1

Các cách khác để điều trị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt ngoài tamsulosin (Flomax)

Tuyến tiền liệt là cơ quan bao quanh niệu đạo, khi bị phì đại sẽ chèn ép lên niệu đạo và khiến việc đi tiểu trở nên khó khăn.
Các cách khác để điều trị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt ngoài tamsulosin (Flomax) Các cách khác để điều trị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt ngoài tamsulosin (Flomax)

Tamsulosin (Flomax) là gì?

Tamsulosin (Flomax) thuộc nhóm thuốc chẹn alpha. Đây là nhóm thuốc được sử dụng để điều trị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt (hay còn gọi là phì đại tuyến tiền liệt) – một vấn đề phổ biến ở nam giới.

Tuyến tiền liệt là cơ quan bao quanh niệu đạo (ống dẫn nước tiểu từ bàng quang ra ngoài cơ thể). Tuyến tiền liệt bị phì đại sẽ chèn ép lên niệu đạo và khiến việc đi tiểu trở nên khó khăn. Flomax làm giãn các cơ ở tuyến tiền liệt và bàng quang để giúp nước tiểu chảy qua niệu qua dễ dàng hơn.

Flomax có thể giúp làm giảm các triệu chứng tăng sản lành tính tuyến tiền liệt nhưng không phải ai cũng dùng được loại thuốc này. Một số nam giới không nên sử dụng Flomax.

Vậy cụ thể loại thuốc này dành cho những ai và trong những trường hợp không dùng được Flomax thì có những phương pháp nào khác để điều trị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt?

Các loại thuốc chẹn alpha khác

Flomax không phải loại thuốc chẹn alpha duy nhất được dùng để điều trị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt. Những trường hợp không thể dùng Flomax có thể dùng các loại thuốc chẹn alpha khác. Dưới đây là 4 loại thuốc khác trong nhóm này cũng thường được kê cho người bị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt:

  • alfuzosin (Uroxatral)
  • doxazosin (Cardura)
  • silodosin (Rapaflo)
  • terazosin (Hytrin)

Giống như Flomax, những loại thuốc chẹn alpha này cũng có thể tương tác với nhiều loại thuốc, gồm có thuốc điều trị cao huyết áp và thuốc điều trị rối loạn cương dương. Những loại thuốc này cũng đi kèm tác dụng phụ và rủi ro.

Một số tác dụng phụ phổ biến của thuốc chẹn alpha gồm có:

  • Chóng mặt, đặc biệt là khi đứng dậy đột ngột
  • Buồn nôn
  • Đau đầu
  • Mệt mỏi
  • Khó thở, hụt hơi
  • Đau họng
  • Nghẹt mũi hoặc hắt hơi thường xuyên

Mỗi loại thuốc còn có những tác dụng phụ riêng. Nếu tác dụng phụ gây khó chịu hoặc kéo dài, hãy báo cho bác sĩ. Bác sĩ sẽ giảm liều hoặc kê một loại thuốc chẹn alpha khác.

Không phải ai cũng có thể dùng thuốc chẹn alpha. Những người có tiền sử bệnh gan, bệnh thận hoặc huyết áp thấp nên dùng các nhóm thuốc khác để kiểm soát tăng sản lành tính tuyến tiền liệt.

Thực phẩm chức năng và thảo dược

Nếu không thể dùng thuốc chẹn alpha thì vẫn còn các lựa chọn khác để điều trị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt. Ngoài các loại thuốc kê đơn khác như thuốc ức chế 5-alpha reductase, người bị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt còn có thể dùng một số loại thực phẩm chức năng và thảo dược để kiểm soát các triệu chứng. Tuy nhiên, cần lưu ý là các phương pháp này hiện chưa được khoa học kiểm chứng.

Anh đào Châu Phi (Pygeum africanum)

Từ lâu các bác sĩ ở Pháp đã sử dụng anh đào châu Phi (Pygeum africanum) trong điều trị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt. Mặc dù cần phải nghiên cứu thêm về cơ chế tác dụng của anh đào Châu Phi nhưng loại thảo dược này có thể giúp cải thiện dòng chảy nước tiểu và làm chậm quá trình tăng kích thước tuyến tiền liệt. Một số tác dụng phụ của anh đào châu Phi là đau đầu và các vấn đề về tiêu hóa.

Cọ lùn (Saw palmetto)

Cọ lùn (Saw palmetto) giúp làm giãn các cơ ở bàng quang và tuyến tiền liệt, nhờ đó cải thiện các triệu chứng tiết niệu. Loại thảo dược này có thể mang lại hiệu quả tương đương finasteride - một loại thuốc ức chế 5-alpha reductase có tác dụng chống viêm, giảm sưng và tăng lưu thông máu. Giống như hầu hết các loại thảo dược khác, cọ lùn cũng có nhiều công dụng đối với sức khỏe và do đó được sử dụng để điều trị nhiều bệnh khác nhau. Cọ lùn có ít tác dụng phụ hơn finasteride và hầu hết các tác dụng phụ đều nhẹ, ví dụ như đau đầu, vấn đề về tiêu hóa và giảm ham muốn tình dục.

Secale cereal

Đây là một loại chiết xuất được tạo ra từ quá trình vi khuẩn phân hủy phấn hoa. Secale cereal có thể giúp làm giãn các cơ ở bàng quang và niệu đạo. Trong các nghiên cứu, secale cereal giúp làm giảm tình trạng tiểu gấp vào ban đêm ở nam giới bị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt nhưng chiết xuất này không có tác dụng làm giảm kích thước tuyến tiền liệt hay cải thiện dòng chảy nước tiểu. Các tác dụng phụ của secale cereal gồm có dị ứng, phản ứng da và vấn đề về tiêu hóa.

Thay đổi lối sống

Bên cạnh dùng thuốc, thực hiện một số thay đổi đối với thói quen hàng ngày cũng có thể giúp làm giảm các triệu chứng tăng sản lành tính tuyến tiền liệt:

  • Tập luyện bàng quang: Đi tiểu vào những khoảng thời gian nhất định trong ngày, chẳng hạn như 1 – 2 tiếng một lần thay vì đi khi buồn, tăng dần thời gian giữa các lần đi tiểu. Những điều này có thể giúp bàng quang chứa được nhiều nước tiểu hơn và giảm tình trạng tiểu gấp.
  • Double voiding: Đi tiểu hai lần liên tiếp trong khoảng thời gian ngắn.
  • Hạn chế đồ uống có cồn và caffeine: Những loại đồ uống này có thể kích thích bàng quang và khiến cơ thể tạo ra nhiều nước tiểu hơn, do đó làm trầm trọng thêm các triệu chứng tăng sản lành tính tuyến tiền liệt.
  • Uống nước nhiều lần trong ngày, mỗi lần uống một lượng nhỏ. Ngừng uống trước khi đi ngủ 1 – 2 tiếng để không bị buồn tiểu trong khi đang ngủ.
  • Ăn uống điều độ, cân bằng và tập thể dục mỗi ngày để kiểm soát cân nặng. Thừa cân làm tăng tốc độ phì đại tuyến tiền liệt.
  • Tránh dùng các loại thuốc kháng histamin như diphenhydramine và thuốc trị nghẹt mũi vì những loại thuốc này có thể gây bí tiểu.

Cần điều trị trong bao lâu?

Các triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt sẽ cải thiện khi được điều trị đúng cách nhưng người bệnh có thể sẽ phải tiếp tục dùng thuốc lâu dài để kiểm soát các triệu chứng. Nếu như thuốc không có tác dụng hoặc giảm hiệu quả sau một thời gian sử dụng thì sẽ phải đổi loại thuốc khác.

Người bệnh nên tái khám định kỳ để theo dõi tình trạng bệnh. Thông thường sẽ phải thăm hậu môn trực tràng (DRE) mỗi năm một lần hoặc thường xuyên hơn để xem tuyến tiền liệt có tiếp tục to lên hay không.

Những ai không nên dùng Flomax?

Không dùng Flomax trong những trường hợp:

  • bị dị ứng với Flomax hoặc với nhóm thuốc sulfa. Ở một số người, Flomax gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng với các triệu chứng như sưng phù mặt hoặc cổ họng, gây khó thở và phồng rộp da.
  • bị huyết áp thấp. Flomax có thể khiến cho tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn.
  • mắc bệnh thận hoặc bệnh gan nặng. Khi chức năng thận hoặc gan kém, Flomax sẽ được đào thải khỏi cơ thể chậm hơn bình thường. Thuốc sẽ tích tụ trong máu và điều này làm tăng nguy cơ tác dụng phụ.
  • có kế hoạch phẫu thuật đục thủy tinh thể hoặc tăng nhãn áp. Flomax có liên quan đến một biến chứng gọi là hội chứng mống mắt mềm trong phẫu thuật (intraoperative floppy iris syndrome) và điều này có thể gây khó khăn cho quá trình phẫu thuật.

Flomax có thể tương tác với một số loại thuốc khác như:

  • Thuốc điều trị trào ngược dạ dày – thực quản, chẳng hạn như cimetidine (Tagamet)
  • Thuốc kháng sinh như clarithromycin (Blaxin) hoặc telithromycin (Ketek)
  • Thuốc chống trầm cảm, gồm có nefazodone (Serzone) hoặc paroxetine (Paxil, Pexeva)
  • Thuốc kháng nấm, chẳng hạn như itraconazole (Sporanox), ketoconazole (Nizoral), posaconazole (Noxafil) hoặc voriconazole (Vfend)
  • Thuốc trị ung thư, gồm có ceritinib (Zykadia), dabrafenib (Tafinlar), idelalisib (Zydelig) và nilotinib (Tasigna)
  • Thuốc điều trị rối loạn cương dương như avanafil (Stendra), sildenafil (Viagra), tadalafil (Cialis) và vardenafil (Levitra)
  • Thuốc điều trị tăng nhãn áp, gồm có carteolol (Ocupress), mepindolol hoặc metipranolol (optipranolol)
  • Thuốc trị viêm gan C, chẳng hạn như boceprevir (Victrelis) hoặc telaprevir (Incivek)
  • Thuốc điều trị cao huyết áp hoặc rối loạn nhịp tim, gồm có acebutolol (Sectral), metoprolol (Lopressor, Toprol), penbutolol (Levatol), pindolol (Visken) và timolol (Timoptic)
  • Thuốc điều trị HIV/AIDS, chẳng hạn như atazanavir (Reyataz), cobicistat (Tybost), indinavir (Chemet, Crixivan), nelfinavir (Viracept), ritonavir (Norvir) hoặc saquinavir (Invirase)

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
6 biện pháp tự nhiên để điều trị phì đại tuyến tiền liệt (tăng sản lành tính tuyến tiền liệt)
6 biện pháp tự nhiên để điều trị phì đại tuyến tiền liệt (tăng sản lành tính tuyến tiền liệt)

Có nhiều cách để làm giảm các triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt, trong đó có cả những cách tự nhiên như dùng thảo dược.

Triệu chứng tăng sản lành tính tuyến tiền liệt (phì đại tuyến tiền liệt)
Triệu chứng tăng sản lành tính tuyến tiền liệt (phì đại tuyến tiền liệt)

Một triệu chứng phổ biến của tăng sản lành tính tuyến tiền liệt là buồn tiểu liên tục, đặc biệt là vào ban đêm. Ngoài ra, tình trạng này còn có thể gây ra các triệu chứng khác.

Những ai có nguy cơ mắc tăng sản tuyến tiền liệt lành tính
Những ai có nguy cơ mắc tăng sản tuyến tiền liệt lành tính

Có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ tăng sản tuyến tiền liệt lành tính, trong đó có những yếu tố không thể kiểm soát nhưng cũng có những yếu tố có thể thay đổi để giảm thiểu nguy cơ.

Mối liên hệ giữa tăng sản tuyến tiền liệt lành tính và suy thận
Mối liên hệ giữa tăng sản tuyến tiền liệt lành tính và suy thận

Bất cứ điều gì cản trở nước tiểu rời khỏi cơ thể đều có thể dẫn đến suy thận cấp, chẳng hạn như sỏi thận hoặc cục máu đông trong đường tiết niệu. Ung thư tuyến tiền liệt và tăng sản tuyến tiền liệt lành tính cũng có thể gây suy thận cấp.

Điều trị phì đại tuyến tiền liệt bằng cách nào?
Điều trị phì đại tuyến tiền liệt bằng cách nào?

Đừng cam chịu sống chung với tăng sản lành tính tuyến tiền liệt. Điều trị sớm sẽ giúp tránh các vấn đề về sau này. Tăng sản lành tính tuyến tiền liệt không được điều trị có thể dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu, bí tiểu cấp tính (hoàn toàn không thể đi tiểu), sỏi thận và sỏi bàng quang. Trong trường hợp nghiêm trọng, tăng sản lành tính tuyến tiền liệt còn có thể gây tổn hại thận.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây