1

Những bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể chữa khỏi

Hầu hết các bệnh lây qua đường tình dục đều có thể chữa khỏi được và ngay cả những bệnh mà hiện chưa có cách chữa khỏi hoàn toàn cũng có thể được kiểm soát hoặc làm giảm triệu chứng bằng các loại thuốc.
Những bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể chữa khỏi Những bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể chữa khỏi

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD/STI) lây từ người này sang người khác khi quan hệ tình dục đường âm đạo, đường hậu môn hoặc đường miệng. Những bệnh này rất phổ biến. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, có đến 1 triệu ca mắc mới các bệnh lây truyền qua đường tình dục mỗi ngày trên toàn cầu và chủ yếu trong số đó là những người trong độ tuổi từ 15 đến 24.

Tuy nhiên, hầu hết các bệnh lây qua đường tình dục đều có thể chữa khỏi được và ngay cả những bệnh mà hiện chưa có cách chữa khỏi hoàn toàn cũng có thể được kiểm soát hoặc làm giảm triệu chứng bằng các loại thuốc.

Danh sách các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Có rất nhiều bệnh lây truyền qua đường tình dục khác nhau. Một số bệnh phổ biến nhất có thể kể đến như:

  • HIV
  • Viêm gan siêu vi
  • Bệnh hạ cam
  • Bệnh trichomonas
  • Mụn cóc sinh dục
  • Mụn rộp
  • Bệnh lậu
  • Chlamydia
  • Bệnh giang mai
  • Ghẻ
  • Rận mu
  • U mềm lây
  • U lympho sinh dục (bệnh hột xoài)

Nhưng cũng có nhiều bệnh lây truyền qua đường tình dục không phổ biến mà rất ít người biết tới. Trong số danh sách kể trên thì có 8 bệnh phổ biến nhất là:

  • Bệnh giang mai
  • Viêm gan B
  • Bệnh lậu
  • Mụn rộp
  • Chlamydia
  • HIV
  • Nhiễm trichomonas
  • Nhiễm HPV

Và trong số 8 bệnh này thì chỉ có 4 bệnh là không thể chữa khỏi.

Các STD không thể chữa khỏi

Hầu hết các bệnh lây truyền qua đường tình dục đều có thể chữa được bằng thuốc kháng sinh hoặc thuốc kháng virus, tùy thuộc vào nguyên nhân. Tuy nhiên, có 4 bệnh hiện chưa có phương pháp chữa khỏi là:

  • Viêm gan B
  • Mụn rộp
  • HIV
  • HPV

Mặc dù những bệnh này không thể chữa khỏi nhưng có thể kiểm soát được bằng cách dùng thuốc đều đặn.

Bệnh viêm gan B

Viêm gan siêu vi B hay viêm gan B là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan. Hiện nay, gần như tất cả trẻ sơ sinh đều được tiêm vắc-xin ngừa viêm gan B khi mới sinh nhưng rất nhiều người lớn không được tiêm loại vắc-xin này trước đây.

Viêm gan B không phải lúc nào cũng biểu hiện triệu chứng và có thể tự khỏi trong vòng vài tháng mà không cần điều trị (viêm gan B cấp tính). Tuy nhiên, một số người lại bị viêm gan B suốt đời (viêm gan B mãn tính) và nếu không được điều trị thì bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng hơn, gây tổn hại nặng cho gan hoặc thậm chí dẫn đến tử vong. Nếu có những biểu hiện viêm gan B thì cần đi khám càng sớm càng tốt để kiểm tra và được kê các loại thuốc điều trị nhằm giảm nhẹ các triệu chứng và ngăn bệnh tiến triển nặng. Các loại thuốc được dùng để điều trị viêm gan B gồm có thuốc điều hòa miễn dịch và thuốc kháng virus với tác dụng làm chậm sự phá hủy của virus lên lá gan.

Mụn rộp

Mụn rộp hay herpes là một trong các bệnh lây truyền qua đường tình dục mãn tính do virus. Mụn rộp là bệnh rất phổ biến. Ước tính có hơn 500 triệu người bị bệnh này trên toàn thế giới.

Mụn rộp là do HSV (herpes simplex virus) gây ra và lây lan qua tiếp xúc da. Nhiều người bị mụn rộp không biết mình mắc bệnh vì không có triệu chứng. Tuy nhiên, khi có thì triệu chứng chính là nổi những mụn nước hay sẩn nhỏ rồi vỡ ra và trở thành vết loét gây đau đớn xung quanh bộ phận sinh dục hoặc hậu môn.

Hiện nay chưa có biện pháp nào có thể tiêu diệt HSV và trị khỏi hoàn toàn mụn rộp nhưng người bệnh có thể dùng các loại thuốc kháng virus để làm giảm sự mức độ nghiêm trọng, tần suất các đợt bùng phát triệu chứng và nguy cơ lây truyền. Có thể chỉ cần dùng thuốc mỗi khi tái phát triệu chứng hoặc cũng có thể phải dùng thuốc hàng ngày.

HIV

HIV cũng là một bệnh lây truyền qua đường tình dục mãn tính do virus. HIV gây suy giảm hệ miễn dịch, khiến cho cơ thể không còn khả năng chống lại những vi khuẩn, virus hay ký sinh trùng gây hại và mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội, dễ dẫn đến tử vong. Tuy nhiên, nhờ có y học hiện đại mà nhiều người nhiễm HIV hiện nay có thể sống lâu, sống khỏe mạnh bình thường và nguy cơ lây truyền bệnh cho người khác qua đường tình dục là rất thấp.

Phương pháp điều trị chính khi bị nhiễm HIV là dùng thuốc kháng virus (thuốc ARV). Thuốc kháng virus làm giảm tải lượng HIV trong máu xuống mức không thể phát hiện được và lúc này, người bệnh sẽ không lây virus cho bạn tình.

HPV

HPV hay virus u nhú ở người là một loại virus lây qua đường tình dục vô cùng phổ biến. 9 trên 10 người có quan hệ tình dục đều bị nhiễm HPV vào một thời điểm nào đó trong đời. Khoảng 90% trong số đó sẽ không còn virus trong cơ thể sau khoảng 2 năm kể từ thời điểm phơi nhiễm. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, HPV không bị hệ miễn dịch tiêu diệt. Trong những trường hợp này thì không có cách nào có thể loại bỏ virus và chúng có thể gây ra một số vấn đề như:

  • Mụn cóc sinh dục
  • Ung thư cổ tử cung
  • Ung thư khoang miệng

Mặc dù hiện chưa có cách chữa trị khỏi nhưng có thể tiêm vắc-xin để bảo vệ cơ thể chống lại một số chủng HPV gây mụn cóc và ung thư. Phụ nữ được khuyến nghị nên làm xét nghiệm Pap (phết tế bào cổ tử cung) 3 - 5 năm một lần, tùy từng độ tuổi để tầm soát ung thư cổ tử cung. Mụn cóc sinh dục có thể được loại bỏ bằng kem bôi, nitơ lỏng, axit, đốt bằng điện, laser hoặc tiểu phẫu cắt bỏ.

Tóm tắt bài viết

Có một số bệnh lây truyền qua đường tình dục không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng có thể kiểm soát được và ngăn ngừa nguy cơ lây truyền. Nhiều bệnh có thể chữa được bằng thuốc kháng sinh hoặc thuốc kháng virus và cũng có những bệnh tự khỏi mà không cần điều trị.

Nhiều bệnh lây truyền qua đường tình dục không biểu hiện bất kỳ dấu hiệu, triệu chứng nào. Vì lý do này nên cần phải đi xét nghiệm thường xuyên để đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình và cho người khác.

Tốt nhất nên phòng ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục ngay từ đầu bằng cách quan hệ tình dục an toàn. Nếu có những biểu hiện bất thường hoặc nghi ngờ có thể mình đã tiếp xúc với người mắc một trong những bệnh này thì hãy đến bệnh viện để được tư vấn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: tình dục, có thể
Tin liên quan
Những điều nam giới cần biết về các bệnh lây qua đường tình dục
Những điều nam giới cần biết về các bệnh lây qua đường tình dục

Bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai có quan hệ tình dục, bất kể tuổi tác, chủng tộc và xu hướng tính dục.

Triệu chứng một số bệnh lây truyền qua đường tình dục ở nam giới
Triệu chứng một số bệnh lây truyền qua đường tình dục ở nam giới

Nhiều người bị các bệnh lây truyền qua đường tình dục mà không gặp bất kỳ triệu chứng rõ rệt nào nhưng như thế không có nghĩa là bệnh không gây hại cho cơ thể.

Ngứa hậu môn có phải là triệu chứng bệnh lây truyền qua đường tình dục không?
Ngứa hậu môn có phải là triệu chứng bệnh lây truyền qua đường tình dục không?

Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục như mụn rộp hậu môn, bệnh lậu, mụn cóc hậu môn và rận mu có thể gây ngứa hậu môn kèm với một số triệu chứng khác.

Tìm hiểu về nguy cơ lây truyền HIV qua đường tình dục và các bệnh xã hội khác
Tìm hiểu về nguy cơ lây truyền HIV qua đường tình dục và các bệnh xã hội khác

Quan hệ tình dục là con đường lây truyền HIV phổ biến và các bệnh lây qua đường tình dục (STD/STI) khác.

Các Bệnh Lây Truyền Qua Quan Hệ Tình Dục Bằng Miệng
Các Bệnh Lây Truyền Qua Quan Hệ Tình Dục Bằng Miệng

Mặc dù các bệnh xã hội chủ yếu lây truyền qua quan hệ tình dục đường âm đạo và đường hậu môn nhưng một số bệnh lây qua quan hệ tình dục bằng miệng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây