1

Lazy Keto là gì và khác với Keto thường như thế nào?

Lazy Keto là một lựa chọn hấp dẫn cho những ai không thể thực hiện được chế độ ăn Keto truyền thống. Mặc dù cũng phải hạn chế carb nhưng phiên bản “lười” này không có quy định nào về mức calo, protein và chất béo.
Lazy Keto là gì và khác với Keto thường như thế nào? Lazy Keto là gì và khác với Keto thường như thế nào?

Lazy Keto (Keto lười) là một biến thể phổ biến của chế độ ăn Keto (ketogenic) – một chế độ ăn kiêng rất ít carb và nhiều chất béo.

Chế độ ăn này thường được sử dụng để giảm cân và đúng như tên gọi, phiên bản “lười” dễ thực hiện hơn so với phiên bản truyền thống.

Chế độ ăn Keto truyền thống đòi hỏi phải tính toán lượng carb, chất béo và protein trong bữa ăn hàng ngày để đạt được ketosis - một trạng thái trao đổi chất trong đó cơ thể đốt cháy chất béo để làm năng lượng thay vì carb.

Tuy nhiên, chế độ ăn Lazy Keto đỡ nghiêm ngặt hơn nhiều vì chỉ phải chú ý đến lượng carb.

Bài viết này sẽ giải thích về Lazy Keto, gồm có những lợi ích, nhược điểm và cách thực hiện.

Lazy Keto là gì?

Lazy Keto là một phiên bản nhẹ nhàng hơn của chế độ ăn Keto rất ít carb và nhiều chất béo truyền thống.

Chế độ ăn Keto có nguồn gốc từ những năm 1920. Lúc bấy giờ, đây là một phương pháp được sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh động kinh. Trong những năm gần đây, chế độ ăn này mới được sử dụng cho mục đích giảm cân với nhiều biến thể khác nhau, trong đó có Lazy Keto.

Chế độ ăn Keto truyền thống đòi hỏi phải theo dõi chặt chẽ hàm lượng các chất dinh dưỡng đa lượng và tuân theo quy định nghiêm ngặt là rất ít carb, nhiều chất béo và chỉ có một lượng vừa phải protein.

Mục đích là để buộc cơ thể bước vào ketosis - một trạng thái trao đổi chất trong đó mỡ được đốt cháy làm nguồn năng lượng chính thay cho carb.

Giống như hầu hết các biến thể khác, Lazy Keto cũng cắt giảm đáng kể lượng carb tiêu thụ. Thông thường, lượng carb chỉ chiếm khoảng 5 – 10% tổng lượng calo nạp vào hàng ngày, tương đương khoảng 20 – 50 gram đối với hầu hết mọi người.

Tuy nhiên, Lazy Keto khác với Keto truyền thống ở chỗ là không cần phải theo dõi lượng calo, protein và chất béo.

Tóm tắt: Lazy Keto là một biến thể đơn giản của chế độ ăn Keto tiêu chuẩn. Phiên bản này cũng hạn chế carb nhưng không quy định về lượng calo, chất béo và protein.

Lợi ích của Lazy Keto

Các nghiên cứu về một số phiên bản khác nhau của chế độ ăn Keto đã cho thấy rằng tất cả đều mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng Lazy Keto hiện chưa được nghiên cứu cụ thể.

Ví dụ, một số nghiên cứu đã chứng minh chế độ ăn Keto giúp giảm cân, thậm chí còn hiệu quả hơn so với chế độ ăn kiêng ít chất béo.

Tuy nhiên, không phải chỉ có chế độ ăn Keto mới có tác dụng giảm cân. Các nghiên cứu chỉ ra rằng bất kỳ chế độ ăn kiêng nào giảm lượng calo và được thực hiện lâu dài cũng đều sẽ dẫn đến giảm cân theo thời gian.

Mặc dù Lazy Keto không có bất kỳ quy tắc nào về mức hạn chế calo nhưng các nghiên cứu cho thấy các phiên bản Keto đều giúp làm giảm cảm giác đói và thèm ăn. Điều này khiến cho bạn ăn ít đi và giảm lượng calo nạp vào một cách vô thức.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy rằng chế độ ăn Keto giúp cải thiện khả năng kiểm soát lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 và giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, kết quả các nghiên cứu còn chưa thống nhất và chế độ ăn Lazy Keto hiện vẫn chưa được nghiên cứu nhiều.

Hầu hết những lợi ích của chế độ ăn Keto đều là nhờ ketosis.

Trong các nghiên cứu, trạng thái trao đổi chất này diễn ra nhờ sự theo dõi chặt chẽ chế độ ăn uống và kiểm tra nồng độ xeton trong cơ thể thường xuyên. Xeton là hợp chất được cơ thể tạo ra từ chất béo và được sử dụng làm năng lượng khi lượng carb ở mức quá thấp.

Vì theo dõi lượng calo, protein và chất béo cũng như là đo nồng độ xeton là những điều không cần thiết khi thực hiện chế độ ăn Lazy Keto nên những người ăn kiêng sẽ không thể biết được liệu cơ thể có đang trong trạng thái ketosis hay không.

Tóm tắt: Mặc dù các nghiên cứu về Lazy Keto còn hạn chế nhưng chế độ ăn này có thể mang lại những lợi ích tương tự như chế độ ăn Keto truyền thống, gồm có giảm cân, giảm cảm giác đói, cải thiện khả năng kiểm soát lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Nhược điểm của Lazy Keto

Giống như phiên bản truyền thống, chế độ ăn Lazy Keto cũng có thể gây ra hiện tượng cúm Keto trong thời gian đầu thực hiện. Cúm Keto là một tập hợp các triệu chứng như buồn nôn, đau đầu, mệt mỏi, táo bón và chóng mặt do cơ thể chưa quen với việc cắt giảm carb và sử dụng chất béo làm năng lượng.

Ngoài ra, Lazy Keto còn có một số nhược điểm khác như:

Không đạt được ketosis

Lazy Keto là lựa chọn hấp dẫn đối với nhiều người vì nhẹ nhàng hơn và dễ thực hiện hơn so với chế độ ăn Keto truyền thống.

Mục đích của Lazy Keto cũng là để tạo ra trạng thái trao đổi chất ketosis, trong đó cơ thể chủ yếu đốt cháy chất béo để làm năng lượng. Các nhà nghiên cứu cho rằng sở dĩ chế độ ăn Keto mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như vậy là nhờ trạng thái trao đổi chất này.

Tuy nhiên, khi thực hiện phiên bản “lười” của chế độ ăn Keto thì có thể sẽ không đạt được trạng thái ketosis.

Để đạt được ketosis, bạn không chỉ phải cắt giảm đáng kể lượng carb và tăng lượng chất béo mà còn phải theo dõi lượng protein. Lý do là bởi cơ thể có thể chuyển đổi protein thành glucose (một loại carb) trong một quá trình được gọi là sự tân tạo đường (gluconeogenesis). Cơ thể sẽ lại dùng glucose làm năng lượng và điều này sẽ làm gián đoạn ketosis.

Do đó, ăn quá nhiều protein trong chế độ ăn Lazy Keto có thể ngăn cản cơ thể bước vào trạng thái ketosis.

Bỏ qua lượng calo và chất lượng chế độ ăn uống

Nếu chỉ tập trung vào lượng carb mà bỏ qua tầm quan trọng của lượng calo và chất lượng chế độ ăn uống thì cũng khó mà giảm cân thành công.

Một chế độ ăn uống cân bằng gồm có nhiều loại thực phẩm là điều cần thiết để cung cấp cho cơ thể đầy đủ tất cả các chất dinh dưỡng quan trọng.

Tuy nhiên, giống như chế độ ăn Keto truyền thống, chế độ ăn Lazy Keto cũng loại bỏ hoặc hạn chế nhiều nhóm thực phẩm giàu dinh dưỡng như trái cây, rau nhiều tinh bột, ngũ cốc và các loại đậu. Điều này sẽ gây khó khăn cho việc hấp thụ các vitamin, khoáng chất và chất xơ cần thiết.

Ngoài ra sẽ khó mà đáp ứng được nhu cầu về chất dinh dưỡng khi giảm lượng calo nạp vào. Đây là điều sẽ xảy ra nếu khi thực hiện chế độ ăn Lazy Keto để giảm cân.

Do đó, điều rất quan trọng là phải ăn các loại các thực phẩm giàu dinh dưỡng chứ không chỉ cắt giảm carb.

Chưa có đủ nghiên cứu về tác động lâu dài

Hiện vẫn chưa có nghiên cứu nào được thực hiện cụ thể về chế độ ăn Lazy Keto. Số nghiên cứu dài hạn về các chế độ ăn kiêng tương tự, chẳng hạn như Keto tiêu chuẩn hay chế độ ăn kiêng Atkins cũng chưa có nhiều.

Có nhiều ý kiến lo ngại rằng chế độ ăn Lazy Keto và các chế độ ăn nhiều chất béo khác có thể gây hại cho sức khỏe tim mạch theo thời gian mặc dù giảm cân được cho là giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch ở những người thừa cân, béo phì.

Một bản đánh giá dựa trên kết quả 19 nghiên cứu khác nhau đã so sánh chế độ ăn kiêng ít carb, nhiều chất béo với chế độ ăn cân bằng các chất dinh dưỡng. Kết quả cho thấy hai chế độ ăn này có hiệu quả giảm cân tương đương nhau và cũng đều giúp giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch sau 1 - 2 năm.

Một bản phân tích khác cho thấy rằng chế độ ăn ít carb, nhiều chất béo giúp giảm cân nhiều hơn so với chế độ ăn ít chất béo về lâu dài.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng chế độ ăn nhiều chất béo làm tăng nồng độ cholesterol mà đây là một yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch.

Mặc dù vậy nhưng loại chất béo mà bạn tiêu thụ trong chế độ ăn mới là điều quan trọng.

Nghiên cứu cho thấy rằng việc ăn các loại thực phẩm giàu chất béo không bão hòa, lành mạnh, chẳng hạn như cá béo, các loại quả hạch và dầu ô-liu trong khi ăn Keto có thể giúp ngăn chặn sự gia tăng các yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch.

Ngoài ra, tác động lâu dài của chế độ ăn Keto hiện vẫn chưa được chứng minh do thiếu các nghiên cứu dài hạn. Chưa rõ liệu duy trì chế độ ăn này trong nhiều năm hoặc nhiều chục năm có an toàn hay không.

Tóm tắt: Lazy Keto bỏ qua tầm quan trọng của lượng calo, chất lượng chế độ ăn uống và có thể không tạo ra được trạng thái ketosis. Các tác động về lâu dài của chế độ ăn Keto nói chung hiện vẫn chưa được nghiên cứu nhiều và cần phải nghiên cứu thêm.

Thực phẩm nên ăn

Trong chế độ ăn Lazy Keto, bạn chỉ cần ăn các loại thực phẩm rất ít carb mà không cần tính đến hàm lượng protein hay chất béo.

Dưới đây là một số loại thực phẩm nên ăn trong chế độ ăn này:

  • Các loại thịt như thịt bò, thịt lợn, thịt gà,…
  • Cá và động vật có vỏ như cá hồi, cá ngừ, tôm, cua,…
  • Trứng
  • Các loại quả hạch như óc chó, hạnh nhân, hạt điều,…
  • Các loại hạt như đậu phộng, hạt bí, hạt hướng dương và bơ hạt
  • Các sản phẩm từ sữa giàu chất béo như bơ và hầu hết các loại phô mai
  • Các loại rau ít tinh bột như rau xanh, bông cải, cà chua, dưa leo, hành tây, nấm, cà tím,…
  • Các loại dầu như dầu ô-liu nguyên chất, dầu bơ, dầu hạt lanh,…
  • Đồ uống không đường như nước, cà phê và trà
  • Một số loại trái cây ít carb như quả mọng, chẳng hạn như dâu tây, quả việt quất và quả mâm xôi đen, dưa hấu, đào,…

Tóm tắt: Chọn thực phẩm ít carb, chẳng hạn như thịt, cá, trứng, các loại quả hạch, hạt, dầu, các sản phẩm từ sữa giàu chất béo và các loại rau ít tinh bột.

Những thực phẩm cần tránh

Chế độ ăn Lazy Keto hạn chế tất cả các loại thực phẩm giàu carb.

Dưới đây là một số loại thực phẩm cần hạn chế hoặc tránh hoàn toàn trong chế độ ăn này:

  • Các loại ngũ cốc và thực phẩm từ ngũ cốc như bánh mì, bánh ngọt, mì, gạo, ngũ cốc ăn liền,…
  • Các loại rau củ nhiều tinh bột như khoai tây, khoai lang, ngô, sắn,…
  • Trái cây nhiều carb như chuối, táo, xoài và hầu hết các loại trái cây khác
  • Các loại đậu như đậu xanh, đậu đen, đậu Hà Lan,…
  • Một số sản phẩm từ sữa như sữa và sữa chua, đặc biệt là sữa chua có đường
  • Đồ ăn có đường như bánh quy, bánh ngọt, kem, kẹo và hầu hết các món ngọt khác
  • Đồ uống có đường như nước ép trái cây, nước tăng lực và nước ngọt có ga

Tóm tắt: Tránh các loại thực phẩm giàu carb, chẳng hạn như ngũ cốc, rau nhiều tinh bột, hầu hết các loại trái cây, các loại đậu, một số sản phẩm từ sữa và đồ ăn, đồ uống có đường.

Có nên thử Lazy Keto không?

Lazy Keto có thể là một lựa chọn phù hợp cho những ai đang tìm một phương pháp giảm cân nhanh chóng, ngắn hạn.

Tuy nhiên, tác động về lâu dài của các phiên bản Keto, đặc biệt là chế độ ăn Lazy Keto hiện vẫn chưa rõ ràng do thiếu nghiên cứu.

Vì chế độ ăn Keto hạn chế nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng nên sẽ khó cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết và điều này sẽ dẫn đến thiếu hụt, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe về lâu dài.

Mặc dù các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn Keto có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu nhưng những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 nên thận trọng. Giảm lượng carb có thể gây hạ đường huyết nguy hiểm nếu không điều chỉnh thuốc.

Nói chung, phải tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi thử ăn Keto nói chung và Lazy Keto nói riêng nếu đang có vấn đề sức khỏe. Bác sĩ sẽ giúp bạn thực hiện chế độ ăn kiêng một cách an toàn, hiệu quả và hướng dẫn các cách bổ sung đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Tóm tắt: Lazy Keto có thể giúp giảm cân về ngắn hạn nhưng lại không tốt cho sức khỏe về lâu dài.

Tóm tắt bài viết

Lazy Keto là một lựa chọn hấp dẫn cho những ai không thể thực hiện được chế độ ăn Keto truyền thống. Mặc dù cũng phải hạn chế carb nhưng phiên bản “lười” này không có quy định nào về mức calo, protein và chất béo.

Nhìn chung, Lazy Keto cũng mang lại những lợi ích tương tự như Keto truyền thống, ít nhất là trong thời gian ngắn, ví dụ như làm giảm cảm giác thèm ăn, giảm cân nhanh chóng và kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn ở những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Mặc dù vậy nhưng việc không quan tâm đến lượng calo, loại thực phẩm, lượng chất béo và protein trong chế độ ăn này sẽ gây ra một số vấn đề.

Một trong số đó là có thể sẽ không đạt được trạng thái ketosis mà đây lại là điều cần thiết để có được những lợi ích của chế độ ăn Keto truyền thống.

Ngoài ra, Lazy Keto hiện chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng nên chưa rõ về tác động về lâu về dài của chế độ ăn này đến sức khỏe.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: như thế
Tin liên quan
Cúm Keto: Triệu chứng và cách khắc phục
Cúm Keto: Triệu chứng và cách khắc phục

Mặc dù chế độ ăn Keto an toàn với hầu hết mọi người nhưng nhiều khi vẫn gây ra một số vấn đề không mong muốn, trong đó có “cúm Keto”.

Keto bẩn và Keto sạch là gì? Khác nhau như thế nào?
Keto bẩn và Keto sạch là gì? Khác nhau như thế nào?

Mặc dù Keto sạch và Keto bẩn đều giúp cơ thể đốt cháy chất béo để tạo năng lượng thay vì carb, nhờ đó giúp giảm mỡ nhưng hai chế độ ăn này khác nhau về thành phần thực phẩm.

Cách khắc phục táo bón khi ăn kiêng Keto
Cách khắc phục táo bón khi ăn kiêng Keto

Mặc dù chế độ ăn Keto giúp đốt cháy mỡ và giảm cân hiệu quả nhưng cũng đi kèm với một số vấn đề không mong muốn và một trong số đó là táo bón.

Khắc phục đau đầu do ăn kiêng Keto
Khắc phục đau đầu do ăn kiêng Keto

Đau đầu thường chủ yếu xảy ra trong thời gian mới thực hiện chế độ ăn kiêng và có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên.

10 ưu điểm của chế độ ăn kiêng low-carb và Keto so với các chế độ ăn kiêng khác
10 ưu điểm của chế độ ăn kiêng low-carb và Keto so với các chế độ ăn kiêng khác

Chế độ ăn kiêng low-carb và Keto có rất nhiều lợi ích to lớn cho sức khỏe.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây