1

Keto bẩn và Keto sạch là gì? Khác nhau như thế nào?

Mặc dù Keto sạch và Keto bẩn đều giúp cơ thể đốt cháy chất béo để tạo năng lượng thay vì carb, nhờ đó giúp giảm mỡ nhưng hai chế độ ăn này khác nhau về thành phần thực phẩm.
Keto bẩn và Keto sạch là gì? Khác nhau như thế nào? Keto bẩn và Keto sạch là gì? Khác nhau như thế nào?

Chế độ ăn Keto (tên đầy đủ là ketogenic) là một chế độ ăn kiêng rất ít carb, nhiều chất béo và đang được rất nhiều người áp dụng trong những năm gần đây do những lợi ích lớn cho sức khỏe.

Chế độ ăn kiêng này được thực hiện chủ yếu nhằm mục đích giảm cân và kiểm soát bệnh tiểu đường tuýp 2. Có nhiều biến thể Keto, trong đó có Keto bẩn (Dirty Keto) và Keto sạch (Clean Keto).

Vậy Keto bẩn, Keto sạch là gì và khác nhau như thế nào?

Keto sạch là gì?

Keto sạch gồm chủ yếu các loại thực phẩm tự nhiên, giàu chất dinh dưỡng và chú trọng nhiều hơn đến chất lượng thực phẩm so với chế độ ăn Keto truyền thống, gồm có không quá 50 gram carb mỗi ngày, lượng protein ở mức vừa phải, chiếm 15 – 20% tổng lượng calo nạp vào hàng ngày và lượng chất béo cao, chiếm ít nhất 75% tổng lượng calo.

Việc ăn rất ít carb đưa cơ thể vào trạng thái ketosis - một trạng thái trao đổi chất trong đó chất béo được đốt cháy để tạo năng lượng thay cho carb.

Điều này mang lại một số lợi ích cho sức khỏe, gồm có giảm cân, giảm lượng đường trong máu và thậm chí giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Chế độ ăn Keto sạch chú trọng vào các loại thực phẩm tự nhiên, chẳng hạn như thịt, trứng, hải sản, các loại quả hạch, hạt và rau không chứa tinh bột.

Những thực phẩm giàu carb, gồm có ngũ cốc, gạo, khoai tây, bánh ngọt, bánh mì, phở, mì và hầu hết các loại trái cây đều bị hạn chế hoặc loại bỏ hoàn toàn trong chế độ ăn này.

Chế độ ăn Keto sạch cũng hạn chế các loại thực phẩm tiện lợi chế biến sẵn và chỉ được tiêu thụ ở mức độ vừa phải.

Tóm tắt: Về cơ bản, Keto sạch vẫn là chế độ ăn Keto truyền thống, trong đó gồm chủ yếu các loại thực phẩm tự nhiên, ít carb và nhiều chất béo. Mục đích là để cơ thể sử dụng chất béo làm nguồn năng lượng chính thay cho carb.

Keto bẩn là gì?

Mặc dù chế độ ăn Keto bẩn cũng có ít carb và nhiều chất béo nhưng các nguồn thực phẩm lại thường có giá trị dinh dưỡng thấp.

Keto bẩn cũng đưa cơ thể vào trạng thái ketosis và mang lại một số lợi ích giống như chế độ ăn Keto truyền thống nhưng sẽ dễ bị thiếu hụt một số chất dinh dưỡng quan trọng và tăng nguy cơ bệnh tật.

Dưới đây là một số nhược điểm của chế độ ăn Keto bẩn.

Có thực phẩm chế biến sẵn

Chế độ ăn Keto bẩn cho phép tiêu thụ các loại thực phẩm chế biến sẵn.

Kiểu ăn Keto này phù hợp cho những người muốn đạt được trạng thái ketosis mà không có nhiều thời gian nấu nướng.

Các bữa ăn Keto bẩn thường có nhiều natri. Đối với những người nhạy cảm với muối thì lượng natri cao có thể làm tăng huyết áp và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Các loại thực phẩm chế biến sẵn cũng thường chứa nhiều chất phụ gia hơn và ít các chất dinh dưỡng vi lượng mà cơ thể cần. Hơn nữa, những thực phẩm này còn có nhiều tác hại cho sức khỏe, gồm có tăng cân, tăng nguy cơ tiểu đường, tử vong sớm và bệnh tim mạch.

Một số chất phụ gia, ví dụ như bột ngọt và chất béo chuyển hóa là những thủ phạm góp phần làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh tật như ung thư, béo phì, bệnh tim mạch và tiểu đường tuýp 2.

Hơn nữa, lượng đường trong nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn còn ngăn cản cơ thể bước vào trạng thái ketosis.

Thiếu chất dinh dưỡng vi lượng

Các loại thực phẩm trong chế độ ăn Keto bẩn thường thiếu vitamin và khoáng chất mà cơ thể cần.

Khi ăn những thực phẩm đã qua chế biến sẵn thay vì thực phẩm tự nhiên, giàu dinh dưỡng, bạn sẽ dễ bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng vi lượng như canxi, magiê, kẽm, axit folic và vitamin C, D, K.

Mặc dù có thể bổ sung bằng thực phẩm chức năng nhưng nghiên cứu cho thấy rằng các chất dinh dưỡng này trong thực phẩm tự nhiên sẽ được cơ thể tiêu hóa và hấp thụ tốt hơn nhiều.

Tóm tắt: Mặc dù chế độ ăn Keto bẩn có thể phù hợp cho những người bận rộn nhưng lại có các loại thực phẩm đã qua chế biến sẵn và thiếu hụt nghiêm trọng các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần.

Keto sạch và Keto bẩn khác nhau như thế nào?

Phiên bản sạch và bẩn của chế độ ăn Keto khác nhau rất nhiều về chất lượng thực phẩm.

Trong khi Keto sạch gồm các loại thực phẩm tự nhiên, giàu chất béo, chất dinh dưỡng và hạn chế tối đa các loại thực phẩm đã qua chế biến sẵn thì Keto bẩn lại cho phép ăn các loại thực phẩm tiện lợi không tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, khi theo chế độ ăn Keto sạch thì sẽ ăn nhiều loại rau không chứa tinh bột như súp lơ, rau xanh, cà tím, dưa chuột, nấm,… trong khi những người theo chế độ ăn Keto bẩn lại thường ăn rất ít rau.

Keto bẩn cũng có lượng natri cao hơn đáng kể so với Keto sạch.

Nói chung, tốt nhất là không nên chọn Keto bẩn vì những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe về lâu dài, chẳng hạn như tăng nguy cơ bệnh tật và thiếu hụt chất dinh dưỡng.

Tóm tắt: Keto sạch và Keto bẩn khác nhau ở chất lượng thực phẩm. Keto sạch gồm chủ yếu các loại thực phẩm bổ dưỡng, tự nhiên trong khi Keto bẩn lại có nhiều thực phẩm chế biến sẵn và nghèo dinh dưỡng.

Các loại thực phẩm trong chế độ ăn Keto sạch

Chế độ ăn Keto sạch có đa dạng các loại thực phẩm tự nhiên, rất dễ chế biến và có thể đáp ứng cơn thèm ăn trong suốt cả ngày.

Dưới đây là một số loại thực phẩm được khuyến khích trong chế độ ăn này:

  • Các nguồn protein giàu chất béo như thịt bò, lợn, đùi gà, các loại cá béo (như cá hồi, cá trích,...), động vật có vỏ, trứng, sữa chua (nguyên kem, không đường) và phô mai.
  • Các loại rau ít và không tinh bột như bắp cải, bông cải, măng tây, rau xanh, đậu cove, ớt chuông, bí ngòi, cần tây, cà tím, dưa chuột,…
  • Các loại quả mọng như dâu tây, quả việt quất và quả mâm xôi nhưng chỉ nên ăn vừa phải.
  • Nguồn chất béo tốt như bơ động vật, quả bơ, dầu dừa, dầu ô-liu, dầu mè,…
  • Các loại quả hạch, hạt và bơ hạt như óc chó, hồ đào, hạnh nhân, hạt điều, hạt lanh, hạt hướng dương, hạt chia và hạt bí…
  • Phô mai (tiêu thụ vừa phải): cheddar, cream cheese, Gouda, mozzarella, phô mai xanh,…
  • Đồ uống không đường như nước lọc, nước ngọt có ga không đường, trà xanh, trà đen, cà phê đen, nước ép rau hay trà kombucha

Tóm tắt: Các loại thực phẩm nên ăn trong chế độ ăn Keto sạch gồm có các loại rau không tinh bột, các nguồn chất béo và protein lành mạnh, chẳng hạn như thịt, cá, trứng và quả bơ.

Tóm tắt bài viết

Chế độ ăn Keto là chế độ ăn kiêng rất ít carb, nhiều chất béo và có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Mặc dù Keto sạch và Keto bẩn đều giúp cơ thể đốt cháy chất béo để tạo năng lượng thay vì carb, nhờ đó giúp giảm mỡ nhưng hai chế độ ăn này khác nhau về thành phần thực phẩm. Phiên bản sạch gồm có các loại thực phẩm tự nhiên, bổ dưỡng trong khi phiên bản bẩn được phép ăn các loại thực phẩm tiện lợi, đã qua chế biến sẵn và không tốt cho sức khỏe.

Vì vậy, tốt nhất là nên tránh Keto bẩn và chọn Keto sạch vì chế độ ăn này lành mạnh hơn, cung cấp cho cơ thể đầy đủ các chất dinh dưỡng và giảm nguy cơ bệnh tật.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: như thế
Tin liên quan
Cúm Keto: Triệu chứng và cách khắc phục
Cúm Keto: Triệu chứng và cách khắc phục

Mặc dù chế độ ăn Keto an toàn với hầu hết mọi người nhưng nhiều khi vẫn gây ra một số vấn đề không mong muốn, trong đó có “cúm Keto”.

Lazy Keto là gì và khác với Keto thường như thế nào?
Lazy Keto là gì và khác với Keto thường như thế nào?

Lazy Keto là một lựa chọn hấp dẫn cho những ai không thể thực hiện được chế độ ăn Keto truyền thống. Mặc dù cũng phải hạn chế carb nhưng phiên bản “lười” này không có quy định nào về mức calo, protein và chất béo.

Cách khắc phục táo bón khi ăn kiêng Keto
Cách khắc phục táo bón khi ăn kiêng Keto

Mặc dù chế độ ăn Keto giúp đốt cháy mỡ và giảm cân hiệu quả nhưng cũng đi kèm với một số vấn đề không mong muốn và một trong số đó là táo bón.

Khắc phục đau đầu do ăn kiêng Keto
Khắc phục đau đầu do ăn kiêng Keto

Đau đầu thường chủ yếu xảy ra trong thời gian mới thực hiện chế độ ăn kiêng và có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên.

10 ưu điểm của chế độ ăn kiêng low-carb và Keto so với các chế độ ăn kiêng khác
10 ưu điểm của chế độ ăn kiêng low-carb và Keto so với các chế độ ăn kiêng khác

Chế độ ăn kiêng low-carb và Keto có rất nhiều lợi ích to lớn cho sức khỏe.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây