1

Các tác dụng phụ có thể gặp uống vắc - xin ngừa Rotavirus

Rotavirus là loại có thể gây bệnh tiêu chảy cấp cực kỳ nguy hiểm ở trẻ nhỏ, để giúp trẻ phòng bệnh hiệu quả thì hiện nay nhiều bậc phụ huynh đã lựa chọn phòng bệnh bằng vắc-xin ngừa rotavirus. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp, trẻ có thể bị phản ứng sau khi uống rotavirus và một số tác dụng phụ không mong muốn.

1. Vắc-xin ngừa rotavirus cần được sử dụng đúng thời điểm

Rotavirus là loại virus có khả năng gây ra bệnh viêm dạ dày ruột cấp nặng hay còn gọi là tiêu chảy mất nước ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Theo thống kê, mỗi năm trên thế giới có đến hơn 400.000 trẻ dưới 5 tuổi tử vong do virus Rota. Tiêu chảy do virus Rota ở trẻ nhỏ là căn bệnh rất phổ biến và có thể gây biến chứng tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Trẻ bị tiêu chảy do virus Rota thường có biểu hiện sốt, tiêu chảy phân nước, nôn kéo dài từ 2 đến 7 ngày, mỗi ngày trẻ có thể bị đi ngoài từ 10 - 20 lần, trong trường hợp trầm trọng có thể gây mất nước nặng. Loại virus Rota có thể lây qua đường phân - miệng hoặc tay - miệng, khả năng lây bệnh rất cao nên cha mẹ cần phải có kiến thức phòng ngừa tốt. Vì mức độ nguy hiểm nên các bác sĩ chuyên khoa khuyên cha mẹ nên cho trẻ uống vắc-xin ngừa Rotavirus đúng thời điểm để có thể bảo vệ sức khỏe cho trẻ trong những năm tháng đầu đời.

Những lưu ý khi cho trẻ uống rota rất quan trọng, cha mẹ cần tìm hiểu thật kỹ để có được hiệu quả phòng bệnh tốt nhất cho trẻ. Virus Rota là loại chỉ có thể bị tiêu diệt khi chịu tác động của các loại dung dịch sát khuẩn có chứa cồn trong thành phần. Thời điểm loại virus này phát triển mạnh mẽ nhất chính là từ mùa thu đông đến mùa xuân vì trong khoảng thời gian này thời tiết thường mưa nhiều và ẩm ướt, tạo điều kiện thuận lợi để virus phát triển và lây nhiễm bệnh.

Các tác dụng phụ có thể gặp uống vắc - xin ngừa Rotavirus
Tiêu chảy do virus Rota ở trẻ nhỏ là căn bệnh rất phổ biến và có thể gây biến chứng tử vong

2. Tìm hiểu về vắc-xin ngừa Rotavirus

Theo các bác sĩ chuyên khoa thì trẻ được uống vắc-xin ngừa Rotavirus sẽ giúp tạo miễn dịch chủ động và nó có tác dụng phòng viêm dạ dày ruột gây tiêu chảy cấp do virus Rota gây ra. Một trong những lưu ý khi cho trẻ uống rota chính là nên sử dụng đủ 2 liều (liều thứ nhất khi trẻ được 6 tuần tuổi và liều thứ 2 cách liều thứ nhất ít nhất 2 tháng). Phụ huynh cần hoàn thành lịch uống vắc-xin Rota cho trẻ trước khi trẻ được 6 tháng tuổi để vắc-xin có thể hoạt động hiệu quả nhất trong cơ thể của trẻ.

Mặc dù mang lại hiệu quả cao trong việc giúp trẻ ngừa tiêu chảy cấp do virus Rota nhưng trong một số trường hợp, bé bị tiêu chảy sau khi uống Rota hoặc gặp phải tác dụng phụ, cha mẹ cần bình tĩnh và liên hệ với bác sĩ để có hướng xử lý phù hợp.

Các tác dụng phụ có thể gặp uống vắc - xin ngừa Rotavirus
Trẻ được uống vắc-xin ngừa Rotavirus sẽ giúp tạo miễn dịch chủ động

3. Một vài phản ứng sau khi uống Rotavirus

Đa số trẻ sẽ không gặp phải vấn đề gì sau khi uống vắc-xin ngừa Rotavirus nhưng cũng có trẻ gặp phản ứng sau khi uống Rota như:

  • Trẻ bị nôn trớ
  • Sốt
  • Đau bụng
  • Ho, quấy khóc
  • Bé bị tiêu chảy sau khi uống Rota

Để giúp trẻ tránh gặp phải những phản ứng sau khi uống Rota thì cha mẹ cần tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc khi cho trẻ uống vắc-xin, kiểm tra tình hình sức khỏe cho trẻ trước và sau khi uống Rota và cần thông báo cho bác sĩ hoặc cán bộ tiêm chủng ngay khi trẻ có những phản ứng sau khi uống Rota. Tuyệt đối không dùng sử dụng vắc-xin Rotavirus cho những trẻ quá mẫn với bất kì thành phần nào của vắc-xin, khi trẻ gặp phản ứng hay bé bị tiêu chảy sau khi uống Rotavirus thì không sử dụng liều tiếp theo. Đối với những trẻ đang bị tiêu chảy cũng không nên sử dụng mà chỉ nên uống vắc-xin ngừa Rotavirus sau khi đã khỏi bệnh.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Bạn có tin: Virus có thể sống vài ngày trong vẩy bong của thủy đậu
Bạn có tin: Virus có thể sống vài ngày trong vẩy bong của thủy đậu

Bệnh thủy đậu là bệnh cấp tính do virus Varicella Zoster gây ra. Bệnh rất dễ lây truyền qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc với dịch tiết của bệnh nhân. Đặc biệt, virus có thể sống vài ngày trong vẩy bong của thủy đậu. Vì thế, cách phòng ngừa và tránh lây lan bệnh là đặc biệt quan trọng.

Đang tiêm vắc- xin viêm gan B Euvax, có thể đổi sang loại khác không?
Đang tiêm vắc- xin viêm gan B Euvax, có thể đổi sang loại khác không?

Thời điểm tốt nhất để tiêm phòng vắc-xin viêm gan B là từ lúc trẻ mới sinh ra, nếu muốn biết tình trạng của trẻ phù hợp với loại vắc-xin nào thì cần có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

Vi khuẩn nào gây bệnh bạch hầu?
Vi khuẩn nào gây bệnh bạch hầu?

Bệnh bạch cầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, do vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae gây ra. Nếu không được điều trị đúng cách, bệnh bạch hầu dẫn đến tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc nặng. Các độc tố do vi khuẩn gây bệnh gây liệt cơ, viêm cơ tim, thậm chí dẫn đến tử vong trong 6 ngày với tỷ lệ khá cao.

Thế nào là bệnh bạch cầu?
Thế nào là bệnh bạch cầu?

Bệnh bạch cầu là một loại ung thư phổ biến, chiếm 31% trong số các loại ung thư ở trẻ nhỏ. Tuy vậy những nghiên cứu cũng như các thống kê cụ thể về bệnh bạch cầu tại Việt Nam còn rất hạn chế. Bài viết sau sẽ cung cấp một số thông tin cần biết về khái niệm, phân loại và yếu tố nguy cơ của bệnh bạch cầu.

Sùi mào gà ở cuống lưỡi thường phổ biến hơn ở nam giới
Sùi mào gà ở cuống lưỡi thường phổ biến hơn ở nam giới

Nam giới có nguy cơ nhiễm bệnh sùi mào gà ở cuống lưỡi cao hơn khoảng gấp 3 lần so với nữ giới.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Dấu hiệu nhận biết trẻ gặp tác dụng phụ với vắc xin là gì?

Bác sĩ có thể cho tôi biết những dấu hiệu nhận biết trẻ gặp tác dụng phụ với vắc-xin không ạ? Cảm ơn bác sĩ!

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  686 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
CÚM - BỆNH LÝ QUEN THUỘC NHƯNG RẤT NGUY HIỂM, KHÔNG THỂ XEM NHẸ. PHÒNG NGỪA BẰNG VẮC XIN ĐỂ SỐNG KHỎE MẠNH, HẠNH PHÚC HƠN. CÚM - BỆNH LÝ QUEN THUỘC NHƯNG RẤT NGUY HIỂM, KHÔNG THỂ XEM NHẸ. PHÒNG NGỪA BẰNG VẮC XIN ĐỂ SỐNG KHỎE MẠNH, HẠNH PHÚC HƠN. 01:21
CÚM - BỆNH LÝ QUEN THUỘC NHƯNG RẤT NGUY HIỂM, KHÔNG THỂ XEM NHẸ. PHÒNG NGỪA BẰNG VẮC XIN ĐỂ SỐNG KHỎE MẠNH, HẠNH PHÚC HƠN.
Cúm mùa tưởng chỉ là bệnh xoàng, nhưng biến chứng viêm phổi, viêm phế quản, nhiễm trùng tai giữa, suy đa phủ tạng, kịch phát những cơn hen nặng…...
 3 năm trước
 505 Lượt xem
ÚM - BỆNH LÝ QUEN THUỘC NHƯNG RẤT NGUY HIỂM, KHÔNG THỂ XEM NHẸ. PHÒNG NGỪA BẰNG VẮC XIN ĐỂ SỐNG KHỎE MẠNH, HẠNH PHÚC HƠN. ÚM - BỆNH LÝ QUEN THUỘC NHƯNG RẤT NGUY HIỂM, KHÔNG THỂ XEM NHẸ. PHÒNG NGỪA BẰNG VẮC XIN ĐỂ SỐNG KHỎE MẠNH, HẠNH PHÚC HƠN. 01:21
ÚM - BỆNH LÝ QUEN THUỘC NHƯNG RẤT NGUY HIỂM, KHÔNG THỂ XEM NHẸ. PHÒNG NGỪA BẰNG VẮC XIN ĐỂ SỐNG KHỎE MẠNH, HẠNH PHÚC HƠN.
Cúm mùa tưởng chỉ là bệnh xoàng, nhưng biến chứng viêm phổi, viêm phế quản, nhiễm trùng tai giữa, suy đa phủ tạng, kịch phát những cơn hen nặng…...
 3 năm trước
 477 Lượt xem
HƠN 50% TRẺ EM NHẬP VIỆN VÌ VIRUS ROTA, CHỦNG NGỪA VẮC XIN CHO CON YÊU NGAY TỪ 6 TUẦN TUỔI. HƠN 50% TRẺ EM NHẬP VIỆN VÌ VIRUS ROTA, CHỦNG NGỪA VẮC XIN CHO CON YÊU NGAY TỪ 6 TUẦN TUỔI. 00:53
HƠN 50% TRẺ EM NHẬP VIỆN VÌ VIRUS ROTA, CHỦNG NGỪA VẮC XIN CHO CON YÊU NGAY TỪ 6 TUẦN TUỔI.
Không có nỗi khổ nào bằng chứng kiến con chiến đấu với bệnh tiêu chảy cấp do virus Rota mà không thể làm gì giúp con được. Tiêu chảy cấp rất nguy...
 3 năm trước
 695 Lượt xem
Tin liên quan
Những vắc xin nào mới được sử dụng cho trẻ?
Những vắc xin nào mới được sử dụng cho trẻ?

Vắcxin HPV mới nhất sẽ bảo vệ chống lại 9 dòng HPV và được khuyến khích tiêm cho trẻ em gái và bé trai theo liệu trình ba liều vào năm 11 hoặc 12 tuổi.

Những căn bệnh biến mất có phải nhờ áp dụng biện pháp vệ sinh tốt hơn?
Những căn bệnh biến mất có phải nhờ áp dụng biện pháp vệ sinh tốt hơn?

Nguồn dinh dưỡng chất lượng hơn và áp dụng biện pháp vệ sinh tốt hơn thực sự đã cải thiện cuộc sống của chúng ta - chúng ta đang cao hơn, khỏe mạnh hơn và sạch sẽ hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, nhìn vào tỷ lệ mắc bệnh thực tế trong nhưng năm qua, không còn nghi ngờ gì nữa, vắc xin mới là yếu tố đóng vai trò chính trong hiệu quả làm suy giảm các ca bệnh mà chúng phòng chống.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây