1

3 lợi ích của niềng răng đối với người lớn

Việc tiến hành niềng răng khi đã ở tuổi trưởng thành cũng mang lại những lợi ích không đổi so với niềng ngay khi còn nhỏ.
3 lợi ích của niềng răng đối với người lớn 3 lợi ích của niềng răng đối với người lớn

Trước đây, nhiều người thường cho rằng niềng răng chỉ dành cho trẻ em hoặc thanh thiếu niên còn đa phần người lớn có hàm răng không được thẳng đều thường có tâm lý để như vậy mà không can thiệp gì. Nhưng ngày nay, tất cả đã thay đổi và niềng răng đang trở nên ngày càng phổ biến hơn đối với cả những người trưởng thành.

Lợi ích của việc niềng răng đối với người lớn

Việc tiến hành niềng răng khi đã ở tuổi trưởng thành cũng mang lại những lợi ích không đổi so với niềng ngay khi còn nhỏ. Có một sự thật là khi nhắc đến niềng răng, đa số mọi người đều có tâm lý chỉ nghĩ về lợi ích về mặt thẩm mỹ. Tất nhiên, một hàm răng thẳng sẽ tạo nên nụ cười hấp dẫn hơn và giúp chúng ta cảm thấy tự tin hơn về bản thân và khiến người khác có ấn tượng tốt hơn về mình. Tuy nhiên, vì suy nghĩ là niềng răng chỉ có tác dụng về mặt thẩm mỹ nên nhiều người cảm thấy đây là một sự đầu tư không cần thiết. Trên thực tế, ngoài lợi ích về mặt thẩm mỹ thì niềng răng còn đem lại những lợi ích khác nữa. Bài viết dưới đây sẽ giúp cho bạn hiểu được những tác động của niềng răng đối với tình trạng sức khỏe răng miệng của bạn trong nhiều năm tới và từ đó có thể đưa ra quyết định có nên niềng răng hay không.

1. Dễ chăm sóc răng hơn

chăm sóc răng 17
Niềng răng giúp dễ dàng chăm sóc răng miệng và phát hiện các vấn đề nha khoa về sau

Khi răng mọc xiên xẹo, khấp khểnh thì hàm răng sẽ có rất nhiều kẽ hở và những điểm khó tiếp cận, ở những vị trí này thì việc đánh răng và dùng chỉ nha khoa sẽ không có hiệu quả. Ngay cả khi kiểm tra răng miệng thường xuyên thì vi khuẩn và mảng bám vẫn có cơ hội tích tụ ở những vị trí như vậy, làm tăng nguy cơ sâu răng, bệnh về lợi và thậm chí là mất răng. Niềng răng ở tuổi trưởng thành giải quyết những vấn đề này, giúp việc chăm sóc răng miệng hàng ngày trở nên dễ dàng hơn và cũng dễ phát hiện ra các vấn đề khi đi kiểm tra răng, mà điều này có nghĩa là khả năng giữ được răng thật về sau này sẽ cao hơn, tránh phải làm răng giả hoặc thực hiện các phương pháp phục hình khác.

2. Tiết kiệm được tiền

tiết kiệm tiền
Niềng răng giúp tiết kiệm chi phí trong tương lai

Khi xem xét chi phí niềng răng ở người lớn, nhiều người sẽ thấy do dự nhưng nếu so sánh với chi phí điều trị sâu răng, bệnh về lợi và thậm chí là nhổ răng rồi làm hàm giả hoặc trồng răng Implant trong tương lai thì bạn sẽ thấy là việc niềng răng sẽ có lợi về mặt kinh tế dài hạn hơn. Ngoài ra, khi khớp cắn không chuẩn thì có thể làm mài mòn bề mặt răng, điều này có thể làm tăng nguy cơ sâu răng, nứt răng, sứt mẻ và mất răng, việc sửa chữa và phục hồi răng lúc này sẽ rất tốn kém.

3. Tránh được chứng rối loạn khớp thái dương hàm

rối loạn khớp thái dương hàm
Niềng răng giúp tránh được chứng rối loạn khớp thái dương hàm

Rối loạn khớp thái dương hàm là một tình trạng mãn tính xảy ra khi các răng không thẳng hàng, dẫn đến lực cắn quá mạnh và tác động tiêu cực lên các khớp hàm. Theo thời gian, các khớp sẽ bị viêm và đau, gây ra các vấn đề như đau hàm và đau đầu mãn tính. Việc niềng răng ở tuổi trưởng thành sẽ giúp tránh được vấn đề này hoặc điều trị các triệu chứng hiện có.

Lo ngại về niềng kim loại ở người trưởng thành

Khi đã đến tuổi trưởng thành và đi làm, nhiều người thường không muốn phải đeo niềng kim loại trên răng nữa. Tuy nhiên, ngoài niềng kim loại, người lớn cũng có đầy đủ các lựa chọn niềng răng như trẻ nhỏ và thanh thiếu niên, bao gồm các loại niềng ít bị lộ hơn như niềng răng mắc cài trong suốt hoặc niềng trong suốt Invisalign.

Các lựa chọn nắn chỉnh răng kín đáo và hiệu quả cho người lớn:

  • Niềng răng mắc cài sứ Damon Clear: đây là sự kết hợp của niềng răng không cần chun buộc với dây cung công nghệ cao. Ngoài ưu điểm là không bị ngả màu, niềng răng Damon Clear còn ít cần điều chỉnh hơn so với niềng răng thông thường, nghĩa là bạn sẽ ít phải đến gặp bác sĩ chỉnh nha hơn trong quá trình điều trị.
damon clear
Niềng răng mắc cài sứ tự buộc Damon Clear
  • Niềng răng trong suốt Invisalign: Đây là phương pháp chỉnh nha kín đáo nhất hiện nay vì chỉ có duy nhất bạn là người biết mình đang đeo niềng. Invisalign sử dụng các khay trong suốt có hình dạng được tùy chỉnh riêng cho hàm răng của mỗi người. Ưu điểm tuyệt vời nhất là các khay niềng Invisalign có thể tháo lắp được nên có thể tháo ra khi ăn mà phải lo lắng về việc thực phẩm bị kẹt trong niềng.
invisalign 2
Niềng răng trong suốt Invisalign

 

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Những điều cần lưu ý dành cho người mới niềng răng
Những điều cần lưu ý dành cho người mới niềng răng

Khi mới đeo niềng, bạn sẽ thấy việc ăn uống trở nên khó khăn hơn nhiều, thậm chí một số món mà trước đây bạn vẫn hay ăn giờ đã trở nên không an toàn cho niềng răng.

Các lựa chọn niềng răng tốt nhất dành cho người lớn
Các lựa chọn niềng răng tốt nhất dành cho người lớn

Nhiều người khi đến tuổi trưởng thành mới nhận ra nhu cầu cần nắn thẳng răng của mình nhưng ở độ tuổi này, không ít người phải đắn đo cân nhắc không biết nên chọn niềng không mắc cài Invisalign hay niềng răng mắc cài truyền thống.

Cách chăm sóc khi đeo niềng răng và hàm duy trì
Cách chăm sóc khi đeo niềng răng và hàm duy trì

Các hướng dẫn chăm sóc răng miệng cơ bản khi đeo niềng răng và hàm duy trì

Invisalign: Giải pháp niềng răng tạo sự thoải mái
Invisalign: Giải pháp niềng răng tạo sự thoải mái

Invisalign là một trong những giải pháp nắn chỉnh răng mới nhất hiện nay. Loại niềng này gần như vô hình, khiến nó trở thành một trong những lựa chọn phù hợp cho rất nhiều thanh thiếu niên và cả người lớn tuổi.

Bảo vệ sức khỏe răng miệng lâu dài với niềng Invisalign
Bảo vệ sức khỏe răng miệng lâu dài với niềng Invisalign

Nếu như răng mọc xiên vẹo, khấp khểnh thì sẽ rất khó khăn để tiếp cận một số vị trí trên hàm khi đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa và đó là những vị trí rất dễ bị sâu răng.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Có thể dùng niềng răng trong suốt Invisalign sau khi niềng răng truyền thống không?
  •  5 năm trước
  •  4 trả lời
  •  2959 lượt xem

Tôi đã dùng niềng răng kim loại (có mắc cài) để điều chỉnh vấn đề răng hô và thu hẹp răng thưa nhưng sau khi tháo niềng tôi lại không dùng hàm duy trì. Vì thế, hiện tại các răng lại bắt đầu xuất hiện khoảng trống. Tôi đã tháo niềng được vài năm và không biết bây giờ nên làm gì. Liệu niềng răng trong suốt Invisalign (không mắc cài) có phải là giải pháp tốt nhất đối với vấn đề của tôi không? Tôi có thể cần dùng hàm duy trì không?

Lựa chọn niềng răng truyền thống hay niềng Invisalign đối với răng khấp khểnh, thưa và khớp cắn sâu?
  •  5 năm trước
  •  5 trả lời
  •  2217 lượt xem

Răng của tôi bị khấp khểnh ở hàm dưới, thưa và chìa ra ở hàm trên, đồng thời, hàm trên nhô ra ngoài so với hàm dưới. Tôi nên chọn phương pháp niềng răng truyền thống có mắc cài hay niềng răng trong suốt Invisalign? Quá trình điều trị sẽ kéo dài bao lâu?

Tôi trồng 3 răng giả, tôi có thể niềng răng hay dùng hàm duy trì không?
  •  5 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2211 lượt xem

Tôi có ba răng giả, 2 răng nanh và một răng tiền hàm ở hàm trên. Tôi nhận thấy hai răng cửa đang có dấu hiệu chìa ra ngoài. Tôi nên dùng hàm duy trì hay niềng răng để đẩy răng lại vị trí cũ?

Sau khi niềng răng thì nên dùng loại hàm duy trì nào, nhựa trong suốt hay kim loại?
  •  5 năm trước
  •  6 trả lời
  •  11903 lượt xem

Tôi đeo niềng răng 18 năm trước. Sau đó bác sĩ cho tôi dùng hàm duy trì trông giống như niềng răng trong suốt Invisalign. Tôi rất thích chiếc hàm duy trì này vì nó giữ cho răng tôi thẳng hàng trong suốt nhiều năm. Nhưng khi tôi làm mất nó và đến gặp một bác sĩ khác để mua một chiếc mới thì bác sĩ lại đưa cho tôi hàm duy trì bằng kim loại. Tôi nhận thấy khi dùng loại hàm duy trì kim loại này thì răng không được thẳng như hàm bằng nhựa mà tôi dùng trước đây. Có phải hàm kim loại không tốt bằng hàm nhựa không?

Độ tuổi niềng răng hiệu quả
  •  5 năm trước
  •  6 trả lời
  •  1713 lượt xem

Đến bao nhiêu tuổi thì không nên niềng răng nữa? Người trưởng thành niềng răng có vấn đề gì không?

Video có thể bạn quan tâm
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z 02:06
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z
Niềng răng được xem là giải pháp nắn chỉnh răng phổ biến & hiệu quả được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giớiXuất hiện rất sớm từ đầu thế kỷ 19, niềng...
 4 năm trước
 11176 Lượt xem
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại 04:48
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại
Sở dĩ chúng ta có thể di chuyển răng là vì răng không thực sự hợp nhất hay là một phần của cấu trúc xương mà chỉ được giữ bên trong xương hàm và bạn...
 4 năm trước
 6916 Lượt xem
Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA 00:27
Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA
Nguồn: Nha khoa Thùy Anh
 4 năm trước
 6263 Lượt xem
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG 00:48
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG
?Chun liên hàm là loại cao su y tế không mùi, không vị có độ đàn hồi tốt, được nha sĩ chỉ định sử dụng trong một vài trường hợp niềng răng và trong 1...
 4 năm trước
 6017 Lượt xem
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng Thun buộc và dây ligature trong niềng răng 05:09
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng
Video này Dr.Greg sẽ chỉ ra sự khác biệt giữa các loại thun buộc có màu và dây buộc bằng thép.Dây cung có khả năng trở lại hình dạng ban đầu nên khi...
 4 năm trước
 5212 Lượt xem
Sử dụng chun trong chỉnh nha Sử dụng chun trong chỉnh nha 01:13
Sử dụng chun trong chỉnh nha
Nguồn: Nha khoa Thùy Anh
 4 năm trước
 4527 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây