1

Nâng ngực bằng túi độn - Mika Vũ Thái 

Nâng ngực bằng túi độn luôn là một trong những phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ được thực hiện phổ biến nhất bởi nếu được thực hiện tại những bệnh viện uy tín thì đây là một phương pháp tương đối an toàn để cải thiện kích cỡ, hình dạng của bộ ngực.
Nâng ngực bằng túi độn - Mika Vũ Thái 

Trước khi phẫu thuật

Một khi bạn đã quyết định nâng ngực, bạn sẽ cần có một buổi tư vấn riêng với bác sĩ thẩm mỹ để thảo luận về mối quan tâm của bạn, tìm hiểu thêm về các lựa chọn và thử các kích cỡ túi độn khác nhau.

Lựa chọn kích thước túi độn

Kích cỡ túi độn là một yếu tố quan trọng nhất quyết định đến kết quả sau khi nâng ngực. Ngoài việc chọn một kích cỡ thích hợp, bác sĩ sẽ còn thực hiện một số phép đo cụ thể để kiểm tra ngực có cân đối hay không. Trên thực tế, ngực của hầu hết phụ nữ đều không cân đối hoàn toàn và do đó bác sĩ có thể sẽ lựa chọn túi độn lớn hơn cho một bên ngực để làm cân bằng lại. Để có được kết quả hoàn hảo, túi độn không chỉ được sử dụng nhằm mục đích tăng kích thước mà còn giúp định hình lại cho bộ ngực. Và điều này đòi hỏi kích cỡ túi độn phải được lựa chọn một cách cẩn thận. Đối với nhiều bệnh nhân có ngực không cân đối, các mẫu túi độn tạm thời thường được sử dụng trong quá trình phẫu thuật để xác định sự khác biệt kích thước thực tế giữa hai bên ngực và việc này giúp ích rất lớn đối với sự lựa chọn túi độn cuối cùng. Sau khi bác sĩ đã xác định rõ sự khác biệt về kích thước, túi độn tạm thời sẽ được thay thế bằng túi độn vĩnh viễn.

Để lựa chọn ra kích cỡ hoàn hảo cho bạn, bác sĩ sẽ tiến hành xác định một phạm vi kích thước phù hợp với mục tiêu và cân đối với cơ thể bạn. Sau đó, bạn nên chọn túi độn có kích cỡ lớn hơn một chút so với kích cỡ bạn thấy ưng ý vì độ nhô và kích cỡ của túi độn sẽ hơi giảm đi khi được đặt phía dưới cơ ngực. Bạn nên cân nhắc điều này khi lựa chọn kích cỡ túi độn cho mình.

Các lựa chọn túi độn ngực

Một kết quả nâng ngực hoàn hảo được quyết định bởi rất nhiều yếu tố khác nhau - và ngoài kích cỡ túi độn ra thì còn có yếu tố cũng quan trọng không kém là loại túi độn, bao gồm chất liệu túi độn, kết cấu vỏ túi,… Về chất liệu túi độn thì hiện nay, có ba chất liệu túi độn chính là túi gel silicone, túi gel silicone gắn kết cao (gummy bear) và túi nước muối. Có một số điều bạn cần cân nhắc khi lựa chọn một loại túi độn cho mình:

Túi nước muối so với túi gel silicone

Ưu điểm của túi nước muối:

  • Có dạng vỏ rỗng và được bơm đầy sau khi đưa vào cơ thể nên sẽ cần đường rạch ngắn hơn
  • Dễ dàng điều chỉnh để khắc phục vấn đề ngực không cân đối mức độ nhẹ
  • Giá thành thấp hơn túi gel silicone

Nhược điểm

  • Dễ bị gợn sóng hơn
  • Cảm giác không tự nhiên bằng túi gel silicone

Túi gel silicone gắn kết

Ưu điểm của túi gel silicone gắn kết

  • Gel silicone có kết cấu ổn định, giúp cho bộ ngực tự nhiên hơn.
  • Phù hợp hơn cho những phụ nữ mảnh mai và có ít mô vú.
  • Túi độn có chứa gel silicone gắn kết cao nên có thể giữ được hình dạng tốt hơn so với loại túi gel silicone lỏng trước kia.
  • Nhiều hình dạng và thể tích khác nhau.

Nhược điểm:

  • Giá cao hơn
  • Cần đường rạch dài hơn để đặt túi độn

Tuy nhiên, hiện nay, với sự ra đời của phễu Keller, túi gel silicone cũng có thể được đưa vào qua đường rạch ngắn, hạn chế sự tiếp xúc của túi độn với da và tăng độ chính xác. Với lợi thế đáng kể của túi gel silicone gắn kết so với túi nước muối nên đa số bác sĩ và bệnh nhân đều ưa chuộng loại túi độn này hơn. Hơn nữa, một nghiên cứu gần đây được công bố bởi hai nhà sản xuất túi độn Allergan và Mentor cho thấy rằng các túi gel silicone thế hệ mới có độ bền cao gấp đôi so với túi nước muối.

Vỏ túi độn

Các túi độn hiện nay có thể có vỏ nhẵn hoặc vỏ nhám. Trước đây, túi gel silicone đã được ghi nhận là có nguy cơ co thắt bao xơ cao hơn, do đó, loại vỏ nhám đã được ra đời để giảm thiểu vấn đề này. Tuy nhiên, những cải tiến trong thiết kế của vỏ túi và tính gắn kết của chất liệu trong túi độn đã làm giảm đáng kể nguy cơ này và khiến cho vỏ nhám trở nên không cần thiết.

Trường hợp duy nhất cần quan tâm đến kết cấu vỏ túi là khi dùng túi gel silicone có độ gắn kết cao hình giọt nước, thường được gọi là túi độn "Gummy Bear". Với loại túi này, lớp vỏ nhám được thiết kế để giữ túi độn cố định tại vị trí mà không bị xoay bên trong khoang chứa.

Tính an toàn của túi gel silicone

Năm 1992, FDA đưa ra lệnh cấm sử dụng túi gel silicone để chờ nghiên cứu thêm. Sau đó vào năm 2006, sau khi các nghiên cứu cho ra kết quả chứng minh sự an toàn của loại túi độn này, FDA đã cho phép sử dụng lại túi gel silicone từ hai nhà sản xuất là Mentor và Allergan.

Các nghiên cứu được thực hiện trong khoảng thời gian đó đều chúng minh rằng túi gel silicone là một thiết bị y tế rất an toàn và trên thực tế còn có ít vấn đề hơn (ví dụ như gợn sóng và co thắt bao xơ) so với túi nước muối.

Kể từ khi được sản xuất và sử dụng lại tại Mỹ, khoảng 60% các túi độn ngực được sử dụng hiện nay là túi gel silicone và con số này được dự đoán là sẽ còn tiếp tục tăng lên. Những túi độn mới được sản xuất hiện nay có nhiều điểm khác biệt so với loại túi gel silicone trước đây ở điểm là gel silicone bên trong có độ gắn kết cao hơn.

Nói một cách đơn giản, điều này có nghĩa là các hạt silicone có sự liên kết chặt chẽ với nhau hơn để tạo ra hình dạng túi độn vững chắc hơn, ổn định hơn. Ngoài ra, lớp vỏ bên ngoài dày hơn, do đó sẽ hạn chế được vấn đề túi độn bị gập hay biến dạng. Hơn nữa, ngày nay silicone cũng là một chất liệu không còn xa lạ, nó có mặt trong rất nhiều sản phẩm mà chúng ta sử dụng hàng ngày, gồm có kem dưỡng ẩm, mỹ phẩm trang điểm, chất khử mùi và nhiều sản phẩm khác.

Sau khi đưa ra quyết định sẽ tiến hành nâng ngực, bạn sẽ có một buổi gặp nữa với bác sĩ. Trong buổi gặp này, bác sĩ sẽ nói rõ cho bạn về quy trình phẫu thuật, các rủi ro đi kèm và cách chăm sóc hậu phẫu. Bạn và bác sĩ sẽ đưa ra lựa chọn cuối cùng về kích cỡ túi độn và bạn có thể đưa ra các câu hỏi để được bác sĩ giải đáp thêm.

Quá trình nâng ngực bằng túi độn

Vào ngày phẫu thuật, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra lần cuối và đánh dấu lên vùng phẫu thuật. Quá trình nâng ngực được thực hiện dưới phương pháp gây mê toàn thân và thường kéo dài khoảng 30 phút cho đến một tiếng. Trước tiên, bác sĩ sẽ bắt đầu rạch ở những vị trí đã thống nhất từ trước, đường rạch này có thể nằm trong trong nếp gấp tự nhiên dưới vú, xung quanh quầng vú hoặc ở nách.

Qua các vết rạch này, bác sĩ sẽ tiến hành phong bế thần kinh liên sườn và gây tê ngực để tăng sự thoải mái trong quá trình phẫu thuật, đồng thời khoang chứa sẽ được vệ sinh bằng dung dịch kháng sinh để giảm nguy cơ biến chứng. Sau đó bác sĩ sẽ tạo khoang chứa túi độn ở trên cơ ngực hoặc dưới cơ ngực và đặt chính xác túi độn vào khoang chứa này. Nếu bạn chọn túi nước muối thì túi độn sẽ được bơm đầy sau khi vỏ túi được đưa vào ngực.

Sau khi túi độn đã được đặt vào đúng vị trí và bạn vẫn còn được gây mê, bác sĩ sẽ tiêm một loại thuốc phong bế thần kinh vào khoang chứa để ngăn chặn các cơn đau trong khoảng 8 giờ đầu sau phẫu thuật, giúp quá trình hồi phục ban đầu dễ chịu hơn mà không cần dùng các loại thuốc giảm đau mạnh. Sau đó, bác sĩ sẽ khâu và băng các đường rạch.

Bạn có thể trở về nhà ngay sau khi phẫu thuật, nhưng sẽ cần có người đưa bạn về và một người ở cùng trong suốt ngày hôm đó cho đến khi bạn tỉnh lại sau khi thuốc gây mê hết tác dụng.

Sẹo của phương pháp nâng ngực bằng túi độn

Hầu hết bệnh nhân khi cân nhắc phương pháp nâng ngực đều lo lắng về các vết sẹo sau phẫu thuật. Vết sẹo sau khi phẫu thuật của bạn sẽ phụ thuộc vào vị trí đường rạch mà bác sĩ tạo. Mỗi vị trí đường rạch có những ưu, nhược điểm khác nhau:

Đường rạch ở nếp gấp dưới vú

Ưu điểm:

  • Ẩn trong nếp gấp dưới vú
  • Có thể khắc phục sự không cân đối ở ngực một cách dễ dàng hơn.
  • Tiếp cận vào khoang chứa dễ dàng hơn đối với túi gel silicone.

Nhược điểm:

  • Đường rạch có thể bị kích thích bởi gọng áo ngực trong giai đoạn mới lành lại.

Đường rạch quanh quầng vú

Ưu điểm:

  • Có thể dễ dàng khắc phục vấn đề núm vú bị thụt vào trong tại thời điểm phẫu thuật
  • Phù hợp hơn cho các trường hợp có nửa dưới vú bị giới hạn (biến dạng vú ống)

Nhược điểm:

  • Nguy cơ mất cảm giác ở núm vú cao hơn
  • Có thể ảnh hưởng đến khả năng cho con bú
  • Sẹo sẽ nằm ở vị trí dễ thấy nhất trên ngực
  • Nguy cơ co thắt bao xơ cao hơn

Đường rạch nách

Ưu điểm:

  • Vết sẹo ẩn bên trong nách

Nhược điểm:

  • Nguy cơ cao túi độn được đặt không cân
  • Khó khăn khi đặt tui gel silicone có kích cỡ 400cc trở lên
  • Vẫn cần đường rạch khác (quanh quầng vú hoặc nếp gấp dưới vú) nếu cần phẫu thuật chỉnh sửa ngực sau này

Phục hồi sau khi nâng ngực bằng túi độn

Sau ca phẫu thuật nâng ngực bằng túi độn, bạn sẽ được bác sĩ kê một số loại thuốc giảm đau để giúp kiểm soát sự khó chịu trong giai đoạn phục hồi và có thể chuyển sang dùng thuốc giảm đau không kê đơn sau vài ngày. Sạn sẽ có thể đi làm lại sau khoảng 3 ngày hoặc lâu hơn, tùy theo tính chất công việc của bạn nhưng vẫn cần chú ý và không nên mang vác hay làm việc nặng.

Trong vài tháng đầu của giai đoạn hồi phục, bệnh nhân luôn được khuyến khích nên mát-xa ngực liên tục mỗi ngày để túi độn nhanh ổn định vào vị trí. Bạn sẽ được bác sĩ hướng dẫn việc này trong buổi hẹn trước và sau khi phẫu.

Ở một số người, túi độn ổn định nhanh hơn những người khác và do đó thời gian có kết quả hoàn thiện sẽ khác nhau.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Nâng ngực bằng túi độn kéo dài được bao lâu?

 8 năm trước
 8
 Đã xem 26279

Tôi đã phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực được 14 năm và bây giờ tôi đang bị một ban đỏ khá lớn dưới ngực trái của tôi, nó đau và tôi cảm thấy rất nhiều túi khí. Một bác sĩ từng nói với tôi nên thay thế túi độn ngực 10 năm một lần, nhưng có người khác lại nói với tôi không bao giờ phải thay thế chúng. Vậy sự thực nâng ngực bằng túi độn kéo dài được trong bao lâu?

Thời gian hồi phục sau nâng ngực bằng túi độn là bao lâu?

 8 năm trước
 3
 Đã xem 8422

Tôi là một giáo viên dạy thể dục và muốn nâng ngực thẩm mỹ. Tôi muốn có vòng một trông thật tự nhiên và không muốn ai biết mình làm ngực to lên bằng dao kéo. Tôi sợ rằng nếu tôi mất thêm thời gian nghỉ ngơi trước hoặc sau kỳ nghỉ đông, thì tất cả mọi người sẽ chú ý. Liệu tôi có thể được trở lại làm việc chỉ sau một tuần phẫu thuật? Thời gian hồi phục sau nâng ngực bằng túi độn là bao lâu?

Nâng ngực bằng túi độn giá bao nhiêu ?

 8 năm trước
 7
 Đã xem 2025

Tôi muốn lựa chọn phẫu thuật thẩm mỹ để giúp bộ ngực của mình căng đầy sức sống hơn, nhưng trước khi làm tôi muốn biết về chi phí nâng ngực. Nâng ngực bằng túi độn giá bao nhiêu tiền?

Đặt túi ngực dưới cơ hay trên cơ, kỹ thuật nào tốt hơn trong nâng ngực bằng túi độn?

 8 năm trước
 6
 Đã xem 10903

Bạn của tôi đã nâng ngực bằng túi độn và túi độn được đặt trên cơ ngực, và bây giờ trông nó bị gợn sóng ở phía dưới. Trong buổi khám và tư vấn bởi một bác sĩ thẩm mỹ có uy tín khác, ông ấy nói với tôi rằng đặt túi ngực dưới cơ sẽ tốt hơn nhiều, nó ít nguy cơ bị co thắt bao xơ, dễ dàng hơn trong kiểm tra ung thư vú, và ngực trông tự nhiên hơn. Có phải như vậy không?

Các vết sẹo mổ trong nâng ngực bằng túi độn, có sợ sẹo lộ khi mặc đồ bơi?

 7 năm trước
 8
 Đã xem 8208

Tôi muốn phẫu thuật thẩm mỹ làm ngực to hơn, nhưng sợ sẹo bị lộ khi mặc đồ bơi. Nếu tôi nâng ngực bằng túi độn thì sẹo mổ sẽ ở đâu và to như nào?

Tin liên quan
Các quy trình thẩm mỹ kết hợp tốt nhất với nâng ngực bằng túi độn
Các quy trình thẩm mỹ kết hợp tốt nhất với nâng ngực bằng túi độn

Kết hợp các quy trình thẩm mỹ có thể giúp giảm chi phí tổng thể thực hiện một số quy trình phẫu thuật đồng thời có thể tiết kiệm thời gian của bạn về lâu dài. Nếu bạn đang xem xét nâng ngực bằng túi độn thì có một vài quy trình bổ trợ có thể đi kèm.

So sánh nâng ngực bằng túi độn với treo sa trễ
So sánh nâng ngực bằng túi độn với treo sa trễ

Nếu có một thứ trong cuộc đời bạn có thể hoàn toàn tin tưởng được thì đó chính là tình trạng ngực sẽ không ở vị trí cũ của nó. Mang thai, cho con bú và lão hóa chỉ là 3 yếu tố có thể thay đổi kích cỡ và vị trí của ngực bạn.

Trẻ hóa vú bằng nâng ngực bằng túi độn kết hợp nâng ngực chảy xệ
Trẻ hóa vú bằng nâng ngực bằng túi độn kết hợp nâng ngực chảy xệ

Không may là, trọng lực liên tục tác động kết hợp với tuổi tác và làn da bị tác hại bởi ánh mặt trời sẽ làm mất đi độ đàn hồi của các mô xung quanh khuôn ngực người phụ nữ, điều này có thể khiến khuôn vú bị chảy xệ xuống trên ngực.

Cải thiện kết quả nâng ngực bằng túi độn với quy trình treo ngực sa trễ
Cải thiện kết quả nâng ngực bằng túi độn với quy trình treo ngực sa trễ

Đối với nhiều phụ nữ, mục tiêu diện mạo cuối cùng của họ từ một quy trình nâng ngực là bộ ngực đầy đặn, rõ nét với rãnh ngực hấp dẫn. Tuy nhiên, việc chỉ tăng kích cỡ không đủ để đạt được diện mạo như mong muốn.

Cho con bú sau khi nâng ngực bằng túi độn, có thể hay không?
Cho con bú sau khi nâng ngực bằng túi độn, có thể hay không?

Giống như nhiều người khác tôi cũng lo sợ túi độn làm cản trở quá trình cho con bú của mình. Như mẹ tôi khi đặt túi nâng ngực vào những năm 1980, cũng vì lo lắng mà bà ấy đã không cho em trai tôi bú sữa mẹ.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây