1

Tác dụng phụ của thuốc trị phì đại tuyến tiền liệt Flomax

Flomax (tamsulosin) là một loại thuốc chẹn alpha được sử dụng để điều trị triệu chứng tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (hay còn gọi là phì đại tuyến tiền liệt).
Tác dụng phụ của thuốc trị phì đại tuyến tiền liệt Flomax Tác dụng phụ của thuốc trị phì đại tuyến tiền liệt Flomax

Phì đại tuyến tiền liệt là tình trạng các tế bào tuyến tiền liệt tăng sinh một cách lành tính (không phải ung thư). Đây là một vấn đề khá phổ biến ở nam giới lớn tuổi. Tuyến tiền liệt bao quanh niệu đạo và đôi khi có thể phát triển lớn đến mức cản trở dòng nước tiểu. Flomax làm giãn các cơ ở bàng quang và tuyến tiền liệt, nhờ đó giúp nước tiểu chảy qua niệu đạo dễ dàng hơn và làm giảm các triệu chứng của phì đại tuyến tiền liệt.

Tác dụng phụ của Flomax

Giống như tất cả các loại thuốc khác, Flomax cũng có tác dụng phụ. Các tác dụng phụ phổ biến nhất gồm có chóng mặt, chảy nước mũi và xuất tinh bất thường, chẳng hạn như:

  • Khó xuất tinh
  • Không xuất tinh
  • Xuất tinh ngược (tinh dịch chảy ngược vào bàng quang thay vì phóng ra khỏi đầu dương vật)

Mặc dù rất hiếm gặp nhưng Flomax cũng có thể gây một số tác dụng phụ nghiêm trọng. Nếu gặp phải một trong những tác dụng phụ nghiêm trọng dưới đây khi dùng Flomax thì hãy báo ngay cho bác sĩ hoặc đến bệnh viện khám.

Hạ huyết áp tư thế đứng

Đây là tình trạng tụt huyết áp đột ngột khi đứng dậy sau khi ngồi hoặc nằm, gây hoa mắt, chóng mặt và xây xẩm, thậm chí là ngất xỉu. Tác dụng phụ này thường xảy ra khi mới bắt đầu dùng Flomax và sau khi điều chỉnh liều dùng. Người bệnh nên tránh lái xe, vận hành máy móc hoặc thực hiện các hoạt động đòi hỏi phải tỉnh táo cho đến khi hiểu rõ tác động của Flomax đến cơ thể.

Cương đau kéo dài

Đây là tình trạng dương vật cương cứng trong thời gian dài và đau đớn. Cương đau kéo dài là một tác dụng phụ hiếm gặp nhưng nghiêm trọng của Flomax. Nếu người bệnh gặp tác dụng phụ này, hãy báo ngay cho bác sĩ. Chứng cương đau kéo dài nếu không được điều trị có thể gây tổn thương dương vật và dẫn đến liệt dương.

Dị ứng

Giống như nhiều loại thuốc khác, Flomax cũng có thể gây dị ứng với các triệu chứng như phát ban, ngứa, nổi mề đay, khó thở và sưng cổ họng hoặc lưỡi.

Phản ứng da nghiêm trọng

Flomax có thể gây ra các phản ứng da nghiêm trọng, trong đó có hội chứng Stevens-Johnson. Các triệu chứng của phản ứng da gồm có nổi mẩn đỏ, sưng phù mặt, sốt và khó thở.

Hội chứng mống mắt mềm trong phẫu thuật

Đây là một biến chứng xảy ra trong quá trình phẫu thuật đục thủy tinh thể hoặc phẫu thuật điều trị tăng nhãn áp. Mặc dù hiếm gặp nhưng vấn đề này đã được báo cáo bởi những người sử dụng Flomax. Nếu như đang dùng Flomax thì người bệnh cần cho bác sĩ biết trước khi phẫu thuật đục thủy tinh thể hoặc tăng nhãn áp.

Tác dụng phụ của Flomax ở phụ nữ

Flomax chỉ được FDA phê duyệt sử dụng cho nam giới để điều trị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính. Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng Flomax cũng là một phương pháp điều trị hiệu quả cho tình trạng tiểu khó ở phụ nữ. Loại thuốc này còn giúp đẩy nhanh tốc độ đào thải sỏi thận. Do đó, bác sĩ có thể kê Flomax cho cả nam và nữ để điều trị sỏi thận hoặc chứng tiểu khó.

Vì Flomax không được FDA phê duyệt sử dụng cho phụ nữ nên tác dụng phụ của loại thuốc này ở phụ nữ chưa được nghiên cứu. Tuy nhiên, những phụ nữ đã sử dụng Flomax cũng gặp phải các tác dụng phụ tương tự như nam giới, ngoại trừ chứng cương đau kéo dài và xuất tinh bất thường.

Tác dụng phụ của các loại thuốc điều trị phì đại tuyến tiền liệt khác: Avodart và Uroxatral

Ngoài Flomax còn nhiều loại thuốc khác cũng được sử dụng để làm giảm các triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt. Hai loại thuốc trong số này là Uroxatral và Avodart.

Uroxatral

Uroxatral là biệt dược của thuốc alfuzosin. Giống như Flomax, Uroxatral cũng là một loại thuốc chẹn alpha. Tuy nhiên, chảy nước mũi và xuất tinh bất thường không phải là tác dụng phụ phổ biến của Uroxatral. Uroxatral có thể gây chóng mặt, nhức đầu và mệt mỏi. Một số tác dụng phụ nghiêm trọng của Uroxatral gồm có:

  • Phản ứng da nghiêm trọng, chẳng hạn như bong tróc da
  • Phản ứng dị ứng
  • Hạ huyết áp tư thế đứng
  • Cương đau kéo dài

Avodart

Avodart là biệt dược của thuốc dutasteride, thuộc nhóm thuốc ức chế 5-alpha reductase. Các loại thuốc trong nhóm này làm giảm nồng độ DHT (một loại hormone tham gia vào sự phát triển tuyến tiền liệt) và giúp thu nhỏ tuyến tiền liệt phì đại. Các tác dụng phụ phổ biến nhất của Avodart gồm có:

  • Rối loạn cương dương - khó cương cứng hoặc duy trì trạng thái cương cứng
  • Giảm ham muốn tình dục
  • Rối loạn xuất tinh
  • Vú to hoặc nhạy cảm

Một số tác dụng phụ nghiêm trọng của Avodart gồm có phản ứng dị ứng và các phản ứng da như bong tróc. Người dùng Avodart còn có nguy cơ mắc một dạng ung thư tuyến tiền liệt nghiêm trọng tiến triển nhanh và khó điều trị.

Tóm tắt bài viết

Flomax có thể gây tác dụng phụ, một số trong đó cũng tương tự như tác dụng phụ của các loại thuốc điều trị phì đại tuyến tiền liệt khác. Mặc dù tác dụng phụ là một mối quan tâm khi lựa chọn thuốc nhưng ngoài ra còn có nhiều yếu tố khác cần cân nhắc, chẳng hạn như tương tác thuốc hoặc các vấn đề sức khỏe khác mà người bệnh đang mắc.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các loại thuốc kê đơn để điều trị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (phì đại tuyền tiền liệt)
Các loại thuốc kê đơn để điều trị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (phì đại tuyền tiền liệt)

Đa phần thì các triệu chứng tăng sản tuyến tiền liệt lành tính có thể điều trị bằng thuốc. Mặc dù các loại thuốc không chữa khỏi được bệnh nhưng có thể làm chậm sự phát triển của tuyến tiền liệt. Tất cả các loại thuốc điều trị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính hiện nay đều là thuốc đường uống. Người bệnh sẽ dùng các loại thuốc này mỗi ngày để làm giảm các triệu chứng.

Điều trị phì đại tuyến tiền liệt bằng thuốc không kê đơn và thảo dược
Điều trị phì đại tuyến tiền liệt bằng thuốc không kê đơn và thảo dược

Một trong các phương pháp chính để điều trị phì đại tuyến tiền liệt là dùng thuốc chẹn alpha và thuốc ức chế 5-alpha reductase. Ngoài ra còn có nhiều loại thuốc không kê đơn và thảo dược cũng có tác dụng làm giảm các triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt.

Người bị phì đại tuyến tiền liệt lành tính cần tránh những loại thuốc và thực phẩm nào?
Người bị phì đại tuyến tiền liệt lành tính cần tránh những loại thuốc và thực phẩm nào?

Nam giới bị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính cần tuân thủ các phương pháp điều trị mà bác sĩ đưa ra. Người bệnh cũng cần chú ý đến các loại thuốc khác đang dùng cũng như các loại đồ ăn, thức uống hàng ngày. Một số loại thuốc, thực phẩm và đồ uống có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng tăng sản tuyến tiền liệt lành tính.

Sự khác biệt giữa tăng sản lành tính tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt
Sự khác biệt giữa tăng sản lành tính tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt

Tăng sản lành tính tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt có các triệu chứng tương tự nhau, vì vậy nên đôi khi rất khó để phân biệt hai bệnh lý này.

Điều trị phì đại tuyến tiền liệt bằng cách nào?
Điều trị phì đại tuyến tiền liệt bằng cách nào?

Đừng cam chịu sống chung với tăng sản lành tính tuyến tiền liệt. Điều trị sớm sẽ giúp tránh các vấn đề về sau này. Tăng sản lành tính tuyến tiền liệt không được điều trị có thể dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu, bí tiểu cấp tính (hoàn toàn không thể đi tiểu), sỏi thận và sỏi bàng quang. Trong trường hợp nghiêm trọng, tăng sản lành tính tuyến tiền liệt còn có thể gây tổn hại thận.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây