1

Các loại phẫu thuật điều trị bàng quang tăng hoạt

Bàng quang tăng hoạt (overactive bladder - OAB) là tình trạng cơ bàng quang co bóp không tự chủ, gây buồn tiểu liên tục. Cơn buồn tiểu có thể xảy đến đột ngột và người bệnh bị rò rỉ nước tiểu khi chưa kịp vào nhà vệ sinh. Bàng quang tăng hoạt gây ảnh hưởng lớn đến công việc, sinh hoạt hàng ngày, chức năng tình dục và giấc ngủ của người bệnh. Bàng quang tăng hoạt thậm chí còn ảnh hưởng đến cả sức khỏe tinh thần.
Các loại phẫu thuật điều trị bàng quang tăng hoạt Các loại phẫu thuật điều trị bàng quang tăng hoạt

Có nhiều nguyên nhân gây bàng quang tăng hoạt, gồm có:

  • Nhiễm trùng
  • Khối u
  • Tổn thương thần kinh
  • Biến chứng đột quỵ
  • Sỏi thận hoặc sỏi bàng quang
  • Phì đại tuyến tiền liệt

Đôi khi không xác định được nguyên nhân gây bàng quang tăng hoạt.

Phương pháp điều trị bước đầu cho hội chứng bàng quang tăng hoạt là liệu pháp hành vi, gồm có thay đổi thói quen uống nước, chế độ ăn, tập cơ sàn chậu hoặc rèn luyện bàng quang. Khi những phương pháp điều trị này không hiệu quả thì sẽ cần cân nhắc đến phương án phẫu thuật. Có một số loại phẫu thuật có thể giúp làm giảm các triệu chứng bàng quang tăng hoạt và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Kích thích điện thần kinh cùng

Kích thích điện dây thần kinh cùng là phương pháp điều trị nhằm điều chỉnh xung thần kinh đến bàng quang. Bác sĩ sẽ cấy một máy phát xung điện nhỏ dưới da ở vùng mông hoặc bụng dưới của người bệnh. Xung điện từ thiết bị sẽ điều chỉnh lại các tín hiệu thần kinh truyền đi nhầm và đưa các tín hiệu này trực tiếp đến các dây thần kinh kiểm soát bàng quang. Thiết bị có thể được để trong cơ thể người bệnh vô thời hạn.

Một nhược điểm của phương pháp điều trị này là có thể thường xuyên gây ra các phản ứng tiêu cực và cần phải phẫu thuật lại. Kích thích điện thần kinh cùng thường được coi là phương pháp điều trị bước ba cho những người mắc chứng bàng quang tăng hoạt không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác.

Phẫu thuật mở rộng bàng quang

Phẫu thuật mở rộng bàng quang giúp làm tăng kích thước bàng quang. Loại phẫu thuật này thường được sử dụng trong những trường hợp bàng quang tăng hoạt nghiêm trọng và các phương pháp điều trị khác không hiệu quả.

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ sẽ cắt một mảnh ruột nhỏ của người bệnh và nối vào thành bàng quang. Điều này giúp bàng quang chứa được nhiều nước tiểu hơn.

Sau phẫu thuật, người bệnh sẽ có thể đi tiểu bình thường. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, người bệnh không thể đi tiểu được sau phẫu thuật mở rộng bàng quang và phải sử dụng ống thông tiểu để dẫn nước tiểu từ bàng quang ra ngoài.

Chuyển lưu nước tiểu

Trong ca phẫu thuật này, niệu quản (ống nối thận với bàng quang) được cắt khỏi bàng quang và nối với một lỗ mở trên thành bụng. Nước tiểu sẽ chảy từ thận qua niệu quản đến thẳng lỗ mở (bỏ qua bàng quang) và được đựng trong một chiếc túi mà người bệnh đeo trên bụng. Sau phẫu thuật, người bệnh vẫn có thể sinh hoạt bình thường.

Cắt bỏ bàng quang

Mặc dù chúng ta vẫn có thể sống khi không có bàng quang nhưng cắt bỏ bàng quang chỉ được chỉ định khi các phương pháp điều trị khác đều không khả thi hoặc không hiệu quả. Sau khi cắt bỏ bàng quang, bác sĩ sẽ tiến hành chuyển lưu nước tiểu qua da để dẫn nước tiểu từ thận ra bên ngoài cơ thể qua một lỗ mở ở thành bụng. Người bệnh sẽ phải đeo một túi chứa nước tiểu ở bụng.

Rủi ro của phẫu thuật điều trị bàng quang tăng hoạt

Hầu hết mọi người đều hồi phục hoàn toàn và có thể sinh hoạt bình thường sau phẫu thuật bàng quang. Tuy nhiên, tất cả các loại phẫu thuật đều tiềm ẩn rủi ro, ví dụ như:

  • Nhiễm trùng
  • Tổn thương các cơ quan xung quanh
  • Chảy máu
  • Đau đớn
  • Phản ứng với thuốc gây mê

Phẫu thuật bàng quang còn có thêm một số rủi ro khác như:

  • Vấn đề với ống dẫn nước tiểu ở bên ngoài cơ thể
  • Vấn đề ở vùng da quanh vị trí phẫu thuật
  • Rò rỉ nước tiểu

Người bệnh nên trao đổi kỹ với bác sĩ về những rủi ro trước khi phẫu thuật.

Các phương pháp điều trị khác

Trước khi đề nghị phẫu thuật, bác sĩ sẽ đưa ra các phương pháp điều trị ít xâm lấn hơn, ví dụ như điều chỉnh thói quen uống nước, chế độ ăn uống và bài tập cơ sàn chậu (bài tập Kegel).

Rèn luyện bàng quang cũng là một giải pháp để kiểm soát bàng quang tăng hoạt. Rèn luyện bàng quang có nghĩa là người bệnh sẽ phải nhịn tiểu khi cảm thấy buồn tiểu để tăng dần khoảng cách giữa các lần đi tiểu hoặc đi tiểu vào những khoảng thời gian đã định sẵn trong ngày.

Bác sĩ cũng có thể sẽ kê thuốc để làm giãn cơ bàng quang. Một giải pháp khác là đặt ống thông tiểu ngắt quãng.

Ảnh hưởng của bàng quang tăng hoạt đến chất lượng cuộc sống

Nếu không được điều trị, bàng quang tăng hoạt sẽ gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Theo một khảo sát, phần lớn mọi người thường chịu đựng các triệu chứng một thời gian trước khi đi khám.

Khi có các triệu chứng bàng quang tăng hoạt, đừng nên trì hoãn mà hãy đi khám ngay. Có nhiều phương pháp điều trị giúp làm giảm phần nào hoặc giải quyết vấn đề và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: phẫu thuật
Tin liên quan
Các phương pháp điều trị bàng quang tăng hoạt cho phụ nữ
Các phương pháp điều trị bàng quang tăng hoạt cho phụ nữ

Hội chứng bàng quang tăng hoạt là tình trạng buồn tiểu liên tục hoặc tiểu gấp, khó kiểm soát. Tình trạng này làm gián đoạn các hoạt động hàng ngày, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và còn khiến người bệnh cảm thấy không thoải mái. Bàng quang tăng hoạt còn có thể gây tiểu không tự chủ. Có một số liệu pháp và bài tập có thể giúp tăng cường cơ bàng quang và cải thiện khả năng kiểm soát bàng quang, nhờ đó giảm các triệu chứng bàng quang tăng hoạt. Hai trong số những phương pháp phổ biến là bài tập Kegel và rèn luyện bàng quang.

Rèn luyện bàng quang để điều trị bàng quang tăng hoạt
Rèn luyện bàng quang để điều trị bàng quang tăng hoạt

Bàng quang tăng hoạt (overactive bladder) là một nhóm các triệu chứng rối loạn tiểu tiện, trong đó nổi bật nhất là tiểu gấp (đột ngột buồn tiểu). Một trong những phương pháp đơn giản và được sử dụng đầu tiên để điều trị bàng quang tăng hoạt là rèn luyện bàng quang (bladder training). Rèn luyện bàng quang giúp nhịn tiểu được lâu hơn và giảm tần suất đi tiểu trong một ngày. Dưới đây là những điều cơ bản về phương pháp rèn luyện bàng quang, gồm có cách thực hiện và những lợi ích.

Cannabidiol (CBD) có tác dụng điều trị bàng quang tăng hoạt không?
Cannabidiol (CBD) có tác dụng điều trị bàng quang tăng hoạt không?

Có nhiều phương pháp kiểm soát bàng quang tăng hoạt, từ các biện pháp tự nhiên như thảo dược, thay đổi chế độ ăn uống, tập cơ sàn chậu cho đến các phương pháp điều trị y tế như tiêm Botox, dùng thuốc, kích thích điện hay phẫu thuật. Nghiên cứu mới đây đã phát hiện thêm một phương pháp nữa để điều trị chứng bàng quang tăng hoạt, đó là cannabidiol (CBD).

Điều trị bàng quang tăng hoạt bằng phương pháp kích thích điện thần kinh chày
Điều trị bàng quang tăng hoạt bằng phương pháp kích thích điện thần kinh chày

Có nhiều phương pháp điều trị bàng quang tăng hoạt, gồm có thay đổi lối sống, dùng thuốc làm giãn cơ bàng quang hay tiêm Botox vào bàng quang. Kích thích điện thần kinh chày qua da (percutaneous tibial nerve stimulation) cũng là một phương pháp điều trị bàng quang tăng hoạt.

Điều trị bàng quang tăng hoạt bằng miếng dán oxybutynin có hiệu quả không?
Điều trị bàng quang tăng hoạt bằng miếng dán oxybutynin có hiệu quả không?

Miếng dán oxybutynin là một giải pháp điều trị hội chứng bàng quang tăng hoạt. Miếng dán oxybutynin có thể giúp làm giãn cơ bàng quang và giảm các triệu chứng. Miếng dán được đặt trên da, hoạt chất oxybutyninsẽ thẩm thấu qua da, giúp làm giảm tần suất buồn tiểu và giảm tình trạng tiểu gấp.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây