1

Thời tiết lạnh có làm suy giãn tĩnh mạch nặng hơn không?

Vì chúng ta thường vận động ít hơn khi trời lạnh nên mùa đông có thể làm cho chứng suy giãn tĩnh mạch trở nên trầm trọng hơn.
Thời tiết lạnh có làm suy giãn tĩnh mạch nặng hơn không? Thời tiết lạnh có làm suy giãn tĩnh mạch nặng hơn không?

Mùa đông là khoảng thời gian khiến cho nhiều bệnh tật và vấn đề sức khỏe trở nặng, ví dụ như bệnh vảy nến, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản, cúm, viêm khớp, một số bệnh tự miễn,…

Tuy nhiên, bạn có biết rằng thời tiết lạnh vào mùa đông còn gây hại cho cả sức khỏe của tĩnh mạch? Vì chúng ta thường vận động ít hơn khi trời lạnh nên mùa đông có thể làm cho chứng suy giãn tĩnh mạch trở nên trầm trọng hơn.

Do đó, khi bước vào mùa đông thì sẽ cần chuẩn bị một số điều để ngăn ngừa giãn tĩnh mạch hoặc tránh để vấn đề hiện tại càng nặng thêm.

Dưới đây là những lý do tại sao mùa đông lại ảnh hưởng xấu đến chứng suy giãn tĩnh mạch và các biện pháp khắc phục.

Mùa đông ảnh hưởng thế nào đến chứng giãn tĩnh mạch?

1. Thay đổi nhiệt độ

Tiếp xúc với nhiệt độ thấp sẽ khiến mạch máu và cơ co lại, điều này làm cho máu trở về tim nhanh hơn. Đây là cơ chế tự giữ nhiệt và làm ấm của cơ thể. Tuy nhiên, ở một số người, điều này sẽ làm cho nhịp tim và huyết áp tăng lên, khiến tim phải làm việc nhiều hơn. Khi áp lực lên các tĩnh mạch tăng lên thì sẽ làm cho các triệu chứng của bệnh suy giãn tĩnh mạch trở nên nặng hơn.

2. Ít vận động

Thời tiết càng ấm, mọi người càng có xu hướng ra ngoài và vận động nhiều hơn. Ngược lại, khi nhiệt độ giảm xuống và thời tiết bên ngoài lạnh hơn vào mùa đông thì chúng ta lại thường chủ yếu ở trong nhà và lười vận động.

Khoa học đã chứng minh lối sống ít vận động là điều rất có hại cho sức khỏe tĩnh mạch và là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vấn đề về tĩnh mạch. Mùa đông là thời gian mà mọi người ít vận động hơn bình thường, có nghĩa là khả năng xảy ra các bệnh tĩnh mạch sẽ cao hơn so với thời điểm khác trong năm và ở những người đang bị suy giãn tĩnh mạch thì đây cũng là lúc mà các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn.

3. Tăng cân

Ít tập thể dục và ăn ngon miệng hơn là những lý do tại sao chúng ta lại dễ tăng cân vào mùa đông.

Tăng cân không chỉ không tốt cho sức khỏe tổng thể mà còn có hại cho sức khỏe tĩnh mạch. Tăng cân làm tăng thêm áp lực lên các mạch máu và dẫn đến hàng loạt vấn đề khác nhau.

Bảo vệ tĩnh mạch vào mùa đông

Mặc dù thời tiết bên ngoài là điều không thể thay đổi được nhưng vẫn có nhiều cách để bảo vệ tĩnh mạch vào mùa đông.

Cách tốt nhất để giữ cho tĩnh mạch luôn khỏe mạnh, dù vào bất kỳ mùa nào trong năm là tập thể dục. Không cần thiết phải chạy bộ hàng km hay dành ra đến vài tiếng tập luyện nặng tại phòng gym mà chỉ cần dành ra khoảng 30 phút mỗi ngày tập những bài tập mà bản thân thấy thích và có thể duy trì được lâu dài, đó có thể là tập yoga, đi bộ, thể dục nhịp điệu hay các bài tập Pilates.

Dù là hình thức nào thì cũng hãy vận động mỗi ngày, kể cả vào mùa đông. Việc ở trong nhà và thiếu tiếp xúc với ánh nắng còn khiến chúng ta ăn nhiều hơn nên vào khoảng thời gian này cần phải chú ý chế độ ăn uống. Một chế độ ăn uống lành mạnh và thói quen tập thể dục mỗi ngày sẽ giúp cải thiện sức khỏe tổng thể và cả sức khỏe của tĩnh mạch, dù là vào bất kỳ thời điểm nào trong năm.

Mặc dù thời tiết lạnh vào mùa đông không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra chứng suy giãn tĩnh mạch nhưng sẽ làm tăng nguy cơ và làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh nếu đã mắc.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Ngăn ngừa các vấn đề ở tĩnh mạch bằng thói quen ăn uống lành mạnh
Ngăn ngừa các vấn đề ở tĩnh mạch bằng thói quen ăn uống lành mạnh

Bên cạnh những thói quen trong cuộc sống như tập thể dục thường xuyên và không đứng, ngồi quá lâu thì chế độ ăn uống cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc giữ cho các động mạch và tĩnh mạch luôn khỏe mạnh và đàn hồi để đảm bảo chức năng của hệ tuần hoàn.

Suy giãn tĩnh mạch còn có thể tập thể dục không?
Suy giãn tĩnh mạch còn có thể tập thể dục không?

Mặc dù đúng là sẽ cần điều chỉnh lại thói quen tập luyện một chút nhưng đừng để suy giãn tĩnh mạch gây gián đoạn việc tăng cường sức khỏe hàng ngày. Ngay cả những hình thức vận động đơn giản, nhẹ nhàng như đi bộ cũng đem lại lợi ích đáng kinh ngạc.

Suy giãn tĩnh mạch có đau không?
Suy giãn tĩnh mạch có đau không?

Ở một số người, suy giãn tĩnh mạch chỉ đơn giản là các mạch máu màu xanh tím, phồng to khó coi. Nhưng với nhiều người, những mạch màu đó lại là dấu hiệu cho thấy sự lưu thông kém ở chân và nếu không được điều trị thì có thể dẫn đến nhiều vấn đề khác đáng ngại hơn.

Giãn tĩnh mạch có nguy hiểm không?
Giãn tĩnh mạch có nguy hiểm không?

Không chỉ khó coi, giãn tĩnh mạch còn gây nguy hiểm nếu như không điều trị.

Có phải lúc nào cũng nhìn thấy tĩnh mạch bị suy giãn không?
Có phải lúc nào cũng nhìn thấy tĩnh mạch bị suy giãn không?

Liệu có khi nào bị suy giãn tĩnh mạch mà không nhìn thấy những mạch máu này hay không?

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tất nén có làm tình trạng giãn tĩnh mạch nặng hơn không?
  •  4 năm trước
  •  6 trả lời
  •  1790 lượt xem

Tôi đang dùng tất nén y tế nhưng hình như tình trạng giãn tĩnh mạch càng trở nên nặng hơn. Tôi cảm giác tĩnh mạch của tôi đang đến gần bề mặt da với tốc độ nhanh hơn nhiều so với trước đây. Tôi phải làm gì?

Quần áo bó có gây giãn tĩnh mạch không?
  •  4 năm trước
  •  5 trả lời
  •  1551 lượt xem

Quần áo bó sát có làm giãn tĩnh mạch hoặc tĩnh mạch mạng nhện không?

Có thể loại bỏ tĩnh mạch nổi lên ở giữa trán không?
  •  5 năm trước
  •  4 trả lời
  •  6979 lượt xem

Tôi có hai đường tĩnh mạch nổi lên ở giữa trán, chúng trở nên rõ hơn trong vài tháng gần đầy, đặc biệt là khi cười. Có cách nào để loại bỏ không?

Có thể tiêm xơ tĩnh mạch để điều trị các tĩnh mạch nổi trên trán không?
  •  5 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1895 lượt xem

Tôi đã đi kiểm tra và bác sĩ nói là có thể thực hiện liệu pháp tiêm xơ để loại bỏ tĩnh mạch lồi lên trên trán. Liệu rằng cách này có an toàn không? Có gây rụng tóc không? Liệu sau khi điều trị, một tĩnh mạch khác có nổi lên để thế chỗ cho tĩnh mạch bị loại bỏ không? Có cách nào tự nhiên và an toàn để xử lý vấn đề này không?

Có thể loại bỏ tĩnh mạch mạng nhện bằng cách tiêm Insulin và nước muối sinh lý không?
  •  5 năm trước
  •  4 trả lời
  •  1225 lượt xem

Tôi có thể tự loại bỏ tĩnh mạch mạng nhện bằng cách tiêm Insulin và nước muối sinh lý không?

Video có thể bạn quan tâm
GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC 02:37
GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC
Chị HA (Hà Nội): "giãn mao mạch càng nổi rõ hơn theo thời gian, bạn bè mình còn hiểu lầm cho rằng mình dùng mỹ phẩm, kem trộn nên da mới mỏng như...
 3 năm trước
 2110 Lượt xem
Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn 09:16
Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn
Mời cả nhà theo dõi 1b điều trị giãn mao mạch với laser Aileen nhé .
 4 năm trước
 1310 Lượt xem
ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG 00:36
ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG
Giãn tĩnh mạch (chân nổi gân xanh, đỏ tím chi chít như mạng nhện) có thể ĐIỀU TRỊ DỨT ĐIỂM MÀ KHÔNG CẦN PHẪU THUẬT.Công nghệ LS Pro giúp điều...
 2 năm trước
 1238 Lượt xem
GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả? GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả? 10:44
GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả?
? Cả nhà cùng theo dõi bác sĩ phân tích case lâm sàng để biết rõ hơn nhé
 4 năm trước
 1220 Lượt xem
Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn. Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn. 14:20
Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn.
Trải qua 1/3 liệu trình và chúng ta cùng xem kết quả nhé cả nhà!!!
 4 năm trước
 1137 Lượt xem
Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen. Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen. 07:39
Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen.
Cả nhà cùng theo dõi cận cảnh 1b điều trị nhé.? Cmt/ib để nhận chương trình ưu đãi nhân dịp đầu xuân ạ.
 4 năm trước
 953 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây