1

Hai giải pháp hiệu quả để điều trị suy giãn tĩnh mạch

Nhiều người vẫn cho rằng giãn tĩnh mạch cần phẫu thuật mới có thể điều trị được. Tuy nhiên, hiện nay đã có nhiều giải pháp không cần phẫu thuật, xâm lấn tối thiểu có thể xử lý vấn đề này một cách dễ dàng.
Hai giải pháp hiệu quả để điều trị suy giãn tĩnh mạch Hai giải pháp hiệu quả để điều trị suy giãn tĩnh mạch

Suy giãn tĩnh mạch là những mạch máu khó coi nổi trên da và ảnh hưởng lớn đến vẻ bề ngoài. Không chỉ có vậy, vấn đề này còn gây ra các cơn đau, khó chịu cản trở cuộc sống hàng ngày. Các vấn đề về tĩnh mạch như tĩnh mạch mạng nhện hay suy giãn tĩnh mạch,… đều rất phổ biến và nếu như không được can thiệp điều trị thì sẽ có thể dẫn đến các vấn đề khác nghiêm trọng hơn. Suy giãn tĩnh mạch xảy ra ở các mạch máu trong lớp mỡ giữa cơ và da. Khi chúng ta già đi hoặc trải qua những thay đổi trong nồng độ nội tiết tố thì các van trong tĩnh mạch chân sẽ bị suy yếu. Các van này có chức năng giữ cho máu chảy theo một chiều trở về tim và khi chúng bị suy yếu thì máu sẽ bị chảy ngược trở lại chân và ứ đọng lại. Điều này làm cho các tĩnh mạch bị giãn ra và phồng lên.

Suy giãn tĩnh mạch gây đau đớn, khó chịu và mất tự tin. Nếu bạn đang gặp phải vấn đề này thì có thể cân nhắc hai biện pháp điều trị trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về các phương pháp điều trị tĩnh mạch xâm lấn tối thiểu.

Suy giãn tĩnh mạch là gì?

Suy giãn tĩnh mạch là những tĩnh mạch phình to, nổi lên trên bề mặt da. Tĩnh mạch ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể cũng có thể bị suy giãn nhưng vấn đề này chủ yếu xảy ra ở cẳng chân và bàn chân. Lý do là bởi các tĩnh mạch ở phần dưới cơ thể phải chịu áp lực lớn hơn, đặc biệt là mỗi khi đi và đứng.

Đối với nhiều người, suy giãn tĩnh mạch và tĩnh mạch mạng nhện chỉ đơn giản là một vấn đề về tính thẩm mỹ. Nhưng trong nhiều trường hợp, giãn tĩnh mạch lại gây đau nhức và khó chịu. Thậm chí, giãn tĩnh mạch còn có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Những hiểu sai về suy giãn tĩnh mạch

Một trong những lầm tưởng thường gặp nhất là suy giãn tĩnh mạch là một vấn đề vô hại, chỉ ảnh hưởng đến vẻ ngoài. Trên thực tế, vấn đề này còn có thể làm giảm chất lượng cuộc sống do gây ra những triệu chứng như:

  • Đau nhức
  • Nhói
  • Căng tức, nặng ở vùng bị giãn tĩnh mạch
  • Ngứa
  • Chuột rút
  • Chân không yên

Một lầm tưởng khác là chứng suy giãn tĩnh mạch chỉ xảy ra ở phụ nữ, người lớn tuổi hoặc ở những người thừa cân, béo phì. Trên thực tế, vấn đề này có thể xuất hiện ở bất kỳ ai, kể cả nam giới và người trẻ tuổi. Giãn tĩnh mạch có xu hướng di truyền và chịu ảnh hưởng của nội tiết tố nên thường xuất hiện lần đầu tiên hoặc trở nên nặng hơn khi mang thai.

Ngoài ra, nhiều người vẫn cho rằng giãn tĩnh mạch cần phẫu thuật mới có thể điều trị được. Tuy nhiên, hiện nay đã có nhiều giải pháp không cần phẫu thuật, xâm lấn tối thiểu có thể xử lý vấn đề này một cách dễ dàng.

Các giải pháp xử lý giãn tĩnh mạch

Hai giải pháp phổ biến nhất để điều trị chứng suy giãn tĩnh mạch là laser nội tĩnh mạch và tiêm xơ tĩnh mạch. Hai phương pháp này có thể được kết hợp cùng với nhau, cho phép xử lý được vấn đề ở nhiều mức độ khác nhau, từ những tĩnh mạch mạng nhện nhỏ nhất cho đến những tĩnh mạch bị suy giãn lớn hơn.

Cả hai phương pháp đều xâm lấn tối thiểu, quá trình thực hiện rất nhanh chóng, bệnh nhân có thể về nhà và hoạt động trở lại bình thường ngay trong ngày.

Laser nội tĩnh mạch

Với laser nội tĩnh mạch (endovenous laser therapy – ELT), một sợi quang nhỏ được đưa qua kim tiêm vào tĩnh mạch bị giãn dưới hướng dẫn của siêu âm. Tia laser được kích hoạt và khi sợi quang được lấy ra khỏi mạch máu, nó sẽ làm nóng và đóng tĩnh mạch lại. Một khi tĩnh mạch được đóng lại, lượng máu vẫn thường lưu thông qua đó sẽ chuyển hướng sang các tĩnh mạch khỏe mạnh lân cận. Theo thời gian, tĩnh mạch bị đóng sẽ được cơ thể hấp thụ.

Vùng điều trị sẽ được gây tê tại chỗ. Toàn bộ quá trình, từ đầu đến cuối, chỉ mất khoảng một giờ và bệnh nhân sẽ hầu như không cảm thấy đau. Bệnh nhân nên đứng dậy đi lại ngay sau khi điều trị và có thể tiếp tục hoạt động trở lại như bình thường ngay trong ngày hôm đó. Một ưu điểm khác của laser nội tĩnh mạch là ít rủi ro hơn so với phương pháp phẫu thuật truyền thống.

Tuy nhiên, nhược điểm là laser nội tĩnh mạch không thể xử lý được các mạch máu quá nhỏ, quá xoắn và quá gần bề mặt da. Vì thế nên đôi khi sẽ cần kết hợp tiêm xơ tĩnh mạch với phương pháp này để loại bỏ được các mạch máu nhỏ hơn.

Tiêm xơ tĩnh mạch

Tiêm xơ tĩnh mạch hay chích xơ tĩnh mạch (sclerotherapy) là phương pháp tiêm một loại chất gây xơ vào tĩnh mạch bị giãn hay tĩnh mạch mạng nhện. Điều này gây tổn thương lớp niêm mạc bên trong, làm cho tĩnh mạch dần hình thành mô sẹo, đóng lại và không còn lưu thông máu. Các tĩnh mạch bị đóng cuối cùng sẽ được tái hấp thu vào cơ thể.

Phương pháp tiêm xơ tĩnh mạch không cần gây tê và toàn bộ quá trình chỉ mất khoảng 15 đến 30 phút, tùy thuộc vào diện tích của khu vực và số lượng tĩnh mạch cần xử lý.

Đối với những trường hợp mà các tĩnh mạch bị giãn có kích thước lớn thì sẽ cần đến phương pháp tiêm xơ tĩnh mạch dưới hướng dẫn của siêu âm. Siêu âm sẽ cho thấy hình ảnh của các tĩnh mạch, từ đó giúp bác sĩ tiêm chất gây xơ một cách chính xác để có kết quả cao nhất. Đối với những trường hợp có tĩnh mạch mạng nhện hay tĩnh mạch suy giãn có kích thước nhỏ gần bề mặt da thì không cần thiết phải dùng đến siêu âm.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
7 điều cần biết về bệnh suy giãn tĩnh mạch
7 điều cần biết về bệnh suy giãn tĩnh mạch

Suy giãn tĩnh mạch là những tĩnh mạch bị phình to, xoắn, nổi trên bề mặt da và thường có màu xanh hoặc tím. Điều này xảy ra khi các van trong tĩnh mạch bị hỏng, khiến cho máu chảy ngược thay vì chảy về phía tim và ứ đọng lại.

Giải đáp 7 lầm tưởng về bệnh suy giãn tĩnh mạch
Giải đáp 7 lầm tưởng về bệnh suy giãn tĩnh mạch

Mặc dù suy giãn tĩnh mạch xảy ra rất phổ biến nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về vấn đề này.

Cách xác định phương pháp điều trị tĩnh mạch phù hợp
Cách xác định phương pháp điều trị tĩnh mạch phù hợp

Nhờ công nghệ hiện đại ngày nay mà việc điều trị các vấn đề ở tĩnh mạch đã trở nên vô cùng đơn giản, ít đau đớn, thời gian hồi phục nhanh chóng và an toàn hơn nhiều so với trước đây.

Phương pháp tiêm xơ tĩnh mạch có hiệu quả như thế nào?
Phương pháp tiêm xơ tĩnh mạch có hiệu quả như thế nào?

Tiêm xơ tĩnh mạch là một phương pháp hiệu quả để loại bỏ tĩnh mạch mạng nhện và chứng suy giãn tĩnh mạch. Phương pháp này đã được ứng dụng từ những năm 1930 và tính hiệu quả đã được nhiều nghiên cứu chứng minh.

5 điều khiến bạn có nguy cơ bị suy giãn tĩnh mạch
5 điều khiến bạn có nguy cơ bị suy giãn tĩnh mạch

Suy giãn tĩnh mạch không chỉ đơn thuần là một vấn đề về thẩm mỹ mà còn có thể dẫn đến những vấn đề khác nếu không được can thiệp điều trị.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách hiệu quả nhất để điều trị các tĩnh mạch xanh trên chân?
  •  5 năm trước
  •  7 trả lời
  •  1673 lượt xem

Tôi có các đường tĩnh mạch màu xanh nổi rõ ở bắp chân (không phải giãn tĩnh mạch). Phương pháp nào có thể điều trị tình trạng này hiệu quả nhất?

Cách điều trị giãn vỡ mao mạch trên mặt
  •  5 năm trước
  •  8 trả lời
  •  1916 lượt xem

Da của tôi khá trắng và tôi đã thử điều trị bằng liệu pháp IPL nhưng không có hiệu quả. Không biết có phải do chuyên viên đã chọn nhầm chế độ thiết lập hay do da tôi quá dày và cần loại laser mạnh hơn. Tôi muốn tìm một phương pháp có thời gian hồi phục ngắn nhất có thể.

Nên chọn tiêm xơ tĩnh mạch hay điều trị bằng laser?
  •  5 năm trước
  •  8 trả lời
  •  3380 lượt xem

Đùi và cẳng chân của tôi bị tĩnh mạch mạng nhện và giãn tĩnh mạch. Tôi nên chọn liệu pháp laser hay nên kết hợp laser và tiêm xơ tĩnh mạch tĩnh mạch để điều trị cả hai vấn đề này?

Các nguy cơ và biến chứng khi điều trị tĩnh mạch mạng nhện bằng laser
  •  5 năm trước
  •  7 trả lời
  •  1182 lượt xem

Tôi đang chuẩn bị điều trị tĩnh mạch mạng nhện bằng laser nhưng rất lo lắng về nguy cơ tăng sắc tố. Tôi có da sáng, hơi ngả sang tone màu olive và ngoại trừ việc hay mặc đồ ngắn vào mùa hè ra thì tôi không thường tiếp xúc nhiều với nắng hay tắm nắng. Liệu da tôi có bị tăng sắc tố sau khi điều trị không?

Có thể tiêm xơ tĩnh mạch để điều trị các tĩnh mạch nổi trên trán không?
  •  5 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1870 lượt xem

Tôi đã đi kiểm tra và bác sĩ nói là có thể thực hiện liệu pháp tiêm xơ để loại bỏ tĩnh mạch lồi lên trên trán. Liệu rằng cách này có an toàn không? Có gây rụng tóc không? Liệu sau khi điều trị, một tĩnh mạch khác có nổi lên để thế chỗ cho tĩnh mạch bị loại bỏ không? Có cách nào tự nhiên và an toàn để xử lý vấn đề này không?

Video có thể bạn quan tâm
GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC 02:37
GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC
Chị HA (Hà Nội): "giãn mao mạch càng nổi rõ hơn theo thời gian, bạn bè mình còn hiểu lầm cho rằng mình dùng mỹ phẩm, kem trộn nên da mới mỏng như...
 3 năm trước
 2072 Lượt xem
Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn 09:16
Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn
Mời cả nhà theo dõi 1b điều trị giãn mao mạch với laser Aileen nhé .
 4 năm trước
 1289 Lượt xem
GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả? GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả? 10:44
GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả?
? Cả nhà cùng theo dõi bác sĩ phân tích case lâm sàng để biết rõ hơn nhé
 4 năm trước
 1190 Lượt xem
ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG 00:36
ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG
Giãn tĩnh mạch (chân nổi gân xanh, đỏ tím chi chít như mạng nhện) có thể ĐIỀU TRỊ DỨT ĐIỂM MÀ KHÔNG CẦN PHẪU THUẬT.Công nghệ LS Pro giúp điều...
 2 năm trước
 1189 Lượt xem
Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn. Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn. 14:20
Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn.
Trải qua 1/3 liệu trình và chúng ta cùng xem kết quả nhé cả nhà!!!
 4 năm trước
 1105 Lượt xem
Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen. Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen. 07:39
Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen.
Cả nhà cùng theo dõi cận cảnh 1b điều trị nhé.? Cmt/ib để nhận chương trình ưu đãi nhân dịp đầu xuân ạ.
 4 năm trước
 921 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây