1

Lợi ích của uống trà đối với chứng phì đại tuyến tiền liệt

Tăng sản tuyến tiền liệt lành tính, hay còn được gọi là phì đại tuyến tiền liệt, là một vấn đề mà hàng triệu nam giới gặp phải và trong nhiều trường hợp, tình trạng này không cần đến các phương pháp điều trị y tế như thuốc hay phẫu thuật.
Lợi ích của uống trà đối với chứng phì đại tuyến tiền liệt Lợi ích của uống trà đối với chứng phì đại tuyến tiền liệt

Nếu chỉ có các triệu chứng nhẹ thì người bệnh có thể thử các biện pháp điều trị tự nhiên như trà xanh và một số loại trà khác. Các phương pháp điều trị tự nhiên này cũng có thể được kết hợp cùng các phương pháp điều trị tiêu chuẩn như dùng thuốc.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng hiện vẫn chưa có nhiều nghiên cứu khoa học về hiệu quả của các biện pháp điều trị tự nhiên này. Tăng sản tuyến tiền liệt lành tính có thể dẫn đến các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng, vì vậy tốt nhất bạn nên nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ triệu chứng nào của tăng sản tuyến tiền liệt lành tính.

Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu thêm về những lợi ích tiềm ẩn của trà xanh và các loại đồ uống khác đối với tăng sản tuyến tiền liệt lành tính và sức khỏe tuyến tiền liệt.

Tăng sản tuyến tiền liệt lành tính là gì?

Tăng sản tuyến tiền liệt lành tính hay phì đại tuyến tiền liệt là tình trạng tuyến tiền liệt tăng kích thước quá mức.

Có tới 50% nam giới trong độ tuổi từ 51 đến 60 bị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính và khoảng 90% nam giới trên 80 tuổi sống chung với tình trạng này.

Do tuyến tiền liệt nằm bao xung quanh niệu đạo (ống dẫn nước tiểu từ bàng quang ra ngoài) nên khi bị phì đại, tuyến tiền liệt sẽ chèn lên niệu đạo và gây cản trở việc đi tiểu. Tuyến tiền liệt phì đại khiến niệu đạo bị thu hẹp lại và còn gây áp lực lên bàng quang, dẫn đến các triệu chứng như rò rỉ nước tiểu, tiểu khó và dòng tiểu yếu.

Theo thời gian, tăng sản tuyến tiền liệt lành tính có thể dẫn đến các biến chứng như tiểu không tự chủ, tổn thương bàng quang và thận, nhiễm trùng đường tiết niệu và sỏi bàng quang. Khi có những triệu chứng và biến chứng này thì sẽ cần phải tìm cách điều trị.

Nếu tuyến tiền liệt không chèn lên niệu đạo và bàng quang thì có thể không cần phải điều trị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính.

Lợi ích của trà xanh đối với phì đại tuyến tiền liệt

Trà xanh được mệnh danh là một loại “siêu thực phẩm”. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những lợi ích của trà và hàm lượng dinh dưỡng của thức uống này đối với sức khỏe. Một số lợi ích nổi bật có thể kể đến như:

  • Tăng cường sức khỏe tim mạch
  • Kiểm soát và cải thiện mức cholesterol
  • Bảo vệ hệ thần kinh

Uống trà xanh còn có tác động tích cực đến tuyến tiền liệt. Mặc dù các nghiên cứu chủ yếu mới chỉ ra lợi ích của trà xanh trong phòng ngừa bệnh ung thư tuyến tiền liệt chứ không phải phì đại tuyến tiền liệt, nhưng một nghiên cứu được thực hiện trên những người đã biết hoặc nghi ngờ mắc phì đại tuyến tiền liệt đã cho thấy rằng việc uống thực phẩm chức năng chứa chiết xuất trà xanh và trà đen giúp cải thiện sức khỏe đường tiết niệu dưới.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người uống 500 miligam (mg) hoặc 1.000mg hỗn hợp chiết xuất trà xanh và trà đen đã cải thiện khả năng đi tiểu, giảm viêm và cải thiện chất lượng cuộc sống chỉ sau 6 tuần. (1)

Tuy nhiên, chiết xuất trà xanh và trà đen có nồng độ hoạt chất cao và sẽ có những tác động đến sức khỏe theo một cách khác so với uống trà thông thường.

Mặc dù chưa có nhiều bằng chứng nhưng việc uống trà xanh có thể mang lại lợi ích đối với sức khỏe tuyến tiền liệt. Ví du, trà xanh có một số đặc tính giúp phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt, vì vậy nên trà xanh vẫn là một loại đồ uống có lợi, đặc biệt là đối với cho nam giới.

Lợi ích của các loại trà khác

Nếu bạn không thích trà xanh thì có thể lựa chọn các loại trà khác. Nhiều loại trà mặc dù không chứa caffeine như trà xanh nhưng vẫn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Giảm tiêu thụ caffeine có thể giúp giảm triệu chứng đi tiểu nhiều do tăng sản tuyến tiền liệt lành tính.

Bạn có thể chọn các loại trà vốn không chứa caffeine hoặc tìm các sản phẩm khử caffeine.

Matcha

Matcha là một loại trà dạng bột mịn được làm từ búp non của cây trà xanh. Tuy nhiên, matcha có chứa caffeine nên sẽ không phù hợp với những người có triệu chứng đi tiểu nhiều lần do phì đại tuyến tiền liệt.

Nên lựa chọn matcha chất lượng cao để có được đầy đủ các lợi ích.

Dưới đây là cách pha matcha:

  1. Cho 2 muỗng cà phê bột matcha vào một chiếc rây.
  2. Rây bột matcha vào cốc.
  3. Đổ 1/2 cốc nước nóng vào cốc và khuấy cho đến khi trà nổi bọt.
  4. Đổ nốt lượng nước nóng còn lại vào cốc và khuấy đều.

Trà tầm ma

Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng trà tầm ma – một loại trà thảo mộc được làm từ rễ cây tầm ma sấy khô - có thể giúp cải thiện các vấn đề về tuyến tiền liệt. Một nghiên cứu vào năm 2015 được thực hiện trên chuột đực trưởng thành cho thấy chiết xuất rễ cây tầm ma có thể giúp ngăn ngừa một số triệu chứng của tăng sản tuyến tiền liệt lành tính khi dùng trong 6 tuần. Tuy nhiên, hiện tại chưa có nghiên cứu nào trên người chứng minh công dụng của trà tầm ma trong điều trị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính.

Các hóa chất thực vật có trong trà tầm ma có thể ảnh hưởng đến một số loại thuốc. Không nên uống trà tầm ma nếu đang dùng các loại thuốc sau đây:

  • Thuốc lithium
  • Thuốc điều trị tiểu đường
  • Thuốc điều trị cao huyết áp
  • Thuốc an thần
  • Warfarin (Coumadin)

Trà atiso đỏ (hibiscus)

Trà atiso đỏ hay trà hibiscus có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Loại trà này được làm từ hoa của cây atiso đỏ (hay còn gọi là bụp giấm) sấy khô. Atiso đỏ chứa nhiều chất chống oxy hóa, có thể giúp giảm huyết áp và các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy rằng atiso đỏ có thể giúp làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt. (2) Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào đánh giá tác động trực tiếp của atiso đỏ đến chứng tăng sản tuyến tiền liệt lành tính.

Nhờ có hương thơm nhẹ và vị chua dịu nên trà atiso đỏ khá dễ uống. Bạn có thể pha trà từ hoa atiso đỏ tươi hoặc khô, sau đó thêm một chút mật ong và vắt vài giọt nước chanh. Trà atiso đỏ uống nóng hay lạnh đều rất ngon.

Lưu ý, atiso đỏ có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu và huyết áp, và còn có thể tương tác với acetaminophen (Tylenol). Không nên uống trà atiso đỏ trong vòng 2 tuần trước phẫu thuật.

Các cách sử dụng trà xanh

Cách đơn giản và hiệu quả nhất để có được các lợi ích của trà xanh là uống trà xanh thường xuyên. Nhưng nếu bạn không thích uống trà xanh hoặc không uống được nhiều thì vẫn còn nhiều lựa chọn khác, chẳng hạn như:

  • Pha trà xanh, lọc bỏ bã, để nguội rồi dùng để xay cùng trái cây làm sinh tố.
  • Thêm bột matcha vào xốt salad, bột làm bánh, kem phủ bánh, trộn với sữa chua hoặc yến mạch.
  • Trộn bột matcha với muối và các loại gia vị khác để rắc lên các món mặn.
  • Pha trà xanh và dùng làm cháo yến mạch.

Các loại đồ uống có lợi cho tuyến tiền liệt khác

Ngoài trà còn có rất nhiều loại đồ uống khác cũng có thể giúp cải thiện sức khỏe tuyến tiền liệt và làm giảm các triệu chứng của tăng sản tuyến tiền liệt lành tính:

  • Nước lọc: Uống đủ nước hàng ngày là điều rất quan trọng để có sức khỏe tốt, bao gồm cả sức khỏe của tuyến tiền liệt.
  • Nước ép cà chua: Cà chua chứa nhiều lycopene. Đây là một loại sắc tố hữu cơ có trong nhiều loại trái cây và rau củ. Một nghiên cứu nhỏ cho thấy rằng ăn nhiều thực phẩm giàu lycopene giúp cải thiện sức khỏe tuyến tiền liệt và giảm nồng độ kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA). Dưa hấu và bưởi cũng là những loại quả giàu lycopene.
  • Nước ép cam quýt: Các loại trái cây có múi như cam quýt là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào. Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh và có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Một nghiên cứu vào năm 2007 cho thấy rằng chế độ ăn giàu vitamin C giúp làm giảm nguy cơ tăng sản tuyến tiền liệt lành tính.

Ngoài thêm một số loại thực phẩm, đồ uống vào chế độ ăn uống, duy trì lối sống lành mạnh tổng thể cũng là điều rất quan trọng để ngăn ngừa tăng sản tuyến tiền liệt lành tính và giảm các triệu chứng. Hãy tích cực hoạt động thể chất mỗi ngày, ăn uống cân bằng và kiểm soát cân nặng.

Các phương pháp điều trị tiêu chuẩn

Nếu các triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày thì người bệnh nên đi khám. Có rất nhiều loại thuốc điều trị tình trạng này, gồm có thuốc ức chế 5-alpha-reductase và thuốc chẹn alpha.

Nếu có các triệu chứng nghiêm trọng hơn và thuốc không hiệu quả thì có thể sẽ phải phẫu thuật. Các hình phẫu thuật thường được sử dụng để điều trị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính là nội soi cắt tuyến tiền liệt qua niệu đạo, phẫu thuật bằng laser hay mổ mở.

Nếu chỉ có các triệu chứng nhẹ thì có thể kiểm soát tăng sản tuyến tiền liệt lành tính bằng một số thay đổi về lối sống như kiêng rượu bia và cà phê, tránh các loại thuốc làm trầm trọng thêm các triệu chứng và tập bài tập Kegel. Những cách này có thể giúp làm giảm các triệu chứng như đi tiểu nhiều lần và tiểu không tự chủ.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
5 tư thế yoga giúp giảm triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt
5 tư thế yoga giúp giảm triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt

Tập yoga và bài tập Kegel là những cách đơn giản và nhẹ nhàng để củng cố cơ sàn chậu. Thực hiện các động tác yoga dưới đây có thể giúp nam giới tăng khả năng kiểm soát cơ và tính linh hoạt ở vùng chậu. Các bài tập này còn có thể giúp giảm stress và căng cơ ở vùng chậu, nhờ đó giảm triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt.

Sự khác biệt giữa tăng sản lành tính tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt
Sự khác biệt giữa tăng sản lành tính tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt

Tăng sản lành tính tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt có các triệu chứng tương tự nhau, vì vậy nên đôi khi rất khó để phân biệt hai bệnh lý này.

Các cách khác để điều trị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt ngoài tamsulosin (Flomax)
Các cách khác để điều trị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt ngoài tamsulosin (Flomax)

Tuyến tiền liệt là cơ quan bao quanh niệu đạo, khi bị phì đại sẽ chèn ép lên niệu đạo và khiến việc đi tiểu trở nên khó khăn.

Điều trị phì đại tuyến tiền liệt bằng cách nào?
Điều trị phì đại tuyến tiền liệt bằng cách nào?

Đừng cam chịu sống chung với tăng sản lành tính tuyến tiền liệt. Điều trị sớm sẽ giúp tránh các vấn đề về sau này. Tăng sản lành tính tuyến tiền liệt không được điều trị có thể dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu, bí tiểu cấp tính (hoàn toàn không thể đi tiểu), sỏi thận và sỏi bàng quang. Trong trường hợp nghiêm trọng, tăng sản lành tính tuyến tiền liệt còn có thể gây tổn hại thận.

Sự khác biệt giữa viêm tuyến tiền liệt và phì đại tuyến tiền liệt
Sự khác biệt giữa viêm tuyến tiền liệt và phì đại tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt là một tuyến có kích thước tương đối nhỏ nằm ở bên dưới bàng quang nhưng có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng nếu phì đại hoặc bị nhiễm trùng. Viêm tuyến tiền liệt và tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (hay còn gọi là phì đại tuyến tiền liệt) là hai vấn đề phổ biến xảy ra với tuyến tiền liệt. Mặc dù cả hai đều gây đau và khó tiểu những mỗi tình trạng là do những nguyên nhân khác nhau gây ra. Hãy cùng tìm hiểu về hai hai bệnh này trong bài viết dưới đây.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây