mắc cài, dây cung trong miệng, và má môi có thể bị kích ứng trong giai đoạn thích nghi. Điều này có thể dễ dàng khắc phục cho dù bạn đang đi du lịch hay ở nhà bằng cách súc miệng với nước muối ấm, loãng. Hòa tan ½ thìa cà phê muối vào cốc nước ấm và súc miệng; lặp lại điều này thường xuyên nếu bạn cho là cần thiết. Bạn cũng có thể lấy một mẩu sáp nha khoa và dính lên các mắc cài gây phiền phức. Sáp nha khoa đóng vai trò như một hàng rào bảo vệ các mô mềm khỏi những cạnh của mắc cài.

Bong, sứt mắc cài hoặc lỏng mắc cài, dây cung, khâu (band)

Nếu niềng răng bị lỏng theo cách nào đó, bạn lưu ý lại và thông báo với phòng khám để xác định các bước tiếp theo.

bung sứt mắc càiMắc cài là một bộ phận của niềng răng và đế mắc cài được gắn vào răng bằng một chất kết dính đặc biệt. Chúng thường được đặt ở trung tâm mỗi răng.

Nếu mắc cài lệch khỏi trung tâm, chất kết dính có thể bị hỏng, khiến mắc cài lỏng, dễ bong/bung. Nếu mắc cài bị bong mà vẫn nằm trên dây cung, bạn dùng 1 chiếc nhíp vô trùng khéo léo đưa mắc cài trượt về vị trí và dùng sáp chỉnh nha hoặc kẹo cao su không đường để cố định tạm thời. Nếu mắc cài bị tuột hẳn ra ngoài và dây cung không đứt gãy hay cong vênh, bạn có thể yên tâm giữ lại mắc cài. Điều này có thể ảnh hưởng đến thời gian niềng răng của bạn tăng lên một chút thôi. Để tránh tình trạng bung sứt mắc cài, bạn nên chải răng nhẹ nhàng, sạch sẽ, tránh ăn thực phẩm cứng, giòn hoặc dẻo dính.

Lỏng chun buộc

lỏng chun buộcThỉnh thoảng, các chun buộc hoặc dây ligature (bằng kim loại) nhỏ dùng để cố định dây cung với các mắc cài có thể bật ra. Nếu chun buộc bị bong ra, bạn có thể dùng nhíp vô trùng để đặt nó lại vị trí. Nếu dây ligature bị lỏng, bạn dùng nhíp vô trùng để tháo ra. Nếu dây ligature không bị lỏng mà cọ vào môi, bạn có thể dùng tăm bông để đẩy nó lại hoặc đẩy đầu dây quặp vào, ngăn ngừa kích ứng môi. Tất nhiên, khi một dây ligature bị bật ra hoặc đứt, những dây khác có thể xảy ra tương tự. Hãy cẩn thận kiểm tra tất cả các dây ligature. Bạn nên chú ý đến những chỗ có dây ligature bị đứt gãy và thông báo cho bác sĩ. Dù vậy, không cần phải hốt hoảng hoặc liên lạc gấp, vào lần thăm khám tiếp theo, bạn sẽ được cố định bằng một dây chun mới thay thế (thậm chí có thể một màu chun mới để thay đổi).

Nếu bạn cần sử dụng thun kéo liên hàm và có kế hoạch đi du lịch hoặc nghỉ tại nhà lâu, bạn nên xin bác sĩ thêm 1 số lượng thun kéo liên hàm, đề phòng thun kéo bị đứt hoặc mất.

Nuốt phải các bộ phận của niềng răng (mắc cài, dây thun,...)

Thật may mắn là bệnh nhân hiếm khi nuốt phải những vật đó. Nhưng nếu điều này xảy ra, bạn cần phải giữ bình tĩnh. Nếu bạn ho quá mức hoặc khó thở, có khả năng vật đó đã bị hút vào phía trong. Nếu bạn nhìn thấy vật đó, bạn có thể cố gắng loại bỏ nó 1 cách cẩn thận. Nhưng đừng cố gắng quá mức vì có thể gây hại. Hãy liên hệ ngay với người lớn hoặc phòng khám hoặc bất cứ y bác sĩ nào mà bạn nghĩ rằng họ có thể giúp ích. Khi bình tĩnh, bạn nên kiểm tra niềng răng của bạn xem có vấn đề gì xảy ra do bị thiết hoặc lỏng lẻo, kích ứng không – nếu có, hãy xử lý như các hướng dẫn ở trên.

Các bộ phận của niềng răng

các bộ phận của niềng răng

A. Chun buộc/ ligature

Là những vòng tròn nhỏ bằng cao su hoặc dây kim loại để cố định dây cung với các mắc cài

B. Dây cung

Được gắn vào các mắc cài và có vai trò định hướng sự dịch chuyển của răng.

C. Mắc cài

Là những hình vuông nhỏ được gắn trực tiếp vào răng bằng 1 chất dính đặc biệt hoặc gắn với band (khâu chỉnh nha). Mắc cài có nhiệm vụ giữ dây cung di chuyển răng.

D. Khâu chỉnh nha (band)

Được làm từ thép không rỉ, nhựa trong suốt hoặc vật liệu trùng màu răng, được gắn vào răng bằng một chất gắn kết đặc biệt. Khâu chỉnh nha được quấn quanh mỗi răng, đóng vai trò như mỏ neo cho mắc cài.

E. Hook và thun kéo liên hàm

Hook có dạng móc, để gắn thun kéo liên hàm, giúp di chuyển răng về vị trí thích hợp của chúng. Hook thường được gắn ở răng nanh, răng cối nhỏ và trên band hay mắc cài (bracket) của răng cối lớn

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Nguồn tham khảo

1. Bung 1 mắc cài trong thời gian dài có sao không?

Em bị bung mắc cài mà hiện tại em đang ở quê, xa phòng khám nha khoa. Do phải giãn cách xã hội kéo dài vì dịch Covid nên em không biết làm sao cả. Liệu để 1 thời gian dài có ổn ko ạ? Em cảm ơn ạ.

 

Tin liên quan
Cách chăm sóc khi đeo niềng răng và hàm duy trì
Cách chăm sóc khi đeo niềng răng và hàm duy trì

Các hướng dẫn chăm sóc răng miệng cơ bản khi đeo niềng răng và hàm duy trì

Invisalign: Giải pháp niềng răng tạo sự thoải mái
Invisalign: Giải pháp niềng răng tạo sự thoải mái

Invisalign là một trong những giải pháp nắn chỉnh răng mới nhất hiện nay. Loại niềng này gần như vô hình, khiến nó trở thành một trong những lựa chọn phù hợp cho rất nhiều thanh thiếu niên và cả người lớn tuổi.

Bảo vệ sức khỏe răng miệng lâu dài với niềng Invisalign
Bảo vệ sức khỏe răng miệng lâu dài với niềng Invisalign

Nếu như răng mọc xiên vẹo, khấp khểnh thì sẽ rất khó khăn để tiếp cận một số vị trí trên hàm khi đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa và đó là những vị trí rất dễ bị sâu răng.

Invisalign: giải pháp niềng răng cho mọi lứa tuổi
Invisalign: giải pháp niềng răng cho mọi lứa tuổi

Khi có hàm răng khấp khểnh thì bạn sẽ chẳng thể nào có nụ cười đẹp được. Rất nhiều người khi đến tuổi trưởng thành vẫn có nhu cầu nắn thẳng răng nhưng lại ngại đeo niềng răng mắc cài truyền thống vì lo bị lộ.

Vệ sinh răng miệng dễ dàng và thuận tiện hơn với niềng invisalign
Vệ sinh răng miệng dễ dàng và thuận tiện hơn với niềng invisalign

Invisalign là những khay niềng bằng nhựa trong suốt, có thể tháo rời nên ngoài ưu điểm kín đáo, ít bị lộ hơn niềng truyền thống ra thì loại niềng này còn giúp cho vệ sinh răng miệng trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tôi có cần niềng răng cho cả 2 hàm không? Có đúng là không thể chỉnh sửa răng cửa hàm trên của tôi bằng cách dán sứ Veneers hoặc Lumineers không?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  905 lượt xem

Răng mọc chen chúc: Nhờ các bác sĩ cho tôi lời khuyên. Bác sĩ có nghĩ rằng tôi cần thiết phải niềng răng cả 2 hàm không? Răng cửa hàm trên của tôi không thể dán sứ Veneer hay Lumineer có đúng không? Ngoài ra, nếu niềng răng thì mất thời gian bao lâu? Tôi cảm ơn.

Có thể dùng niềng răng trong suốt Invisalign sau khi niềng răng truyền thống không?
  •  5 năm trước
  •  4 trả lời
  •  2959 lượt xem

Tôi đã dùng niềng răng kim loại (có mắc cài) để điều chỉnh vấn đề răng hô và thu hẹp răng thưa nhưng sau khi tháo niềng tôi lại không dùng hàm duy trì. Vì thế, hiện tại các răng lại bắt đầu xuất hiện khoảng trống. Tôi đã tháo niềng được vài năm và không biết bây giờ nên làm gì. Liệu niềng răng trong suốt Invisalign (không mắc cài) có phải là giải pháp tốt nhất đối với vấn đề của tôi không? Tôi có thể cần dùng hàm duy trì không?

Lựa chọn niềng răng truyền thống hay niềng Invisalign đối với răng khấp khểnh, thưa và khớp cắn sâu?
  •  5 năm trước
  •  5 trả lời
  •  2217 lượt xem

Răng của tôi bị khấp khểnh ở hàm dưới, thưa và chìa ra ở hàm trên, đồng thời, hàm trên nhô ra ngoài so với hàm dưới. Tôi nên chọn phương pháp niềng răng truyền thống có mắc cài hay niềng răng trong suốt Invisalign? Quá trình điều trị sẽ kéo dài bao lâu?

Tôi trồng 3 răng giả, tôi có thể niềng răng hay dùng hàm duy trì không?
  •  5 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2209 lượt xem

Tôi có ba răng giả, 2 răng nanh và một răng tiền hàm ở hàm trên. Tôi nhận thấy hai răng cửa đang có dấu hiệu chìa ra ngoài. Tôi nên dùng hàm duy trì hay niềng răng để đẩy răng lại vị trí cũ?

Sau khi niềng răng thì nên dùng loại hàm duy trì nào, nhựa trong suốt hay kim loại?
  •  5 năm trước
  •  6 trả lời
  •  11900 lượt xem

Tôi đeo niềng răng 18 năm trước. Sau đó bác sĩ cho tôi dùng hàm duy trì trông giống như niềng răng trong suốt Invisalign. Tôi rất thích chiếc hàm duy trì này vì nó giữ cho răng tôi thẳng hàng trong suốt nhiều năm. Nhưng khi tôi làm mất nó và đến gặp một bác sĩ khác để mua một chiếc mới thì bác sĩ lại đưa cho tôi hàm duy trì bằng kim loại. Tôi nhận thấy khi dùng loại hàm duy trì kim loại này thì răng không được thẳng như hàm bằng nhựa mà tôi dùng trước đây. Có phải hàm kim loại không tốt bằng hàm nhựa không?

Video có thể bạn quan tâm
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z 02:06
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z
Niềng răng được xem là giải pháp nắn chỉnh răng phổ biến & hiệu quả được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giớiXuất hiện rất sớm từ đầu thế kỷ 19, niềng...
 4 năm trước
 11175 Lượt xem
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại 04:48
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại
Sở dĩ chúng ta có thể di chuyển răng là vì răng không thực sự hợp nhất hay là một phần của cấu trúc xương mà chỉ được giữ bên trong xương hàm và bạn...
 4 năm trước
 6915 Lượt xem
Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA 00:27
Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA
Nguồn: Nha khoa Thùy Anh
 4 năm trước
 6263 Lượt xem
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG 00:48
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG
?Chun liên hàm là loại cao su y tế không mùi, không vị có độ đàn hồi tốt, được nha sĩ chỉ định sử dụng trong một vài trường hợp niềng răng và trong 1...
 4 năm trước
 6013 Lượt xem
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng Thun buộc và dây ligature trong niềng răng 05:09
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng
Video này Dr.Greg sẽ chỉ ra sự khác biệt giữa các loại thun buộc có màu và dây buộc bằng thép.Dây cung có khả năng trở lại hình dạng ban đầu nên khi...
 4 năm trước
 5212 Lượt xem
Sử dụng chun trong chỉnh nha Sử dụng chun trong chỉnh nha 01:13
Sử dụng chun trong chỉnh nha
Nguồn: Nha khoa Thùy Anh
 4 năm trước
 4525 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây