Chúng tôi trên mạng xã hội
    Tìm chúng tôi trên:
  •  
  •  

moi quang cao

Thống kê
  • Đang truy cập188
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm141
  • Hôm nay2,532
  • Tháng hiện tại1,142,494
  • Tổng lượt truy cập44,930,650

Ngăn ngừa các vấn đề ở tĩnh mạch bằng thói quen ăn uống lành mạnh

Bên cạnh những thói quen trong cuộc sống như tập thể dục thường xuyên và không đứng, ngồi quá lâu thì chế độ ăn uống cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc giữ cho các động mạch và tĩnh mạch luôn khỏe mạnh và đàn hồi để đảm bảo chức năng của hệ tuần hoàn.
Ngăn ngừa các vấn đề ở tĩnh mạch bằng thói quen ăn uống lành mạnh Ngăn ngừa các vấn đề ở tĩnh mạch bằng thói quen ăn uống lành mạnh

Hệ thống mạch máu trong cơ thể được tạo nên từ gần 100.000km động mạch, tĩnh mạch và mao mạch. Tất cả những mạch máu này đều đóng một vai trò quan trọng trong sự tuần hoàn, mang máu giàu oxy và chất dinh dưỡng từ tim đến các bộ phận trong cơ thể và mang máu từ khắp cơ thể trở về tim.

Khi con người có tuổi thì sẽ có các vấn đề phát sinh trong tĩnh mạch và dẫn đến nhiều biến chứng. Các triệu chứng ban đầu thường chỉ rất nhẹ, không được chú ý đến nhưng theo thời gian, vấn đề sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn và thậm chí đe dọa đến tính mạng nếu không được can thiệp điều trị. Do đó, cần phải nhận biết các triệu chứng của vấn đề ở tĩnh mạch và phải đi khám ngay khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường.

Rất nhiều bệnh ở tĩnh mạch có tính chất di truyền nên một số người có nguy cơ bị suy giãn tĩnh mạch hoặc tĩnh mạch mạng nhện cao hơn bình thường. Theo một khảo sát, cứ ba người trên 45 tuổi thì có một người gặp phải một bệnh lý về tĩnh mạch như suy giãn tĩnh mạch. Từ đó có thể thấy đây là một vấn đề vô cùng phổ biến.

Tuy nhiên, không khó để duy trì sức khỏe tĩnh mạch và ngăn ngừa các vấn đề này. Bên cạnh những thói quen trong cuộc sống như tập thể dục thường xuyên và không đứng, ngồi quá lâu thì chế độ ăn uống cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc giữ cho các động mạch và tĩnh mạch luôn khỏe mạnh và đàn hồi để đảm bảo chức năng của hệ tuần hoàn. Khoa học đã chỉ ra một số loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe tĩnh mạch.

Thực phẩm màu sắc sặc sỡ

Bioflavonoid (Vitamin P) là thành phần tạo nên màu sắc cho nhiều loại rau củ quả. Chất này có tác dụng củng cố thành tĩnh mạch và giúp mạch máu hoạt động tốt hơn. Những loại rau củ quả màu sắc sặc sỡ còn giúp khắc phục chứng giãn tĩnh mạch nhờ chứa hàm lượng chất chống oxy hóa và chất chống viêm dồi dào – những chất này đã được chứng minh là làm giảm sưng và tăng cường collagen (mô liên kết) trong thành tĩnh mạch. Điều này tác động tích cực đến sự lưu thông máu bởi vì chỉ khi thành mạch máu vững chắc thì máu mới có thể chảy qua một cách hiệu quả.

Trái cây và rau củ tươi là những lựa chọn hàng đầu để bổ sung bioflavonoid cho cơ thể. Dưới đây là một số loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu này:

  • Ớt chuông đỏ
  • Dâu tây
  • Các loại quả họ cam quýt
  • Bông cải xanh
  • Các loại trái cây nhiệt đới như xoài, đu đủ,…
  • Tỏi
  • Trà

Với tất cả các loại thực phẩm giàu vitamin thì chỉ nên nấu chín ở mức độ vừa phải để đảm bảo giá trị dinh dưỡng tối đa. Không nên chế biến quá mức nhưng cũng không nên ăn sống.

Ăn nhiều chất xơ

Chất xơ rất cần thiết cho sự cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể và chức năng tiêu hóa bình thường. Chất này còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như cholesterol cao. Đây đều là những bệnh gây ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống mạch máu.

Chế độ ăn giàu chất xơ cũng giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh và ngăn ngừa chứng suy giãn tĩnh mạch.

Nên bổ sung nhiều loại thực phẩm giàu chất xơ để đạt được mức tiêu thụ khuyến nghị là 21 - 25gram mỗi ngày đối với phụ nữ và 30 – 38gram mỗi ngày đối với nam giới.

Nên thay thế các loại đồ ăn vặt chứa nhiều đường bằng trái cây. Hàm lượng chất chống oxy hóa cao trong trái cây sẽ giúp củng cố tĩnh mạch trong khi chất xơ giúp duy trì cân nặng, tạo cảm giác no nhanh và lâu hơn. Thừa cân, béo phì là một trong những yếu tố là tăng nguy cơ giãn tĩnh mạch

Các nguồn thực phẩm giàu chất xơ gồm có ngũ cốc nguyên hạt, tất cả các loại rau củ quả, các loại đậu,…

Bổ sung vitamin C

Vitamin C là loại vitamin thiết yếu tham gia vào quá trình sản xuất ra collagen và elastin trong cơ thể. Điều này rất quan trọng đối với sức khỏe tĩnh mạch vì khi các mạch máu này phải chịu áp lực, cơ thể sẽ phụ thuộc vào lượng collagen và elastin lưu trữ để giúp tĩnh mạch co lại và giãn ra, từ đó cho phép máu lưu thông qua một cách đều đặn.

Khi cơ thể bị thiếu hụt vitamin C, các tĩnh mạch sẽ suy yếu và không còn linh hoạt nữa. Tuy nhiên, rất dễ bổ sung vitamin C trong chế độ ăn uống hàng ngày. Loại vitamin quan trọng này có nhiều trong các loại thực phẩm như:

  • Các loại rau lá xanh đậm
  • Ớt chuông
  • Đu đủ
  • Bắp cải
  • Dứa
  • Ổi
  • Các loại quả mọng như nho, dâu,…
  • Súp lơ

Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin E

Suy giãn tĩnh mạch nếu không được điều trị thì có thể dẫn đến huyết khối tĩnh mạch sâu - một bệnh tĩnh xảy ra khi các tĩnh mạch nằm sâu trong cơ thể hình thành cục máu đông. Và huyết khối tĩnh mạch sâu có thể gây ra một số vấn đề nghiêm trọng, thậm chí tử vong. Tuy nhiên, có nhiều cách để ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông và một trong những cách đơn giản nhất là tăng cường lượng vitamin E. Vitamin E có tác dụng ngăn các tiểu cầu trong máu kết dính với nhau - đây là nguyên nhân gây ra hiện tượng đông máu.

Một số thực phẩm giàu vitamin E gồm có:

  • Các loại quả hạch như hạt dẻ cười, hạt điều, óc chó, hạnh nhân
  • Quả bơ
  • Dầu ô-liu
  • Bí ngô
  • Xoài
  • Các loại rau lá cây đậm

Uống nhiều nước

Uống đủ nước sẽ giúp giảm các triệu chứng suy giãn tĩnh mạch. Nước là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống, đặc biệt là khi ăn đủ chất xơ. Nước giúp chất xơ thực hiện chức năng một cách hiệu quả hơn bằng cách thanh lọc cơ thể và giảm tình trạng đầy hơi, chướng bụng. Hãy bắt đầu ngày mới bằng một cốc nước trước bữa sáng và cố gắng uống nước thường xuyên trong suốt cả ngày.

Các chuyên gia khuyến nghị phụ nữ nên tiêu thụ khoảng 2.7 lít nước và nam giới cần uống 3.7 lít mỗi ngày, bao gồm cả các loại đồ uống khác và lượng chất lỏng có trong thực phẩm.

Giảm lượng muối

Ăn mặn sẽ khiến cơ thể tích nước và làm tăng áp lực lên các tĩnh mạch. Bằng cách giảm lượng muối và tăng lượng nước tiêu thụ, lượng chất lỏng trong các mô sẽ ở trạng thái cân bằng.

Khi mua thực phẩm chế biến sẵn thì cần chú ý đến hàm lượng thành phần natri trên nhãn sản phẩm.

Tránh xa BPA

Để tránh gặp phải những vấn đề về tĩnh mạch thì hãy cố gắng tránh xa bisphenol A hay BPA. Đây là một chất hóa học giống như estrogen có nguồn gốc từ nhựa cứng. Nhựa có BPA được sử dụng để sản xuất chai lọ. Estrogen được chứng minh là làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tĩnh mạch như tĩnh mạch mạng nhện. Nếu có thể thì nên hạn chế tối đa đồ đựng trong chai lọ nhựa và không tái sử dụng chai lọ để đựng thực phẩm.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Nhập thông tin để được tư vấn & trợ giá thẩm mỹ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Cách ngăn ngừa tĩnh mạch mạng nhện?

Làm thế nào để ngăn ngừa tĩnh mạch màng nhện?

  •  2 năm trước
  •  8 trả lời
  •  406 lượt xem

Nên chọn tiêm xơ tĩnh mạch hay điều trị bằng laser?

Đùi và cẳng chân của tôi bị tĩnh mạch mạng nhện và giãn tĩnh mạch. Tôi nên chọn liệu pháp laser hay nên kết hợp laser và tiêm xơ tĩnh mạch tĩnh mạch để điều trị cả hai vấn đề này?

  •  2 năm trước
  •  8 trả lời
  •  2164 lượt xem

Các nguy cơ và biến chứng khi điều trị tĩnh mạch mạng nhện bằng laser

Tôi đang chuẩn bị điều trị tĩnh mạch mạng nhện bằng laser nhưng rất lo lắng về nguy cơ tăng sắc tố. Tôi có da sáng, hơi ngả sang tone màu olive và ngoại trừ việc hay mặc đồ ngắn vào mùa hè ra thì tôi không thường tiếp xúc nhiều với nắng hay tắm nắng. Liệu da tôi có bị tăng sắc tố sau khi điều trị không?

  •  2 năm trước
  •  7 trả lời
  •  575 lượt xem

Có thể loại bỏ tĩnh mạch mạng nhện bằng cách tiêm Insulin và nước muối sinh lý không?

Tôi có thể tự loại bỏ tĩnh mạch mạng nhện bằng cách tiêm Insulin và nước muối sinh lý không?

  •  2 năm trước
  •  4 trả lời
  •  624 lượt xem

Có thể tập thể dục bình thường sau khi loại bỏ tĩnh mạch mạng nhện bằng laser không?

Tôi thường tập cardio khoảng 1 tiếng mỗi ngày và tập nhảy vài lần một tuần. Giờ tôi đã quen với chế độ tập luyện và không muốn nghỉ quá lâu. Tôi còn có thể duy trì thói quen tập luyện bình thường (5 ngày/tuần) sau khi điều trị tĩnh mạch mạng nhện bằng laser không? Điều này có thể ảnh hưởng đến kết quả không? Ngoài ra, ngay sau khi điều trị thì tôi đã có thể quan hệ lại chưa?

  •  2 năm trước
  •  5 trả lời
  •  495 lượt xem
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây