1

Chế độ ăn low-carb và Keto có gì khác nhau?

Chế độ ăn kiêng low-carb và Keto đều cắt giảm carb để giảm cân và cải thiện sức khỏe.
Chế độ ăn low-carb và Keto có gì khác nhau? Chế độ ăn low-carb và Keto có gì khác nhau?

Low-carb và Keto là hai chế độ ăn kiêng nổi tiếng và đều có điểm chung là hạn chế lượng carb.

Vì cả hai đều có hàm lượng carb thấp nên nhiều người vẫn còn nhầm lẫn và cho rằng hai chế độ ăn này là một. Tuy nhiên, low-carb và Keto là hai chế độ ăn khác nhau.

Dưới đây là một số điểm khác biệt giữa chế độ ăn kiêng low-carb và Keto, một số ưu, nhược điểm của mỗi loại và lời khuyên giúp bạn lựa chọn chế độ ăn phù hợp nhất với mình.

Chế độ ăn kiêng low-carb là gì?

Chế độ ăn kiêng low-carb là chế độ ăn có ít carb (carbohydrate), hạn chế các loại thực phẩm nhiều tinh bột và đường.

Mặc dù không có định nghĩa cụ thể nhưng chế độ ăn low-carb thường có 10 – 30% tổng lượng calo đến từ carb. Ví dụ, đối với một người khỏe mạnh nạp vào 2.000 calo mỗi ngày thì lượng carb sẽ là khoảng 50 – 150 gram.

Khi theo chế độ ăn low-carb, bạn sẽ tăng lượng protein, chất béo tốt và rau củ không tinh bột để thay thế carb và tạo cảm giác no trong mỗi bữa ăn.

Ngoài ra, bằng cách cắt giảm carb, bạn sẽ loại bỏ được nhiều loại thực phẩm có lượng calo cao khỏi chế độ ăn uống của mình. Tất cả những yếu tố này sẽ giúp làm giảm lượng calo nạp vào tổng thể và nhờ đó có thể giảm cân. Trên thực tế, đây là một phương pháp giảm cân được rất nhiều người áp dụng.

Ngoài ra, chế độ ăn kiêng low-carb còn có một số lợi ích khác cho sức khỏe, ví dụ như cải thiện khả năng kiểm soát lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Mặc dù không phải ai cũng phù hợp với chế độ ăn low-carb nhưng đây là một cách giảm cân mà hầu hết những người khỏe mạnh đều có thể thực hiện được.

Ưu và nhược điểm của chế độ ăn kiêng low-carb

Ưu điểm

  • Có thể giúp giảm cân
  • Loại bỏ được nhiều loại thực phẩm chế biến công nghiệp không tốt cho sức khỏe
  • Có thể thực hiện về lâu dài
  • Giai đoạn thích ứng ít khắc nghiệt hơn chế độ ăn kiêng Keto
  • Lượng carb cao hơn và dễ thực hiện hơn chế độ ăn Keto

Nhược điểm

  • Có thể bị mệt mỏi, suy nhược và táo bón
  • Lựa chọn thực phẩm bị giới hạn
  • Phải hạn chế ăn trái cây
  • Có thể bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng vi lượng

Tóm tắt: Chế độ ăn kiêng low-carb có lượng carb thấp và hạn chế các loại thực phẩm nhiều tinh bột, nhiều đường. Lượng carb trong chế độ ăn này chiếm 10 – 30% tổng lượng calo. Đây là một phương pháp giảm cân hiệu quả. Cần cân nhắc các ưu, nhược điểm của chế độ ăn kiêng low-carb trước khi bắt đầu.

Chế độ ăn kiêng Keto là gì?

Chế độ ăn kiêng Keto hay ketogenic là một chế độ ăn có lượng carb rất thấp (thấp hơn nhiều so với low-carb), nhiều chất béo và đang được rất nhiều người thực hiện trong những năm gần đây.

Chế độ ăn này cũng có nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như giúp cải thiện chứng động kinh kháng trị. Các nghiên cứu đã cho thấy rằng chế độ ăn Keto còn có thể làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư. Đây cũng là một cách hiệu quả để giảm cân.

Mục đích của chế độ ăn Keto là đưa cơ thể vào trạng thái ketosis. Ở trạng thái này, cơ thể sản xuất xeton từ chất béo trong gan và sử dụng chất béo làm nguồn năng lượng chính thay cho carb.

Để đạt được điều này thì cần phải hạn chế lượng carb xuống dưới 50 gram mỗi ngày trong khi tiêu thụ một lượng protein vừa phải và ăn thật nhiều chất béo.

Chế độ ăn kiêng Keto tiêu chuẩn khá khắc nghiệt và không phải là một giải pháp về lâu dài để giảm cân và cải thiện sức khỏe.

Ưu và nhược điểm của chế độ ăn kiêng Keto

Ưu điểm

  • Có nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như kiểm soát chứng động kinh
  • Có thể cải thiện độ nhạy insulin
  • Làm giảm cảm giác thèm ăn
  • Có thể làm giảm nồng độ cholesterol và triglyceride

Nhược điểm

  • Dễ bị táo bón do chế độ ăn có quá ít chất xơ
  • Chưa có nhiều nghiên cứu về lợi ích lâu dài
  • Có thể bị cúm keto – một tình trạng với các triệu chứng như đau đầu, mệt mỏi, sương mù não, khó chịu, buồn nôn, bồn chồn, khó ngủ,…
  • Hầu như không được ăn trái cây
  • Khó duy trì trong thời gian dài

Tóm tắt: Chế độ ăn kiêng Keto có lượng carb rất thấp, chỉ tối đa 50 gram mỗi ngày. Điều này buộc cơ thể bắt đầu trạng thái ketosis, thúc đẩy việc sử dụng chất béo làm nguồn năng lượng chính thay cho carb. Cần cân nhắc các ưu và nhược điểm trước khi thực hiện.

Chế độ ăn kiêng nào tốt hơn?

Có nhiều yếu tố khác nhau cần cân nhắc khi lựa chọn giữa chế độ ăn kiêng low-carb và Keto.

Sự khác biệt chính giữa hai chế độ ăn này là lượng carb. Trong chế độ ăn kiêng low-carb, bạn có thể nạp vào 50 – 150 gram carb mỗi ngày nhưng khi thực hiện chế độ ăn kiêng Keto thì chỉ được phép tiêu thụ tối đa 50 gram carb trong một ngày.

Một điểm khác biệt lớn nữa là lượng protein. Chế độ ăn low-carb có lượng protein ở mức cao nhưng lượng protein trong chế độ ăn Keto chỉ ở mức vừa phải, chiếm khoảng 20% ​​tổng lượng calo. Lý do là bởi việc tiêu thụ quá nhiều protein có thể ngăn cơ thể bước vào trạng thái ketosis.

Ngoài ra, chế độ ăn kiêng Keto cũng có lượng chất béo cao hơn đáng kể so với chế độ ăn low-carb vì chất béo cung cấp năng lượng cho cơ thể thay cho carb và protein.

Do có lượng carb quá thấp nên chế độ ăn Keto sẽ khá khắc nghiệt đối với nhiều người và khó mà thực hiện được về lâu dài. Ngoài ra, chế độ ăn này còn đi kèm với nhiều vấn đề không mong muốn hơn.

Do đó, chế độ ăn low-carb sẽ là một lựa chọn phù hợp và an toàn hơn cho hầu hết mọi người.

Tuy nhiên, khi đang có vấn đề về sức khỏe thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện bất kỳ chế độ ăn kiêng nào.

Tóm tắt: Cả hai chế độ ăn đều hạn chế carb nhưng chế độ ăn Keto có lượng carb thấp hơn. Chế độ ăn low-carb an toàn hơn cho hầu hết mọi người và cũng dễ thực hiện về lâu dài hơn.

Tóm tắt bài viết

Chế độ ăn kiêng low-carb và Keto đều cắt giảm carb để giảm cân và cải thiện sức khỏe.

Mặc dù cả hai đều có lượng carb thấp hơn bình thường nhưng lại có một số điểm khác biệt về mức độ hạn chế carb, lượng chất béo và protein.

Điều quan trọng là phải cân nhắc những ưu và nhược điểm để có thể chọn ra cho mình một chế độ ăn uống phù hợp nhất.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: chế độ
Tin liên quan
Chế độ ăn kiêng low-carb/Keto ảnh hưởng thế nào đến hiệu suất tập thể dục?
Chế độ ăn kiêng low-carb/Keto ảnh hưởng thế nào đến hiệu suất tập thể dục?

Mặc dù chế độ ăn kiêng low-carb và Keto mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng vẫn có nhiều ý kiến trái chiều về ảnh hưởng của những chế độ ăn này đến hiệu suất tập thể dục.

“Hơi thở Keto” là gì và làm thế nào để khắc phục?
“Hơi thở Keto” là gì và làm thế nào để khắc phục?

Mặc dù chế độ ăn Keto giúp giảm cân nhanh chóng nhưng lại có thể đi kèm những vấn đề không mong muốn và một trong số đó là “hơi thở Keto”.

Cúm Keto: Triệu chứng và cách khắc phục
Cúm Keto: Triệu chứng và cách khắc phục

Mặc dù chế độ ăn Keto an toàn với hầu hết mọi người nhưng nhiều khi vẫn gây ra một số vấn đề không mong muốn, trong đó có “cúm Keto”.

Lazy Keto là gì và khác với Keto thường như thế nào?
Lazy Keto là gì và khác với Keto thường như thế nào?

Lazy Keto là một lựa chọn hấp dẫn cho những ai không thể thực hiện được chế độ ăn Keto truyền thống. Mặc dù cũng phải hạn chế carb nhưng phiên bản “lười” này không có quy định nào về mức calo, protein và chất béo.

Cách khắc phục táo bón khi ăn kiêng Keto
Cách khắc phục táo bón khi ăn kiêng Keto

Mặc dù chế độ ăn Keto giúp đốt cháy mỡ và giảm cân hiệu quả nhưng cũng đi kèm với một số vấn đề không mong muốn và một trong số đó là táo bón.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây