1

Lợi ích của cọ lùn trong điều trị phì đại tuyến tiền liệt

Cọ lùn (saw palmetto, tên khoa học Serenoa repens) là một loài cọ mọc ở vùng khí hậu ấm áp ở khu vực phía đông nam của Bắc Mỹ. Đây là một loại thảo dược được dùng để điều trị nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó có phì đại tuyến tiền liệt hay tăng sản tuyến tiền liệt lành tính - một vấn đề xảy ra ở nam giới.
Lợi ích của cọ lùn trong điều trị phì đại tuyến tiền liệt Lợi ích của cọ lùn trong điều trị phì đại tuyến tiền liệt

Phì đại tuyến tiền liệt là gì?

Phì đại tuyến tiền liệt hay tăng sản tuyến tiền liệt lành tính là tình trạng tuyến tiền liệt phát triển quá mức. Đây là một bệnh lành tính, không phải ung thư. Tuyến tiền liệt phì đại chèn ép lên niệu đạo và cản trở dòng chảy nước tiểu từ bàng quang.

Tăng sản tuyến tiền liệt lành tính gây ra nhiều triệu chứng khó chịu như buồn tiểu mà không thể đi tiểu, tiểu nhiều lần, tiểu gấp, cảm giác tiểu không hết hoặc nước tiểu vẫn nhỏ giọt sau khi tiểu xong.

Cọ lùn có tác dụng điều trị phì đại tuyến tiền liệt không?

Các nghiên cứu ban đầu cho thấy cọ lùn có thể giúp giảm các triệu chứng tăng sản tuyến tiền liệt lành tính. Tuy nhiên, khi lặp lại nghiên cứu, các nhà nghiên cứu lại không thu được kết quả tương tự. Mặc dù vậy nhưng cọ lùn vẫn được nhiều người nam giới sử dụng để làm giảm các triệu chứng tăng sản tuyến tiền liệt lành tính.

Các nghiên cứu ban đầu đã cho những tình nguyện viên tham gia sử dụng cọ lùn với liều khởi đầu là 320mg mỗi ngày. Các nhà nghiên cứu trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ đã thử tăng liều dùng lên gấp đôi và sau đó gấp ba để xem hiệu quả có cao hơn hay không. Nhưng kết quả cho thấy dù dùng liều cao hơn thì cọ lùn vẫn không hiệu quả. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu không nhận thấy bất kỳ sự khác biệt nào giữa nhóm dùng cọ lùn và nhóm dùng giả dược. (1) Một số bằng chứng cho thấy rằng cọ lùn giúp cải thiện chứng tiểu đêm ở nam giới nhưng mức độ cải thiện chỉ rất nhỏ.

Theo Trung tâm Y học Tổng hợp và Bổ sung Quốc gia Hoa Kỳ (National Center for Complementary and Alternative Medicine) - một cơ quan thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, cây cọ lùn còn được sử dụng để điều trị nhiều bệnh khác. Mặc dù chưa có đủ bằng chứng chứng minh tính hiệu quả nhưng cọ lùn vẫn sử dụng để điều trị:

  • Rụng tóc
  • Giảm ham muốn tình dục
  • Vấn đề về tiết niệu
  • Mất cân bằng nội tiết tố
  • Ung thư tuyến tiền liệt
  • Đau vùng chậu

Cọ lùn không chỉ được sử dụng bởi nam giới mà một số phụ nữ cũng sử dụng loại thảo dược này với mục đích tăng kích thước vòng một. Bằng chứng khoa học không cho thấy cọ lùn có tác dụng này.

Theo Dịch vụ Y tế của Đại học Michigan (Mỹ), cây cọ lùn từng được cho là giúp tăng lượng tinh trùng và ham muốn tình dục ở nam giới nhưng các công dụng này cũng chưa hề được kiểm chứng. (2)

Cọ lùn có an toàn không?

Mặc dù các nghiên cứu không chứng minh được tính hiệu quả của cây cọ lùn nhưng các thử nghiệm lâm sàng đã chỉ ra rằng loại thảo dược này là an toàn. Chưa hề có tác dụng phụ nghiêm trọng nào được báo cáo, ngay cả khi dùng cọ lùn liều cao. Các tác dụng phụ nhẹ gồm có vấn đề về dạ dày và hơi thở có mùi. Một số trường hợp gặp vấn đề về gan khi sử dụng cọ lùn nhưng điều này hiếm khi xảy ra.

Luôn tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng cọ lùn hay bất kỳ loại thảo dược nào khác, đặc biệt là khi đang dùng thuốc vì thảo dược có thể tương tác với một số loại thuốc.

Các phương pháp điều trị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính đã được chứng minh

Mặc dù các loại thảo dược có thể giúp cải thiện một số triệu chứng của tăng sản tuyến tiền liệt lành tính nhưng phải luôn trao đổi với bác sĩ trước khi bắt đầu sử dụng bất kỳ loại thảo dược nào.

Ngoài ra còn có nhiều phương pháp khác để điều trị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính. Nếu chỉ có các triệu chứng nhẹ thì có thể chỉ cần theo dõi hoặc thay đổi một số thói quen hàng ngày là đủ để cải thiện triệu chứng, ví dụ như điều chỉnh chế độ ăn uống hay ngừng dùng các loại thuốc gây tác dụng phụ lên tuyến tiền liệt.

Nếu có triệu chứng nghiêm trọng hơn thì cần điều trị bằng thuốc, chẳng hạn như thuốc chẹn alpha hay thuốc ức chế 5-alpha reductase. Có thể chỉ cần dùng một loại thuốc hoặc kết hợp nhiều loại thuốc với nhau. Nếu như thuốc không hiệu quả thì sẽ cần điều trị bằng các thủ thuật xâm lấn tối thiểu, chẳng hạn như điều trị bằng laser hay nội soi cắt tuyến tiền liệt qua đường niệu đạo.

Kết luận

Cọ lùn là một loại thảo dược được sử dụng để điều trị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính và một số bệnh khác. Đến nay vẫn chưa có bằng chứng khoa học chứng minh rằng cây cọ lùn có hiệu quả điều trị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính hay bất kỳ vấn đề sức khỏe nào. Tuy nhiên, vì loại thảo dược này tương đối an toàn nên nếu bạn bị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính và không muốn dùng thuốc thì có thể thử sử dụng. Nhớ tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Những điều cần biết về phì đại tuyến tiền liệt
Những điều cần biết về phì đại tuyến tiền liệt

Phì đại tuyến tiền liệt hay còn được gọi là tăng sản tuyến tiền liệt lành tính xảy ra khi các tế bào của tuyến tiền liệt tăng sinh một cách lành tính. Điều này khiến cho tuyến tiền liệt to lên, chèn ép niệu đạo và gây cản trở dòng chảy nước tiểu qua niệu đạo.

Các loại thuốc kê đơn để điều trị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (phì đại tuyền tiền liệt)
Các loại thuốc kê đơn để điều trị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (phì đại tuyền tiền liệt)

Đa phần thì các triệu chứng tăng sản tuyến tiền liệt lành tính có thể điều trị bằng thuốc. Mặc dù các loại thuốc không chữa khỏi được bệnh nhưng có thể làm chậm sự phát triển của tuyến tiền liệt. Tất cả các loại thuốc điều trị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính hiện nay đều là thuốc đường uống. Người bệnh sẽ dùng các loại thuốc này mỗi ngày để làm giảm các triệu chứng.

Xét nghiệm PSA (kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt) cho biết điều gì?
Xét nghiệm PSA (kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt) cho biết điều gì?

Xét nghiệm PSA rất nhạy và có thể phát hiện mức PSA cao hơn bình thường. Nồng độ PSA cao có thể là dấu hiệu của ung thư tuyến tiền liệt. Do đó, xét nghiệm PSA giúp phát hiện ung thư từ trước khi xuất hiện các triệu chứng thực thể.

Những điều cần biết về phẫu thuật tuyến tiền liệt
Những điều cần biết về phẫu thuật tuyến tiền liệt

Mục đích của việc phẫu thuật tuyến tiền liệt còn tùy thuộc vào vấn đề cần điều trị bằng phẫu thuật. Ví dụ, mục đích của phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt là loại bỏ tế bào ung thư. Mục đích của phẫu thuật điều trị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt hay phì đại tuyến tiền liệt là loại bỏ mô tuyến tiền liệt phì đại và khôi phục lại khả năng tiểu tiện bình thường.

6 biện pháp tự nhiên để điều trị phì đại tuyến tiền liệt (tăng sản lành tính tuyến tiền liệt)
6 biện pháp tự nhiên để điều trị phì đại tuyến tiền liệt (tăng sản lành tính tuyến tiền liệt)

Có nhiều cách để làm giảm các triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt, trong đó có cả những cách tự nhiên như dùng thảo dược.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây