1

Van trong tĩnh mạch có chức năng gì?

Nếu từng đọc những bài viết về chức năng của mạch máu trong cơ thể thì chắc hẳn bạn có thấy nói đến “van tĩnh mạch”. Vậy van tĩnh mạch là gì? Tại sao tĩnh mạch lại có van? Và chức năng của chúng là gì?
Van trong tĩnh mạch có chức năng gì? Van trong tĩnh mạch có chức năng gì?

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Van tĩnh mạch là gì?

Van tĩnh mạch là một bộ phận nằm trong các tĩnh mạch. Hệ tuần hoàn trong cơ thể được tạo nên từ các mạch máu, gồm có động mạch, tĩnh mạch và mao mạch. Các động mạch có nhiệm vụ đưa máu giàu oxy từ tim đến khắp các bộ phận còn lại của cơ thể trong khi các tĩnh mạch có nhiệm vụ đưa máu nghèo oxy từ khắp nơi trong cơ thể trở lại tim. Ở tim, máu lại được bơm oxy và sau đó tiếp tục được động mạch vận chuyển. Mao mạch là những mạch máu nhỏ nối động mạch với tĩnh mạch.

Tại sao tĩnh mạch lại có van và chức năng là gì?

Tĩnh mạch có các van một chiều với chức năng giữ cho máu chảy về tim. Vì tim nằm ở vị trí trên cao nên các van trong tĩnh mạch phải hoạt động chống lại trọng lực để máu có thể chảy theo một hướng về phía trên.

Khi các van tĩnh mạch mở và khỏe mạnh, chúng sẽ thực hiện đúng chức năng của mình và máu có thể dễ dàng lưu thông về tim. Khi các van này không mở hết thì có nghĩa là các cơ trong cơ thể ở trạng thái thả lỏng. Miễn là các van vẫn trong tình trạng khỏe mạnh thì việc chúng không mở hết cũng không có vấn đề gì cả. Trên thực tế, các van này giúp máu không ứ đọng lại ở chân.

Dấu hiệu nhận biết van tĩnh mạch bị hỏng

Nếu van tĩnh mạch bị hỏng hay suy yếu thì chúng sẽ không thể thực hiện nhiệm vụ đưa máu trở lại tim như bình thường và dẫn đến một tình trạng gọi là suy tĩnh mạch. Các triệu chứng của suy tĩnh mạch gồm có:

  • Sưng phù ở cẳng chân, bàn chân hoặc mắt cá chân
  • Cảm giác căng tức ở bắp chân
  • Ngứa, đau chân
  • Đau khi đi bộ và đỡ hơn khi ngồi nghỉ
  • Giãn tĩnh mạch (nổi mạch máu phình lớn trên da)
  • Da quanh mắt cá chân thâm lại
  • Loét chân
  • Hội chứng chân không yên (luôn muốn cử động chân khi ngồi hoặc nằm)
  • Chuột rút cơ

Những triệu chứng này ban đầu thường chỉ rất nhẹ nhưng sẽ trở nên nặng hơn nếu vấn đề tiếp diễn trong thời gian dài mà không được điều trị.

Bệnh suy tĩnh mạch có nguy hiểm không?

Suy tĩnh mạch không nguy hiểm đến tính mạng giống như huyết khối tĩnh mạch hay các vấn đề về tĩnh mạch khác. Tuy nhiên, suy tĩnh mạch có thể khiến người bệnh vô cùng đau đớn và thậm chí còn mất khả năng vận động. Vì vậy, tốt nhất là nên đi khám ngay khi có những dấu hiệu bất thường nghi là suy tĩnh mạch.

Nguyên nhân gây suy tĩnh mạch

Có nhiều yếu tố khác nhau góp phần gây ra bệnh tĩnh mạch này. Dưới đây là một số yếu tố chính:

  • Béo phì
  • Thay đổi nội tiết tố (ví dụ như khi mang thai)
  • Tuổi tác cao
  • Tiền sử gia đình
  • Tổn thương (do chấn thương chân, phẫu thuật,…)
  • Tăng huyết áp trong tĩnh mạch chân (do đứng, ngồi nhiều, ít vận động)
  • Lười tập thể dục
  • Hút thuốc lá
  • Huyết khối tĩnh mạch sâu
  • Sưng và viêm tĩnh mạch ở gần bề mặt da

Phương pháp điều trị

Trước tiên nên đi khám để bác sĩ chẩn đoán và từ đó chỉ định phương pháp điều trị cụ thể. Suy tĩnh mạch và những vấn đề về tĩnh mạch khác có thể được điều trị bằng những biện pháp đơn giản, xâm lấn tối thiểu như laser nội tĩnh mạch (endovenous laser treatment), đốt bằng sóng cao tần (radiofrequency ablation treatment) hay chích xơ tĩnh mạch.

Laser nội tĩnh mạch

Laser nội tĩnh mạch được sử dụng để xử lý suy giãn tĩnh mạch hay các bệnh tĩnh mạch khác trên chân. Những tĩnh mạch này có thể nằm dưới bề mặt da và không thể nhìn thấy bằng mắt thường mà cần phải siêu âm. Phương pháp laser nội tĩnh mạch được thực hiện bằng cách đưa một ống thông nhỏ kèm sợi quang vào tĩnh mạch có vấn đề và sử dụng tia laser để đốt nóng, khiến cho tĩnh mạch xẹp xuống.

Đốt bằng sóng cao tần

Đốt bằng sóng cao tần là phương pháp sử dụng năng lượng sóng vô tuyến (radiofrequency) để điều trị giãn tĩnh mạch và những bệnh tĩnh mạch khác trên chân. Những tĩnh mạch này có thể nằm dưới bề mặt và không thể nhìn thấy nếu không siêu âm. Trong quy trình thực hiện, bác sĩ đưa một ống thông nhỏ vào tĩnh mạch bị hỏng. Qua ống thông này, thiết bị truyền sóng vô tuyến được đưa vào để làm co tĩnh mạch.

Chích xơ tĩnh mạch

Chích cơ tĩnh mạch là phương pháp để xử lý các tĩnh mạch vừa và nhỏ, chủ yếu là tĩnh mạch mạng nhện và tĩnh mạch suy giãn kích thước nhỏ. Một loại chất gây xơ được tiêm vào tĩnh mạch bị tổn hại, khiến cho mạch máu trở thành sẹo rồi đóng lại, sau đó được cơ thể hấp thụ.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tiêm xơ tĩnh mạch trong điều trị tĩnh mạch mạng nhện
Tiêm xơ tĩnh mạch trong điều trị tĩnh mạch mạng nhện

Tiêm xơ tĩnh mạch là một thủ thuật đơn giản, nhanh chóng và không cần gây mê. Quá trình thực hiện thường mất từ ​​15 phút đến một tiếng, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vấn đề cần xử lý.

Những dấu hiệu cho thấy bệnh tĩnh mạch đã trở nên nghiêm trọng
Những dấu hiệu cho thấy bệnh tĩnh mạch đã trở nên nghiêm trọng

Nếu nhìn thấy những mạch máu lớn nổi rõ trên chân hay bất kỳ bộ phận nào khác thì cần chú ý đến cả các biểu hiện bất thường khác trên cơ thể. Đó đều có thể là những dấu hiệu cảnh báo bệnh tĩnh mạch.

Thời tiết lạnh có làm suy giãn tĩnh mạch nặng hơn không?
Thời tiết lạnh có làm suy giãn tĩnh mạch nặng hơn không?

Vì chúng ta thường vận động ít hơn khi trời lạnh nên mùa đông có thể làm cho chứng suy giãn tĩnh mạch trở nên trầm trọng hơn.

Những câu hỏi thường gặp về suy tĩnh mạch chi dưới
Những câu hỏi thường gặp về suy tĩnh mạch chi dưới

“Suy tĩnh mạch chân (suy tĩnh mạch chi dưới) có tỷ lệ người mắc bệnh rất cao. Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO): Suy tĩnh mạch chi dưới thường gặp ở khoảng 35% người đang làm việc và 50% người đã nghỉ hưu, trong đó, phụ nữ gấp 3 lần nam giới. Về mặt bệnh lí, các triệu chứng diễn ra âm thầm và không được quan tâm đúng mức. Vì thế, hiện nay có nhiều ca để lại biến chứng nguy hiểm vì không được phát hiện và chữa trị kịp thời.

Suy giãn tĩnh mạch
Suy giãn tĩnh mạch

Suy giãn tĩnh mạch: nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tất nén có làm tình trạng giãn tĩnh mạch nặng hơn không?
  •  4 năm trước
  •  6 trả lời
  •  1789 lượt xem

Tôi đang dùng tất nén y tế nhưng hình như tình trạng giãn tĩnh mạch càng trở nên nặng hơn. Tôi cảm giác tĩnh mạch của tôi đang đến gần bề mặt da với tốc độ nhanh hơn nhiều so với trước đây. Tôi phải làm gì?

Nếu chỉ mang vớ nén y khoa trong 2 ngày sau tiêm xơ tĩnh mạch thì có sao không?
  •  4 năm trước
  •  7 trả lời
  •  1437 lượt xem

Tôi đã tiêm xơ tĩnh mạch vào tuần trước và được hướng dẫn là đeo băng thun hoặc vớ nén sau khi điều trị. Tôi chỉ đeo được trong 2 - 3 ngày vì tôi còn phải đi làm. Nếu như vậy thì có ảnh hưởng gì không?

Các loại dung dịch được sử dụng trong tiêm xơ tĩnh mạch?
  •  4 năm trước
  •  6 trả lời
  •  1926 lượt xem

Loại dung dịch được sử dụng trong liệu pháp tiêm xơ tĩnh mạch là những chất gì?

Cách loại bỏ tĩnh mạch mạng nhện màu đỏ xung quanh mũi
  •  5 năm trước
  •  9 trả lời
  •  1685 lượt xem

Tôi cần chọn phương pháp nào để xử lý các đường tĩnh mạch mạng nhện đỏ bắt đầu xuất hiện xung quanh mũi?

Cách hiệu quả nhất để điều trị các tĩnh mạch xanh trên chân?
  •  5 năm trước
  •  7 trả lời
  •  1694 lượt xem

Tôi có các đường tĩnh mạch màu xanh nổi rõ ở bắp chân (không phải giãn tĩnh mạch). Phương pháp nào có thể điều trị tình trạng này hiệu quả nhất?

Video có thể bạn quan tâm
GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC 02:37
GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC
Chị HA (Hà Nội): "giãn mao mạch càng nổi rõ hơn theo thời gian, bạn bè mình còn hiểu lầm cho rằng mình dùng mỹ phẩm, kem trộn nên da mới mỏng như...
 3 năm trước
 2107 Lượt xem
Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn 09:16
Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn
Mời cả nhà theo dõi 1b điều trị giãn mao mạch với laser Aileen nhé .
 4 năm trước
 1308 Lượt xem
ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG 00:36
ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG
Giãn tĩnh mạch (chân nổi gân xanh, đỏ tím chi chít như mạng nhện) có thể ĐIỀU TRỊ DỨT ĐIỂM MÀ KHÔNG CẦN PHẪU THUẬT.Công nghệ LS Pro giúp điều...
 2 năm trước
 1230 Lượt xem
GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả? GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả? 10:44
GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả?
? Cả nhà cùng theo dõi bác sĩ phân tích case lâm sàng để biết rõ hơn nhé
 4 năm trước
 1214 Lượt xem
Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn. Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn. 14:20
Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn.
Trải qua 1/3 liệu trình và chúng ta cùng xem kết quả nhé cả nhà!!!
 4 năm trước
 1134 Lượt xem
Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen. Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen. 07:39
Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen.
Cả nhà cùng theo dõi cận cảnh 1b điều trị nhé.? Cmt/ib để nhận chương trình ưu đãi nhân dịp đầu xuân ạ.
 4 năm trước
 947 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây