1

Các nguyên nhân gây bàng quang tăng hoạt

Nếu bạn bị bàng quang tăng hoạt (OAB), việc hiểu được nguyên nhân sẽ giúp bạn kiểm soát tình trạng tốt hơn. Bàng quang tăng hoạt có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân, từ các yếu tố về lối sống cho đến các bệnh lý tiềm ẩn.
Các nguyên nhân gây bàng quang tăng hoạt Các nguyên nhân gây bàng quang tăng hoạt

Bàng quang là một phần của đường tiết niệu và chỉ khi đường tiết niệu khỏe mạnh thì bàng quang mới có thể hoạt động bình thường. Hoạt động của bàng quang còn phụ thuộc vào sự trao đổi tín hiệu giữa các dây thần kinh và cơ bàng quang. Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến những bộ phận này của cơ thể và khiến cơ bàng quang co thắt bất thường, dẫn đến các triệu chứng bàng quang tăng hoạt.

Các nguyên nhân gây bàng quang tăng hoạt

Bàng quang tăng hoạt xảy ra do các cơ bàng quang co thắt không tự chủ. Điều này xảy ra ngay cả khi bàng quang không đầy, dẫn đến tình trạng buồn tiểu liên tục. Không phải lúc nào cũng có thể xác định nguyên nhân chính xác gâ ra những cơn co thắt không tự chủ này. Tuy nhiên, dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến của hội chứng bàng quang tăng hoạt.

Bệnh lý thần kinh

Một số bệnh lý thần kinh có thể làm gián đoạn sự trao đổi tín hiệu giữa dây thần kinh và cơ bàng quang, ví dụ như:

  • Bệnh Parkinson
  • Bệnh đa xơ cứng

Tổn thương thần kinh

Tổn thương thần kinh do các nguyên nhân dưới đây cũng có thể dẫn đến bàng quang tăng hoạt:

  • Chấn thương cột sống, vùng chậu hoặc bụng, có thể do tai nạn hoặc phẫu thuật
  • Bệnh thần kinh đái tháo đường, một biến chứng của bệnh đái tháo đường
  • Nhiễm trùng trong não hoặc tủy sống
  • Dị tật ống thần kinh
  • Đột quỵ

Bệnh lý có triệu chứng tương tự bàng quang tăng hoạt

Có nhiều bệnh lý và tình trạng có triệu chứng giống như bàng quang tăng hoạt.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu hay viêm đường tiết niệu có thể làm tăng hoạt động của cơ thành bàng quang. Điều này cũng có thể gây ra triệu chứng buồn tiểu liên tục. Nhưng nhiễm trùng đường tiết niệu còn có các triệu chứng khác như đau hoặc nóng rát khi đi tiểu, nước tiểu đục, sốt trong khi bàng quang tăng hoạt không gây ra các triệu chứng này.

Nên đi khám khi có triệu chứng nhiễm trùng đường tiết niệu. Bác sĩ sẽ chẩn đoán nguyên nhân chính xác và kê thuốc điều trị. Nhiễm trùng đường tiết niệu cần điều trị bằng thuốc kháng sinh.

Tác dụng phụ của thuốc

Thuốc lợi tiểu, thuốc chứa caffeine và các loại thuốc khác làm tăng lượng nước tiểu cũng có thể gây tiểu nhiều lần và tiểu gấp giống như bàng quang tăng hoạt. Điều này cũng có thể xảy ra khi dùng các loại thuốc cần uống nhiều nước.

Tắc nghẽn đường tiết niệu

Tắc nghẽn đường tiết niệu cũng có thể gây ra các triệu chứng tương tự như bàng quang tăng hoạt, ví dụ như tiểu gấp. Đường tiết niệu có thể bị tắc nghẽn do sỏi bàng quang, phì đại tuyến tiền liệt và khối u.

Nguyên nhân gây ra các triệu chứng tương tự bàng quang tăng hoạt ở phụ nữ

Ở phụ nữ, các triệu chứng giống như bàng quang tăng hoạt có thể là dấu hiệu của thời kỳ mãn kinh hoặc mang thai.

Mãn kinh

Vào thời kỳ mãn kinh, nồng độ estrogen trong cơ thể người phụ nữ sụt giảm. Điều này khiến cơ bàng quang và niệu đạo trở nên suy yếu, dẫn đến các triệu chứng như tiểu gấp và rò rỉ nước tiểu hay còn gọi là tiểu không tự chủ.

Mãn kinh còn có thể gây ra chứng tiểu không tự chủ do tăng áp lực. Đây là tình trạng nước tiểu rò rỉ khi có áp lực tác động lên bàng quang, ví dụ như khi cười, hắt hơi, chạy nhảy hay nâng vật nặng.

Mang thai

Thai nhi phát triển trong tử cung sẽ gây áp lực lên bàng quang và dẫn đến tình trạng buồn tiểu liên tục, đột ngột hoặc tiểu không tự chủ. Phụ nữ còn có thể bị tiểu không tự chủ sau khi sinh con do cơ sàn chậu bị suy yếu. Đây là một nguyên nhân phổ biến gây ra các triệu chứng giống như bàng quang tăng hoạt và có thể điều trị bằng bài tập Kegel để tăng cường cơ sàn chậu.

Ai có nguy cơ bị bàng quang tăng hoạt?

Có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ bàng quang tăng hoạt. Một số trong đó là những yếu tố không thể kiểm soát, chẳng hạn như tuổi tác và giới tính nhưng cũng có những yếu tố có thể thay đổi được, chẳng hạn như thừa cân và béo phì.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ bàng quang tăng hoạt gồm có:

  • Tuổi tác: bàng quang tăng hoạt có thể xảy ra ở mọi độ tuổi nhưng nguy cơ tăng lên khi về già. Tuổi tác cao còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát bàng quang.
  • Giới tính: Phụ nữ có nguy cơ mắc chứng tiểu không tự chủ cao hơn nam giới. Điều này một phần là sự thay đổi nội tiết tố trong kỳ kinh nguyệt, mang thai và mãn kinh ảnh hưởng đến cơ sàn chậu.
  • Béo phì: Khối lượng cơ thể lớn sẽ gây áp lực lên bàng quang và dẫn đến các triệu chứng bàng quang tăng hoạt. Béo phì còn có thể gây ra các bệnh lý ảnh hưởng đến lưu lượng máu và hoạt động thần kinh trong bàng quang.

Tác nhân kích hoạt triệu chứng bàng quang tăng hoạt

Có nhiều tác nhân có thể kích hoạt các triệu chứng bàng quang tăng hoạt:

  • Thực phẩm có tính axit cao, chẳng hạn như cà chua và trái cây họ cam quýt
  • Uống quá nhiều rượu bia hoặc đồ uống chứa caffeine
  • Uống quá ít nước
  • Ăn quá ít chất xơ
  • Táo bón

Xác định và tránh các tác nhân này sẽ giúp làm giảm các triệu chứng bàng quang tăng hoạt.

Tóm tắt bài viết

Hiểu được nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ của bàng quang tăng hoạt sẽ giúp bạn tránh gặp phải vấn đề này. Khi bị bàng quang tăng hoạt, việc xác định được nguyên nhân cũng như các yếu tố kích hoạt có thể giúp kiểm soát tình trạng tốt hơn. Duy trì lối sống lành mạnh là điều rất quan trọng để phòng ngừa và kiểm soát bàng quang tăng hoạt. Hãy cố gắng duy trì cân nặng khỏe mạnh, ăn uống cân bằng và tập thể dục thường xuyên. Bên cạnh đó cần kiểm soát các bệnh lý ảnh hưởng đến bàng quang.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: nguyên nhân
Tin liên quan
Những điều cần biết về bàng quang tăng hoạt
Những điều cần biết về bàng quang tăng hoạt

Bàng quang tăng hoạt là vấn đề rất khó kiểm soát và có ảnh hưởng lớn đến công việc và sinh hoạt thường ngày, dẫn đến suy giảm chất lượng cuộc sống cũng như là tác động tiêu cực đến tâm lý của người mắc phải.

Phân biệt bàng quang tăng hoạt, tiểu không tự chủ và nhiễm trùng đường tiết niệu
Phân biệt bàng quang tăng hoạt, tiểu không tự chủ và nhiễm trùng đường tiết niệu

Tìm hiểu về điểm khác biệt giữa bàng quang tăng hoạt, tiểu không tự chủ và nhiễm trùng đường tiết niệu, gồm có nguyên nhân và phương pháp điều trị.

Các tư thế ngủ giúp giảm các triệu chứng bàng quang tăng hoạt vào ban đêm
Các tư thế ngủ giúp giảm các triệu chứng bàng quang tăng hoạt vào ban đêm

Bàng quang tăng hoạt (overactive bladder - bàng quang tăng hoạt) là một nhóm các triệu chứng về tiết niệu, trong đó nổi bật nhất là tiểu gấp – tình trạng đột ngột buồn tiểu dữ dội. Đây là một vấn đề phổ biến. Ước tính có khoảng 16% dân số thế giới bị bàng quang tăng hoạt, tỷ lệ mắc ở nam giới và nữ giới là tương đương nhau.

Các phương pháp điều trị bàng quang tăng hoạt cho phụ nữ
Các phương pháp điều trị bàng quang tăng hoạt cho phụ nữ

Hội chứng bàng quang tăng hoạt là tình trạng buồn tiểu liên tục hoặc tiểu gấp, khó kiểm soát. Tình trạng này làm gián đoạn các hoạt động hàng ngày, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và còn khiến người bệnh cảm thấy không thoải mái. Bàng quang tăng hoạt còn có thể gây tiểu không tự chủ. Có một số liệu pháp và bài tập có thể giúp tăng cường cơ bàng quang và cải thiện khả năng kiểm soát bàng quang, nhờ đó giảm các triệu chứng bàng quang tăng hoạt. Hai trong số những phương pháp phổ biến là bài tập Kegel và rèn luyện bàng quang.

Lợi ích của bài tập Kegel đối với bàng quang tăng hoạt
Lợi ích của bài tập Kegel đối với bàng quang tăng hoạt

Rối loạn chức năng của các dây thần kinh và cơ xung quanh bàng quang có thể dẫn đến kiểm soát bàng quang kém, tiểu không tự chủ và bàng quang tăng hoạt (OAB). Bàng quang tăng hoạt là tình trạng các cơ bàng quang co bóp một cách không tự chủ, điều này gây buồn tiểu liên tục, tiểu gấp và có thể là cả rò rỉ nước tiểu.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây