1

Ngăn ngừa suy giãn tĩnh mạch tái phát sau điều trị

Nhờ công nghệ y học hiện đại mà ngày nay, chứng giãn tĩnh mạch có thể được xử lý bằng những thủ thuật đơn giản, xâm lấn tối thiểu và gần như không cần thời gian nghỉ dưỡng.
Ngăn ngừa suy giãn tĩnh mạch tái phát sau điều trị Ngăn ngừa suy giãn tĩnh mạch tái phát sau điều trị

Suy giãn tĩnh mạch là vấn đề vô cùng khó chịu nhưng đây cũng là một vấn đề rất phổ biến. Trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học Quốc gia Hoa Kỳ (the National Center for Biotechnology Information) ước tính 20% người trưởng thành bị giãn tĩnh mạch vào một thời điểm nào đó trong đời. Suy giãn tĩnh mạch gây ra không ít phiền toái cho người mắc với các dấu hiệu thường gặp như:

  • Đau sau khi ngồi hoặc đứng trong thời gian dài
  • Ngứa ở vùng quanh tĩnh mạch có vấn đề
  • Nóng đỏ
  • Sưng phù
  • Buốt
  • Chuột rút cơ
  • Cảm giác đau nhức hoặc nặng nề
  • Rò rỉ máu từ tĩnh mạch
  • Mắt cá chân thâm sạm
  • Viêm da

Tuy nhiên, hoàn toàn không cần phải chịu đựng những vấn đề khó chịu này vì suy giãn tĩnh mạch là bệnh có thể điều trị được.

Nhờ công nghệ y học hiện đại mà ngày nay, chứng giãn tĩnh mạch có thể được xử lý bằng những thủ thuật đơn giản, xâm lấn tối thiểu và gần như không cần thời gian nghỉ dưỡng.

Các lựa chọn điều trị giãn tĩnh mạch

Điều trị suy giãn tĩnh mạch hiện nay là điều đơn giản hơn rất nhiều so với trước đây.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vấn đề mà sẽ chỉ cần điều trị một hoặc một vài buổi. Một phương pháp điều trị suy giãn tĩnh mạch được sử dụng phổ biến hiện nay là đốt bằng laser nội tĩnh mạch (endovenous laser ablation - EVLA).

Đây là một phương pháp mang tính cách mạng trong điều trị các vấn đề về tĩnh mạch. Không giống như các phương pháp trước đây, laser nội tĩnh mạch ít gây bầm tím và ít đau hơn cho bệnh nhân, thời gian phục hồi cũng nhanh chóng hơn nhiều.

Ngoài ra còn có một ưu điểm nữa. Quá trình điều trị bằng laser nội tĩnh mạch thường mất chưa đầy một giờ và người bệnh có thể về nhà ngay sau khi hoàn tất. Không cần phải nhập viện và có thể hoạt động trở lại bình thường chỉ sau một thời gian nghỉ ngơi ngắn.

Quy trình thực hiện

Laser nội tĩnh mạch là thủ thuật rất đơn giản, ít xâm lấn gồm có các bước như sau:

  1. Gây tê vùng có tĩnh mạch cần điều trị và vùng da xung quanh
  2. Rạch một đường nhỏ
  3. Luồn một ống thông có kèm sợi quang rất mảnh qua đường rạch vào bên trong tĩnh mạch có vấn đề
  4. Chiếu tia laser
  5. Năng lượng laser làm nóng và khiến cho tĩnh mạch xẹp xuống
  6. Đường rạch được khâu lại

Theo thời gian, các tĩnh mạch bị xẹp trong quá trình điều trị sẽ được cơ thể hấp thụ. Đây là một phương pháp điều trị hiệu quả vì một khi cơ thể đã loại bỏ đoạn tĩnh mạch bị hỏng thì dòng máu sẽ chuyển hướng lưu thông qua các tĩnh mạch khỏe mạnh xung quanh.

Ngăn vấn đề tái phát sau điều trị

Dưới đây là những biệp pháp ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch quay trở lại sau khi điều trị.

Tái khám

Sau khi điều trị, bệnh nhân sẽ cần quay lại để tái khám. Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra để đảm bảo tĩnh mạch có vấn đề đã được loại bỏ hoàn toàn và đưa ra kế hoạch xử lý tiếp nếu cần thiết.

Thông thường, các tĩnh mạch bị tổn thương không thể nhìn thấy được bằng mắt thường và kể cả khi có thể thì cũng khó mà xác định được độ sâu của mạch máu nếu chỉ quan sát từ bên ngoài. Để làm được điều này thì sẽ cần siêu âm.

Sau khi siêu âm, bác sĩ sẽ xác định được vấn đề và đưa ra giải pháp điều trị cần thiết.

Trong quá trình tái khám, bác sĩ cũng sẽ đánh giá cả quá trình hồi phục của người bệnh.

Duy trì lối sống lành mạnh

Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh suy giãn tĩnh mạch là do lối sống ít vận động. Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác như hút thuốc lá và béo phì.

Đây là những điều hòan toàn có thể kiểm soát, thay đổi được. Cho dù đã điều trị chứng suy giãn tĩnh mạch nhưng sau đó vẫn tiếp tục ngồi, đứng nhiều và ít vận động hoặc tiếp tục hút thuốc và tăng cân quá mức thì vấn đề sẽ lại nhanh chóng tái phát.

Do đó, điều quan trọng nhất để không bị suy giãn tĩnh mạch một lần nữa sau khi điều trị là duy trì một lối sống lành mạnh, gồm có tăng cường vận động, tập thể dục thường xuyên, ăn uống đủ chất, cân bằng, không đứng hay ngồi liên tục trong thời gian dài, không hút thuốc,... Trong vài tuần đầu sau khi mới điều trị thì cần mang tất nén theo hướng dẫn của bác sĩ và sau đó nên mang mỗi khi vận động, ví dụ như đi bộ để ngăn ngừa giãn tĩnh mạch.

Nếu không thực hiện được những điều này sau điều trị thì những tĩnh mạch khó coi sẽ quay trở lại và thậm chí còn nghiêm trọng hơn trước.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
6 biện pháp thư giãn để ngăn ngừa suy giãn tĩnh mạch
6 biện pháp thư giãn để ngăn ngừa suy giãn tĩnh mạch

Bạn có biết rằng căng thẳng thần kinh hay stress là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ bị các vấn đề về tĩnh mạch như suy giãn tĩnh mạch và khiến cho vấn đề hiện tại càng trở nên nặng hơn?

Biện pháp ngăn ngừa suy giãn tĩnh mạch
Biện pháp ngăn ngừa suy giãn tĩnh mạch

Chỉ cần một số thay đổi đơn giản trong thói quen, lối sống hàng ngày là có thể ngăn ngừa được chứng suy giãn tĩnh mạch hoặc giảm bớt các triệu chứng khó chịu do vấn đề này gây ra.

Hai giải pháp hiệu quả để điều trị suy giãn tĩnh mạch
Hai giải pháp hiệu quả để điều trị suy giãn tĩnh mạch

Nhiều người vẫn cho rằng giãn tĩnh mạch cần phẫu thuật mới có thể điều trị được. Tuy nhiên, hiện nay đã có nhiều giải pháp không cần phẫu thuật, xâm lấn tối thiểu có thể xử lý vấn đề này một cách dễ dàng.

Ngăn ngừa các vấn đề ở tĩnh mạch bằng thói quen ăn uống lành mạnh
Ngăn ngừa các vấn đề ở tĩnh mạch bằng thói quen ăn uống lành mạnh

Bên cạnh những thói quen trong cuộc sống như tập thể dục thường xuyên và không đứng, ngồi quá lâu thì chế độ ăn uống cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc giữ cho các động mạch và tĩnh mạch luôn khỏe mạnh và đàn hồi để đảm bảo chức năng của hệ tuần hoàn.

7 điều cần biết về bệnh suy giãn tĩnh mạch
7 điều cần biết về bệnh suy giãn tĩnh mạch

Suy giãn tĩnh mạch là những tĩnh mạch bị phình to, xoắn, nổi trên bề mặt da và thường có màu xanh hoặc tím. Điều này xảy ra khi các van trong tĩnh mạch bị hỏng, khiến cho máu chảy ngược thay vì chảy về phía tim và ứ đọng lại.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách ngăn ngừa tĩnh mạch mạng nhện?
  •  4 năm trước
  •  8 trả lời
  •  856 lượt xem

Làm thế nào để ngăn ngừa tĩnh mạch màng nhện?

Cách điều trị giãn vỡ mao mạch trên mặt
  •  5 năm trước
  •  8 trả lời
  •  1933 lượt xem

Da của tôi khá trắng và tôi đã thử điều trị bằng liệu pháp IPL nhưng không có hiệu quả. Không biết có phải do chuyên viên đã chọn nhầm chế độ thiết lập hay do da tôi quá dày và cần loại laser mạnh hơn. Tôi muốn tìm một phương pháp có thời gian hồi phục ngắn nhất có thể.

Cách hiệu quả nhất để điều trị các tĩnh mạch xanh trên chân?
  •  5 năm trước
  •  7 trả lời
  •  1696 lượt xem

Tôi có các đường tĩnh mạch màu xanh nổi rõ ở bắp chân (không phải giãn tĩnh mạch). Phương pháp nào có thể điều trị tình trạng này hiệu quả nhất?

Nên chọn tiêm xơ tĩnh mạch hay điều trị bằng laser?
  •  5 năm trước
  •  8 trả lời
  •  3403 lượt xem

Đùi và cẳng chân của tôi bị tĩnh mạch mạng nhện và giãn tĩnh mạch. Tôi nên chọn liệu pháp laser hay nên kết hợp laser và tiêm xơ tĩnh mạch tĩnh mạch để điều trị cả hai vấn đề này?

Các nguy cơ và biến chứng khi điều trị tĩnh mạch mạng nhện bằng laser
  •  5 năm trước
  •  7 trả lời
  •  1201 lượt xem

Tôi đang chuẩn bị điều trị tĩnh mạch mạng nhện bằng laser nhưng rất lo lắng về nguy cơ tăng sắc tố. Tôi có da sáng, hơi ngả sang tone màu olive và ngoại trừ việc hay mặc đồ ngắn vào mùa hè ra thì tôi không thường tiếp xúc nhiều với nắng hay tắm nắng. Liệu da tôi có bị tăng sắc tố sau khi điều trị không?

Video có thể bạn quan tâm
GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC 02:37
GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC
Chị HA (Hà Nội): "giãn mao mạch càng nổi rõ hơn theo thời gian, bạn bè mình còn hiểu lầm cho rằng mình dùng mỹ phẩm, kem trộn nên da mới mỏng như...
 3 năm trước
 2110 Lượt xem
Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn 09:16
Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn
Mời cả nhà theo dõi 1b điều trị giãn mao mạch với laser Aileen nhé .
 4 năm trước
 1309 Lượt xem
ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG 00:36
ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG
Giãn tĩnh mạch (chân nổi gân xanh, đỏ tím chi chít như mạng nhện) có thể ĐIỀU TRỊ DỨT ĐIỂM MÀ KHÔNG CẦN PHẪU THUẬT.Công nghệ LS Pro giúp điều...
 2 năm trước
 1236 Lượt xem
GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả? GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả? 10:44
GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả?
? Cả nhà cùng theo dõi bác sĩ phân tích case lâm sàng để biết rõ hơn nhé
 4 năm trước
 1219 Lượt xem
Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn. Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn. 14:20
Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn.
Trải qua 1/3 liệu trình và chúng ta cùng xem kết quả nhé cả nhà!!!
 4 năm trước
 1137 Lượt xem
Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen. Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen. 07:39
Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen.
Cả nhà cùng theo dõi cận cảnh 1b điều trị nhé.? Cmt/ib để nhận chương trình ưu đãi nhân dịp đầu xuân ạ.
 4 năm trước
 950 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây