1

Lựa chọn niềng răng kim loại hay niềng răng trong suốt invisalign?

Chắc chắn nhiều người sẽ cảm thấy đắn đo khi phải lựa chọn giữa niềng kim loại truyền thống và niềng không mắc cài Invisalign vì cả đều cho ra kết quả cuối cùng tương đương nhau.
Lựa chọn niềng răng kim loại hay niềng răng trong suốt invisalign? Lựa chọn niềng răng kim loại hay niềng răng trong suốt invisalign?

Cả hai đều có thể nắn thẳng răng, cải thiện vấn đề về khớp cắn và sức khỏe răng miệng, giúp chúng ta có nụ cười đẹp hơn. Tuy nhiên, quy trình và thời gian của mỗi loại lại khác nhau.

Niềng Invisalign gồm các khay nhựa trong gần như vô hình khi đeo lên răng và có thể dễ dàng gỡ ra được để ăn uống và làm sạch. Mặt khác, niềng truyền thống gồm có các mắc cài kim loại được gắn lên răng và được nối với nhau bằng dây cung và các chun buộc nhỏ bằng cao su.

Tuy nhiên, việc niềng răng có bị lộ hay không không phải là yếu tố duy nhất cần cân nhắc khi chọn một phương pháp nắn chỉnh răng. Mặc dù nhiều người thường có tâm lý e ngại không muốn phải đeo niềng kim loại nhưng trong một số trường hợp thì loại niềng này có thể là lựa chọn tốt nhất để đạt được mục tiêu có được hàm răng thẳng. Dưới đây là những điều bạn cần biết về cả hai loại niềng này.

Cơ chế nắn chỉnh răng của niềng kim loại truyền thống

Cho đến tận ngày hôm nay, khi nhắc đến niềng răng, nhiều người vẫn nghĩ đến loại niềng bằng kim loại truyền thống nhưng loại niềng này hiện nay đã có nhiều điểm cải tiến để tạo sự thoải mái hơn cho người đeo và bớt lộ rõ hơn xưa. Tuy nhiên, cấu tạo của niềng kim loại vẫn không có nhiều thay đổi,gồm có 3 bộ phận cơ bản là:

  • Mắc cài được gắn vào mỗi răng
  • Keo dán - vật liệu được dùng đến gắn mắc cài lên răng
  • Dây cung - một dây kim loại mảnh nối từ mắc cài này sang mắc cài khác. Dây cung này tác động một lực nhẹ khiến răng dịch chuyển.

Nếu bệnh nhân muốn dùng niềng kim loại nhưng không muốn quá lộ thì có thể chọn loại mắc cài trong suốt và keo dán màu trắng. Đôi khi, dây cung cũng có thể có màu trắng giống như răng.

Cơ chế nắn chỉnh răng của niềng răng trong suốt Invisalign

Đây là loại niềng không sử dụng dây cung và mắc cài kim loại mà là những khay nhựa trong suốt nên gần như hoàn toàn không thể phát hiện khi đeo.

Các khay niềng Invisalign được tạo nên bằng công nghệ máy tính, được đeo lên răng và có thể tháo lắp. Mỗi khay niềng cũng nhẹ nhàng dịch chuyển răng vào vị trí và được đeo trong khoảng hai tuần rồi sau đó người dùng cần chuyển sang bộ tiếp theo.

Chi phí của cả hai đều ngang nhau

Không như nhiều người vẫn nghĩ, chi phí của niềng trong suốt Invisalign và niềng kim loại truyền thống đều ngang nhau, đều phụ thuộc chủ yếu vào vấn đề cần khắc phục và thời gian. Mặc dù đây là một sự đầu tư lớn nhưng hầu hết các phòng khám chỉnh nha hiện nay đều có chính sách trả góp trong suốt thời gian điều trị. Nói chung, vấn đề càng phức tạp và thời gian niềng càng dài thì chi phí sẽ càng cao. Tuy nhiên, hai loại niềng này có một số điểm khác biệt.

Niềng kim loại phù hợp hơn cho các trường hợp phức tạp

Nếu bệnh nhân có vấn đề nghiêm trọng về khớp cắn hoặc răng quá khấp khểnh thì niềng truyền thống sẽ là lựa chọn hiệu quả hơn để nắn thẳng răng.

Niềng Invisalign thoải mái và dễ vệ sinh hơn

do mắc cài và dây cung cọ xát vào bên trong miệng là một vấn đề phổ biến mà nhiều người gặp phải khi đeo niềng kim loại. Ngoài sự đau nhức do các răng dịch chuyển gây nên, niềng kim loại còn có thể làm loét miệng. Mặc dù niềng Invisalign cũng có thể gây đau do dịch chuyển răng nhưng nói chung, sự khó chịu này vẫn đỡ hơn nhiều so với niềng kim loại. Hơn nữa, các khay niềng trong suốt còn hoàn toàn nhẵn mịn nên ít gây tổn thương và sưng lợi hơn.

Một ưu điểm nữa là các khay niềng Invisalign được làm từ nhựa không chứa BPA và có thể dễ dàng tháo ra khi ăn hoặc đánh răng. Người dùng niềng Invisalign có thể vẫn đánh răng và dùng chỉ nha khoa như bình thường. Khay niềng cần được làm sạch hàng ngày bằng nước ấm hoặc sử dụng các sản phẩm vệ sinh niềng chuyên dụng. Ngoài ra, vì các khay có thể được tháo ra nên người dùng không cần lo lắng về việc thức ăn bị kẹt giữa mắc cài và dây cung kim loại như niềng truyền thống. Khi đeo niềng kim loại thì việc vệ sinh sẽ khó khăn hơn. Bạn sẽ cần phải chú ý đến các loại thực phầm ăn hàng ngày, tránh các món quá dẻo dính hoặc cứng vì chúng có thể bị mắc lại trong dây cung hoặc làm trật mắc cài.

Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp với niềng trong suốt Invisalign. Loại niềng này thường dành cho những vấn đề tương đối đơn giản. Không nên sử dụng loại niềng này cho những người có cầu răng, có vấn đề về khớp cắn ở bên trong hàm, cần xoay răng nanh/răng hàm hoặc cần dịch chuyển răng theo chiều dọc. Ngoài ra, vì niềng Invisalign có thể tháo rời nên người dùng phải cam kết đeo ít nhất 22 tiếng mỗi ngày. Nếu thiếu tính tự giác thì niềng kim loại có thể là một lựa chọn phù hợp hơn.

Tóm lại, mỗi loại niềng đều có những ưu và nhược điểm riêng, không có giải pháp nào có thể phù hợp cho tất cả mọi người. Đó là lý do tại sao bạn nên nói chuyện trực tiếp với bác sĩ chỉnh nha để đánh giá chi tiết về vấn đề và đưa ra lựa chọn hiệu quả nhất. Mặc dù nhiều người, nhất là ở tuổi trưởng thành thường thích niềng Invisalign vì kín đáo hơn nhưng còn tùy vào thời gian điều trị và vấn đề cần xử lý mà niềng truyền thống có thể là một lựa chọn tốt hơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
10 lý do vì sao nên chọn niềng răng trong suốt invisalign
10 lý do vì sao nên chọn niềng răng trong suốt invisalign

Nắn chỉnh răng khi đã trưởng thành là một quyết định quan trọng, đòi hỏi phải xem xét thật cẩn thận.

Đối tượng của niềng răng kim loại và niềng răng trong suốt invisalign
Đối tượng của niềng răng kim loại và niềng răng trong suốt invisalign

Niềng kim loại và niềng trong suốt Invisalign là những khí cụ nha khoa được dùng để nắn chỉnh răng và hàm dành cho mọi lứa tuổi, từ 7 đến 70 tuổi. Mặc dù vậy nhưng mỗi nhóm đối tượng lại phù hợp nhất với một loại niềng khác nhau.

5 lợi ích của niềng răng trong suốt invisalign
5 lợi ích của niềng răng trong suốt invisalign

Đối với nhiều người, đặc biệt là người trưởng thành, sự linh hoạt do tháo lắp được chính là một ưu điểm lớn giúp quá trình niềng răng invisalign trở nên dễ dàng và thành công hơn.

5 điều cần biết trước khi bắt đầu niềng răng trong suốt invisalign
5 điều cần biết trước khi bắt đầu niềng răng trong suốt invisalign

Ngày nay, niềng trong suốt Invisalign là một giải pháp kín đáo, hiệu quả và tiết kiệm thời gian dành cho những người muốn có một hàm răng thẳng hơn, đặc biệt là người trưởng thành.

4 sai lầm phổ biến khi bắt đầu niềng răng trong suốt invisalign
4 sai lầm phổ biến khi bắt đầu niềng răng trong suốt invisalign

Khi đã đưa ra quyết định chọn niềng Invisalign thì việc mong muốn bắt đầu ngay lập tức là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, trước hết bạn nên đọc kỹ bài viết dưới đây để nắm được 4 lỗi phổ biến mà người dùng niềng Invisalign thường hay mắc phải và rút kinh nghiệm cho mình.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Răng khấp khểnh thì nên chọn niềng kim loại hay niềng trong suốt Invisalign?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  2378 lượt xem

Cả hàm trên và hàm dưới của tôi đều bị khấp khểnh. Các răng cửa hàm trên còn nhô về phía trước so với hàm dưới (hình như là bị vẩu). Răng cửa giữa hàm dưới mọc hơi dài quá nên lúc cắn, hai răng này đâm vào phía sau răng cửa ở hàm trên. Ngoài ra, đường midline ở hai hàm cũng không thẳng nhau. Tôi không muốn phải đeo niềng kim loại nhưng giá niềng Invisalign lại đắt quá. Vậy tôi nên chọn loại niềng nào là tốt nhất?

Có thể dùng niềng răng trong suốt Invisalign sau khi niềng răng truyền thống không?
  •  5 năm trước
  •  4 trả lời
  •  2908 lượt xem

Tôi đã dùng niềng răng kim loại (có mắc cài) để điều chỉnh vấn đề răng hô và thu hẹp răng thưa nhưng sau khi tháo niềng tôi lại không dùng hàm duy trì. Vì thế, hiện tại các răng lại bắt đầu xuất hiện khoảng trống. Tôi đã tháo niềng được vài năm và không biết bây giờ nên làm gì. Liệu niềng răng trong suốt Invisalign (không mắc cài) có phải là giải pháp tốt nhất đối với vấn đề của tôi không? Tôi có thể cần dùng hàm duy trì không?

Sau khi niềng răng thì nên dùng loại hàm duy trì nào, nhựa trong suốt hay kim loại?
  •  5 năm trước
  •  6 trả lời
  •  11840 lượt xem

Tôi đeo niềng răng 18 năm trước. Sau đó bác sĩ cho tôi dùng hàm duy trì trông giống như niềng răng trong suốt Invisalign. Tôi rất thích chiếc hàm duy trì này vì nó giữ cho răng tôi thẳng hàng trong suốt nhiều năm. Nhưng khi tôi làm mất nó và đến gặp một bác sĩ khác để mua một chiếc mới thì bác sĩ lại đưa cho tôi hàm duy trì bằng kim loại. Tôi nhận thấy khi dùng loại hàm duy trì kim loại này thì răng không được thẳng như hàm bằng nhựa mà tôi dùng trước đây. Có phải hàm kim loại không tốt bằng hàm nhựa không?

Răng nanh xoay thì nên chọn niềng thường hay niềng trong suốt?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1917 lượt xem

Tôi 31 tuổi và có một chiếc răng nanh bị mọc lệch lên trên và bị xoay. Tôi đã đi gặp bác sĩ và được khuyên là nhổ một chiếc răng tiền hàm ở hàm trên bên trái, sau đấy thì niềng răng nhưng tôi không muốn phải đeo niềng kim loại thì liệu có thể chọn niềng trong suốt Invisalign không?

Răng cửa quá thưa thế này thì nên chọn niềng kim loại hay niềng Invisalign?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  849 lượt xem

Răng cửa hàm trên và hàm dưới của tôi đều bị thưa như trên ảnh và ngoài ra tôi còn có tật đẩy lưỡi nữa thì nên niềng răng bằng niềng mắc cài hay niềng Invisalign?

Video có thể bạn quan tâm
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z 02:06
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z
Niềng răng được xem là giải pháp nắn chỉnh răng phổ biến & hiệu quả được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giớiXuất hiện rất sớm từ đầu thế kỷ 19, niềng...
 4 năm trước
 11025 Lượt xem
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại 04:48
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại
Sở dĩ chúng ta có thể di chuyển răng là vì răng không thực sự hợp nhất hay là một phần của cấu trúc xương mà chỉ được giữ bên trong xương hàm và bạn...
 3 năm trước
 6788 Lượt xem
Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA 00:27
Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA
Nguồn: Nha khoa Thùy Anh
 4 năm trước
 6096 Lượt xem
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG 00:48
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG
?Chun liên hàm là loại cao su y tế không mùi, không vị có độ đàn hồi tốt, được nha sĩ chỉ định sử dụng trong một vài trường hợp niềng răng và trong 1...
 4 năm trước
 5898 Lượt xem
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng Thun buộc và dây ligature trong niềng răng 05:09
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng
Video này Dr.Greg sẽ chỉ ra sự khác biệt giữa các loại thun buộc có màu và dây buộc bằng thép.Dây cung có khả năng trở lại hình dạng ban đầu nên khi...
 3 năm trước
 5098 Lượt xem
Sử dụng chun trong chỉnh nha Sử dụng chun trong chỉnh nha 01:13
Sử dụng chun trong chỉnh nha
Nguồn: Nha khoa Thùy Anh
 4 năm trước
 4402 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây