1

Tác động tiêu cực của rượu bia đối với sức khỏe tĩnh mạch

Tác động tiêu cực của rượu bia đối với sức khỏe tĩnh mạch Tác động tiêu cực của rượu bia đối với sức khỏe tĩnh mạch

Có nhiều yếu tố khác nhau gây ảnh hưởng tiêu cực đến tĩnh mạch và hai trong số những yếu tố phổ biến nhất là thói quen ăn uống không lành mạnh và lối sống ít vận động.

Ngoài ra còn có các yếu tố khác cũng làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về tĩnh mạch là gen di truyền, nội tiết tố và tuổi tác cao.

Cả ba đều là những yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát. Chẳng có cách nào có thể thay đổi được gen di truyền, chống lại sự lão hóa hay kiểm soát hoàn toàn nồng độ nội tiết tố trong cơ thể. Tuy nhiên, thói quen ăn uống và lối sống lại là những yếu tố mà chúng ta có thể kiểm soát được. Càng sớm bắt đầu chế độ ăn uống lành mạnh và tăng cường vận động thể chất thì càng có thể giữ cho tĩnh mạch khỏe mạnh về lâu dài.

Bên cạnh đó còn có một thủ phạm khác trong cuộc sống cũng gây hại cho hệ tuần hoàn, đó là thói quen uống nhiều bia rượu.

Mặc dù không nằm trong top 5 những yếu tố làm tăng nguy cơ bị suy giãn tĩnh mạch và các vấn đề về tĩnh mạch khác nhưng chắc chắn đây cũng là một trong những nguyên nhân góp phần gây tổn hại đến tĩnh mạch.

Vậy tại sao uống nhiều bia rượu lại có hại cho tĩnh mạch?

Rượu bia ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn như thế nào?

Các tĩnh mạch là một phần chính của hệ tuần hoàn trong cơ thể. Toàn bộ hệ thống này có chức năng đưa máu từ tim đến các bộ phận khác và từ các bộ phận khác trở về tim qua các tĩnh mạch và động mạch, tạo thành một vòng tuần hoàn khép kín nên có tên là hệ thống tuần hoàn.

Khi được tiêu thụ ở mức độ vừa phải thì rượu bia sẽ có lợi cho hệ tuần hoàn. Việc uống một ly rượu vang, một ly cocktail hay một cốc bia đã được chứng minh là giúp cho tim hoạt động tốt hơn nhưng chỉ cần uống quá mức này thì sẽ lại gây hại cho cơ thể.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng một ly rượu làm cho các mạch máu giãn ra và máu có thể chảy qua một cách dễ dàng hơn. Điều này giúp hệ tuần hoàn không phải hoạt động quá vất vả.

Tuy nhiên, bắt đầu từ ly thứ hai thì nhịp tim sẽ tăng lên và khiến hệ tuần hoàn phải làm việc nhiều hơn.

Điều này có nghĩa là cơ thể, trong đó có cả tĩnh mạch, sẽ phải làm việc gấp đôi để đưa mọi thứ trở lại bình thường. Và khi phải làm việc cường độ cao như vậy thì các tĩnh mạch sẽ nhanh chóng trở nên suy yếu.

Tác động của rượu bia đến tĩnh mạch

Như đã nêu bên trên, khi uống một ly rượu thì hệ tuần hoàn có thể lưu thông máu dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu vẫn tiếp tục uống thì sẽ có nguy cơ gặp phải một số vấn đề.

Mặc dù uống nhiều rượu bia không trực tiếp dẫn đến suy giãn tĩnh mạch nhưng sẽ gây ra vấn đề cho hệ tuần hoàn. Và, bởi vì tĩnh mạch là một phần của hệ tuần hoàn nên không thể tránh khỏi đến một lúc nào đó, các mạch máu này cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi lạm dụng rượu bia.

Tóm lại, không nhất thiết phải ngừng uống hoàn toàn nhưng hãy uống một cách có chừng mực, đặc biệt là những người vốn đã có nguy cơ cao mắc các bệnh về tĩnh mạch.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Những điều nên và không nên làm để giữ cho tĩnh mạch khỏe mạnh
Những điều nên và không nên làm để giữ cho tĩnh mạch khỏe mạnh

Hãy bắt đầu thay đổi những thói quen xấu và tập cho mình những thói quen tốt ngay hôm nay để duy trì sức khỏe tổng thể và sức khỏe của cả những mạch máu nhỏ trong cơ thể.

Bổ sung những loại vitamin này để giữ cho tĩnh mạch khỏe mạnh
Bổ sung những loại vitamin này để giữ cho tĩnh mạch khỏe mạnh

Những gì mà chúng ta ăn hàng ngày cũng có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tĩnh mạch.

4 lý do tại sao nên điều trị giãn tĩnh mạch vào mùa đông
4 lý do tại sao nên điều trị giãn tĩnh mạch vào mùa đông

Suy giãn tĩnh mạch không chỉ là một vấn đề gây mất thẩm mỹ. Nếu không được điều trị, chứng bệnh này có thể dẫn đến những hậu quả khá nghiêm trọng.

Những câu hỏi thường gặp về suy tĩnh mạch chi dưới
Những câu hỏi thường gặp về suy tĩnh mạch chi dưới

“Suy tĩnh mạch chân (suy tĩnh mạch chi dưới) có tỷ lệ người mắc bệnh rất cao. Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO): Suy tĩnh mạch chi dưới thường gặp ở khoảng 35% người đang làm việc và 50% người đã nghỉ hưu, trong đó, phụ nữ gấp 3 lần nam giới. Về mặt bệnh lí, các triệu chứng diễn ra âm thầm và không được quan tâm đúng mức. Vì thế, hiện nay có nhiều ca để lại biến chứng nguy hiểm vì không được phát hiện và chữa trị kịp thời.

Suy giãn tĩnh mạch
Suy giãn tĩnh mạch

Suy giãn tĩnh mạch: nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách loại bỏ tĩnh mạch mạng nhện màu đỏ xung quanh mũi
  •  5 năm trước
  •  9 trả lời
  •  1667 lượt xem

Tôi cần chọn phương pháp nào để xử lý các đường tĩnh mạch mạng nhện đỏ bắt đầu xuất hiện xung quanh mũi?

Cách hiệu quả nhất để điều trị các tĩnh mạch xanh trên chân?
  •  5 năm trước
  •  7 trả lời
  •  1673 lượt xem

Tôi có các đường tĩnh mạch màu xanh nổi rõ ở bắp chân (không phải giãn tĩnh mạch). Phương pháp nào có thể điều trị tình trạng này hiệu quả nhất?

Cách xử lý các tĩnh mạch lớn dưới mắt?
  •  5 năm trước
  •  6 trả lời
  •  2540 lượt xem

Có loại laser nào có thể thu nhỏ các đường tĩnh mạch trên mặt không?

Nên chọn tiêm xơ tĩnh mạch hay điều trị bằng laser?
  •  5 năm trước
  •  8 trả lời
  •  3380 lượt xem

Đùi và cẳng chân của tôi bị tĩnh mạch mạng nhện và giãn tĩnh mạch. Tôi nên chọn liệu pháp laser hay nên kết hợp laser và tiêm xơ tĩnh mạch tĩnh mạch để điều trị cả hai vấn đề này?

Các nguy cơ và biến chứng khi điều trị tĩnh mạch mạng nhện bằng laser
  •  5 năm trước
  •  7 trả lời
  •  1182 lượt xem

Tôi đang chuẩn bị điều trị tĩnh mạch mạng nhện bằng laser nhưng rất lo lắng về nguy cơ tăng sắc tố. Tôi có da sáng, hơi ngả sang tone màu olive và ngoại trừ việc hay mặc đồ ngắn vào mùa hè ra thì tôi không thường tiếp xúc nhiều với nắng hay tắm nắng. Liệu da tôi có bị tăng sắc tố sau khi điều trị không?

Video có thể bạn quan tâm
GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC 02:37
GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC
Chị HA (Hà Nội): "giãn mao mạch càng nổi rõ hơn theo thời gian, bạn bè mình còn hiểu lầm cho rằng mình dùng mỹ phẩm, kem trộn nên da mới mỏng như...
 3 năm trước
 2071 Lượt xem
Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn 09:16
Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn
Mời cả nhà theo dõi 1b điều trị giãn mao mạch với laser Aileen nhé .
 4 năm trước
 1288 Lượt xem
GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả? GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả? 10:44
GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả?
? Cả nhà cùng theo dõi bác sĩ phân tích case lâm sàng để biết rõ hơn nhé
 4 năm trước
 1190 Lượt xem
ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG 00:36
ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG
Giãn tĩnh mạch (chân nổi gân xanh, đỏ tím chi chít như mạng nhện) có thể ĐIỀU TRỊ DỨT ĐIỂM MÀ KHÔNG CẦN PHẪU THUẬT.Công nghệ LS Pro giúp điều...
 2 năm trước
 1189 Lượt xem
Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn. Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn. 14:20
Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn.
Trải qua 1/3 liệu trình và chúng ta cùng xem kết quả nhé cả nhà!!!
 4 năm trước
 1105 Lượt xem
Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen. Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen. 07:39
Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen.
Cả nhà cùng theo dõi cận cảnh 1b điều trị nhé.? Cmt/ib để nhận chương trình ưu đãi nhân dịp đầu xuân ạ.
 4 năm trước
 919 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây