1

Các loại thuốc kê đơn để điều trị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (phì đại tuyền tiền liệt)

Đa phần thì các triệu chứng tăng sản tuyến tiền liệt lành tính có thể điều trị bằng thuốc. Mặc dù các loại thuốc không chữa khỏi được bệnh nhưng có thể làm chậm sự phát triển của tuyến tiền liệt. Tất cả các loại thuốc điều trị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính hiện nay đều là thuốc đường uống. Người bệnh sẽ dùng các loại thuốc này mỗi ngày để làm giảm các triệu chứng.
Các loại thuốc kê đơn để điều trị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (phì đại tuyền tiền liệt) Các loại thuốc kê đơn để điều trị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (phì đại tuyền tiền liệt)

Tăng sản tuyến tiền liệt lành tính là gì?

Tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (hay còn gọi là u xơ tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt) là một vấn đề xảy ra ở nam giới. Đây là tình trạng tuyến tiền liệt tăng kích thước một cách lành tính. Tuyến tiền liệt là một tuyến nhỏ nằm giữa dương vật và bàng quang. Tuyến tiền liệt phát triển quá lớn sẽ chèn lên niệu đạo và gây cản trở nước tiểu chảy từ bàng quang ra bên ngoài cơ thể.

Tăng sản tuyến tiền liệt lành tính có thể gây ra các triệu chứng khó chịu, gồm có:

  • Không thể làm trống bàng quang hoàn toàn khi đi tiểu (tiểu không hết)
  • Tiểu khó, phải rặn mạnh khi đi tiểu
  • Đi tiểu nhiều lần
  • Tiểu gấp (cảm giác buồn tiểu không thể chịu đựng được, cần phải nhanh chóng vào nhà vệ sinh ngay)
  • Dòng tiểu yếu, ngập ngừng
  • Nước tiểu vẫn nhỏ giọt sau khi tiểu xong

Đa phần thì các triệu chứng tăng sản tuyến tiền liệt lành tính có thể điều trị bằng thuốc. Mặc dù các loại thuốc không chữa khỏi được bệnh nhưng có thể làm chậm sự phát triển của tuyến tiền liệt. Tất cả các loại thuốc điều trị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính hiện nay đều là thuốc đường uống. Người bệnh sẽ dùng các loại thuốc này mỗi ngày để làm giảm các triệu chứng.

Giống như tất cả các loại thuốc khác, thuốc điều trị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính cũng có thể gây tác dụng phụ. Mỗi loại thuốc có cơ chế tác dụng và tác dụng phụ riêng. Người bệnh không nên tự mua thuốc khi thấy có triệu chứng bất thường mà hãy đi khám để bác sĩ xác định chính xác vấn đề, từ đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Nếu đúng là tăng sản tuyến tiền liệt lành tính, bác sĩ sẽ kê thuốc dựa trên các triệu chứng, kích thước tuyến tiền liệt và các vấn đề sức khỏe khác nếu có.

Dưới đây là các loại thuốc thường được dùng để điều trị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính.

Thuốc chẹn alpha

Thuốc chẹn alpha là một trong những nhóm thuốc chính để điều trị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính. Nhóm thuốc này làm giãn một số cơ ở đường tiết niệu, bao gồm cả cơ cổ bàng quang. Điều này giúp người bệnh đi tiểu dễ dàng hơn và có thể làm trống bàng quang hoàn toàn khi đi tiểu.

Thuốc chẹn alpha thường được dùng trong thời gian dài, thậm chí là suốt đời để kiểm soát tăng sản tuyến tiền liệt lành tính. Những loại thuốc này có thể giúp làm giảm các triệu chứng nhanh chóng, thường là trong vòng vài ngày hoặc vài tuần kể từ khi bắt đầu dùng thuốc.

Các loại thuốc chẹn alpha để điều trị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính gồm có:

  • alfuzosin (Uroxatral)
  • prazosin (Minipress)
  • terazosin (Hytrin)
  • doxazosin (Cardura)
  • silodosin (Rapaflo)
  • tamsulosin (Flomax)

Thuốc chẹn alpha cũng thường được sử dụng để điều trị cao huyết áp. Cơ chế tác dụng là giữ cho các động mạch mở rộng để giúp máu lưu thông qua dễ dàng. Vì những loại thuốc này làm giảm huyết áp nên có thể gây tác dụng phụ là cảm giác lâng lâng hoặc chóng mặt khi được sử dụng để điều trị phì đại tuyến tiền liệt. Để tránh gặp phải tác dụng phụ này, người bệnh không nên đứng dậy đột ngột, đặc biệt là trong vài ngày đầu dùng thuốc.

Người dùng thuốc chẹn alpha còn có thể bị ngã hoặc ngất xỉu do tụt huyết áp nghiêm trọng. Các tác dụng phụ phổ biến khác còn có buồn nôn và nhức đầu.

Thuốc chẹn alpha không làm chậm sự phát triển của tuyến tiền liệt. Nếu tuyến tiền liệt tiếp tục to lên, các triệu chứng sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng hoặc khó kiểm soát hơn, ngay cả khi đang dùng thuốc.

>>> Các biện pháp tự nhiên để điều trị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính »

Thuốc ức chế 5-alpha reductase

Nhóm thuốc này thường được sử dụng cho những trường hợp tuyến tiền liệt có kích thước quá lớn. Thuốc ức chế 5-alpha reductase can thiệp vào các hormone thúc đẩy sự phát triển của tuyến tiền liệt. Điều này giúp làm chậm sự phát triển của tuyến tiền liệt và từ đó làm giảm các triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt.

Thuốc ức chế 5-alpha reductase cũng được dùng suốt đời để kiểm soát các triệu chứng tăng sản tuyến tiền liệt lành tính. Người bệnh có thể phải dùng thuốc ức chế 5-alpha reductase vài tháng mới thấy hiệu quả rõ rệt. Một số thuốc trong nhóm này gồm có:

  • finasterid (Proscar, Propecia)
  • dutasteride (Avodart)
  • dutasteride/tamsulosin (Jalyn)

Thuốc ức chế 5-alpha reductase không phải lúc nào cũng hiệu quả vì đôi khi, mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng không liên quan đến kích thước tuyến tiền liệt. Nhiều trường hợp mặc dù tuyến tiền liệt chỉ bị phì đại nhẹ nhưng lại gây ra các triệu chứng nghiêm trọng. Nếu như tuyến tiền liệt có kích thước không quá lớn thì thuốc ức chế 5-alpha reductase sẽ không giúp ích gì nhiều.

Hầu hết mọi người đều dung nạp tốt thuốc ức chế 5-alpha reductase nhưng giống như các loại thuốc khác, nhóm thuốc này cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như:

  • Buồn nôn
  • Đau đầu
  • Xuất tinh ngược (tinh dịch chảy ngược trở lại bàng quang thay vì được phóng ra bên ngoài qua dương vật)
  • Các rối loạn chức năng tình dục khác như giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương (khó đạt được hoặc duy trì trạng thái cương cứng)

Thuốc ức chế phosphodiesterase-5 (PDE-5)

Nhóm thuốc này vốn được phê duyệt sử dụng để điều trị rối loạn cương dương. Chỉ có duy nhất một loại thuốc ức chế PDE-5 được phê duyệt sử dụng để làm giảm các triệu chứng tăng sản tuyến tiền liệt lành tính, đó là tadalifil (Cialis). Các loại thuốc ức chế PDE-5 khác như vardenafil (Levitra) và sildenafil (Viagra) chỉ được phê duyệt sử dụng cho mục đích điều trị rối loạn cương dương. Liều dùng để điều trị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính thấp hơn liều dùng để điều trị rối loạn cương dương. Đa phần tadalifil chỉ được dùng cho những nam giới mắc đồng thời cả tăng sản tuyến tiền liệt lành tính và rối loạn cương dương.

Các triệu chứng tăng sản tuyến tiền liệt lành tính thường bắt đầu thuyên giảm sau vài ngày đến vài tuần sử dụng tadalifil.

Các tác dụng phụ thường gặp của tadalifil gồm có:

  • Đau đầu
  • Khó tiêu
  • Đau lưng, cơ hoặc chân tay
  • Da nóng đỏ

Không dùng các loại thuốc nitrat (chẳng hạn như nitroglycerin) – một nhóm thuốc điều trị bệnh tim cùng với thuốc ức chế PDE-5. Người bệnh cần cho bác sĩ biết về tất cả các loại thuốc đang dùng trước khi bắt đầu điều trị bằng thuốc ức chế PDE-5.

Kết hợp thuốc

Đôi khi, người bệnh cần dùng cả thuốc chẹn alpha và thuốc ức chế 5-alpha reductase. Dùng cả hai loại thuốc cùng nhau có thể giúp làm giảm các triệu chứng hiệu quả hơn nhưng nguy cơ gặp phải tác dụng phụ cũng sẽ cao hơn.

Không nên dùng tadalafil hoặc bất kỳ loại thuốc ức chế PDE-5 nào cùng với thuốc chẹn alpha.

Tóm tắt bài viết

Mặc dù không có loại thuốc nào chữa khỏi được tăng sản tuyến tiền liệt lành tính nhưng có nhiều loại thuốc có tác dụng làm giảm các triệu chứng, gồm có thuốc chẹn alpha, thuốc ức chế 5-alpha reductase và tadalafil. Ngoài ra, tùy vào triệu chứng và vấn đề đi kèm mà người bệnh có thể cần sử dụng thêm các loại thuốc khác. Hiệu quả của thuốc ở mỗi người là khác nhau. Nếu đã dùng một loại thuốc mà các triệu chứng không thuyên giảm hoặc nếu thuốc gây ra tác dụng phụ khó chịu thì hãy báo cho bác sĩ để đổi sang loại thuốc khác.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Người bị phì đại tuyến tiền liệt lành tính cần tránh những loại thuốc và thực phẩm nào?
Người bị phì đại tuyến tiền liệt lành tính cần tránh những loại thuốc và thực phẩm nào?

Nam giới bị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính cần tuân thủ các phương pháp điều trị mà bác sĩ đưa ra. Người bệnh cũng cần chú ý đến các loại thuốc khác đang dùng cũng như các loại đồ ăn, thức uống hàng ngày. Một số loại thuốc, thực phẩm và đồ uống có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng tăng sản tuyến tiền liệt lành tính.

Sự khác biệt giữa tăng sản lành tính tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt
Sự khác biệt giữa tăng sản lành tính tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt

Tăng sản lành tính tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt có các triệu chứng tương tự nhau, vì vậy nên đôi khi rất khó để phân biệt hai bệnh lý này.

Triệu chứng tăng sản lành tính tuyến tiền liệt (phì đại tuyến tiền liệt)
Triệu chứng tăng sản lành tính tuyến tiền liệt (phì đại tuyến tiền liệt)

Một triệu chứng phổ biến của tăng sản lành tính tuyến tiền liệt là buồn tiểu liên tục, đặc biệt là vào ban đêm. Ngoài ra, tình trạng này còn có thể gây ra các triệu chứng khác.

Những ai có nguy cơ mắc tăng sản tuyến tiền liệt lành tính
Những ai có nguy cơ mắc tăng sản tuyến tiền liệt lành tính

Có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ tăng sản tuyến tiền liệt lành tính, trong đó có những yếu tố không thể kiểm soát nhưng cũng có những yếu tố có thể thay đổi để giảm thiểu nguy cơ.

Mối liên hệ giữa tăng sản tuyến tiền liệt lành tính và suy thận
Mối liên hệ giữa tăng sản tuyến tiền liệt lành tính và suy thận

Bất cứ điều gì cản trở nước tiểu rời khỏi cơ thể đều có thể dẫn đến suy thận cấp, chẳng hạn như sỏi thận hoặc cục máu đông trong đường tiết niệu. Ung thư tuyến tiền liệt và tăng sản tuyến tiền liệt lành tính cũng có thể gây suy thận cấp.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây