1

Có nên kết hợp nhịn ăn gián đoạn và chế độ ăn Keto không?

Chế độ ăn kiêng Keto và nhịn ăn gián đoạn là hai trong số những phương pháp giảm cân phổ biến nhất hiện nay.
Có nên kết hợp nhịn ăn gián đoạn và chế độ ăn Keto không? Có nên kết hợp nhịn ăn gián đoạn và chế độ ăn Keto không?

Mặc dù được thực hiện với mục đích chủ yếu là để giảm cân nhưng ngoài ra hai phương pháp này còn mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

Hiệu quả của cả hai đều đã được nhiều nghiên cứu chứng minh nhưng nhiều người thắc mắc không biết liệu có thể kết hợp ăn kiêng Keto và nhịn ăn gián đoạn hay không.

Dưới đây là những điều cơ bản bạn cần biết về nhịn ăn gián đoạn và chế độ ăn kiêng Keto cùng lời giải đáp cho thắc mắc nêu trên.

Nhịn ăn gián đoạn là gì?

Nhịn ăn gián đoạn là một phương pháp xen kẽ các giai đoạn nhịn ăn hoàn toàn hoặc ăn rất ít với các giai đoạn ăn uống bình thường. Chu kỳ này lặp lại trong khoảng thời gian một ngày hoặc một tuần.

Có nhiều kiểu nhịn ăn gián đoạn khác nhau, gồm có nhịn ăn gián đoạn 16/8, 5:2, chế độ ăn kiểu chiến binh và nhịn ăn gián đoạn cách ngày.

Kiểu phổ biến nhất là nhịn ăn gián đoạn 16/8, có nghĩa là chỉ được ăn trong 8 tiếng mỗi ngày và sau đó nhịn ăn trong 16 tiếng.

Nhịn ăn gián đoạn chủ yếu được thực hiện nhằm mục đích giảm cân.

Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhịn ăn gián đoạn còn có nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

Ví dụ, nhịn ăn gián đoạn đã được chứng minh là giúp làm giảm phản ứng viêm trong cơ thể, cải thiện chức năng não bộ và kiểm soát lượng đường trong máu.

Tóm tắt: Nhịn ăn gián đoạn là phương pháp xen kẽ các giai đoạn nhịn ăn và giai đoạn ăn uống bình thường. Một số kiểu nhịn ăn gián đoạn phổ biến là nhịn ăn gián đoạn 16/8 và 5:2.

Chế độ ăn kiêng Keto là gì?

Chế độ ăn kiêng Ketogenic hay Keto là chế độ ăn ít carb và nhiều chất béo.

Lượng carb thường được giảm xuống còn 20 - 50 gram mỗi ngày. Điều này buộc cơ thể phải sử dụng lượng mỡ tích trữ làm năng lượng thay vì glucose.

Khi thực hiện chế độ ăn kiêng Keto, cơ thể sẽ bước vào một quá trình trao đổi chất được gọi là ketosis, trong đó cơ thể phân hủy chất béo để tạo thành xeton – chất này đóng vai trò như một nguồn năng lượng thay thế cho glucose.

Chế độ ăn kiêng Keto là một cách hiệu quả để giảm cân nhưng ngoài ra cũng có một số lợi ích khác cho sức khỏe.

Chế độ ăn này đã được sử dụng suốt gần một thế kỷ để kiểm soát bệnh động kinh và còn giúp cải thiện tình trạng một số bệnh thần kinh khác.

Ví dụ, chế độ ăn Keto có thể cải thiện các triệu chứng ở người mắc bệnh Alzheimer và ngoài ra còn giúp làm giảm lượng đường trong máu, cải thiện tình trạng kháng insulin và giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch như chỉ số cholesterol, triglyceride…

Tóm tắt: Chế độ ăn kiêng Keto có lượng carb rất thấp và nhiều chất béo. Chế độ ăn này đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như giảm cân và kiểm soát lượng đường trong máu, nhờ đó làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh tật.

Lợi ích khi kết hợp cả hai

Nếu như thực hiện cả chế độ ăn kiêng Keto và nhịn ăn gián đoạn thì sẽ có được những lợi ích dưới đây.

Bước vào trạng thái ketosis thuận lợi hơn

Nhịn ăn gián đoạn có thể giúp cơ thể bước vào trạng thái ketosis nhanh hơn so với khi chỉ thực hiện chế độ ăn Keto.

Đó là bởi vì khi nhịn ăn, cơ thể sẽ duy trì sự cân bằng năng lượng bằng cách chuyển nguồn nhiên liệu từ carb sang chất béo mà đây là tiền đề để bắt đầu trạng thái ketosis khi ăn Keto.

Trong thời gian nhịn ăn, mức insulin và lượng glycogen dự trữ giảm nên lúc này, cơ thể phải bắt đầu đốt cháy mỡ một cách tự nhiên để lấy năng lượng.

Với những người đang khó bắt đầu trạng thái ketosis khi đang theo chế độ ăn kiêng Keto thì có thể thực hiện thêm phương pháp nhịn ăn gián đoạn để quá trình này diễn ra một cách thuận lợi hơn.

Giúp giảm mỡ nhiều hơn

Kết hợp ăn kiêng và nhịn ăn sẽ giúp đốt cháy nhiều mỡ hơn so với khi chỉ ăn kiêng.

Vì phương pháp nhịn ăn gián đoạn thúc đẩy tỷ lệ trao đổi chất bằng cách tăng quá trình sinh nhiệt nên cơ thể sẽ có thể bắt đầu đốt cháy các vùng mỡ cứng đầu.

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng nhịn ăn gián đoạn có thể làm giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể một cách hiệu quả và an toàn.

Trong một nghiên cứu kéo dài 8 tuần ở 34 nam giới tập tạ, những người thực hiện phương pháp nhịn ăn gián đoạn 16/8 giảm được nhiều hơn gần 14% lượng mỡ cơ thể so với những người theo chế độ ăn kiêng bình thường.

Tương tự, một bản đánh giá dựa trên 28 nghiên cứu đã cho thấy rằng những người thực hiện phương pháp nhịn ăn gián đoạn giảm được lượng mỡ nhiều hơn trung bình 3.3kg so với những người chỉ theo chế độ ăn rất ít calo thông thường.

Khác với những chế độ ăn kiêng khác thường gây mất cơ, nhịn ăn gián đoạn giúp duy trì khối lượng cơ trong quá trình giảm cân và cải thiện mức năng lượng. Điều này sẽ hữu ích cho những người đang theo chế độ ăn kiêng Keto và muốn cải thiện hiệu suất thể thao, giảm mỡ trong cơ thể.

Ngoài ra, các nghiên cứu chỉ ra rằng nhịn ăn gián đoạn giúp làm giảm cảm giác đói và tăng cảm giác no, những điều này đều hỗ trợ giảm cân.

Tóm tắt: Kết hợp nhịn ăn gián đoạn với chế độ ăn kiêng Keto giúp đạt được trạng thái ketosis nhanh hơn và giảm nhiều mỡ trong cơ thể hơn so với chế độ ăn Keto đơn thuần.

Những ai không nên kết hợp?

Kết hợp chế độ ăn kiêng Ketogenic với nhịn ăn gián đoạn an toàn cho hầu hết mọi người.

Tuy nhiên, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú và những người có tiền sử rối loạn ăn uống không nên nhịn ăn gián đoạn.

Những người đang mắc một số vấn đề về sức khỏe, chẳng hạn như bệnh tiểu đường hoặc bệnh tim mạch nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi thử nhịn ăn gián đoạn và chế độ ăn kiêng Keto.

Mặc dù việc kết hợp nhịn ăn và ăn kiêng sẽ mang lại nhiều lợi ích lớn nhưng không phải ai cũng phù hợp.

Đối với nhiều người thì việc vừa nhịn ăn gián đoạn và vừa thực hiện chế độ ăn Keto là điều quá khó, dễ dẫn đến ăn quá nhiều vào những ngày được ăn uống bình thường và những vấn đề như cáu kỉnh, mệt mỏi, chóng mặt, kinh nguệt không đều…

Cần lưu ý, nhịn ăn gián đoạn không phải là điều bắt buộc để đạt được trạng thái ketosis mà chỉ là một cách để thúc đẩy cơ thể bước vào trạng thái này nhanh hơn.

Chỉ cần tuân thủ đúng theo một chế độ ăn Keto lành mạnh, đủ chất là đủ để giảm cân và cải thiện sức khỏe nhờ việc cắt giảm lượng carb.

Tóm tắt: Mặc dù việc thực hiện đồng thời nhịn ăn gián đoạn và ăn kiêng Keto có thể tăng cường hiệu quả của cả hai nhưng đây là điều không bắt buộc. Việc kết hợp này cũng không phù hợp với một số người. Tùy thuộc vào mục tiêu và sở thích mà có thể chỉ chọn một trong hai.

Tóm tắt bài viết

Kết hợp chế độ ăn kiêng Keto với nhịn ăn gián đoạn có thể giúp bắt đầu trạng trái ketosis nhanh hơn so với khi chỉ thực hiện chế độ ăn Keto. Điều này còn giúp giảm mỡ nhiều hơn.

Mặc dù có thể sẽ có hiệu quả cao hơn nhưng không bắt buộc phải thực hiện cả hai cùng lúc và một số người cũng không nên thực hiện.

Tốt nhất hãy tự thử và xem nên kết hợp ăn kiêng với nhịn ăn hay chỉ thực hiện một trong hai. Khi thực hiện đúng thì dù là phương pháp nào cũng đều sẽ có hiệu quả giảm cân.

Tổng số điểm của bài viết là: 18 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Có nên nhịn ăn gián đoạn khi cho con bú không?
Có nên nhịn ăn gián đoạn khi cho con bú không?

Tăng cân là điều không thể tránh khỏi khi mang thai và việc giảm cân sau khi sinh không phải chuyện dễ.

Nhịn Ăn Gián Đoạn: Hướng Dẫn Cơ Bản Cho Người Mới Bắt Đầu
Nhịn Ăn Gián Đoạn: Hướng Dẫn Cơ Bản Cho Người Mới Bắt Đầu

Khác với các phương pháp ăn kiêng khác, nhịn ăn gián đoạn không quy định loại thực phẩm hay lượng calo cụ thể mà chỉ giới hạn khoảng thời gian ăn uống.

6 Cách Nhịn Ăn Gián Đoạn Giảm Cân Phổ Biến Nhất
6 Cách Nhịn Ăn Gián Đoạn Giảm Cân Phổ Biến Nhất

6 cách nhịn ăn gián đoạn giảm cân là những cách nào? Đây là phương pháp trở thành xu hướng trong những năm vừa qua và được nhiều người áp dụng. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

10 lợi ích của phương pháp nhịn ăn gián đoạn
10 lợi ích của phương pháp nhịn ăn gián đoạn

Lý do phổ biến nhất mà nhiều người thực hiện nhịn ăn gián đoạn là để giảm cân nhưng phương pháp này còn có nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

Cách Thực Hiện Nhịn Ăn Gián Đoạn 16/8
Cách Thực Hiện Nhịn Ăn Gián Đoạn 16/8

Cách thực hiện nhịn ăn gián đoạn 16/8 như thế nào? Phương pháp này có giúp giảm cân hay không? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết nội dung bên dưới bài viết này nhé!

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây