1

Khi Con Gái Bạn 11 Tuổi: Những Điều Bạn Và Bé Cần Biết

Một số bé gái 11 tuổi đang trải qua giai đoạn phát triển thể chất vượt bậc và bắt đầu dậy thì. Vì thế, trong giai đoạn này, trẻ sẽ có rất nhiều thay đổi, cả về cơ thể cũng như các mặt tâm sinh lý. Vậy cha mẹ cần làm gì để giúp con phát triển tốt nhất?

1. Phát triển thể chất ở con gái 11 tuổi

 

Con gái 11 tuổi có chiều cao dao động từ 1m23 đến 1m52, cân nặng từ 32kg đến 45kg. Trẻ có thể phát triển chiều cao tối đa lên tới 10cm trong một năm ở giai đoạn dậy thì. Bé gái 11 tuổi có kinh nguyệt có sớm không? Là câu hỏi rất nhiều phụ huynh quan tâm. Thực tế, ở độ tuổi 11, một số bé gái đã bước vào tuổi dậy thì và có chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên - đây giai đoạn phát triển thể chất mạnh mẽ nhất. Vì thế, bé gái 11 tuổi có kinh nguyệt là hoàn toàn bình thường.

Một số đặc điểm thay đổi của con gái 11 tuổi khi bước vào tuổi dậy thì gồm có:

  • Ngực bắt đầu phát triển
  • Bắt đầu mọc lông mu và lông nách
  • Có kinh nguyệt lần đầu
  • Bắt đầu nổi mụn
  • Tăng lượng mỡ trong cơ thể
  • Mọc một số răng vĩnh viễn

Nhìn chung, con gái càng cao và càng nặng thì càng dậy thì sớm. Theo đó, nếu con gái 11 tuổi muốn phát triển chiều cao cần thực hiện:

  • Bé gái 11 tuổi cần dành thời gian ít nhất 1 giờ mỗi ngày để hoạt động thể chất.
  • Ngủ trong thời gian dao động từ 9 đến 11 giờ mỗi đêm.
  • Thời gian xem tivi hoặc chơi với các thiết bị điện tử nên được giới hạn trong 2 giờ/ngày hoặc ít hơn.
  • Chế độ ăn nên có nhiều trái cây, rau quả và ít béo, thêm đường và muối. Uống khoảng 3 cốc sữa ít béo hoặc không béo mỗi ngày.

XEM THÊM: Trẻ 11 tuổi có kinh nguyệt có phải dậy thì sớm không?

Khi con gái bạn 11 tuổi: Những điều bạn và bé cần biết

Con gái 11 tuổi bắt đầu phát triển ngực

2. Mức độ phát triển não bộ của con gái 11 tuổi

 

Não của con gái 11 tuổi vẫn tiếp tục phát triển. Trẻ có thể hiểu các khái niệm trừu tượng và hiểu biết đa chiều hơn về các sắc thái cảm xúc khác nhau. Tuy nhiên, ở giai đoạn này, trẻ chưa thể hiểu hết hậu quả từ các hành động mà chúng gây ra. Mặc dù mức độ tập trung được cải thiện nhưng kết quả học tập của các bé gái 11 tuổi có thể không ổn định, sở thích có thể thay đổi. Trẻ bắt đầu học các khái niệm toán học như biến số, tỷ lệ và số âm, đồng thời đọc những cuốn sách có mức độ khó cao hơn. Trẻ cũng có thể đọc hoặc viết một cách độc lập.

Con gái 11 tuổi đang phát triển khả năng suy nghĩ logic và giải quyết vấn đề một cách có hệ thống. Trẻ phải có thể hiểu, phân tích và đánh giá quan điểm của người khác.

Những thăng trầm cảm xúc ở tuổi mới lớn có thể gây gián đoạn quá trình phát triển hành vi và nhận thức. Trẻ cần thời gian để hiểu sâu sắc hơn về mức độ ảnh hưởng đến những người xung quanh từ hành vi của mình và khả năng phân biệt đúng sai khi đối mặt với các vấn đề.

3. Khả năng giao tiếp của con gái 11 tuổi

 

Ở tuổi 11, các bé gái thường bắt đầu dành nhiều thời gian hơn cho bạn bè thay vì cho gia đình. Trẻ bắt đầu khẳng định bản sắc riêng của mình và chống lại quyền lực của bố mẹ, dẫn đến một số xung đột trong gia đình.

Tình bạn giữa những bé gái 11 tuổi dựa trên sự chia sẻ và tin tưởng hơn là vì lợi ích. Tâm sự với bạn bè đồng trang lứa có thể giúp trẻ điều hướng các thăng trầm, cảm xúc ở tuổi mới lớn. Trẻ có thể có các mối quan tâm lãng mạn đến người khác từ độ tuổi này.

Con gái 11 tuổi bắt đầu ý thức hơn về cơ thể của mình. Một số nhận thức được rút ra từ những thay đổi cơ thể đang hiện hữu. Tuy nhiên, việc lo lắng quá mức về thay đổi cơ thể ở tuổi dậy thì có thể gây ra các vấn đề như rối loạn ăn uống và ngoại hình.

Một số dấu hiệu nhận biết bé gái 11 tuổi bắt đầu thể hiện cá tính riêng gồm có: Thay đổi cách ăn mặc, thể loại âm nhạc, thể loại phim, sách. Bạn bè là môi trường để trẻ bắt đầu thử những ý tưởng mới của chúng.

Tuy nhiên, một số điều nguy hại có thể đến với trẻ khi mức độ hiểu biết xã hội còn nhiều hạn chế. Do đó, gia đình cần theo sát trẻ và dạy trẻ các kiến thức cần thiết để trẻ tránh xa các tệ nạn như:

  • Lạm dụng chất kích thích
  • Hút thuốc lá
  • Quan hệ tình dục
  • Tự làm hại bản thân

XEM THÊM: Trẻ 11 tuổi bị thừa cân nên làm gì?

Khi con gái bạn 11 tuổi: Những điều bạn và bé cần biết

Phụ huynh cần hướng dẫn trẻ tránh xa thuốc lá

4. Khám sức khỏe cho con gái 11 tuổi

 

Khi bé gái kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm, bạn nên yêu cầu bác sĩ khám cho trẻ các vấn đề sau:

  • Chiều cao và cân nặng
  • Mức độ phát triển thể chất bao gồm cả các dấu hiệu dậy thì (bạn nên ngồi cùng trẻ trong quá trình khám)
  • Bất kỳ dấu hiệu nào về độ cong bất thường của cột sống
  • Tầm nhìn của trẻ
  • Hồ sơ tiêm chủng, đảm bảo trẻ được tiêm chủng đầy đủ và đúng thời gian

Khi bé gái được 11 tuổi, chúng đã có những suy nghĩ độc lập và bước vào giai đoạn dậy thì, phát triển chiều cao. Vì thế các bậc cha mẹ cần tìm hiểu thông tin về sự phát triển của trẻ trong giai đoạn này để đồng hành, chia sẻ với trẻ để giúp trẻ có thể tự tin và phát triển toàn diện nhất.

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng đừng quên cho trẻ đi khám sức khỏe định kỳ để kiểm soát tổng quát các vấn đề sức khỏe, can thiệp khi cần thiết.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Khám Phụ Khoa Trẻ Em
Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Khám Phụ Khoa Trẻ Em

Không chỉ dành cho phụ nữ đã kết hôn hoặc có quan hệ tình dục mới cần phải khám phụ khoa. Trẻ em cũng có thể mắc bệnh phụ khoa nếu không được chăm sóc đúng cách. Do đó, việc khám phụ khoa trẻ em và lưu ý khi đưa trẻ đi khám cũng rất quan trọng.

Hậu quả của suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng ở trẻ
Hậu quả của suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng ở trẻ

​​​​​​​Suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng đang là vấn đề quan trọng đối với việc nâng cao sức khỏe của trẻ em các nước đang phát triển và ở Việt Nam hiện nay. Đây là tình trạng bệnh lý theo tác động của sự nhiễm trùng, xảy ra khi chế độ ăn nghèo protein và năng lượng lâu dài, dẫn đến sự chậm phát triển về thể chất cũng như tinh thần của trẻ.

Tuổi mọc răng sữa, răng vĩnh viễn và thay răng ở trẻ em
Tuổi mọc răng sữa, răng vĩnh viễn và thay răng ở trẻ em

Thông thường chiếc răng sữa đầu tiên mọc khi trẻ được 6 tháng tuổi, và phần lớn trẻ mọc đủ 20 răng sữa (10 răng hàm trên và 10 răng hàm dưới) trước khi lên 3 tuổi. Sau đó các răng sữa rụng dần và sẽ được thay thế bằng răng vĩnh viễn tương ứng. Đây chính là giai đoạn mà các bậc phụ huynh cần theo dõi sát sao sự phát triển răng miệng của con mình.

Viêm nướu răng cấp tính ở trẻ: Những điều cần biết
Viêm nướu răng cấp tính ở trẻ: Những điều cần biết

Viêm nướu răng cấp tính là một trong những bệnh lý phổ biến ở vùng miệng của trẻ. Bệnh thường dễ chẩn đoán và điều trị ở mức độ nhẹ, tuy nhiên có thể nặng hơn nếu không được chữa trị kịp thời. Phát hiện viêm nướu răng sớm sẽ giúp điều trị tốt, ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái phát cũng như các ảnh hưởng đến răng, cấu trúc xương và các mô khác.

Tháng thứ 11 sau khi bé chào đời
Tháng thứ 11 sau khi bé chào đời

Trẻ 11 tháng tuổi cực kỳ tò mò với tất cả mọi thứ đang tồn tại. Giờ đây trẻ ngày càng trở nên độc lập hơn bao giờ hết, và những gì phát triển ở trẻ thời điểm này sẽ tiếp tục đi theo trẻ nhiều năm sau này.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Trẻ 2 tuổi ngày 4 bữa cháo, 3 bữa sữa vẫn bú mẹ nhưng chỉ nặng 11kg thì có bị suy dinh dưỡng không?

Bé gái nhà em hiện được 2 tuổi, bé nặng 11kg. Bữa ăn hàng ngày của bé là: 4 bữa cháo, mỗi bữa 1 bát con + 3 bữa sữa similac, mỗi bữa 180ml + 1 hộp probi hoặc 1 quả chuối hoặc 1 hộp sữa tươi. Em vẫn cho bé bú mẹ, đêm ngủ có hiện tượng sôi bụng. Bé đi ị đều ngày 1 lần. Bé nhà em như vậy có bị suy dinh dưỡng không bác sĩ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  975 lượt xem

Làm cách nào để khắc phục tình trạng ngủ không sâu giấc, xì hơi nhưng không đi cầu được của trẻ 20 ngày tuổi?

Bé nhà em đến nay đã được 20 ngày tuổi. Từ hôm qua đến nay em thấy bé có hiện tượng ngủ không sâu giấc và hay giật mình rồi khóc. Bé dậy bú sữa mẹ và bú thêm cả sữa bình. Sau khi bú xong thì xì hơi và rặn è è nhưng vẫn không đi cầu được. Em phải làm cách gì để khắc phục tình trạng này của bé ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  688 lượt xem

Nên cho bé 6 tháng tuổi ăn những thực phẩm gì?

Em cho bé nhà em ăn dặm từ lúc bé 5,5 tháng, vì em thấy bé như bị đói, đòi bú mẹ liên tục. Giờ bé được 6 tháng, em muốn nấu cháo cho bé. Xin hỏi bác sĩ em nên cho bé ăn những thực phẩm gì ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  521 lượt xem

Quấn ngủ cho bé rồi bật điều hòa 25 độ có tốt cho trẻ 3 tháng tuổi không?

Bé nhà em lúc sinh nặng 3,4kg. Nay bé được 3 tháng và nặng 6,8kg, cao 60cm. Hàng ngày em tưa lưỡi cho bé rất sạch sẽ nhưng gần đây bé cứ phun nước bọt quanh miệng, như vậy là sao ạ? Em cho bé bú sữa mẹ và bú thêm cả sữa công thức. Cứ cách 4 tiếng em cho bé bú 1 lần, mỗi lần được 140ml. Tuy nhiên khi bú xong bé rất hay ợ hơi và nấc cục. Bé 3 ngày mới đi ngoài 1 lần ạ. Em đang EASY, áp dụng bật điều hòa 25 độ rồi quấn Ngủ cho bé có ổn không ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  683 lượt xem

Cho trẻ 1 tháng tuổi nằm điều hòa có ảnh hưởng đến hệ hô hấp của bé không?

Hiện tại bé nhà em đang được 1 tháng tuổi. Do thời tiết ở miền trung quê em đang rất nóng nên em muốn cho bé nằm điều hòa có được không ạ? Nằm điều hòa có ảnh hưởng đến hệ hô hấp của bé không ạ? Nhiệt độ phù hợp cho bé là bao nhiêu? Nếu em bật điều hòa cho mát trước rồi mới cho bé vào thì bé có bị sốc nhiệt không ạ? Em nên cho bé vào phòng mới bật điều hòa hay bật trước ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  579 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
HÀNH TRÌNH ĐIỀU TRỊ LÁC THÀNH CÔNG CỦA BÉ TRAI 5 TUỔI & MẸ HÀNH TRÌNH ĐIỀU TRỊ LÁC THÀNH CÔNG CỦA BÉ TRAI 5 TUỔI & MẸ 04:04
HÀNH TRÌNH ĐIỀU TRỊ LÁC THÀNH CÔNG CỦA BÉ TRAI 5 TUỔI & MẸ
"Con rất vui vì con có một đôi mắt mới và con có Mẹ rất yêu thương con
 2 năm trước
 791 Lượt xem
Điều trị bệnh ung thư trẻ em tại BV Nhi Trung ương Điều trị bệnh ung thư trẻ em tại BV Nhi Trung ương 09:24
Điều trị bệnh ung thư trẻ em tại BV Nhi Trung ương
Nguồn: Bệnh viện nhi Trung Ương
 3 năm trước
 661 Lượt xem
"Thanh niên" đang khóc và chú điều dưỡng "Thanh niên" đang khóc và chú điều dưỡng 00:46
"Thanh niên" đang khóc và chú điều dưỡng
Bệnh nhi 1 tháng tuổi nhập viện với tình trạng khó thở và sốt cao. Bé khóc lâu quá không nín, thế mà chú điều dưỡng Phương Đông vào nói chuyện là...
 3 năm trước
 602 Lượt xem
TIÊM VẮC XIN TRẺ BỊ SỐT THÌ NHỮNG TRIỆU CHỨNG GÌ CẦN ĐƯA TRẺ TỚI BỆNH VIỆN? TIÊM VẮC XIN TRẺ BỊ SỐT THÌ NHỮNG TRIỆU CHỨNG GÌ CẦN ĐƯA TRẺ TỚI BỆNH VIỆN? 03:06
TIÊM VẮC XIN TRẺ BỊ SỐT THÌ NHỮNG TRIỆU CHỨNG GÌ CẦN ĐƯA TRẺ TỚI BỆNH VIỆN?
Sau khi tiêm vắc xin, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ phản ứng với vắc xin và đáp ứng bằng cách tạo ra kháng thể với mầm bệnh. Từ đó hệ thống miễn...
 3 năm trước
 614 Lượt xem
80% trẻ dưới 3 tuổi mắc viêm tai giữa, mẹ đã tiêm vắc xin phế cầu phòng bệnh viêm tai giữa, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, viêm phổi cho bé yêu chưa? 80% trẻ dưới 3 tuổi mắc viêm tai giữa, mẹ đã tiêm vắc xin phế cầu phòng bệnh viêm tai giữa, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, viêm phổi cho bé yêu chưa? 00:33
80% trẻ dưới 3 tuổi mắc viêm tai giữa, mẹ đã tiêm vắc xin phế cầu phòng bệnh viêm tai giữa, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não, viêm phổi cho bé yêu chưa?
350 triệu trẻ em dưới 5 tuổi mắc phải hằng năm, hơn 1/3 bị nhiễm trùng lặp đi lặp lại, phải phẫu thuật, ảnh hưởng thính lực, sức khỏe... Viêm tai...
 3 năm trước
 770 Lượt xem
Tin liên quan
Những điều cần biết về triệu chứng sốt ở trẻ sơ sinh
Những điều cần biết về triệu chứng sốt ở trẻ sơ sinh

Triệu chứng sốt ở trẻ sơ sinh là gì? Điều trị sốt như thế nào? Các biến chứng của nó là gì? Cha mẹ hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây để có thể chăm sóc một cách tốt nhất khi bé bị sốt nhé!

Tiêm phòng vắc xin bại liệt - Những điều cần biết
Tiêm phòng vắc xin bại liệt - Những điều cần biết

Lợi ích của tiêm phòng vắc xin bại liệt là gì? Lịch tiêm chủng như thế nào? Cần lưu ý những gì trước khi cho bé tiêm phòng vắc xin bại liệt? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tiêm phòng vắc xin DTaP - Những điều cần biết
Tiêm phòng vắc xin DTaP - Những điều cần biết

Vắc xin DTaP bảo vệ bé chống lại 3 bệnh: bạch hầu, ho gà và uốn ván.

Những điều cần biết khi tiêm phòng cúm cho trẻ
Những điều cần biết khi tiêm phòng cúm cho trẻ

Trẻ em từ 2 tuổi trở lên bị bệnh cúm thường có nhiều biến chứng nghiêm trọng. Trong giai đoạn 2015-2016, cúm có liên quan đến cái chết của hơn 80 trẻ em ở nước Mỹ.

Vắc-xin MMR: những điều cần phải biết!
Vắc-xin MMR: những điều cần phải biết!

Vắcxin MMR bảo vệ bé phòng chống lại ba loại virut: sởi, quai bị, và rubella.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây