1

11 loại thực phẩm cần tránh khi bị bàng quang tăng hoạt (OAB)

Thực phẩm có tính axit, chất làm ngọt nhân tạo và một số loại thực phẩm khác có thể góp phần làm tăng các triệu chứng bàng quang tăng hoạt.
11 loại thực phẩm cần tránh khi bị bàng quang tăng hoạt (OAB) 11 loại thực phẩm cần tránh khi bị bàng quang tăng hoạt (OAB)

Bàng quang tăng hoạt, hay còn được gọi là són tiểu cấp kỳ, là một tình trạng mạn tính xảy ra do cơ bàng quang co thắt không tự chủ, gây tiểu nhiều lần, tiểu đêm, cảm giác buồn tiểu đột ngột và có thể cả tiểu không tự chủ.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tình trạng này, một trong số đó là lượng nước uống. Càng uống nhiều nước thì sẽ càng đi tiểu nhiều. Hút thuốc cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến chứng bàng quang tăng hoạt. Hút thuốc có thể gây kích thích bàng quang và ho mạn tính. Ho sẽ làm tăng áp lực lên bàng quang và dẫn đến rò rỉ nước tiểu.

Một số loại thực phẩm và đồ uống có thể gây kích thích bàng quang hoặc đường tiết niệu và làm trầm trọng thêm các triệu chứng bàng quang tăng hoạt. Dưới đây là danh sách một số loại thực phẩm, đồ uống như vậy. Tuy nhiên, không phải cứ bị bàng quang tăng hoạt là cần phải kiêng tất cả những đồ ăn, thức uống này. Tác động của các loại thực phẩm đến bàng quang ở mỗi người là khác nhau. Cách duy nhất để biết loại thực phẩm, đồ uống nào gây kích thích bàng quang là tự thử. Sau một thời gian, bạn sẽ biết loại thực phẩm nào an toàn và loại thực phẩm nào cần tránh để kiểm soát chứng bàng quang tăng hoạt.

Các loại thực phẩm và đồ uống cần tránh khi bị bàng quang tăng hoạt

Cà chua

Cà chua là một loại thực phẩm có tính axit nên có thể gây kích thích bàng quang và làm trầm trọng thêm các triệu chứng bàng quang tăng hoạt. Do đó, người bị bàng quang tăng hoạt nên tránh hoặc hạn chế ăn cà chua. Những người quá nhạy cảm cũng nên tránh các sản phẩm làm cà chua, chẳng hạn như sốt cà chua và tương cà chua.

Cà phê và trà

Cà phê và trà chứa caffeine. Chất kích thích này có thể làm tăng hoạt động của bàng quang và tăng các triệu chứng bàng quang tăng hoạt, gồm có tiểu gấp, buồn tiểu liên tục cũng như tiểu không tự chủ. Cắt giảm hoặc tránh hoàn toàn caffeine sẽ giúp làm giảm các triệu chứng. Bạn có thể thay cà phê thường bằng cà phê khử caffeine và uống các loại trà không chứa caffeine như trà hoa quả, trà thảo dược.

Lưu ý, cà phê khử caffeine vẫn chứa một lượng nhỏ caffeine và vẫn có thể gây ra triệu chứng ở những người quá nhạy cảm với caffeine.

Sô cô la

Sô cô la cũng có chứa caffeine dù hàm lượng không cao bằng trà và cà phê. 30 gram sô cô la đen chứa khoảng 20mg caffeine, bằng khoảng 1/4 lượng caffeine trong một tách cà phê. Để cắt giảm caffeine, bạn nên thay sô cô la đen bằng sô cô la trắng, loại sô cô la này không có caffeine hoặc chỉ ăn một lượng nhỏ sô cô la.

Trái cây họ cam quýt

Giống như cà chua, trái cây họ cam quýt chứa lượng axit citric cao, chất này có thể làm giảm khả năng kiểm soát bàng quang. Các loại trái cây trong họ cam quýt gồm có cam, chanh, quýt, bưởi, phật thủ, quất (tắc).
Ăn nhiều trái cây vẫn là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh. Hãy chọn các loại trái cây có tính axit thấp như táo hoặc chuối. Vì phản ứng của cơ thể mỗi người với mỗi loại trái cây là khác nhau nên hãy thử nhiều loại trái cây để tìm ra những loại an toàn nhất.

Đồ uống có cồn

Bên cạnh trà và cà phê, đồ uống có cồn như bia, rượu vang, rượu mạnh cũng là những loại đồ uống mà người bị bàng quang tăng hoạt cần tránh.

Cồn có thể gây kích thích bàng quang và làm gián đoạn sự truyền tín hiệu báo đầy từ bàng quang đến não bộ.

Đồ uống có ga

Carbon dioxide trong đồ uống có ga có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng bàng quang tăng hoạt. Người bị bàng quang tăng hoạt nên tránh hoặc hạn chế các loại đồ uống như nước ngọt có ga, nước khoáng có ga, nước tăng lực…
Các loại đồ uống có ga chứa caffeine sẽ càng gây kích thích bàng quang nghiêm trọng. Điều này cũng xảy ra khi uống rượu có ga, ví dụ như sâm panh (champagne).

Thức ăn cay

Đồ ăn cay không chỉ gây cảm giác cay nóng trong miệng và dạ dày mà còn có thể gây kích thích bàng quang và làm trầm trọng thêm các triệu chứng bàng quang tăng hoạt. Đặc biệt thận trọng khi ăn những món có chứa các thành phần gây kích thích bàng quang khác, ví dụ như cà chua. Người bị bàng quang tăng hoạt không nhất thiết phải kiêng ăn cay hoàn toàn nhưng hãy hạn chế và theo dõi phản ứng của cơ thể.

Chất làm ngọt

Theo nghiên cứu, cả chất làm ngọt nhân tạo và chất làm ngọt tự nhiên đều có thể làm tăng các triệu chứng bàng quang tăng hoạt. Cũng giống như các loại thực phẩm khác, người bị bàng quang tăng hoạt không nhất thiết phải loại bỏ hoàn toàn các chất làm ngọt ra khỏi chế độ ăn. Hãy thử nghiệm và theo dõi các triệu chứng để biết lượng chất làm ngọt an toàn với tình trạng bệnh của bản thân.

Thực phẩm chế biến sẵn

Các loại thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều thành phần nhân tạo, chẳng hạn như hương liệu và chất bảo quản, những thành phần này có thể gây kích thích bàng quang và làm trầm trọng thêm các triệu chứng bàng quang tăng hoạt. Để có chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh, tốt nên nên chọn các loại thực phẩm tươi, chẳng hạn như rau củ quả, thịt và ngũ cốc nguyên hạt. Điều này đặc biệt quan trọng đối với người bị bàng quang tăng hoạt.

Hành tây

Giống như thực phẩm cay và thực phẩm có tính axit, hành tây có thể gây ra các vấn đề về bàng quang và làm tăng tình trạng tiểu nhiều lần cũng như tiểu gấp. Ăn hành tây sống sẽ gây kích thích bàng quang nhiều hơn. Vì vậy, nên nấu chín hành tây để giảm tác động đến bàng quang.

Nam việt quất

Quả nam việt quất có chứa một số chất giúp làm giảm các triệu chứng nhiễm trùng đường tiết niệu nhưng loại quả này lại có tính axit. Giống như cà chua và trái cây họ cam quýt, quả nam việt quất cũng có thể gây kích thích bàng quang và gây ra chứng tiểu không tự chủ.

Có nên uống ít nước để giảm triệu chứng bàng quang tăng hoạt không?

Nhiều người cho rằng uống ít nước thì cơ thể sẽ tạo ra ít nước tiểu và điều này sẽ giúp làm giảm các triệu chứng bàng quang tăng hoạt. Nhưng điều này là không đúng. Người bị bàng quang tăng hoạt vẫn phải uống đủ nước.

Tất nhiên, uống nhiều nước sẽ làm tăng tần suất đi tiểu nhưng khi uống quá ít nước, nước tiểu sẽ trở nên cô đặc hơn và có tính axit mạnh hơn, điều này gây kích thích niêm mạc bàng quang và làm tăng tần suất buồn tiểu. Việc uống không đủ nước còn có thể gây táo bón và táo bón sẽ làm tăng áp lực lên bàng quang.

Lượng nước mà mỗi người cần uống là khác nhau, tùy vào độ tuổi, giới tính, tình trạng sức khỏe và mức độ vận động nhưng hầu hết các chuyên gia khuyến nghị người lớn nên uống 6 – 8 cốc nước 240ml mỗi ngày. Hạn chế uống nước vào buổi tối để tránh đi tiểu nhiều vào ban đêm.

Cách xác định loại thực phầm cần tránh

Tác động của mỗi loại thực phẩm đến cơ thể mỗi người là khác nhau. Loại thực phẩm gây kích thích bàng quang ở người này chưa chắc cũng gây ra điều tương tự ở người khác. Để biết loại thực phẩm nào an toàn và loại thực phẩm nào làm tăng các triệu chứng, bạn nên ghi nhật ký ăn uống.

Trong nhật ký, hãy ghi lại những loại thực phẩm mà bạn ăn, thời điểm ăn và các triệu chứng gặp phải sau đó. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng một chế độ ăn uống phù hợp.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: thực phẩm
Tin liên quan
Những điều cần biết về bàng quang tăng hoạt
Những điều cần biết về bàng quang tăng hoạt

Bàng quang tăng hoạt là vấn đề rất khó kiểm soát và có ảnh hưởng lớn đến công việc và sinh hoạt thường ngày, dẫn đến suy giảm chất lượng cuộc sống cũng như là tác động tiêu cực đến tâm lý của người mắc phải.

Phân biệt bàng quang tăng hoạt, tiểu không tự chủ và nhiễm trùng đường tiết niệu
Phân biệt bàng quang tăng hoạt, tiểu không tự chủ và nhiễm trùng đường tiết niệu

Tìm hiểu về điểm khác biệt giữa bàng quang tăng hoạt, tiểu không tự chủ và nhiễm trùng đường tiết niệu, gồm có nguyên nhân và phương pháp điều trị.

Các tư thế ngủ giúp giảm các triệu chứng bàng quang tăng hoạt vào ban đêm
Các tư thế ngủ giúp giảm các triệu chứng bàng quang tăng hoạt vào ban đêm

Bàng quang tăng hoạt (overactive bladder - bàng quang tăng hoạt) là một nhóm các triệu chứng về tiết niệu, trong đó nổi bật nhất là tiểu gấp – tình trạng đột ngột buồn tiểu dữ dội. Đây là một vấn đề phổ biến. Ước tính có khoảng 16% dân số thế giới bị bàng quang tăng hoạt, tỷ lệ mắc ở nam giới và nữ giới là tương đương nhau.

Các phương pháp điều trị bàng quang tăng hoạt cho phụ nữ
Các phương pháp điều trị bàng quang tăng hoạt cho phụ nữ

Hội chứng bàng quang tăng hoạt là tình trạng buồn tiểu liên tục hoặc tiểu gấp, khó kiểm soát. Tình trạng này làm gián đoạn các hoạt động hàng ngày, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và còn khiến người bệnh cảm thấy không thoải mái. Bàng quang tăng hoạt còn có thể gây tiểu không tự chủ. Có một số liệu pháp và bài tập có thể giúp tăng cường cơ bàng quang và cải thiện khả năng kiểm soát bàng quang, nhờ đó giảm các triệu chứng bàng quang tăng hoạt. Hai trong số những phương pháp phổ biến là bài tập Kegel và rèn luyện bàng quang.

Lợi ích của bài tập Kegel đối với bàng quang tăng hoạt
Lợi ích của bài tập Kegel đối với bàng quang tăng hoạt

Rối loạn chức năng của các dây thần kinh và cơ xung quanh bàng quang có thể dẫn đến kiểm soát bàng quang kém, tiểu không tự chủ và bàng quang tăng hoạt (OAB). Bàng quang tăng hoạt là tình trạng các cơ bàng quang co bóp một cách không tự chủ, điều này gây buồn tiểu liên tục, tiểu gấp và có thể là cả rò rỉ nước tiểu.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây