1

Làm thế nào để khắc phục da chảy xệ sau giảm cân?

Da chảy xệ sau khi giảm cân là một vấn đề phổ biến.
Làm thế nào để khắc phục da chảy xệ sau giảm cân? Làm thế nào để khắc phục da chảy xệ sau giảm cân?

Với những người béo phì, thành công giảm được một số cân nặng lớn không chỉ giúp cải thiện vẻ ngoài mà còn làm giảm đáng kể nguy cơ mắc nhiều bệnh tật.

Tuy nhiên, một vấn đề phát sinh sau khi giảm cân quá nhiều là da trở nên lỏng lẻo, chảy xệ. Điều này khiến cho thân hình chưa thể thon gọn hoàn toàn và còn ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống.

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu về nguyên nhân gây ra vấn đề này sau khi giảm cân kèm theo một số giải pháp khắc phục.

Nguyên nhân khiến da lỏng lẻo sau giảm cân

Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể và đóng vai trò như một lớp hàng rào bảo vệ các cơ quan bên trong khỏi tác nhân gây hại từ môi trường.

Lớp trong cùng của da được tạo nên từ các protein, gồm có collagen và elastin. Collagen là thành phần chiếm 80% cấu trúc da và mang lại sự săn chắc, khỏe mạnh cho da. Elastin tạo độ đàn hồi và giúp da trông căng bóng.

Khi tăng cân, da sẽ căng lên theo sự gia tăng lượng mỡ ở bụng và các bộ phận khác của cơ thể. Điều này xảy ra tương tự như khi mang thai.

Tuy nhiên, khi mang thai thì da chỉ bị kéo căng trong thời gian vài tháng và sau khi sinh thì da thường sẽ tự động co lại theo thời gian.

Trong khi đó, ở hầu hết những người thừa cân và béo phì thì da bị kéo căng liên tục trong suốt nhiều năm, thường bắt đầu từ khi còn nhỏ hoặc tuổi vị thành niên.

Khi da bị căng quá mức và giữ nguyên trạng thái như vậy trong một thời gian dài thì các sợi collagen và elastin sẽ bị hỏng. Kết quả là da bị mất đi một phần khả năng co lại khi cân nặng giảm.

Hậu quả là khi giảm cân, cơ thể sẽ có những vùng da lỏng lẻo, chảy xệ. Nói chung, giảm cân càng nhiều thì mức độ da chảy xệ càng nặng.

Hơn nữa, các nghiên cứu đã cho thấy rằng ở những người từng phẫu thuật giảm cân như thắt đai dạ dày thì da sản xuất ít collagen mới hơn và thành phần da cũng kém hơn do giảm một số cân nặng lớn trong thời gian ngắn.

Tóm tắt: Da bị kéo căng trong thời gian tăng cân và khi tăng quá nhiều thì da thường sẽ bị mất khả năng co lại sau khi giảm cân do tổn thương cấu trúc collagen, elastin và các thành phần khác tạo độ đàn hồi.

Các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ chảy xệ của da

Mức độ da chảy xệ sau khi giảm cân phụ thuộc vào một số yếu tố như:

  • Thời gian bị thừa cân: Nói chung, thừa cân hoặc béo phì càng lâu thì da sẽ càng lỏng lẻo sau khi giảm cân do mất elastin và collagen.
  • Số cân đã giảm: Giảm cân từ 45kg trở lên sẽ dẫn đến mức độ da thừa nhiều hơn so với giảm dưới 45kg.
  • Tuổi tác: Da của người có tuổi có ít collagen hơn da của người trẻ và do đó sẽ bị chảy xệ nhiều hơn sau khi giảm cân.
  • Di truyền: Yếu tố di truyền cũng ảnh hưởng đến sự thay đổi của da khi tăng cân và giảm cân.
  • Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài sẽ làm giảm sự sản xuất collagen và elastin của da, điều này góp phần làm cho da bị lỏng lẻo nhiều hơn sau giảm cân.
  • Hút thuốc lá: Hút thuốc lá cũng làm giảm sự sản xuất collagen và phá hủy các sợi collagen hiện có, dẫn đến tình trạng da chùng nhão, chảy xệ.

Tóm tắt: Một số yếu tố ảnh hưởng đến mức độ mất khả năng đàn hồi của da trong quá trình thay đổi cân nặng gồm có tuổi tác, di truyền và thời gian bị thừa cân...

Các vấn đề do da chảy xệ sau giảm cân

Da thừa chảy xệ do giảm cân quá nhiều có thể gây ra những vấn đề cả về thể chất và tinh thần:

  • Gây tổn thương da: Những vùng da chảy xệ sẽ cọ xát và bị mẩn đỏ, kích ứng, đau rát, ngứa ngáy, nhiễm trùng và đôi khi còn lở loét. Tình trạng khó chịu sẽ gây cản trở các hoạt động thường ngày. Một nghiên cứu trên 360 người trưởng thành cho thấy vấn đề này chủ yếu xảy ra ở những người đã giảm từ 50kg trở lên. Ở nhiều người, những vấn đề này còn nghiêm trọng đến mức phải phẫu thuật cắt da thừa.
  • Giảm hoạt động thể chất: Trong một cuộc khảo sát ở 26 phụ nữ, 76% cho biết khả năng vận động khi tập thể dục bị hạn chế bởi những vùng da chảy xệ sau khi giảm cân. Hơn nữa, 45% cho biết họ phải ngừng tập thể dục hoàn toàn do những bất tiện khi vận động.
  • Ảnh hưởng ngoại hình: Da chảy xệ, chùng nhão sau giảm cân sẽ tác động tiêu cực đến vẻ bề ngoài và sự tự tin chẳng kém gì béo phì.

Tóm tắt: Một số vấn đề có thể phát sinh do da chảy xệ sau giảm cân gồm có khó chịu, tổn thương da, giảm khả năng vận động và ảnh hưởng đến vẻ ngoài.

Các biện pháp làm săn chắc da lỏng lẻo tại nhà

Dưới đây là một số biện pháp mà bạn có thể tự thực hiện tại nhà để cải thiện sự săn chắc và độ đàn hồi của da sau giảm cân nhưng chỉ có tác dụng với những người giảm cân mức độ từ ít đến vừa.

Tập bài tập tăng cơ

Thường xuyên tập các bài tập tăng cơ như tập tạ hay body weight (các động tác dùng chính trọng lượng cơ thể như chống đẩy, squat,…) là một trong những cách hiệu quả nhất để phát triển khối lượng cơ ở cả người trẻ tuổi và người lớn tuổi.

Ngoài tác dụng tăng cường trao đổi chất và đốt cháy nhiều calo hơn, việc phát triển khối lượng cơ còn giúp cải thiện tình trạng da chùng nhão, lỏng lẻo.

Uống Collagen

Collagen hydrolysate (collagen thủy phân) rất giống với gelatin. Nó là một dạng collagen đã qua xử lý có trong mô liên kết của động vật.

Mặc dù chưa được thử nghiệm cụ thể ở những người có da lỏng lẻo sau giảm cân nhưng các nghiên cứu cho thấy rằng collagen hydrolysate có tác dụng bảo vệ cấu trúc collagen của da.

Trong một nghiên cứu, sức mạnh của các sợi collagen sẽ tăng lên đáng kể sau 4 tuần uống bổ sung collagen hydrolysate và tác dụng này vẫn duy trì trong suốt 12 tuần.

Các sản phẩm bổ sung collagen hydrolysate thường có dạng bột.

Một nguồn collagen phổ biến khác là nước hầm xương, cũng đem lại các lợi ích cho sức khỏe tương đương các sản phẩm bổ sung.

Bổ sung một số chất dinh dưỡng và uống đủ nước

Một số chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với sự sản xuất collagen và các thành phần khác của làn da:

  • Protein: Bổ sung đầy đủ protein là điều rất cần thiết để có một làn da khỏe mạnh. Các axit amin lysine và proline đóng vai trò trực tiếp trong quá trình sản xuất collagen.
  • Vitamin C: Vitamin C là loại vitamin cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen và còn giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.
  • Axit béo omega-3: Một nghiên cứu đã cho thấy axit béo omega-3 giúp làm tăng độ đàn hồi của da.

Ngoài ra, cần uống đủ nước mỗi ngày. Nước có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của làn da. Một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ uống đủ nước hàng ngày đã cải thiện đáng kể chức năng và mức độ hydrat hóa của da.

Sử dụng kem làm săn chắc da

Có nhiều loại kem làm săn chắc da có chứa collagen và elastin.

Mặc dù những loại kem này có thể tạm thời làm tăng độ săn chắc và đàn hồi của da nhưng các phân tử collagen và elastin có kích thước quá lớn nên không thể hấp thụ được vào da và chỉ nằm trên bề mặtda. Nói chung, collagen phải được tạo ra từ bên trong cơ thể.

Tóm tắt: Một số biện pháp tại nhà để làm săn chắc vùng da chùng nhão sau khi mang thai hoặc giảm cân ít là tập tăng cơ, bổ sung collogen và một số chất dinh dưỡng, uống nhiều nước và dùng kem bôi làm săn chắc da.

Các phương pháp xử lý da chảy xệ

Khi da bị chùng nhão, chảy xệ nặng do giảm cân nhiều thì sẽ cần đến các phương pháp xâm lấn và không xâm lấn dưới đây.

Phẫu thuật căng da

Những người đã giảm được một số cân nặng đáng kể bằng cách phẫu thuật giảm cân hoặc các phương pháp giảm cân khác thường cần phải làm phẫu thuật để xử lý da thừa.

Trong các phương pháp phẫu thuật này, một đường rạch lớn sẽ được tạo trên cơ thể và da cùng mỡ thừa sẽ được loại bỏ. Sau đó, đường rạch được khâu lại bằng chỉ khâu mảnh để hạn chế sẹo.

Các phương pháp phẫu thuật để xử lý da thừa sau giảm cân hoặc mang thai gồm có:

  • Căng da bụng (tạo hình thành bụng): cắt bỏ da thừa ở vùng bụng.
  • Căng da vùng thân dưới: cắt bỏ da vùng bụng, mông, hông và đùi.
  • Căng da vùng thân trên: cắt bỏ da ở ngực và lưng.
  • Căng da đùi: cắt bỏ da ở đùi trong và đùi ngoài.
  • Căng da cánh tay: cắt bỏ da ở vùng bên trong bắp tay.

Các phương pháp này có thể được kết hợp trong cùng một ca phẫu thuật để xử lý da thừa chảy xệ ở nhiều vùng trên cơ thể. Nên phẫu thuật sau khoảng từ 1 đến 2 năm kể từ khi giảm cân để cân nặng ổn định.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân thường phải nằm viện từ 1 đến 4 ngày. Thời gian phục hồi tại nhà thường là từ 2 đến 4 tuần. Trong thời gian phục hồi có thể phát sinh một số vấn đề không mong muốn, chẳng hạn như chảy máu và nhiễm trùng.

Tuy nhiên, các phương pháp phẫu thuật căng da sẽ giúp cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống ở những người từng béo phì và giảm cân thành công.

Phương pháp không xâm lấn

Mặc dù cho đến nay, phẫu thuật căng da vẫn là giải pháp hiệu quả nhất để xử lý da thừa chảy xệ sau giảm cân và mang thai nhưng còn có những lựa chọn ít xâm lấn hơn với rủi ro thấp hơn, ví dụ như:

  • VelaShape: Công nghệ kết hợp ánh sáng hồng ngoại, sóng vô tuyến (radiofrequency) và mát-xa để cải thiện mức độ da chùng nhão. Trong một nghiên cứu, phương pháp này giúp làm giảm đáng kể da chùng ở vùng bụng và cánh tay ở những người thừa cân và đã giảm cân.
  • Điều trị bằng sóng siêu âm: Phương pháp điều trị bằng sóng siêu âm có thể cải thiện phần nào tình trạng da lỏng lẻo và những vấn đề liên quan ở những người đã giảm cân.

Mặc dù không xâm lấn và có ít rủi ro hơn so với phẫu thuật nhưng những phương pháp này chỉ cho kết quả ở mức khiêm tốn, đôi khi còn không hề có hiệu quả và không đủ để xử lý vấn đề da lỏng lẻo, chảy xệ nặng ở những người giảm cân nhiều.

Tóm tắt: Phẫu thuật căng da là giải pháp phổ biến và hiệu quả nhất để khắc phục da thừa, chảy xệ sau khi giảm cân nhiều. Ngoài ra còn có một số giải pháp thay thế ít xâm lấn nhưng hầu như không có hiệu quả.

Tóm tắt bài viết

Da chảy xệ sau khi giảm cân là một vấn đề phổ biến.

Ở những người giảm cân ít đến vừa, da có thể tự co lại và có thể hỗ trợ bằng các biện pháp như tập thể dục hay uống bổ sung collagen.

Tuy nhiên, những người đã giảm cân nhiều sẽ cần phẫu thuật để cắt da thừa hoặc các phương pháp điều trị không xâm lấn để làm săn chắc da.

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: thế nào, khắc phục
Tin liên quan
Cúm Keto: Triệu chứng và cách khắc phục
Cúm Keto: Triệu chứng và cách khắc phục

Mặc dù chế độ ăn Keto an toàn với hầu hết mọi người nhưng nhiều khi vẫn gây ra một số vấn đề không mong muốn, trong đó có “cúm Keto”.

Cách khắc phục táo bón khi ăn kiêng Keto
Cách khắc phục táo bón khi ăn kiêng Keto

Mặc dù chế độ ăn Keto giúp đốt cháy mỡ và giảm cân hiệu quả nhưng cũng đi kèm với một số vấn đề không mong muốn và một trong số đó là táo bón.

Khắc phục đau đầu do ăn kiêng Keto
Khắc phục đau đầu do ăn kiêng Keto

Đau đầu thường chủ yếu xảy ra trong thời gian mới thực hiện chế độ ăn kiêng và có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên.

Ăn thuần chay để giảm cân: Những điều bạn cần biết
Ăn thuần chay để giảm cân: Những điều bạn cần biết

Chế độ ăn thuần chay được thực hiện vì nhiều lý do khác nhau, từ lý do tôn giáo, mong muốn bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật hay để cải thiện sức khỏe và giảm cân.

4 cách giảm cân hiệu quả với máy chạy bộ
4 cách giảm cân hiệu quả với máy chạy bộ

Chạy bộ là một hình thức tập cardio vô cùng phổ biến. Ngoài các lợi ích cho tim mạch, đây còn là một cách giảm cân hiệu quả. Hiện nay, do không gian hạn chế hoặc vì một số lý do khác mà nhiều người chọn đến các phòng gym và chạy bộ trên máy chạy thay vì chạy bên ngoài.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây