1

Các Bệnh Lây Truyền Qua Quan Hệ Tình Dục Bằng Miệng

Mặc dù các bệnh xã hội chủ yếu lây truyền qua quan hệ tình dục đường âm đạo và đường hậu môn nhưng một số bệnh lây qua quan hệ tình dục bằng miệng.
Bệnh lây truyền qua quan hệ tình dục bằng miệng Các Bệnh Lây Truyền Qua Quan Hệ Tình Dục Bằng Miệng

Những rủi ro khi quan hệ tình dục bằng miệng

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) hay bệnh xã hội không chỉ lây khi quan hệ tình dục đường âm đạo và đường hậu môn mà mọi tiếp xúc trực tiếp với bộ phận sinh dục đều có thể là con đường lây bệnh. Điều này có nghĩa là quan hệ tình dục bằng miệng hay thậm chí chỉ chạm môi và lưỡi cũng đều có nguy cơ lây bệnh giống như các hình thức quan hệ khác.

Cách duy nhất để ngăn ngừa lây truyền các bệnh STD là sử dụng bao cao su và tấm bảo vệ miệng hay màng chắn miệng (dental dam) mỗi khi quan hệ tình dục.

Dưới đây là một số bệnh STD có thể lây qua quan hệ tình dục bằng miệng, các triệu chứng cần nhận biết và cách phát hiện. ­­

Chlamydia

Chlamydia là bệnh lây truyền qua đường tình dục do vi khuẩn chlamydia trachomatis gây ra. Đây là một trong những bệnh STD do vi khuẩn phổ biến nhất ở tất cả các nhóm tuổi.

Chlamydia có thể lây truyền qua quan hệ tình dục bằng miệng nhưng nguy cơ lây qua quan hệ đường hậu môn hoặc đường âm đạo vẫn cao hơn. Chlamydia có thể xảy ra ở cổ họng, bộ phận sinh dục, đường tiết niệu và trực tràng.

Người bị chlamydia có triệu chứng thường gặp như:

  • Đau hoặc nóng rát khi đi tiểu hoặc quan hệ
  • Đau ở bụng dưới
  • Dịch tiết âm đạo bất thường (màu vàng hoặc có mùi khó chịu)
  • Ra máu giữa các kỳ kinh nguyệt
  • Tiết dịch trong hoặc có màu trắng đục từ dương vật
  • Sưng đau tinh hoàn
  • Đau, chảy dịch hoặc chảy máu từ hậu môn
Bệnh lây truyền qua quan hệ tình dục bằng miệng
Bệnh lây truyền qua quan hệ tình dục bằng miệng

Hầu hết các trường hợp bị chlamydia ở cổ họng đều không bộc lộ bất kỳ triệu chứng nào nhưng nếu có thì triệu chứng phổ biến nhất là đau họng. Chlamydia không phải là bệnh suốt đời và có thể chữa khỏi được bằng cách dùng thuốc kháng sinh.

Bệnh lậu

Bệnh lậu, hay còn được gọi là lậu mủ, là một bệnh STD phổ biến do vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae gây ra. Bệnh này cũng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến nhất là trong độ tuổi 15 – 24.

Bệnh lậu lây truyền chủ yếu qua quan hệ tình dục đường hậu môn hoặc đường âm đạo nhưng cũng có lây qua quan hệ đường miệng. Bệnh lậu cũng có thể xảy ra ở cổ họng, bộ phận sinh dục, đường tiết niệu và trực tràng.

Các triệu chứng của chlamydia ở nam giới gồm có: đau khi đi tiểu, sưng đau tinh hoàn, dịch tiết màu trắng, vàng hoặc xanh từ dương vật. Bệnh lậu ở phụ nữ thường không bộc lộ triệu chứng nhưng nếu có thì cũng chỉ ở mức nhẹ, ví dụ như: tăng tiết dịch âm đạo, đau khi đi tiểu, ra máu giữa các kỳ kinh, đau bụng hoặc đau ở vùng chậu. Giống như chlamydia, bệnh lậu ở cổ họng cũng thường không biểu hiện bất kỳ triệu chứng bất thường nào. Nếu có thì các triệu chứng thường xuất hiện một tuần sau khi phơi nhiễm và cũng gồm có cả đau họng.

Bệnh lậu có thể chữa khỏi được bằng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, hiện nay số ca bệnh lậu kháng thuốc đang có sự gia tăng trên toàn thế giới. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ CDC khuyến cao nên đi tái khám để xét nghiệm lại nếu vẫn nhận thấy các triệu chứng sau khi hoàn thành quá trình kháng sinh.

Bệnh giang mai

Bệnh giang mai là một bệnh nhiễm khuẩn lây qua đường tình dục do vi khuẩn Treponema pallidum (còn được gọi là xoắn khuẩn giang mai) gây ra. Nó không phổ biến như các loại STD khác. Bệnh giang mai có thể xảy ra ở miệng, môi, cổ họng, bộ phận sinh dục, hậu môn và trực tràng.

Bệnh giang mai tiến triển ba 4 giai đoạn là giai đoạn nguyên phát, giai đoạn thứ phát, giai đoạn âm ỉ và giai đoạn tam phát. Các biểu hiện của bệnh thay đổi theo từng giai đoạn. Trong những trường hợp bị giang mai ở miệng, giai đoạn đầu tiên hay giai đoạn nguyên phát thường có các biểu hiện là lở loét trong hoặc xung quanh miệng cũng như là họng. Ở giai đoạn thứ phát, người bệnh thường bị phát ban da, sưng hạch bạch huyết và sốt. Khi sang giai đoạn âm ỉ của bệnh, các dấu hiệu hay triệu chứng sẽ biến mất. Giai đoạn này có thể kéo dài trong suốt nhiều năm mới tiến triển sang giai đoạn tam phát. Giai đoạn tam phát hay giai đoạn cuối của bệnh giang mai có thể ảnh hưởng đến não bộ, dây thần kinh, mắt, tim, mạch máu, gan, xương và khớp.

Bệnh giang mai
Bệnh giang mai

Nếu không được điều trị, vi khuẩn sẽ tồn tại trong cơ thể và gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như tổn thương nội tạng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thần kinh. Bệnh này cũng có thể lây truyền sang thai nhi trong thai kỳ và khiến thai chết lưu hoặc các biến chứng nghiêm trọng khác cho trẻ sơ sinh.

Nếu phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh giang mai có thể chữa khỏi được bằng thuốc kháng sinh. Măc dù có hay không điều trị thì các triệu chứng đều biến mất sau một thời gian nhất định nhưng khi không điều trị thì sẽ chỉ có triệu chứng biến mất còn vi khuẩn vẫn ở trong cơ thể và người đó vẫn bị bệnh giang mai.

Bệnh herpes

Herpes hay mụn rộp là bệnh do virus herpes simplex (HSV) gây ra. Có hai loại HSV là HSV-1 và HSV-2. Mỗi loại lại gây herpes ở những vùng khác nhau trên cơ thể.

HSV-1

HSV-1 chủ yếu gây bệnh herpes môi. Virus này thường lây qua sự tiếp xúc trực tiếp miệng – miệng với vết loét ví dụ như hôn hoặc lây qua tiếp xúc gián tiếp ví dụ như dùng chung dụng cụ ăn uống, dao cạo râu, bàn chải đánh răng... Các biểu hiện ban đầu của herpes môi gồm có: đau, nóng, châm chích hoặc ngứa ngáy ở vùng bị nhiễm virus. Tiếp theo, vùng đó sẽ xuất hiện các mảng mụn rộp, vỡ ra và tạo thành các vết loét đỏ, đau đớn. Sau vài ngày, vết loét sẽ đóng vảy và khô lại. Các vết loét có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau như môi, mặt trong của má, lưỡi, lợi, cổ họng. Tuy nhiên, HSV-1 cũng có thể lây qua quan hệ tình dục bằng miệng và gây herpes sinh dục với các triệu chứng giống như herpes sinh dục do HSV-2.

HSV-2

HSV-2 lây truyền chủ yếu qua quan hệ tình dục đường âm đạo và đường hậu môn, là nguyên nhân chính gây ra herpes sinh dục hoặc herpes ở hậu môn. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, khoảng 417 triệu người dưới 50 tuổi trên toàn thế giới bị nhiễm HSV-2.

Các triệu chứng thường gặp của bệnh herpes do HSV-2 gây ra gồm có:

  • Da sưng đỏ ở quanh bộ phận sinh dục
  • Ngứa ngáy, châm chích ở quanh bộ phận sinh dục hoặc hậu môn
  • Xuất hiện các mụn rộp nhỏ chứa dịch, vỡ ra và gây nên các vết loét đau đớn. Những mụn rộp này có thể xuất hiện ở quanh bộ phận sinh dục (dương vật hoặc âm đạo) và mông, đùi hoặc trực tràng. Mụn rộp cũng có thể xuất hiện ở bên trong niệu đạo - ống dài dẫn nước tiểu từ bàng quang ra ngoài cơ thể - nhưng điều này rất hiếm gặp.
  • Đau khi chạm lên vết loét hoặc khi nước tiểu dính vào vết loét, đặc biệt là ở phụ nữ
  • Ngoài ra, người bệnh có thể còn gặp phải các triệu chứng giống như cảm cúm như sưng hạch bạch huyết, sốt, ớn lạnh, đau đầu, đau nhức cơ thể và mệt mỏi.
Bệnh Herpes
Bệnh Herpes

HSV-2 cũng có thể lây lan qua quan hệ tình dục bằng miệng và gây herpes môi cũng như là viêm thực quản do herpes nhưng điều này rất ít khi xảy ra. Các triệu chứng của viêm thực quản do herpes gồm có:

Xuất hiện vết loét trong miệng

  • Khó nuốt
  • Đau khớp
  • Ớn lạnh
  • Sốt
  • Khó chịu (cảm giác không khỏe ở toàn cơ thể)

Herpes là một bệnh suốt đời, có nghĩa là một khi đã nhiễm virus thì không thể chữa khỏi và có thể lây lan ngay cả khi không có triệu chứng. Tuy nhiên, các phương pháp điều trị hiện nay có thể rút ngắn, giảm nhẹ và làm giảm tần suất các đợt bùng phát herpes.

Nhiễm HPV

HPV là viết tắt của Human Papillomavirus, vi-rút u nhú ở người. Đây là vi-rút gây ra một trong những bệnh lây qua đường tình dục phổ biến nhất.

Virus này có thể lây qua quan hệ tình dục bằng miệng với nguy cơ cao tương đương với quan hệ đường âm đạo hoặc đường hậu môn. HPV có thể ảnh hưởng đến miệng, cổ họng, bộ phận sinh dục, cổ tử cung, hậu môn và trực tràng.

Thông thường, nhiễm HPV không có bất kỳ triệu chứng nào và đa phần bệnh đều tự khỏi.

Tuy nhiên, đôi khi, HPV không tự khỏi và gây ra u nhú thanh quản hay u nhú ở đường hô hấp, ảnh hưởng đến miệng và cổ họng với các triệu chứng như:

  • Nổi mụn cóc ở cổ họng
  • Thay đổi giọng nói
  • Khó nói
  • Khó thở

Bên cạnh đó, HPV còn có thể gây mụn cóc ở bộ phận sinh dục hoặc thậm chí là ung thư (cổ tử cung, âm hộ, âm đạo, dương vật hay hậu môn và ung thư đầu cổ).

Người bệnh nhiễm HPV
Người bệnh nhiễm HPV

Hiện chưa có cách chữa trị nhiễm HPV nhưng trong hầu hết các trường hợp thì bệnh đều tự khỏi trong vòng hai năm sau khi bị nhiễm virus. Nếu nổi mụn cóc thì có thể loại bỏ bằng cách phẫu thuật nhưng thường không thể chữa khỏi hẳn mà mụn vẫn xuất hiện trở lại.

Vào năm 2006, FDA đã phê chuẩn một loại vắc-xin cho trẻ em và thanh niên từ 11 đến 26 tuổi để ngăn ngừa nhiễm các chủng HPV nguy cơ cao phổ biến nhất. Đây là những chủng thường gây ung thư cổ tử cung, hậu môn và ung thư đầu cổ.

HIV

Mặc dù tỷ lệ nhiễm HIV đã giảm trong những năm gần đây nhưng số người hiện đang phải sống chung với căn bệnh này vẫn ở mức cao trên thế giới. HIV (Human Immunodeficiency Virus) là một virus gây suy giảm miễn dịch ở người, lây lan chủ yếu qua quan hệ tình dục đường âm đạo và hậu môn. Theo CDC, nguy cơ lây nhiễm HIV khi quan hệ tình dục bằng miệng là rất thấp nhưng không phải là không có.

HIV là một căn bệnh suốt đời và nhiều người không nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào trong suốt nhiều năm sau khi phơi nhiễm. Nếu có thì các triệu chứng ban đầu khi nhiễm HIV cũng thường giống như cảm cúm, gồm có: đau đầu, sốt, mệt mỏi, sưng hạch bạch huyết, đau họng, đau cơ,…

Hiện vẫn chưa có cách chữa trị HIV và cũng chưa có vắc-xin phòng HIV nhưng đã có phác đồ điều trị bằng các loại thuốc kháng vi-rút giúp những người nhiễm HIV có thể sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn và ngăn chặn HIV tiến triển sang giai đoạn AIDS.

Làm thế nào để phát hiện STD?

CDC khuyến cáo tất cả phụ nữ dưới 25 tuổi đã từng quan hệ tình dục và tất cả nam giới từng quan hệ tình dục, đặc biệt là quan hệ đồng giới nên đi xét nghiệm sàng lọc bệnh giang mai, chlamydia và lậu hàng năm.

Những người có các yếu tố nguy cơ như quan hệ với người mới hoặc quan hệ với nhiều người và phụ nữ mang thai cũng nên đi khám sàng lọc STD hàng năm. CDC cũng khuyến nghị tất cả mọi người từ 13 đến 64 tuổi đều nên đi xét nghiệm HIV ít nhất một lần trong đời.

Nhiều bệnh viện hiện nay đã có dịch vụ xét nghiệm HIV miễn phí cho những người có nhu cầu.

Mỗi bệnh STD lại được phát hiện bằng một số phương pháp xét nghiệm khác nhau, gồm có:

  • Chlamydia và lậu: soi tươi dịch sinh dục hoặc nước tiểu
  • HIV: xét nghiệm nước bọt hoặc xét nghiệm máu
  • Herpes (không có triệu chứng): xét nghiệm máu
  • Herpes (có triệu chứng): Soi tươi mẫu bệnh phẩm ở vùng bị nhiễm bệnh, kết hợp xét nghiệm máu để xác nhận kết quả
  • Bệnh giang mai: xét nghiệm máu hoặc mẫu bệnh phẩm lấy từ vết loét
  • HPV: Chẩn đoán hình ảnh dựa trên các triệu chứng hoặc xét nghiệm Pap smear
Làm sao phát hiện bệnh xã hội qua đường tình dục
Làm sao phát hiện bệnh xã hội qua đường tình dục

Mặc dù các bệnh STD thường chủ yếu lây truyền qua quan hệ tình dục đường âm đạo và đường hậu môn nhưng vẫn có thể lây khi quan hệ tình dục bằng miệng. Mang bao cao su đúng cách mỗi khi quan hệ là cách duy nhất để giảm nguy cơ lây nhiễm các bệnh STD. Ngoài ra, nên đi khám sàng lọc thường xuyên, ngay cả khi không quan hệ với người lạ. Càng sớm phát hiện ra vấn đề thì việc điều trị càng hiệu quả và tiên lượng càng khả quan.

>>> Tham khảo: Các Biểu Hiện Ngoài Da Của HIV/AIDS

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Triệu chứng thường gặp của các bệnh lây truyền qua đường tình dục
Triệu chứng thường gặp của các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Một trong những lý do mà nhiều người không được chẩn đoán là do nhiều bệnh lây qua đường tình dục không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào. Một người có thể bị nhiễm bệnh trong suốt nhiều năm mà không hay biết.

Triệu chứng một số bệnh lây truyền qua đường tình dục ở nam giới
Triệu chứng một số bệnh lây truyền qua đường tình dục ở nam giới

Nhiều người bị các bệnh lây truyền qua đường tình dục mà không gặp bất kỳ triệu chứng rõ rệt nào nhưng như thế không có nghĩa là bệnh không gây hại cho cơ thể.

Quan Hệ Bằng Tay Có Lây Bệnh Xã Hội Hay Không?
Quan Hệ Bằng Tay Có Lây Bệnh Xã Hội Hay Không?

Quan hệ bằng tay có lây bệnh xã hội hay không? Các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI) hay bệnh xã hội không chỉ lây qua quan hệ thâm nhập mà còn có thể lây qua cả những hình thức quan hệ khác, trong đó có cả quan hệ bằng tay.

Ngứa hậu môn có phải là triệu chứng bệnh lây truyền qua đường tình dục không?
Ngứa hậu môn có phải là triệu chứng bệnh lây truyền qua đường tình dục không?

Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục như mụn rộp hậu môn, bệnh lậu, mụn cóc hậu môn và rận mu có thể gây ngứa hậu môn kèm với một số triệu chứng khác.

Những bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể chữa khỏi
Những bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể chữa khỏi

Hầu hết các bệnh lây qua đường tình dục đều có thể chữa khỏi được và ngay cả những bệnh mà hiện chưa có cách chữa khỏi hoàn toàn cũng có thể được kiểm soát hoặc làm giảm triệu chứng bằng các loại thuốc.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây