1

Ngăn ngừa hình thành cục máu đông ở chân

Cục máu đông là một vấn đề không thể xem nhẹ. Mặc dù không phải lúc nào cũng đe dọa đến tính mạng nhưng cục máu đông có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm.
Ngăn ngừa hình thành cục máu đông ở chân Ngăn ngừa hình thành cục máu đông ở chân

Những cục máu đông này hình thành ở sâu bên trong tĩnh mạch, đặc biệt là ở chân và thường được gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu (deep vein thrombosis).

Vậy tại sao cục máu đông lại nguy hiểm? Lý do là bởi chúng có thể vỡ ra, di chuyển theo máu đến phổi và mắc kẹt trong phổi, dẫn đến thuyên tắc phổi - một tình trạng có thể gây tử vong nếu không can thiệp kịp thời.

Có nhiều điều mà chúng ta vẫn thường hay làm trong cuộc sống làm tăng nguy cơ hình thành các cục máu đông và một số hậu quả đi kèm khác nhưng mặt khác, chỉ cần một vài thay đổi nhỏ là có thể ngăn ngừa, giảm thiểu được nguy cơ này.

Dưới đây là 5 cách đơn giản mà bạn có thể áp dụng trong cuộc sống để tránh hình thành cục máu đông ở chân.

1. Vận động thường xuyên

Khi ngồi liên tục trong thời gian dài thì thi thoảng nên đứng lên và đi lại vài phút để máu có thể lưu thông trở lại.

Việc ngồi trong thời gian dài mà không vận động là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu gây hình thành cục máu đông ở chân. Điều này xảy ra ngay cả trong những lúc ngồi thư giãn, ví dụ như xem phim hay lướt điện thoại. Tuy nhiên, có thể giảm nguy cơ này bằng cách đơn giản là cứ sau 30 phút lại đứng lên và đi lại loang quanh.

Ngoài ra, cũng nên nâng cao chân. Đây là một biện pháp rất hữu hiệu để giữ cho sự tuần hoàn máu diễn ra bình thường, đặc biệt là khi đang có vấn đề về tĩnh mạch như suy giãn tĩnh mạch.

2. Uống đủ nước khi đi du lịch

Khi ngồi trên ôtô hay máy bay, không khí lạnh của điều hòa khiến cho cơ thể bị mất nước rất nhanh.

Những lúc này, đa số mọi người đều hạn chế uống nước vì sợ phải dừng xe lại giữa đường để đi vệ sinh hay không muốn phải dùng toilet trên máy bay.

Tuy nhiên, khi đang đi du lịch thì nên uống nhiều nước hơn. Mục đích không chỉ là để bù lại lượng nước bị mất mà còn để ngăn ngừa những tác hại của việc phải ngồi nhiều.

Nếu ngồi trên 2 tiếng trong ô tô hoặc trên máy bay thì nguy cơ hình thành cục máu đông sẽ tăng cao. Do đó, ngoài uống đủ nước thì khi di chuyển bằng ô tô, hãy cố gắng dừng xe sau mỗi một tiếng đến một tiếng rưỡi, xuống xe và đi lại xung quanh. Khi ngồi trên máy bay thì hãy đứng dậy và đi lại dọc theo lối đi có thể đôi chân được cử động và lưu thông máu bình thường.

Ngoài ra, khi đi du lịch thì cũng nên tránh xa những đồ uống khiến cho cơ thể bị mất nước nhiều hơn, chẳng hạn như caffeine, rượu và các loại đồ uống có đường như nước ngọt có ga.

Một vật dụng nên mang theo khi đi du lịch, đặc biệt là khi đang có những vấn đề về tĩnh mạch là một đôi tất nén. Tất nén có tác dụng hỗ trợ lưu thông máu trong tĩnh mạch về tim và từ đó giúp tránh hình thành cục máu đông.

3. Tích cực vận động mang thai

Khi mang thai, đặc biệt là vào những tháng cuối, mẹ bầu thường sẽ không muốn đi lại do cơ thể nặng nề và cảm giác mệt mỏi, uể oải. Tuy nhiên, mang thai và những thay đổi nồng độ nội tiết tố trong thai kỳ là một trong những yếu tố hàng đầu làm tăng nguy cơ huyết khối tĩnh mạch sâu. Vì vậy đây là thời điểm cần đặc biệt tăng cường vận động. Mang thai làm tăng áp lực trong các tĩnh mạch ở vùng chậu và chân. Khi chân không cử động trong thời gian dài, chẳng hạn như khi nằm trên giường thì cơ bắp chân không thể co thắt để giúp máu lưu thông và điều này sẽ làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông.

Hãy cố gắng đi bộ thường xuyên và hạn chế tối thời gian ngồi, nằm một chỗ.

Nếu có thể thì hãy nằm nghiêng bên trái để giúp thúc đẩy sự tuần hoàn máu vì khi mang thai, máu thường khó lưu thông ở bên phải cơ thể.

4. Kê cao chân khi ngủ

Nếu ngủ đủ giấc, tương đương với khoảng 7 - 8 tiếng mỗi đêm thì chân sẽ không cử động trong suốt một thời gian dài. Và điều này không hề tốt cho quá trình lưu thông máu.

Để giúp thúc đẩy sự lưu thông máu trong khi ngủ thì nên kê cao chân bằng cách đặt một vài chiếc gối bên dưới chân. Không cần phải nâng quá cao, chỉ cần một vài cm là đủ để hỗ trợ rất nhiều cho sự tuần hoàn máu và giảm nguy cơ đông máu. Chỉ cần đảm bảo chân cao hơn hông là có thể ngăn ngừa được vấn đề này.

5. Nhận biết các dấu hiệu

Nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào bất thường thì cần đi khám bác sĩ chuyên khoa Tim mạch ngay. Cục máu đông nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời thì sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng.

Một số dấu hiệu cục máu đông ở chân gồm có:

  • Sưng phù, thường chỉ ở một chân
  • Đau chân hoặc chân trở nên nhạy cảm
  • Da chuyển màu đỏ hoặc hơi xanh
  • Da có cảm giác nóng ấm khi chạm

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Ngăn ngừa các vấn đề ở tĩnh mạch bằng thói quen ăn uống lành mạnh
Ngăn ngừa các vấn đề ở tĩnh mạch bằng thói quen ăn uống lành mạnh

Bên cạnh những thói quen trong cuộc sống như tập thể dục thường xuyên và không đứng, ngồi quá lâu thì chế độ ăn uống cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc giữ cho các động mạch và tĩnh mạch luôn khỏe mạnh và đàn hồi để đảm bảo chức năng của hệ tuần hoàn.

Các cách ngăn ngừa huyết khối tĩnh mạch sâu
Các cách ngăn ngừa huyết khối tĩnh mạch sâu

Chắc hẳn ai cũng đã từng nghe qua về cục máu đông và biết rằng cục máu đông sẽ làm tắc nghẽn động mạch, ngăn cản máu đến các cơ quan quan trọng trong cơ thể như tim và não bộ. Điều này sẽ dẫn đến những vấn đề như nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ.

Ngăn ngừa suy giãn tĩnh mạch tái phát sau điều trị
Ngăn ngừa suy giãn tĩnh mạch tái phát sau điều trị

Nhờ công nghệ y học hiện đại mà ngày nay, chứng giãn tĩnh mạch có thể được xử lý bằng những thủ thuật đơn giản, xâm lấn tối thiểu và gần như không cần thời gian nghỉ dưỡng.

6 biện pháp thư giãn để ngăn ngừa suy giãn tĩnh mạch
6 biện pháp thư giãn để ngăn ngừa suy giãn tĩnh mạch

Bạn có biết rằng căng thẳng thần kinh hay stress là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ bị các vấn đề về tĩnh mạch như suy giãn tĩnh mạch và khiến cho vấn đề hiện tại càng trở nên nặng hơn?

Biện pháp ngăn ngừa suy giãn tĩnh mạch
Biện pháp ngăn ngừa suy giãn tĩnh mạch

Chỉ cần một số thay đổi đơn giản trong thói quen, lối sống hàng ngày là có thể ngăn ngừa được chứng suy giãn tĩnh mạch hoặc giảm bớt các triệu chứng khó chịu do vấn đề này gây ra.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách ngăn ngừa tĩnh mạch mạng nhện?
  •  4 năm trước
  •  8 trả lời
  •  856 lượt xem

Làm thế nào để ngăn ngừa tĩnh mạch màng nhện?

Cách hiệu quả nhất để điều trị các tĩnh mạch xanh trên chân?
  •  5 năm trước
  •  7 trả lời
  •  1694 lượt xem

Tôi có các đường tĩnh mạch màu xanh nổi rõ ở bắp chân (không phải giãn tĩnh mạch). Phương pháp nào có thể điều trị tình trạng này hiệu quả nhất?

Nổi các tĩnh mạch màu xanh trên hông, đùi và chân ở tuổi 21?
  •  5 năm trước
  •  6 trả lời
  •  7161 lượt xem

Vùng hông và đùi của tôi có những đường tĩnh mạch màu xanh, chúng đã lan rộng ra rất nhanh trong 6 tháng qua. Tôi đã tìm đến một bác sĩ chuyên khoa tĩnh mạch và sau khi siêu âm thì bác sĩ nói rằng tôi không phải bị giãn tĩnh mạch mà chỉ là do da tôi quá trắng nhưng tôi thấy nhiều người còn trắng hơn tôi nhưng không hề bị vấn đề này. Bố mẹ tôi cũng không bị như vậy. Điều này có bình thường không và có thể loại bỏ bằng cách nào?

Làm sao để loại bỏ động mạch nổi lên ở thái dương?
  •  4 năm trước
  •  4 trả lời
  •  3073 lượt xem

Ở thái dương của tôi có nổi lên mạch máu và còn giật nữa. Làm thế nào để loại bỏ?

Cách điều trị các đường tĩnh mạch ở bàn chân
  •  4 năm trước
  •  5 trả lời
  •  971 lượt xem

Cách xử lý các đường tĩnh mạch ở bàn chân

Video có thể bạn quan tâm
GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC 02:37
GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC
Chị HA (Hà Nội): "giãn mao mạch càng nổi rõ hơn theo thời gian, bạn bè mình còn hiểu lầm cho rằng mình dùng mỹ phẩm, kem trộn nên da mới mỏng như...
 3 năm trước
 2107 Lượt xem
Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn 09:16
Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn
Mời cả nhà theo dõi 1b điều trị giãn mao mạch với laser Aileen nhé .
 4 năm trước
 1308 Lượt xem
ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG 00:36
ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG
Giãn tĩnh mạch (chân nổi gân xanh, đỏ tím chi chít như mạng nhện) có thể ĐIỀU TRỊ DỨT ĐIỂM MÀ KHÔNG CẦN PHẪU THUẬT.Công nghệ LS Pro giúp điều...
 2 năm trước
 1230 Lượt xem
GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả? GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả? 10:44
GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả?
? Cả nhà cùng theo dõi bác sĩ phân tích case lâm sàng để biết rõ hơn nhé
 4 năm trước
 1216 Lượt xem
Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn. Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn. 14:20
Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn.
Trải qua 1/3 liệu trình và chúng ta cùng xem kết quả nhé cả nhà!!!
 4 năm trước
 1134 Lượt xem
Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen. Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen. 07:39
Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen.
Cả nhà cùng theo dõi cận cảnh 1b điều trị nhé.? Cmt/ib để nhận chương trình ưu đãi nhân dịp đầu xuân ạ.
 4 năm trước
 947 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây