1

Đạp xe có thể gây rối loạn cương dương?

Đạp xe là một môn thể thao được nhiều người lựa chọn để nâng cao sức khỏe, giảm mỡ và đồng thời tăng cường cơ bắp chân. Tuy nhiên, bạn có biết đạp xe có thể gây ảnh hưởng đến chức năng cương dương?
Đạp xe có thể gây rối loạn cương dương? Đạp xe có thể gây rối loạn cương dương?

Nội dung chính của bài viết

  • Mặc dù đạp xe lâu ngày có thể gây ảnh hưởng đến chức năng cương dương nhưng điều này không có nghĩa là bạn phải từ bỏ thói quen tập luyện của mình.
  • Chỉ cần thực hiện một vài điều chỉnh đơn giản là bạn hoàn toàn có thể tiếp tục đạp xe để rèn luyện sức khỏe mà vẫn đảm bảo được đời sống tình dục khỏe mạnh
  • Các điều chỉnh đó là: thay yên xe cho phù hợp, hạ tay lái, mặc quần có miếng độn, giảm tần suất đạp, chuyển sang xe đạp nằm... 
  • Tuy nhiên, khi thấy có dấu hiệu rối loạn cương dương, hãy đi khám để bác sĩ tìm ra nguyên nhân chính xác và có phương pháp điều trị phù hợp. 

Giới thiệu

Đạp xe là một môn thể thao được nhiều người lựa chọn để nâng cao sức khỏe, giảm mỡ và đồng thời tăng cường cơ bắp chân. Một số người thi thoảng mới đạp xe để thư giãn và mỗi lần chỉ dành ra từ 30 phút đến 1 tiếng nhưng cũng có những người đạp xe hàng giờ liền và di chuyển vài chục cây số mỗi ngày.

Theo nghiên cứu, việc đạp xe quá lâu có thể gây ra một tác hại cho nam giới mà nhiều người không hề hay biết đó là rối loạn chức năng cương dương. Trên thực tế, mối liên hệ này cũng không phải mới được tìm ra gần đây. Từ hàng ngàn năm trước, bác sĩ người Hy Lạp Hippocrates – người được coi là cha đẻ của nền y học hiện đại - đã chỉ ra các vấn đề về chức năng tình dục ở những nam giới thường xuyên cưỡi ngựa.

Dưới đây là lý do tại sao đi xe đạp có thể ảnh hưởng đến chức năng cương dương và làm thế nào để ngăn chặn tác động tiêu cực của hoạt động thể thao này đến đời sống tình dục.

Tại sao đạp xe lại ảnh hưởng đến chức năng cương dương?

Khi bạn đi xe đạp trong thời gian dài, yên xe sẽ gây áp lực lên vùng đáy chậu - khu vực nhạy cảm nằm giữa hậu môn và dương vật. Đáy chậu có rất nhiều động mạch cung cấp máu giàu oxy và dây thần kinh tạo cảm giác cho dương vật.

Khi được kích thích, các xung thần kinh từ não bộ gửi tín hiệu đến dương vật. Những tín hiệu thần kinh này báo cho các mạch máu giãn ra, từ đó làm tăng lưu lượng máu qua các động mạch vào dương vật và tạo hiện tượng cương cứng. Bất kỳ vấn đề nào với dây thần kinh, mạch máu hoặc cả hai đều có thể khiến nam giới không thể cương cứng. Tình trạng này được gọi là rối loạn cương dương.

Từ nhiều năm trước, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nhiều nam giới có thói quen đạp xe hoặc vận động viên đua xe đạp đều bị tổn thương dây thần kinh thẹn (pudendal nerve) - dây thần kinh chính ở đáy chậu - và động mạch thẹn (pudendal artery) – mạch máu có nhiệm vụ vận chuyển máu đến dương vật.

Những nam giới thường xuyên đạp xe nhiều giờ liền mỗi ngày cho biết họ gặp hiện tượng bị tê và khó cương cứng khi quan hệ tình dục. Các chuyên gia cho rằng rối loạn cương dương xảy ra do các động mạch và dây thần kinh bị chèn ép giữa yên xe đạp và xương mu trong thời gian dài.

Làm thế nào để giảm nguy cơ mắc rối loạn cương dương?

Nếu biết cách điều chỉnh, bạn sẽ vẫn có thể duy trì thói quen đạp xe hàng ngày của mình mà không lo ảnh hưởng đến chức năng tình dục.

Dưới đây là một vài điều chỉnh mà bạn có thể áp dụng để giảm nguy cơ mắc rối loạn cương dương khi đạp xe:

  • Thay yên xe hẹp sang loại rộng hơn với phần đệm dày tạo sự hỗ trợ êm ái cho đáy chậu. Ngoài ra, không nên chọn loại yên xe có hình tam giác mà nên chọn loại có hình chữ nhật để giảm áp lực.
  • Hạ tay lái: Việc hạ tay lái để nhoài người về phía trước sẽ giúp phần thân dưới không ghì quá sát vào yên xe và giảm bớt áp lực lên vùng đáy chậu.
  • Mặc quần đạp xe có miếng độn để tạo thêm một lớp đệm bảo vệ.
  • Giảm tần suất và thời gian của mỗi lần đạp xe.
  • Nghỉ giải lao thường xuyên khi đi đường dài, nên xuống xe, đi bộ xung quanh hoặc đứng trên bàn đạp.
  • Chuyển sang xe đạp nằm. Nếu thường xuyên đạp xe trong thời gian dài thì xe đạp nằm sẽ giúp người được ngả về phía sau và giảm áp lực lên đáy chậu.
  • Thử các môn thể thao khác. Thay vì chỉ đạp xe, bạn có thể tập luyện xen kẽ các môn thể thao khác như chạy bộ, bơi lội hay tập gym. Điều này sẽ vừa giúp tránh được những ảnh hưởng không mong muốn đến chức năng cương dương và vừa nâng cao sức khỏe hiệu quả hơn, tăng cường cơ bắp toàn diện hơn.

Nếu bạn cảm thấy đau hoặc tê ở vùng đáy chậu thì cần nghỉ đạp xe một thời gian.

Phải làm gì khi bị rối loạn cương dương?

Mặc dù thường không phải là vấn đề vĩnh viễn nhưng rối loạn cương dương và tình trạng tê đau do đạp xe có thể kéo dài trong vài tuần hoặc thậm chí vài tháng. Giải pháp đơn giản nhất là giảm bớt tần suất, thời gian đạp xe hoặc dừng hẳn.

Tùy thuộc vào nguyên nhân của vấn đề mà bác sĩ sẽ chỉ định dùng những loại thuốc điều trị phù hợp, ví dụ như:

  • sildenafil (Viagra)
  • tadalafil (Cialis)
  • vardenafil (Levitra)

Những loại thuốc này có tác dụng làm tăng lưu lượng máu đến dương vật để tạo sự cương cứng. Nhưng cần cân nhắc cẩn thận trước khi dùng vì những loại thuốc này đều có thể gây một số tác dụng phụ nghiêm trọng. Các chuyên gia y tế khuyến cáo không dùng thuốc điều trị rối loạn cương dương cho những người đang uống thuốc nitrat (nitroglycerin) để điều trị tình trạng đau tức ngực, những người có huyết áp cao hoặc huyết áp quá thấp, bệnh gan hoặc bệnh thận. Ngoài ra còn có các loại thuốc và phương pháp khác cũng có thể được sử dụng để điều trị rối loạn cương dương ví dụ như thuốc tiêm, thuốc đặt, dùng máy hút chân không dương vật hay phẫu thuật đặt thể hang nhân tạo.

Tìm hiểu về 5 loại thảo dược giúp cải thiện rối loạn cương dương

Khi nào cần đi khám?

Nếu sau vài tháng thay đổi mà bạn vẫn gặp tình trạng khó đạt được sự cương cứng thì nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Các vấn đề về sức khỏe như bệnh tim mạch, vấn đề về thần kinh hoặc di chứng của phẫu thuật có thể là những nguyên nhân tiềm ẩn khác gây rối loạn cương dương. Hãy đi khám bác sĩ để xác định nguyên nhân gây ra vấn đề và tìm giải pháp khắc phục.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thay đổi lối sống có thể điều trị rối loạn cương dương?
Thay đổi lối sống có thể điều trị rối loạn cương dương?

Các vấn đề về sức khỏe là nguyên nhân phổ biến gây rối loạn cương dương nhưng đôi khi, nguyên nhân có thể đến từ các thói quen, lối sống hàng ngày.

Bệnh tiểu đường tuýp 2 và rối loạn cương dương
Bệnh tiểu đường tuýp 2 và rối loạn cương dương

Ở những nam giới từ 45 tuổi trở xuống thì rối loạn cương dương có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường tuýp 2.

Giảm cân có thể điều trị rối loạn cương dương?
Giảm cân có thể điều trị rối loạn cương dương?

Béo phì làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh lý và vấn đề sức khỏe, gồm có cả rối loạn cương dương.

Mối liên hệ giữa cholesterol cao và rối loạn cương dương
Mối liên hệ giữa cholesterol cao và rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương có thể là do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, trong đó có cả sức khỏe tim mạch kém mà nồng độ cholesterol cao chính là một thủ phạm làm suy giảm sức khỏe tim mạch.

Bổ sung vitamin có thể điều trị rối loạn cương dương?
Bổ sung vitamin có thể điều trị rối loạn cương dương?

Cung cấp đủ vitamin cho cơ thể sẽ giúp cải thiện sức khỏe tổng thể mà đây lại là một điều cần thiết để duy trì chức năng tình dục tốt.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây