1

6 lời khuyên cải thiện lưu thông máu ở chân

Sự lưu thông máu sẽ kém dần đi khi chúng ta có tuổi. Nhưng các vấn đề về lưu thông máu có thể xảy ra ở bất kỳ ai, ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là những người không thường xuyên vận động.
6 lời khuyên cải thiện lưu thông máu ở chân 6 lời khuyên cải thiện lưu thông máu ở chân

Sự lưu thông máu tốt ở chân cho phép các mô hấp thụ đủ chất dinh dưỡng, loại bỏ chất thải và là điều rất quan trọng đối với sức khỏe, sự dẻo dai về lâu dài của đôi chân. Tình trạng lưu thông máu kém ở chân có thể được cải thiện bằng cách bắt đầu những thói quen đơn giản và thay đổi chế độ ăn uống hàng ngày.

Lưu thông máu là dòng chảy liên tục của máu trong khắp cơ thể, diễn ra nhờ chức năng bơm của tim. Sự lưu thông máu diễn ra trong một mạng lưới các mạch máu, trong đó có động mạch và tĩnh mạch. Động mạch là những mạch máu có nhiệm vụ mang máu từ tim đến khắp các cơ quan trong cơ thể còn tĩnh mạch là các mạch máu đưa máu từ khắp cơ thể trở về tim.

Việc đưa máu trở lại tim từ phần dưới của cơ thể đòi hỏi tĩnh mạch phải làm việc vất vả vì phải chống lại tác động lớn của trọng lực để có thể đẩy máu qua một quãng đường dài lên phía trên. Các cơ bao quanh tĩnh mạch hỗ trợ cho quá trình này. Khi các cơn co thắt thì sẽ thúc đẩy máu trong tĩnh mạch chảy về tim. Đó là lý do tại sao việc vận động thường xuyên, thậm chí chỉ cần đi bộ nhẹ nhàng, có thể cải thiện tuần hoàn máu.

Sự lưu thông máu sẽ kém dần đi khi chúng ta có tuổi. Nhưng các vấn đề về lưu thông máu có thể xảy ra ở bất kỳ ai, ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là những người không thường xuyên vận động. Có thể ngăn ngừa và khắc phục những vấn đề này bằng một số biện pháp đơn giản dưới đây.

1. Đi bộ thường xuyên

Đi bộ là một bài tập đơn giản, cường độ nhẹ nhưng lại đem lại nhiều lợi ích rất lớn cho sức khỏe và còn có thể thúc đẩy giảm cân. Đi bộ ở bất kỳ tốc độ nào cũng đều giúp tăng cường lưu lượng máu đi khắp cơ thể vì việc này sẽ làm giảm huyết áp và tăng tần suất hoạt động của cơ chân. Khi các cơ co thắt và thả lỏng thì sẽ tác động vào các tĩnh mạch lớn ở chân và thúc đẩy dòng chảy của máu ở những khu vực bị ứ đọng.

Một số lợi ích khác của việc đi bộ và tất cả mọi hình thức tập thể dục là cải thiện sự cân bằng tổng thể và nâng cao tâm trạng.

2. Kéo giãn cơ

Thực hiện kéo giãn cơ thường xuyên có rất nhiều lợi ích đối với cơ thể. Kéo giãn cơ đúng kỹ thuật sẽ giúp thúc đẩy sự lưu thông máu, mang oxy và chất dinh dưỡng đến các cơ quan và cơ bắp – đây là điều cần thiết để duy trì các chức năng, sự chuyển động và linh hoạt.

3. Chú ý đến tư thế

Thói quen vắt chéo chân khi ngồi rất có hại cho sự tuần hoàn máu ở phần dưới của cơ thể. Tư thế này gây gián đoạn dòng máu chảy đến chân, khiến mô chân không được cung cấp đủ máu để duy trì trạng thái khỏe mạnh. Nếu có thói quen ngồi ở tư thế này thì cần phải sửa ngay.

Dưới đây là một số những tư thế giúp thúc đẩy sự lưu thông máu trong tĩnh mạch:

  • Đặt bàn chân trên sàn và hơi tách hai chân ra. Thỉnh thoảng hãy đứng dậy để không ở một tư thế quá lâu.
  • Khi ngồi làm việc lâu thì nên kê cao chân lên một chút để giúp dòng máu lưu thông bình thường. Tốt nhất nên đặt chân lên một chiếc thấp sao cho cách mặt sàn từ ​​15 đến 30cm.
  • Trong khi ngủ, kê chân lên gối để cải thiện sự lưu thông máu. Tư thế này cũng tốt cho cả cột sống.

4. Mang tất nén

Tất nén giúp cải thiện lưu thông máu, giảm sưng phù và đau.

Đây là vật dụng rất có ích đối với những người làm công việc phải ngồi nhiều hoặc đứng trong thời gian dài. Ngồi hay đứng liên tục sẽ gây tăng áp lực lên chân và việc vận động quá ít cũng ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tuần hoàn nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chung. Giống như tác động của việc đi bộ hay tập thể dục, tất nén cũng làm cho các cơ ở chân liên tục co thắt và thả lỏng, từ đó kích thích sự tuần hoàn máu.

5. Ngừng hút thuốc lá

Nếu muốn các mạch máu khỏe mạnh thì tuyệt đối không được hút thuốc lá. Hút thuốc sẽ khiến bàn chân và vùng mắt cá chân bị sưng phù. Những người hút thuốc còn có nguy cơ cao gặp phải một vấn đề nguy hiểm đó là hình thành cục máu đông (huyết khối). Khi hút thuốc, tim không thể thực hiện chức năng một cách tốt nhất và điều này sẽ khiến cho các động mạch, tĩnh mạch ở chân bị tổn hại.

6. Hạn chế căng thẳng

Căng thẳng gây ra nhiều tác động tiêu cực đến cả sức khỏe tinh thần và thể chất, bao gồm cả sự lưu thông máu trong cơ thể. Trong thời gian phải chịu nhiều căng thẳng thì hãy thử những cách thư giãn như tập thể dục, nghe nhạc, hít thở sâu, ngồi thiền hoặc liệu pháp tâm lý.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
5 cách cải thiện lưu thông máu ở bàn tay và ngón tay
5 cách cải thiện lưu thông máu ở bàn tay và ngón tay

Lưu thông máu kém có nghĩa là tim không thể bơm máu một cách hiệu quả đến các bộ phận trong cơ thể. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng.

Giãn tĩnh mạch ở chân: nguyên nhân và cách loại bỏ
Giãn tĩnh mạch ở chân: nguyên nhân và cách loại bỏ

Suy giãn tĩnh mạch và tĩnh mạch mạng nhện ở chân

Trợ giá trị suy giãn tĩnh mạch chân còn 10.9 triệu (giá gốc 24 triệu)
Trợ giá trị suy giãn tĩnh mạch chân còn 10.9 triệu (giá gốc 24 triệu)

Suckhoe123 cung cấp mã trợ giá trị suy giãn tĩnh mạch chân còn 10.9 triệu bằng laser nội tĩnh mạch (giá gốc 24 triệu), thực hiện tại các bệnh viện uy tín.

Không chỉ có chân, tĩnh mạch mạng nhện còn có thể xảy ra ở 3 vị trí này
Không chỉ có chân, tĩnh mạch mạng nhện còn có thể xảy ra ở 3 vị trí này

Tĩnh mạch mạng nhện có thể xuất hiện ở cả một số vị trí mà nhiều người không ngờ tới như mặt, bàn tay và bàn chân.

Làm thế nào để củng cố tĩnh mạch ở chân?
Làm thế nào để củng cố tĩnh mạch ở chân?

Giống như động mạnh, tĩnh mạch khỏe mạnh là điều vô cùng cần thiết đối với chức năng của hệ tuần hoàn. Tuy nhiên, vấn đề về tĩnh mạch là một trong những vấn đề phổ biến nhất mà nhiều người trưởng thành gặp phải hiện nay.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách hiệu quả nhất để điều trị các tĩnh mạch xanh trên chân?
  •  5 năm trước
  •  7 trả lời
  •  1675 lượt xem

Tôi có các đường tĩnh mạch màu xanh nổi rõ ở bắp chân (không phải giãn tĩnh mạch). Phương pháp nào có thể điều trị tình trạng này hiệu quả nhất?

Nổi các tĩnh mạch màu xanh trên hông, đùi và chân ở tuổi 21?
  •  5 năm trước
  •  6 trả lời
  •  7096 lượt xem

Vùng hông và đùi của tôi có những đường tĩnh mạch màu xanh, chúng đã lan rộng ra rất nhanh trong 6 tháng qua. Tôi đã tìm đến một bác sĩ chuyên khoa tĩnh mạch và sau khi siêu âm thì bác sĩ nói rằng tôi không phải bị giãn tĩnh mạch mà chỉ là do da tôi quá trắng nhưng tôi thấy nhiều người còn trắng hơn tôi nhưng không hề bị vấn đề này. Bố mẹ tôi cũng không bị như vậy. Điều này có bình thường không và có thể loại bỏ bằng cách nào?

Cách điều trị các đường tĩnh mạch ở bàn chân
  •  4 năm trước
  •  5 trả lời
  •  959 lượt xem

Cách xử lý các đường tĩnh mạch ở bàn chân

Có thể tiêm filler để che đi tĩnh mạch ở bàn chân không?
  •  4 năm trước
  •  8 trả lời
  •  1686 lượt xem

Da của tôi mỏng và trắng nên bị lộ các đường tĩnh mạch. Có cách nào để khắc phục không? Có thể tiêm filler không?

Tăng sắc tố ở chân sau chích xơ tĩnh mạch
  •  4 năm trước
  •  5 trả lời
  •  895 lượt xem

Khoảng 8 tháng trước, tôi đã phẫu thuật để loại bỏ tĩnh mạch ở chân. Để xử lý nốt các tĩnh mạch mạng nhện, tôi đã điều trị tiếp bằng phương pháp chích xơ tĩnh mạch. Sau đó, những vùng điều trị ở chân tôi bị tăng sắc tố. Tôi nghĩ là do tôi để chân tiếp xúc với nắng 1 tuầnsau khi điều trị. Tôi đã được bác sĩ cho kem bôi trị tăng sắc tố, tôi muốn biết là bao lâu thì sẽ hết? tôi 46 tuổi.

Video có thể bạn quan tâm
GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC 02:37
GIÃN MAO MẠCH BẨM SINH LỘ RÕ, NỔI VÂN ĐỎ LI TI DA CÓ TRẮNG ĐẾN MẤY CŨNG VẪN BỊ CHÊ KÉM SẮC
Chị HA (Hà Nội): "giãn mao mạch càng nổi rõ hơn theo thời gian, bạn bè mình còn hiểu lầm cho rằng mình dùng mỹ phẩm, kem trộn nên da mới mỏng như...
 3 năm trước
 2073 Lượt xem
Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn 09:16
Giãn mao mạch - hậu quả và cách điều trị tại DR Hoàng Tuấn
Mời cả nhà theo dõi 1b điều trị giãn mao mạch với laser Aileen nhé .
 4 năm trước
 1289 Lượt xem
GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả? GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả? 10:44
GIÃN MAO MẠCH do những nguyên nhân gì? Điều trị bằng phương pháp nào để hiệu quả?
? Cả nhà cùng theo dõi bác sĩ phân tích case lâm sàng để biết rõ hơn nhé
 4 năm trước
 1191 Lượt xem
ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG 00:36
ĐIỀU TRỊ SUY GIÃN TĨNH MẠCH HIỆU QUẢ TRỌN GÓI CHỈ 3 TRIỆU ĐỒNG
Giãn tĩnh mạch (chân nổi gân xanh, đỏ tím chi chít như mạng nhện) có thể ĐIỀU TRỊ DỨT ĐIỂM MÀ KHÔNG CẦN PHẪU THUẬT.Công nghệ LS Pro giúp điều...
 2 năm trước
 1191 Lượt xem
Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn. Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn. 14:20
Giải cứu làn da mỏng yếu, giãn mao mạch khỏi tình trạng nám trên nền da đã sử dụng kem trộn.
Trải qua 1/3 liệu trình và chúng ta cùng xem kết quả nhé cả nhà!!!
 4 năm trước
 1105 Lượt xem
Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen. Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen. 07:39
Cải thiện tình trạng giãn mao mạch với công nghệ laser Aileen.
Cả nhà cùng theo dõi cận cảnh 1b điều trị nhé.? Cmt/ib để nhận chương trình ưu đãi nhân dịp đầu xuân ạ.
 4 năm trước
 923 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây