1

Liều dùng Glyxambi là bao nhiêu?

Glyxambi là một loại thuốc được sử dụng cho người lớn mắc bệnh tiểu đường type 2 để làm giảm lượng đường trong máu. Thuốc được sử dụng kết hợp với tập thể dục và chế độ ăn uống cân bằng.
Liều dùng Glyxambi là bao nhiêu? Liều dùng Glyxambi là bao nhiêu?

Glyxambi là gì?

Glyxambi là một loại thuốc được sử dụng cho người lớn mắc bệnh tiểu đường type 2 để làm giảm lượng đường trong máu. Thuốc được sử dụng kết hợp với tập thể dục và chế độ ăn uống cân bằng.

Một trong các hoạt chất của Glyxambi là empagliflozin. Ngoài công dụng giảm lượng đường trong máu, empagliflozin còn được sử dụng để giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch ở người lớn mắc đồng thời cả bệnh tiểu đường type 2bệnh tim mạch.

Glyxambi có dạng viên nén dùng qua đường uống, có chứa hai hoạt chất là empagliflozin và linagliptin (hoạt chất là thành phần mang lại tác dụng của thuốc).

Empagliflozin và linagliptin thuộc hai nhóm thuốc khác nhau. Empagliflozin thuộc nhóm thuốc ức chế kênh đồng vận chuyển natri-glucose 2 (SLGT2) trong khi linagliptin thuộc nhóm thuốc ức chế dipeptidyl peptidase-4 (DPP4).

Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về liều dùng Glyxambi cũng như hàm lượng và cách sử dụng thuốc.

Bảng dưới đây là liều dùng cơ bản của Glyxambi. Liều dùng chi tiết sẽ được nói rõ hơn trong phần bên dưới. Và liều dùng được đưa ra trong bài viết này là liều dùng tiêu chuẩn của Glyxambi mà nhà sản xuất đưa ra. Người bệnh cần sử dụng thuốc đúng liều mà bác sĩ kê.

  • Liều dùng khuyến nghị hàng ngày: 10 miligam (mg) empagliflozin/5 mg linagliptin
  • Liều dùng tối đa hàng ngày: 25 mg empagliflozin/5 mg linagliptin

Liều dùng Glyxambi

Dạng bào chế

Glyxambi có dạng viên nén dùng qua đường uống.

Hàm lượng

Glyxambi có chứa hai hoạt chất với hai mức hàm lượng như sau:

  • 10 miligam (mg) empagliflozin và 5 mg linagliptin
  • 25 mg empagliflozin và 5 mg linagliptin

Liều dùng thông thường

Bác sĩ thường kê Glyxambi bắt đầu từ liều thấp và sau đó sẽ điều chỉnh liều dùng dần dần theo thời gian cho đến khi đạt đến liều dùng phù hợp nhất với người bệnh.

Dưới đây là liều dùng thường được sử dụng hoặc liều dùng khuyến nghị của Glyxambi nhưng hãy dùng đúng liều mà bác sĩ kê. Bác sĩ sẽ xác định liều dùng phù hợp với nhu cầu của từng bệnh nhân.

Liều khởi đầu khuyến nghị của Glyxambi là 10 mg empagliflozin/5 mg linagliptin uống một lần mỗi ngày.

Nếu lượng đường trong máu vẫn cao thì bác sĩ có thể sẽ cho tăng liều. Liều dùng tối đa là 25 mg empagliflozin/5 mg linagliptin uống một lần mỗi ngày.

Có cần dùng Glyxambi lâu dài không?

Glyxambi thường được sử dụng làm phương pháp điều trị lâu dài. Nếu thuốc an toàn và hiệu quả thì người bệnh nên tiếp tục dùng thuốc.

Điều chỉnh liều dùng

Bác sĩ có thể tăng liều Glyxambi nếu liều khởi đầu không đủ làm giảm lượng đường trong máu.

Nếu người bệnh có vấn đề về thận, bác sĩ sẽ giảm liều dùng (để biết thêm chi tiết về việc dùng Glyxambi khi mắc bệnh thận, vui lòng đọc phần bên dưới).

Nếu mắc bệnh thận thì có cần phải giảm liều dùng Glyxambi không?

Không cần thiết phải giảm liều dùng Glyxambi cho người mắc bệnh thận. Trong những trường hợp bị bệnh thận nhẹ đến vừa, bác sĩ thường vẫn kê liều khởi đầu thông thường (empagliflozin 10 mg/linagliptin 5 mg uống một lần mỗi ngày). Người bệnh có thể sẽ phải xét nghiệm máu định kỳ trong thời gian điều trị bằng Glyxambi để theo dõi chức năng thận. Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy tình trạng bệnh thận trở nặng thì lúc đó bác sĩ sẽ quyết định giảm liều hoặc đề nghị người bệnh ngừng dùng Glyxambi.

Trong những trường hợp mắc bệnh thận nghiêm trọng trước khi bắt đầu điều trị bệnh tiểu đường type 2, bác sĩ sẽ không kê Glyxambi. Thận có chức năng lọc chất thải, chất lỏng thừa và các chất khác (bao gồm cả đường) khỏi máu. Chức năng thận có vấn đề sẽ ảnh hưởng đến tác dụng của Glyxambi trong cơ thể, dẫn đến kiểm soát lượng đường trong máu kém. Ngoài ra, người bệnh sẽ dễ gặp phải tác dụng phụ của Glyxambi hơn nếu như có vấn đề về thận nghiêm trọng.

Những yếu tố ảnh hưởng đến liều dùng Glyxambi

Liều dùng Glyxambi phụ thuộc vào một số yếu tố như:

  • Loại và mức độ nghiêm trọng của tình trạng bệnh mà Glyxambi được sử dụng để điều trị
  • Tuổi tác của người bệnh
  • Các bệnh lý khác đang mắc (vui lòng đọc lại mục “Điều chỉnh liều dùng” trong phần “Liều dùng Glyxambi” bên trên)

Cách sử dụng Glyxambi

Glyxambi được uống một lần mỗi ngày vào buổi sáng. Người bệnh có thể dùng thuốc trước hoặc sau khi ăn.

Cần làm gì nếu quên uống thuốc?

Nếu người bệnh quên uống một liều Glyxambi, hãy uống ngay khi nhớ ra. Nhưng nếu đã gần đến giờ dùng liều tiếp theo thì hãy bỏ qua liều đã quên và uống liều tiếp theo như bình thường. Không được tăng liều lên gấp đôi để bù lại liều đã quên vì làm như vậy sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra tác dụng phụ.

Người bệnh cần phải uống thuốc đều đặn hàng ngày để giữ lượng đường trong máu ở mức ổn định. Nếu thường xuyên quên uống thuốc thì có thể cài đặt chuông báo hay ứng dụng nhắc lịch trên điện thoại.

Cần làm gì khi dùng thuốc quá liều?

Không dùng Glyxambi vượt quá liều mà bác sĩ kê. Sử dụng thuốc quá liều có thể dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng như hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp).

Một số triệu chứng hạ đường huyết:

  • Run tay
  • Tim đập nhanh
  • Hồi hộp, bồn chồn
  • Thở gấp
  • Mệt mỏi, thiếu năng lượng
  • Da nhợt nhạt
  • Đói
  • Đổ mồ hôi
  • Chóng mặt
  • Đau đầu

Cần báo ngay cho bác sĩ hoặc dược sĩ nếu lỡ uống Glyxambi quá liều. Nếu có các triệu chứng nghiêm trọng thì hãy gọi cấp cứu hoặc đến ngay bệnh viện gần nhất.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Liều dùng Fiasp là bao nhiêu?
Liều dùng Fiasp là bao nhiêu?

Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về liều dùng Fiasp cũng như là hàm lượng và cách sử dụng thuốc.

Liều dùng Admelog là bao nhiêu?
Liều dùng Admelog là bao nhiêu?

Admelog thuộc nhóm thuốc có tên là chất tương tự insulin tác dụng nhanh. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về liều dùng Admelog cũng như là hàm lượng và cách sử dụng thuốc.

Liều dùng thuốc Tresiba là bao nhiêu?
Liều dùng thuốc Tresiba là bao nhiêu?

Bài viết dưới đây cung cấp thông tin chi tiết về liều dùng khuyến nghị của Tresiba, gồm có dạng thuốc, hàm lượng thuốc và cách sử dụng.

Liều dùng Humalog là bao nhiêu?
Liều dùng Humalog là bao nhiêu?

Humalog được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu ở người lớn và trẻ em mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2. Có hai loại là Humalog và Humalog Mix.

Liều dùng Tradjenta là bao nhiêu?
Liều dùng Tradjenta là bao nhiêu?

Tradjenta là một loại thuốc kê đơn được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu ở người lớn mắc bệnh tiểu đường type 2. Giống như nhiều loại thuốc trị tiểu đường khác, Tradjenta cũng được sử dụng kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục để kiểm soát đường huyết một cách hiệu quả.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây