1

Giải đáp 7 lầm tưởng về bệnh suy giãn tĩnh mạch

Mặc dù suy giãn tĩnh mạch xảy ra rất phổ biến nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về vấn đề này.
Giải đáp 7 lầm tưởng về bệnh suy giãn tĩnh mạch Giải đáp 7 lầm tưởng về bệnh suy giãn tĩnh mạch

Suy giãn tĩnh mạch là một vấn đề rất phổ biến, xảy ra ở khoảng 30% người trưởng thành. Những mạch màu xanh tím nổi trên bề mặt da không chỉ gây mất thẩm mỹ mà đôi khi chúng còn gây đau, khó chịu và ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày. Ở một số người, suy giãn tĩnh mạch còn gây tổn thương da và thậm chí dẫn đến hình thành cục máu đông.

Mặc dù phổ biến như vậy nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về vấn đề này.

Bài viết này sẽ tổng hợp 7 điều mà nhiều người vẫn lầm tưởng về chứng suy giãn tĩnh mạch và lời giải đáp.

7 lầm tưởng về suy giãn tĩnh mạch

1. Nếu ngồi vắt chéo chân thì sẽ bị giãn tĩnh mạch

Đây có lẽ là điều mà nhiều người hiểu sai nhất về chứng suy giãn tĩnh mạch. Chắc hẳn đã có không ít lần bạn đang ngồi vắt chéo chân và chợt nhớ ra thông tin đọc được ở đâu đó rằng tư thế này gây giãn tĩnh mạch và vội vàng bỏ chân xuống. Trên thực tế, vắt chéo chân khi ngồi không phải nguyên nhân gây suy giãn tĩnh mạch.

Suy giãn tĩnh mạch xảy ra do các van trong tĩnh mạch bị suy yếu hoặc bị hỏng. Các van này có vai trò giữ cho máu lưu thông theo một hướng trở về tim và khi chúng không còn hoạt động bình thường thì máu sẽ chảy ngược, ứ đọng lại trong tĩnh mạch, khiến mạch máu phình lên và gây ra chứng giãn tĩnh mạch.

Việc ngồi vắt chéo chân không khiến cho van tĩnh mạch bị yếu hay hỏng nên không gây suy giãn tĩnh mạch.

2. Suy giãn tĩnh mạch và tĩnh mạch mạng nhện là một

Nhiều người vẫn nghĩ rằng suy giãn tĩnh mạch và tĩnh mạch mạng nhện là một nhưng thực ra, đây là hai vấn đề khác nhau.

Sự khác biệt cơ bản là tĩnh mạch mạng nhện có kích thước nhỏ hơn nhiều và có màu đỏ hoặc tím, xuất hiện thành cụm và không nhô lên bề mặt da mà nằm chìm bên dưới da.

Suy giãn tĩnh mạch thường có màu xanh, kích thước lớn hơn và gồ hẳn lên trên da, thường là ở cẳng chân.

Tĩnh mạch mạng nhện có thể không cần điều trị nhưng suy giãn tĩnh mạch thường sẽ phải can thiệp điều trị để tránh phát triển thành những vấn đề nghiêm trọng hơn, ví dụ như hình thành cục máu đông (huyết khối).

3. Suy giãn tĩnh mạch chỉ là một vấn đề về thẩm mỹ

Đúng là vấn đề lớn nhất của suy giãn tĩnh mạch là khó coi và ảnh hưởng đến vẻ ngoài.

Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng suy giãn tĩnh mạch không phải chỉ đơn thuần là một vấn đề về thẩm mỹ.

Một số người bị giãn tĩnh mạch do thừa cân, béo phì và điều này sẽ dẫn đến rất nhiều vấn đề sức khỏe khác, ví dụ như nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường.

Trọng lượng cơ thể lớn sẽ tạo áp lực lên các tĩnh mạch, khiến cho chúng nhanh chóng bị tổn thương, suy yếu và dẫn đến chứng suy giãn tĩnh mạch.

Bên cạnh đó, giãn tĩnh mạch cũng có thể xảy ra do sự thay đổi nồng độ nội tiết tố. Do đó mà vấn đề này thường bắt đầu xuất hiện hoặc trở nên nặng hơn trong thời gian mang thai hoặc đang trải qua thời kỳ mãn kinh. Sự mất cân bằng nồng độ nội tiết tố cũng có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe khác.

Ngoài ra, việc lờ đi tình trạng suy giãn tĩnh mạch mà không điều trị sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng, ví dụ như loét chân và hình thành cục máu đông.

Do đó, khi nhận thấy dấu hiệu bị giãn tĩnh mạch thì nên đi khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và có biện pháp điều trị phù hợp.

4. Giãn tĩnh mạch chỉ xảy ra ở phụ nữ

Theo các nghiên cứu, có đến 56% nam giới bị suy giãn tĩnh mạch.

Phần lớn các trường hợp suy giãn tĩnh mạch đều có sự tham gia của yếu tố di truyền và yếu tố di truyền này không chỉ có ở phụ nữ.

5. Điều trị giãn tĩnh mạch rất tốn kém và đau đớn

Hiện nay, suy giãn tĩnh mạch có thể được điều trị bằng những pháp vô cùng đơn giản, hoàn toàn không quá tốn kém và cũng không đau đớn.

Hai phương pháp phổ biến nhất là tiêm xơ tĩnh mạchlaser nội tĩnh mạch. Với phương pháp tiêm xơ tĩnh mạch, một loại dung dịch gây xơ được tiêm vào bên trong tĩnh mạch để làm cho mạch máu đóng lại và dần biến mất. Kim tiêm được sử dụng rất mảnh nên hầu như không gây đau. Với phương pháp laser nội tĩnh mạch thì vùng điều trị sẽ được gây tê tại chỗ nên bệnh nhân cũng gần như không hề cảm thấy đau. Quy trình thực hiện cả 2 phương pháp đều rất nhanh chóng và có thể ra về ngay sau khi hoàn thành.

Bệnh nhân có thể sinh hoạt trở lại bình thường gần như ngay lập tức (cũng còn tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vấn đề được điều trị).

6. Không cần điều trị giãn tĩnh mạch vì dù gì cũng sẽ xuất hiện trở lại.

Nếu là nhiều năm trước thì đúng là như vậy nhưng với các phương pháp điều trị mới hiện nay thì đây là điều hoàn toàn không đúng.

Một trong các phương pháp hiệu quả nhất để xử lý giãn tĩnh mạch là laser nội tĩnh mạch.

Phương pháp này không chỉ chấm dứt các triệu chứng mà còn có thể khắc phục tận gốc nguyên nhân gây ra vấn đề.

Đây là một thủ thuật nhanh chóng, đơn giản với thời gian hồi phục chỉ vài tiếng.

Với phương pháp này thì đa số bệnh nhân đều chỉ cần điều trị một lần duy nhất. Một khi đoạn tĩnh mạch có vấn đề đã bị loại bỏ thì sẽ biến mất vĩnh viễn.

7. Tập thể dục sẽ khiến tình trạng giãn tĩnh mạch trở nên nặng hơn

Tập thể dục không chỉ tốt cho sức khỏe tổng thể mà còn có lợi rất lớn cho sức khỏe của tĩnh mạch.

Đi bộ hoặc chạy sẽ làm cho cơ bắp chân hoạt động linh hoạt hơn và hỗ trợ đẩy máu hiệu quả hơn về tim, từ đó giúp tăng cường sự lưu thông máu.

Tuy nhiên, nếu đã trải qua quá trình điều trị chứng suy giãn tĩnh mạch thì nên ngừng tập luyện nặng trong vài hôm đầu và mang tất nén mỗi khi chạy bộ để ngăn máu ứ đọng lại ở chân.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Hai giải pháp hiệu quả để điều trị suy giãn tĩnh mạch
Hai giải pháp hiệu quả để điều trị suy giãn tĩnh mạch

Nhiều người vẫn cho rằng giãn tĩnh mạch cần phẫu thuật mới có thể điều trị được. Tuy nhiên, hiện nay đã có nhiều giải pháp không cần phẫu thuật, xâm lấn tối thiểu có thể xử lý vấn đề này một cách dễ dàng.

Lợi ích của tất nén đối với bệnh suy giãn tĩnh mạch
Lợi ích của tất nén đối với bệnh suy giãn tĩnh mạch

Suy giãn tĩnh mạch không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn có thể tạo cảm giác khó chịu. Các mạch máu phình to sẽ đi kèm triệu chứng đau nhức, sưng phù, căng tức và chuột rút, đặc biệt là vào cuối ngày sau khi đã phải đứng, ngồi trong thời gian dài.

7 điều cần biết về bệnh suy giãn tĩnh mạch
7 điều cần biết về bệnh suy giãn tĩnh mạch

Suy giãn tĩnh mạch là những tĩnh mạch bị phình to, xoắn, nổi trên bề mặt da và thường có màu xanh hoặc tím. Điều này xảy ra khi các van trong tĩnh mạch bị hỏng, khiến cho máu chảy ngược thay vì chảy về phía tim và ứ đọng lại.

Bệnh suy giãn tĩnh mạch cần lưu ý gì vào mùa hè?
Bệnh suy giãn tĩnh mạch cần lưu ý gì vào mùa hè?

Suy giãn tĩnh mạch không chỉ đơn thuần là một vấn đề gây mất thẩm mỹ. Một khi đã nhìn thấy những mạch máu này nổi ở bên ngoài thì điều đó có nghĩa là đang còn có nhiều vấn đề bất ổn xảy ra bên trong cơ thể.

Suy giãn tĩnh mạch
Suy giãn tĩnh mạch

Suy giãn tĩnh mạch: nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tất nén có làm tình trạng giãn tĩnh mạch nặng hơn không?
  •  4 năm trước
  •  6 trả lời
  •  1777 lượt xem

Tôi đang dùng tất nén y tế nhưng hình như tình trạng giãn tĩnh mạch càng trở nên nặng hơn. Tôi cảm giác tĩnh mạch của tôi đang đến gần bề mặt da với tốc độ nhanh hơn nhiều so với trước đây. Tôi phải làm gì?

Quần áo bó có gây giãn tĩnh mạch không?
  •  4 năm trước
  •  5 trả lời
  •  1532 lượt xem

Quần áo bó sát có làm giãn tĩnh mạch hoặc tĩnh mạch mạng nhện không?

Cách điều trị giãn vỡ mao mạch trên mặt
  •  5 năm trước
  •  8 trả lời
  •  1917 lượt xem

Da của tôi khá trắng và tôi đã thử điều trị bằng liệu pháp IPL nhưng không có hiệu quả. Không biết có phải do chuyên viên đã chọn nhầm chế độ thiết lập hay do da tôi quá dày và cần loại laser mạnh hơn. Tôi muốn tìm một phương pháp có thời gian hồi phục ngắn nhất có thể.

Cách loại bỏ tĩnh mạch mạng nhện màu đỏ xung quanh mũi
  •  5 năm trước
  •  9 trả lời
  •  1670 lượt xem

Tôi cần chọn phương pháp nào để xử lý các đường tĩnh mạch mạng nhện đỏ bắt đầu xuất hiện xung quanh mũi?

Cách hiệu quả nhất để điều trị các tĩnh mạch xanh trên chân?
  •  5 năm trước
  •  7 trả lời
  •  1675 lượt xem

Tôi có các đường tĩnh mạch màu xanh nổi rõ ở bắp chân (không phải giãn tĩnh mạch). Phương pháp nào có thể điều trị tình trạng này hiệu quả nhất?

Video có thể bạn quan tâm
GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC 02:37
GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC
Chị HA (Hà Nội): "giãn mao mạch càng nổi rõ hơn theo thời gian, bạn bè mình còn hiểu lầm cho rằng mình dùng mỹ phẩm, kem trộn nên da mới mỏng như...
 3 năm trước
 2073 Lượt xem
Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn 09:16
Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn
Mời cả nhà theo dõi 1b điều trị giãn mao mạch với laser Aileen nhé .
 4 năm trước
 1289 Lượt xem
GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả? GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả? 10:44
GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả?
? Cả nhà cùng theo dõi bác sĩ phân tích case lâm sàng để biết rõ hơn nhé
 4 năm trước
 1191 Lượt xem
ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG 00:36
ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG
Giãn tĩnh mạch (chân nổi gân xanh, đỏ tím chi chít như mạng nhện) có thể ĐIỀU TRỊ DỨT ĐIỂM MÀ KHÔNG CẦN PHẪU THUẬT.Công nghệ LS Pro giúp điều...
 2 năm trước
 1191 Lượt xem
Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn. Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn. 14:20
Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn.
Trải qua 1/3 liệu trình và chúng ta cùng xem kết quả nhé cả nhà!!!
 4 năm trước
 1105 Lượt xem
Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen. Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen. 07:39
Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen.
Cả nhà cùng theo dõi cận cảnh 1b điều trị nhé.? Cmt/ib để nhận chương trình ưu đãi nhân dịp đầu xuân ạ.
 4 năm trước
 923 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây