1

Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Khám Phụ Khoa Trẻ Em

Không chỉ dành cho phụ nữ đã kết hôn hoặc có quan hệ tình dục mới cần phải khám phụ khoa. Trẻ em cũng có thể mắc bệnh phụ khoa nếu không được chăm sóc đúng cách. Do đó, việc khám phụ khoa trẻ em và lưu ý khi đưa trẻ đi khám cũng rất quan trọng.
Bé gái từ khi có kinh nguyệt đến khi kết hôn nếu có bất thường, nên đi khám phụ khoa để đảm bảo sức khỏe sinh sản của mình.

1. Nên đưa trẻ đi khám phụ khoa khi nào?

Khám phụ khoa ở Việt Nam thường gây e ngại cho nhiều chị em và cả các bé gái. Thường chỉ khi có vấn đề nghiêm trọng, họ mới nghĩ đến việc đi khám, dẫn đến việc điều trị khó khăn và có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Do đó, nên đi khám phụ khoa trẻ em cho các bé gái từ khi có kinh nguyệt đến khi kết hôn nếu có bất thường, để đảm bảo sức khỏe sinh sản của mình.

Hãy đưa trẻ đi khám phụ khoa ngay nếu gặp phải những vấn đề:

Gặp bất thường ở vùng kín

Những dấu hiệu như ngứa, tấy đỏ vùng kín, tiết dịch màu nâu hoặc xanh lá và mùi tanh nồng khó chịu là cảnh báo cho viêm phụ khoa và các bệnh liên quan ở trẻ. Để đảm bảo sức khỏe phụ khoa để điều trị kịp thời và tránh ảnh hưởng đến sinh sản sau này, mẹ nên đưa con tới khám phụ khoa trẻ em ngay khi thấy những dấu hiệu này, kể cả khi trẻ chưa có quan hệ tình dục.

Đến kỳ kinh nguyệt bị đau bất thường

Bé gái trong thời kỳ dậy thì sẽ có kinh nguyệt và nếu trẻ trải qua cơn đau dữ dội, đau thường xuyên và kéo dài trong chu kỳ kinh, mẹ cần đưa bé đi khám và tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa. Đau bụng kinh dữ dội có thể gây khó khăn trong cuộc sống hàng ngày của bé và mẹ không nên tự ý dùng thuốc giảm đau mà nên tìm lời khuyên từ chuyên gia y tế.

2. Khi đi khám phụ khoa trẻ em cho con thường lưu ý những gì?

Đối với các bé gái đang trong giai đoạn dậy thì thường có tâm lý e ngại khi đề cập vấn đề sức khỏe vùng kín. Mẹ cần quan sát và phát hiện sớm các vấn đề có thể xảy ra và tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho bé. Giải thích sự cần thiết của việc khám phụ khoa để bé cảm thấy thoải mái và sẵn sàng.

Mẹ cũng nên lưu ý các biểu hiện bất thường vùng kín của bé để giúp bác sĩ đánh giá tình trạng. Trẻ gái chưa quan hệ tình dục thường không cần siêu âm đầu dò và khám sâu trong âm đạo.

kham phu khoa tre em
Nên chọn lựa cơ sở khám phụ khoa uy tín cho con

Khi đưa bé đi khám phụ khoa trẻ em, mẹ cũng cần có những lưu ý sau:

  • Không nên đưa bé đi khám khi đến kỳ kinh nguyệt vì có thể khiến kết quả chẩn đoán sai. Mẹ nên đưa bé đi khám vào buổi sáng, sau khi sạch kinh 3 ngày là thời điểm tốt nhất.

  • Không nên cho con ăn đồ dầu mỡ, đồ ngọt vì các thực phẩm này có thể làm tăng nhiệt độ vùng kín, tăng dịch tiết âm đạo làm ảnh hưởng đến kết quả chẩn đoán.

Mẹ nên chọn cơ sở khám phụ khoa uy tín với bác sĩ chuyên nghiệp và kinh nghiệm để đảm bảo việc khám được thực hiện nhanh chóng, chính xác và bé cảm thấy thoải mái. Mẹ có thể yêu cầu bác sĩ nữ nếu bé e ngại khi khám bởi bác sĩ nam.

3. Cần lưu ý gì khi vệ sinh vùng kín cho con?

Các bệnh lý phụ khoa không chỉ ảnh hưởng đến phụ nữ trưởng thành đã có quan hệ tình dục, mà cũng có thể xuất hiện ở trẻ em và bé gái trước tuổi dậy thì. Cơ quan sinh dục của các bé gái tuổi dậy thì rất khác so với phụ nữ ở độ tuổi sinh sản do vẫn chưa phát triển và hoạt động.

Vùng kín của bé gái tuổi dậy thì và trước tuổi dậy thì, thiếu "rào chắn" sinh lý để bảo vệ khỏi bị kích ứng và nhiễm trùng từ các tác nhân bên ngoài do cơ quan sinh dục của bé gái trong giai đoạn này chưa phát triển các cơ chức năng bảo vệ, như môi lớn, môi nhỏ, màng trinh và biểu mô âm đạo mỏng.

Độ pH trung tính của âm đạo các bé gái làm môi trường âm đạo thiếu kháng thể làm cho vi khuẩn có điều kiện phát triển nhanh, gây nguy cơ viêm âm đạo, âm hộ và viêm nhiễm phụ khoa. Do đó, việc hướng dẫn bé gái vệ sinh đúng cách là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe của các em.

  • Tạo thói quen vệ sinh vùng kín 2 ngày/lần cho bé, không giặt và sử dụng chung đồ lót với bố mẹ

  • Vệ sinh vùng kín nhẹ nhàng, không cần thiết phải sử dụng dung dịch vệ sinh

  • Sử dụng quần lót chất liệu tốt, kích cỡ thoải mái và được giặt sạch, phơi dưới ánh nắng mỗi ngày

  • Không để trẻ ngồi ở những vị trí thiếu vệ sinh

Mẹ cần giáo dục bé về kiến thức giới tính phù hợp, dấu hiệu của bệnh viêm nhiễm phụ khoa và cách xử lý để giúp bé tự bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần. Mẹ cũng nên là người đồng hành, sẵn sàng chia sẻ và giải đáp các vấn đề, thắc mắc mà bé gặp phải.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Khi nào cần đi khám phụ khoa?
Khi nào cần đi khám phụ khoa?

Phụ nữ trên 21 tuổi nên đi khám phụ khoa định kỳ, tương tự như khám sức khỏe tổng quát. Tuy nhiên, một số trường hợp sẽ cần khám phụ khoa thường xuyên hơn.

Ngứa Vùng Kín Xuất Hiện Do Những Nguyên Nhân Nào?
Ngứa Vùng Kín Xuất Hiện Do Những Nguyên Nhân Nào?

Ngứa vùng kín là vấn đề khó chịu đối với nhiều chị, em. Đôi khi nó còn ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt, cuộc sống hàng ngày. Vậy những nguyên nhân nào gây ra hiện tượng này, hãy cùng tìm hiểu ngay bài viết dưới đây nhé!

Đau Đớn Khi Quan Hệ Là Do Đâu?
Đau Đớn Khi Quan Hệ Là Do Đâu?

Đau đớn khi quan hệ có thể là do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên, từ vấn đề trong cấu tạo giải phẫu cho đến vấn đề về tâm lý nhưng đa phần đều có thể điều trị được...

Nguyên nhân nào gây đau âm hộ trong kỳ kinh nguyệt?
Nguyên nhân nào gây đau âm hộ trong kỳ kinh nguyệt?

Cảm giác khó chịu, ngứa ngáy, đau nhức ở âm hộ là hiện tượng thường gặp, đặc biệt là trong kỳ kinh nguyệt.

Tại sao lại bị khó chịu ở âm đạo trong khi tập thể dục?
Tại sao lại bị khó chịu ở âm đạo trong khi tập thể dục?

Tập thể dục là một thói quen tốt đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng nhiều phụ nữ lại phải trải qua cảm giác khó chịu khi tập thể dục. Nguyên nhân là do đâu?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây