1

[GIẢI ĐÁP] Người Chưa Quan Hệ Có Nhiễm HPV Không?

HPV là một loại virus gây nhiều tác động xấu đến sức khỏe sinh sản. Đây là dạng virus gây u nhú, thường lây truyền qua đường quan hệ tình dục không an toàn. Vậy, liệu người chưa từng có quan hệ tình dục có thể bị nhiễm HPV không? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!
[GIẢI ĐÁP] Người Chưa Quan Hệ Có Nhiễm HPV Không? [GIẢI ĐÁP] Người Chưa Quan Hệ Có Nhiễm HPV Không?

1. Virus HPV và đường lây nhiễm virus

Virus HPV là gì? 

HPV viết tắt của Human Papillomavirus, là một loại virus với hơn 100 chủng khác nhau. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Hầu hết các chủng HPV không gây triệu chứng và có thể tự khỏi.

Tuy nhiên, có khoảng 40 chủng virus HPV gây bệnh ở bộ phận sinh dục, trong đó 15 chủng có nguy cơ cao gây ung thư cổ tử cung và các bộ phận sinh dục khác. Các chủng ít nguy hiểm hơn thường gây ra mụn cóc ở bộ phận sinh dục hoặc bàn chân. HPV là một loại virus gây nhiều tác động xấu đến sức khỏe sinh sản.

2 chủng HPV có nguy cơ gây ung thư cổ tử cung cao nhất là chủng 16 và 18, chiếm tỷ lệ khoảng 70% trong số các trường hợp ung thư cổ tử cung. Sau khi nhiễm HPV, một người có thể vài năm đến 10 năm sau mới tiến triển thành ung thư.

HPV có thể lây nhiễm qua con đường nào?

Virus HPV chủ yếu lây truyền qua quan hệ tình dục không an toàn và thường không gây triệu chứng ngay sau nhiễm. Có trường hợp cần nhiều năm sau khi xâm nhập vào cơ thể người mới xuất hiện triệu chứng. Vì vậy, không thể xác định thời điểm chính xác khi nhiễm HPV. 

Đôi khi, virus HPV cũng có thể lây từ mẹ sang con hoặc thông qua tiếp xúc với niêm mạc hoặc da bị trầy xước, cũng như qua các vật dụng chứa dịch tiết cơ thể như đồ lót.

2. Chưa có quan hệ tình dục có thể bị nhiễm HPV không?

Rủi ro mắc phải HPV đã khiến nhiều người lo lắng, đặc biệt là những người chưa từng quan hệ tình dục. Nghiên cứu từ Học viện Ung thư Hoa Kỳ cho biết ngay cả những người chưa từng quan hệ tình dục cũng có thể mắc phải HPV. 

hpv virus
Quan hệ tình dục không an toàn là con đường lây nhiễm chính của virus HPV

Trong một nghiên cứu do các nhà nghiên cứu Mỹ Lea Widdice và các đồng nghiệp tiến hành, gồm 259 cô gái từ 13-21 tuổi đã tiêm phòng HPV từ năm 2008 đến 2010 tại một phòng khám ở Cincinnati. Những người tham gia nghiên cứu có thể đã từng quan hệ tình dục và những người chưa từng quan hệ. 

Trong nhóm 259 người tham gia nghiên cứu, 190 người đã có quan hệ tình dục và 133 người trong số họ đã dương tính với HPV. Tuy nhiên, trong nhóm 69 người còn lại chưa từng có quan hệ tình dục có tới 8 người vẫn dương tính với HPV, trong đó có 2 người nhiễm HPV type 16 - một chủng nguy cơ cao gây ra ung thư cổ tử cung.

Theo nhà nghiên cứu Eduardo Franco, những trường hợp dương tính với HPV trong nhóm không có quan hệ tình dục có thể liên quan đến tiếp xúc tình dục trước đó. Điều này cho thấy rằng nguy cơ nhiễm HPV có thể xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau, không nhất thiết phải qua quan hệ tình dục.

Tuy nghiên cứu này không thể xác định chính xác nơi tìm thấy virus HPV là  cổ tử cung hoặc âm đạo và virus HPV ở cổ tử cung có nguy cơ gây ung thư cao hơn, nhưng ít phổ biến hơn ở người chưa từng quan hệ tình dục. 

Theo nhà nghiên cứu Eduardo Franco, vắc xin hiện tại có khả năng bảo vệ khỏi cả hai chủng HPV ở cổ tử cung và âm đạo nếu tiêm phòng trước khi bị nhiễm virus. Do đó, tiêm phòng HPV ở độ tuổi 11 - 12 có thể giúp bảo vệ phụ nữ trước nguy cơ nhiễm HPV sau này.

Vì vậy, vấn đề quan trọng nhất vẫn là phòng ngừa virus HPV ở độ tuổi lý tưởng nhất.

3. Làm sao để phát hiện virus HPV?

Xét nghiệm HPV là phương pháp phát hiện sớm virus HPV trong cơ thể, đặc biệt ở phụ nữ có nguy cơ nhiễm HPV ở cổ tử cung. Hiện có hai phương pháp lấy mẫu HPV được FDA Hoa Kỳ chấp nhận:

  • Test HPV cobas: Xác định các loại HPV như 16, 18 và 12 loại HPV khác có nguy cơ cao. Sử dụng trong quá trình sàng lọc. 

  • Lấy mẫu HPV từ cổ tử cung bằng chổi hoặc thìa, sau đó đặt vào dung dịch bảo quản. Cùng một mẫu có thể tiến hành xét nghiệm tế bào và xét nghiệm HPV.

Mẫu xét nghiệm HPV có thể được lấy bởi bác sĩ hoặc bệnh nhân tự lấy bằng que tăm bông, từ dịch âm đạo hoặc cổ tử cung, giúp xác định nguy cơ tiến triển ung thư cổ tử cung.

hpv virus
Xét nghiệm HPV là phương pháp phát hiện sớm virus HPV trong cơ thể, đặc biệt ở phụ nữ có nguy cơ nhiễm HPV ở cổ tử cung.

Xét nghiệm HPV định kỳ phát hiện virus HPV trong cơ thể nữ giới là việc làm quan trọng trong việc sàng lọc và phát hiện nguy cơ sớm để điều trị, hơn nữa còn giúp tăng tỷ lệ khỏi bệnh nếu cơ thể bị nhiễm HPV. 

Ngoài ra, tiêm vắc xin ngừa HPV là một biện pháp bảo vệ sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, đồng thời có thể giúp giảm nguy cơ lây lan virus HPV trong cộng đồng. 

Qua bài viết trên chúng tôi đã phần nào giải đáp những thắc mắc của bạn đọc về chủ đề chưa quan hệ có bị nhiễm hpv không?. Mong rằng những thông tin nay sẽ hữu ích đối với bạn đọc.!

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: quan hệ tình dục
Tin liên quan
Rủi Ro Khi Quan Hệ Tình Dục Mà Không Mang Bao Cao Su
Rủi Ro Khi Quan Hệ Tình Dục Mà Không Mang Bao Cao Su

Quan hệ tình dục không mang bao cao su sẽ mang đến những rủi ro gì? Tất cả sẽ có trong nội dung bài viết này. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ngay nhé

Có Thể Dùng Vaseline Để Bôi Trơn Khi Quan Hệ Không?
Có Thể Dùng Vaseline Để Bôi Trơn Khi Quan Hệ Không?

Có thể sử dụng Vaseline để bôi trơn khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, đây không phải là một lựa chọn an toàn.

Dùng Dầu Dừa Để Bôi Trơn Khi Quan Hệ Có An Toàn Không?
Dùng Dầu Dừa Để Bôi Trơn Khi Quan Hệ Có An Toàn Không?

Dùng dầu dừa bôi trơn khi quan hệ có an toàn không? Mặc dù hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại gel bôi trơn đa dạng nhưng bạn có thể cân nhắc sử dụng dầu dừa nếu thích sản phẩm tự nhiên và không chứa hóa chất.

Lạc Nội Mạc Tử Cung: Làm Sao Để Không Đau khi quan hệ tình dục?
Lạc Nội Mạc Tử Cung: Làm Sao Để Không Đau khi quan hệ tình dục?

Mặc dù các triệu chứng của lạc nội mạc tử cung ở mỗi phụ nữ là khác nhau nhưng có rất nhiều cách để giảm bớt các cơn đau.

Quan hệ trong kỳ kinh có an toàn không?
Quan hệ trong kỳ kinh có an toàn không?

Không nhất thiết phải gác lại chuyện “thân mật” trong những ngày đèn đỏ. Nếu chuẩn bị kỹ càng thì vẫn hoàn toàn có thể vui vẻ trong thời gian này.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây