1

“Hơi thở Keto” là gì và làm thế nào để khắc phục?

Mặc dù chế độ ăn Keto giúp giảm cân nhanh chóng nhưng lại có thể đi kèm những vấn đề không mong muốn và một trong số đó là “hơi thở Keto”.
“Hơi thở Keto” là gì và làm thế nào để khắc phục? “Hơi thở Keto” là gì và làm thế nào để khắc phục?

Chế độ ăn kiêng Keto là gì?

Điều chỉnh chế độ ăn uống và tăng cường hoạt động thể chất sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu giảm cân. Nhưng điều chỉnh chế độ ăn uống không chỉ là cắt giảm lượng calo nạp vào mà còn phải thay đổi cả các loại thực phẩm trong chế độ ăn.

Chế độ ăn kiêng ketogenic hay Keto là một chế độ ăn có lượng chất béo cao, protein ở mức vừa phải và lượng carb rất thấp. Mục đích của chế độ ăn kiêng này là để đưa cơ thể vào trạng thái ketosis. Đây là một trạng thái trao đổi chất tự nhiên diễn ra khi lượng carb trong chế độ ăn không đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng và cơ thể bắt đầu đốt cháy mỡ để lấy năng lượng.

Mặc dù chế độ ăn Keto và các chế độ ăn kiêng rất ít carb khác có thể giúp giảm cân nhanh chóng nhưng lại có thể đi kèm những vấn đề không mong muốn và một trong số đó là “hơi thở Keto”. Dưới đây là những điều bạn cần biết về vấn đề này, gồm có các biểu hiện, nguyên nhân và cách khắc phục.

Các biểu hiện của hơi thở Keto

“Hơi thở Keto” là tình trạng mà miệng có mùi hoặc vị lạ, khác với chứng hôi miệng thông thường. Một số người cho biết miệng có vị tanh như kim loại khi ăn Keto. Ngoài vị lạ, hơi thở Keto còn có những biểu hiện khác như miệng có mùi hoa quả hoặc có mùi khó chịu như nước tẩy sơn móng tay.

Nguyên nhân

Để hiểu nguyên nhân gây ra hơi thở Keto, trước tiên cần phải biết quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra như thế nào. Cơ thể được cung cấp năng lượng từ các chất dinh dưỡng đa lượng trong thực phẩm, gồm có carb, chất béo và protein. Thông thường, cơ thể sẽ phân hủy carb hoặc glucose để tạo năng lượng trước tiên, sau đó mới đến chất béo.

Vì chế độ ăn kiêng Keto và các chế độ ăn ít carb khác hạn chế lượng carb nên cơ thể sẽ buộc phải sử dụng nguồn chất béo dự trữ để làm năng lượng khi nguồn dự trữ glucose đã cạn kiệt. Quá trình này được gọi là trạng thái ketosis.

Các axit béo sau đó được chuyển đổi thành xeton – một chất tự nhiên mà cơ thể tạo ra trong quá trình mỡ bị đốt cháy để tạo năng lượng và gồm có beta hydroxybutyrate, acetoacetate, aceton.

Xeton thường vô hại và được đào thải ra khỏi cơ thể qua hô hấp và đi tiểu. Vì aceton là một thành phần có trong các loại sơn móng tay và dung dịch tẩy móng tay nên hơi thở có mùi giống như các sản phẩm này có thể là dấu hiệu của trạng thái ketosis. Tuy nhiên, đây là một điều tốt, cho thấy rằng chế độ ăn kiêng đang có hiệu quả.

Tình trạng này kéo dài trong bao lâu?

Không phải ai cũng bị hơi thở có mùi khi theo chế độ ăn kiêng Keto nhưng nếu có thì tình trạng này chỉ là tạm thời.

Bạn có thể sẽ bắt đầu nhận thấy sự thay đổi trong hơi thở của mình trong vòng vài ngày đến một tuần sau khi bắt đầu ăn kiêng. Tuy nhiên, mùi sẽ giảm dần khi cơ thể thích nghi với lượng carb thấp trong chế độ ăn. Quá trình này có thể mất một vài tuần và có một số cách bạn có thể thử để làm cho hơi thở có mùi dễ chịu hơn trong khoảng thời gian này.

Các biện pháp khắc phục hơi thở Keto

Dưới đây là một số cách đơn giản để giảm mùi và vị khó chịu trong miệng khi cơ thể đang thích nghi với chế độ ăn kiêng ít carb.

1. Uống nhiều nước

Ngoài hô hấp, cơ thể còn đào thải aceton và xeton qua nước tiểu. Vì thế, một cách để cải thiện tình trạng hơi thở Keto là uống nhiều nước để tăng đi tiểu. Ngoài ra, uống nhiều nước còn giúp tăng cường trao đổi chất và hỗ trợ giảm cân.

2. Ăn ít protein

Mặc dù protein rất quan trọng trong chế độ ăn kiêng ít carb nhưng ăn quá nhiều protein có thể làm tình trạng hơi thở có mùi càng trở nên trầm trọng hơn. Khi cơ thể phân hủy protein, amoniac sẽ được tạo ra. Đây là một sản phẩm phụ khác của quá trình trao đổi chất, cũng được loại bỏ qua đường nước tiểu và hô hấp. Amoniac cũng là thủ phạm tạo ra mùi khó chịu trong hơi thở.

Giảm protein và tăng các loại thực phẩm giàu chất béo tốt (như quả bơ, các loại quả hạch và dầu ô-liu) sẽ giúp cải thiện hơi thở mà không cần phải ngừng ăn kiêng.

3. Vệ sinh răng miệng cẩn thận

Đánh răng hai lần một ngày và dùng chỉ nha khoa hàng ngày có thể sẽ không loại bỏ được hoàn toàn hơi thở Keto nhưng những cách này sẽ giúp làm giảm mùi khó chịu từ miệng.

Khi không đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa thường xuyên, vi khuẩn sẽ tích tụ trong khoang miệng, đặc biệt là ở các kẽ răng và gây hôi miệng. Do đó, việc vệ sinh răng miệng kém sẽ khiến tình trạng hơi thở Keto trở nên tồi tệ hơn.

4. Ngậm kẹo bạc hà và nhai kẹo cao su

Bạn có thể ngậm kẹo bạc hà hoặc nhai kẹo cao su cho đến khi cơ thể thích nghi với chế độ ăn ít carb và hơi thở không còn có mùi. Nhưng phải nhớ chọn kẹo không đường.

Một số loại kẹo cao su và kẹo bạc hà có chứa một lượng nhỏ carb. Nếu bạn nhai hoặc ngậm kẹo nhiều lần trong ngày thì sẽ làm tăng lượng carb tiêu thụ và làm ngừng trạng thái ketosis.

5. Tăng lượng carb

Tăng nhẹ lượng carb cũng có thể giúp chấm dứt tình trạng hơi thở Keto. Nếu vẫn muốn duy trì trạng thái ketosis thì chỉ tăng lượng carb lên một chút.

Giả sử đang ăn 15 gram carb mỗi ngày thì hãy thử tăng lên 20 gram để xem tình trạng hơi thở có mùi khó chịu có cải thiện hay không.

6. Hãy kiên nhẫn

Đôi khi, dù đã thử các cách trên nhưng hơi thở Keto vẫn tiếp diễn. Nếu như vẫn muốn giảm cân thì hãy cứ tiếp tục ăn kiêng và để cơ thể thích ứng với nguồn năng lượng mới. Tình trạng hơi thở Keto sẽ tự cải thiện sau vài tuần.

Ngăn ngừa hơi thở Keto bằng cách nào?

Hơi thở Keto là tác dụng phụ của trạng thái ketosis diễn ra trong cơ thể nên một khi thực hiện chế độ ăn kiêng rất ít carb thì không có cách nào ngăn ngừa được. Điều cần làm là nên chú ý đến các loại thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày và dùng các ứng dụng tính giá trị dinh dưỡng trên điện thoại để đảm bảo lượng carb nạp vào vẫn trong phạm vi cho phép của chế độ ăn kiêng và cơ thể vẫn đang trong trạng thái ketosis.

Nếu không muốn bị hơi thở Keto thì có thể tăng thêm lượng carb và và ăn ít protein hơn. Ví dụ, nếu hiện đang tiêu thụ 50 gram carb mỗi ngày thì hãy thử tăng lên 100 gram. Mặc dù như vậy sẽ giảm cân chậm hơn nhưng lại giữ được hơi thở thơm tho. Bạn cũng có thể tập thể dục nhiều lên để tăng lượng calo đốt cháy và thúc đẩy giảm cân.

Tóm tắt bài viết

Chế độ ăn kiêng Keto giúp giảm cân nhanh chóng nhưng có thể sẽ gây ra các vấn đề như hơi thở Keto. Nếu bạn quyết tâm giảm cân và giảm mỡ thì đừng vì thế mà bỏ cuộc. Hãy thử ngậm kẹo bạc hà, nhai kẹo cao su và uống nhiều nước hơn để giảm bớt mùi khó chịu cho đến khi cơ thể thích ứng với việc ăn kiêng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: thế nào, hơi thở
Tin liên quan
Khắc phục đau đầu do ăn kiêng Keto
Khắc phục đau đầu do ăn kiêng Keto

Đau đầu thường chủ yếu xảy ra trong thời gian mới thực hiện chế độ ăn kiêng và có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên.

Làm thế nào để khắc phục da chảy xệ sau giảm cân?
Làm thế nào để khắc phục da chảy xệ sau giảm cân?

Da chảy xệ sau khi giảm cân là một vấn đề phổ biến.

Chế độ ăn low-carb và Keto có gì khác nhau?
Chế độ ăn low-carb và Keto có gì khác nhau?

Chế độ ăn kiêng low-carb và Keto đều cắt giảm carb để giảm cân và cải thiện sức khỏe.

Lazy Keto là gì và khác với Keto thường như thế nào?
Lazy Keto là gì và khác với Keto thường như thế nào?

Lazy Keto là một lựa chọn hấp dẫn cho những ai không thể thực hiện được chế độ ăn Keto truyền thống. Mặc dù cũng phải hạn chế carb nhưng phiên bản “lười” này không có quy định nào về mức calo, protein và chất béo.

Keto bẩn và Keto sạch là gì? Khác nhau như thế nào?
Keto bẩn và Keto sạch là gì? Khác nhau như thế nào?

Mặc dù Keto sạch và Keto bẩn đều giúp cơ thể đốt cháy chất béo để tạo năng lượng thay vì carb, nhờ đó giúp giảm mỡ nhưng hai chế độ ăn này khác nhau về thành phần thực phẩm.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây