1

Giảm cân không đúng cách có thể gây rụng tóc và hói đầu

Có rất nhiều cách khác nhau để giảm cân. Cho đến nay, các chuyên gia y tế vẫn khuyến nghị rằng cách giảm cân an toàn và bền vững nhất là kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục. Tuy nhiên, những cách này lại cho kết quả chậm nên không ít người tìm đến các cách giảm cân chưa được kiểm chứng.
Giảm cân không đúng cách có thể gây rụng tóc và hói đầu Giảm cân không đúng cách có thể gây rụng tóc và hói đầu

Việc giảm cân không đúng cách sẽ tác động tiêu cực đến cơ thể và dẫn đến nhiều vấn đề, một trong số đó là rụng tóc. Có nhiều nguyên nhân gây rụng tóc trong quá trình giảm cân, chẳng hạn như thiếu hụt dinh dưỡng. Nếu bạn đang giảm cân và bị rụng tóc thì đó rất có thể là dấu hiệu cho thấy phương pháp giảm cân hiện tại không phù hợp và cần phải thay đổi.

Tại sao giảm cân gây rụng tóc?

Giảm cân có thể gây ra nhiều thay đổi trong cơ thể và những thay đổi này có nhiều biểu hiện khác nhau. Rụng tóc là một trong số đó.

Thông thường, mỗi người rụng khoảng 100 - 200 sợi tóc mỗi ngày nhưng trong quá trình giảm cân, số tóc rụng có thể nhiều hơn mức này. Vậy tại sao giảm cân lại gây rụng tóc? Hiểu một cách đơn giản, tóc cần nhiều chất dinh dưỡng khác nhau để có thể phát triển và việc ăn kiêng sai cách để giảm cân sẽ khiến tóc không được cung cấp đủ dưỡng chất, trở nên yếu và dễ rụng. Khi chế độ ăn bị thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết như protein, carbohydrate và vitamin, các hệ thống trong cơ thể sẽ không thể hoạt động bình thường và điều này cũng sẽ có ảnh hưởng sức khỏe của tóc. Ngoài ra, việc giảm cân quá nhanh sẽ gây ra những xáo trộn trong cơ thể và một trong những biểu hiện của điều này là rụng tóc.

Thay đổi cách giảm cân là điều đầu tiên cần thực hiện để giảm rụng tóc.

Những phương pháp giảm cân có thể gây rụng tóc

1. Ăn quá ít

Một nguyên tắc để giảm cân là calo nạp vào ít hơn calo đốt cháy. Một trong những cách để đạt được điều này là giảm lượng thức ăn. Đúng là ăn ít đi là một cách để giảm cân nhưng việc giảm ăn quá mức hay ăn không đủ các nhóm thực phẩm sẽ dẫn đến hậu quả là cơ thể bị thiếu hụt các dưỡng chất quan trọng, trong đó có cả các dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe mái tóc như protein, vitamin B7 (biotin), keratin...

Nếu cơ thể chúng ta không được cung cấp đủ các chất này, tóc sẽ không thể mọc tốt và trở nên suy yếu, dễ gãy rụng. Thiếu hụt dinh dưỡng là một trong những lý do chính gây rụng tóc trong quá trình giảm cân.

2. Giảm cân cấp tốc

Một số phương pháp thường được sử dụng phổ biến để giảm cân cấp tốc là loại bỏ hẳn một hoặc một vài nhóm thực phẩm hay chất dinh dưỡng hoặc chỉ ăn duy nhất một loại thực phẩm nào đó. Mục đích là để chỉ nạp vào một lượng calo rất nhỏ hàng ngày. Những cách này sẽ giúp giảm cân trong thời gian ngắn nhưng lại gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Khi ăn kiêng khắc nghiệt, mặc dù cân nặng giảm nhanh chóng nhưng những gì chúng ta mất đi là nước và chất dinh dưỡng mà cơ thể cần.

Các phương pháp giảm cân này đa phần khó duy trì về lâu dài và khi chúng ta ăn trở lại như bình thường, cân nặng sẽ lại tăng nhanh chóng, thậm chí còn tăng nhiều hơn trước. Chu kỳ giảm cân rồi lại tăng cân như vậy sẽ gây ra một tình trạng gọi là hiệu ứng Yo-yo và tình trạng này rất có hại cho sức khỏe.

Khi rơi vào tình trạng này, các chất dinh dưỡng cần thiết để nuôi dưỡng các bộ phận khác nhau của cơ thể sẽ bị mất đi nhanh chóng và một trong những bộ phận đó là tóc. Thiếu dưỡng chất sẽ dẫn đến nhiều vấn đề về tóc như tóc khô xơ, mảnh, yếu, nhạt màu, dễ gãy rụng, mọc chậm và mái tóc thưa mỏng.

3. Phẫu thuật giảm cân

Phẫu thuật giảm cân là một giải pháp dành cho những người bị béo phì và không thể giảm cân bằng cách ăn kiêng hay tập thể dục thông thường. Đây có vẻ là một phương pháp giảm cân an toàn vì được thực hiện và giám sát bởi bác sĩ nhưng sau phẫu thuật, việc ăn uống sẽ bị hạn chế hoặc sự hấp thụ dinh dưỡng của đường ruột bị thay đổi trong khi các hệ thống bên trong cơ thể lại chưa thích nghi được với điều này. Nhu cầu dinh dưỡng vẫn không đổi, thậm chí cơ thể còn cần nhiều chất dinh dưỡng hơn để phục hồi. Hậu quả là bị thiếu hụt dinh dưỡng, bao gồm cả các chất dinh dưỡng nuôi tóc. Khi nang tóc sẽ không có đủ dưỡng chất để mọc tóc chắc khỏe, tóc sẽ bị rụng và mái tóc thưa mỏng dần.

Giảm cân đúng cách

1. Tập thể dục

Tập thể dục là cách tốt nhất để giảm cân. Tập thể dục không chỉ giúp loại bỏ mỡ thừa tích tụ trong cơ thể mà còn giúp tăng cường khối cơ, nhờ đó giúp cơ thể trở nên săn chắc.Tập thể dục còn làm tăng tỷ lệ trao đổi chất và điều này làm tăng lượng calo được đốt cháy mỗi ngày.

Nếu muốn giảm cân an toàn và bền vững, hãy cố gắng duy trì thói quen tập thể dục đều đặn hàng ngày.

2. Điều chỉnh thói quen ăn uống

Một nguyên nhân chính gây thừa cân, béo phì là do ăn quá nhiều hay ăn các loại thực phẩm không lành mạnh. Ngoài tập thể dục, một điều quan trọng nữa cần thực hiện để giảm cân là thay đổi thói quen ăn uống. Tuy nhiên, điều này cần được thực hiện đúng cách, khoa học.

Không nên ăn quá nhiều mà chỉ ăn vừa đủ để đáp ứng nhu cầu của cơ thể và phải ăn đầy đủ cả 5 nhóm thực phẩm để có chế độ dinh dưỡng cân bằng.

Điều này sẽ giúp giảm cân từ từ nhưng bền vững và an toàn cho sức khỏe. Việc điều chỉnh chế độ ăn uống một cách khoa học, cân bằng như vậy sẽ giúp tránh được các vấn đề không mong muốn khi giảm cân, chẳng hạn như rụng tóc.

3. Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc cũng là một yếu tố quan trọng giúp cơ thể giảm cân một cách hiệu quả. Ngủ không đủ giấc đồng nghĩa với việc thời gian thức trong ngày dài hơn và lượng thức ăn tiêu thụ sẽ nhiều hơn. Điều này sẽ dẫn đến tăng cân.

Không những thế, thiếu ngủ còn có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu và đồng thời làm tăng lượng hormone ghrelin – một hormone gây cảm giác đói và giảm lượng hormone leptin - hormone tạo cảm giác no. Vì vậy, ngủ đủ giấc cũng là điều cần thiết để giảm cân.

Khi không nghỉ ngơi đầy đủ, hoạt động của hệ nội tiết tố sẽ bị xáo trộn và sức đề kháng giảm, cơ thể sẽ không thể phục hồi những bộ phận bị tổn hại. Một hậu quả của điều này là tóc yếu và dễ gãy rụng.

Cách khắc phục rụng tóc do giảm cân

1. Ăn thực phẩm có lợi cho tóc

Như đã nói ở trên, một trong những lý do chính gây rụng tóc trong khi giảm cân là do thiếu hụt dinh dưỡng. Để khắc phục tình trạng này thì cần phải ăn các loại thực phẩm bổ dưỡng nhằm đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể.

Đặc biệt, nên ăn các loại thực phẩm giàu dưỡng chất có lợi cho tóc như protein, vitamin B3, B5, B6 và B7 (biotin), sắt và kẽm.

2. Dùng thuốc trị rụng tóc

Ngoài ăn các loại thực phẩm có lợi cho tóc, bạn cũng có thể sử dụng thuốc trị rụng tóc để làm giảm rụng tóc và phục hồi mái tóc dày mượt.

3. Các phương pháp điều trị thay thế

Nếu đã thử nhiều cách tự điều trị tại nhà mà tình trạng rụng tóc và tóc thưa mỏng vẫn không cải thiện thì bạn nên cân nhắc các phương pháp điều trị thay thế như kích thích mọc tóc bằng laser hay tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP). Trong trường hợp nang tóc đã bị tổn hại nghiêm trọng và không còn khả năng mọc tóc thì sẽ cần đến phương pháp cấy tóc để khôi phục lại mái tóc. Có hai kỹ thuật cấy tóc chính là chiết cụm nang tóc (cấy tóc FUE) và cắt dải nang tóc (cấy tóc FUT). Mỗi kỹ thuật có những ưu và nhược điểm riêng. Bác sĩ sẽ tư vấn kỹ thuật cấy tóc phù hợp dựa trên tình trạng tóc và nhu cầu của mỗi khách hàng.

Sụt cân và rụng tóc có thể là dấu hiệu của vấn đề sức khỏe

Đôi khi, giảm cân và rụng tóc không phải do ăn kiêng mà là do sức khỏe đang có vấn đề. Sụt cân và rụng tóc là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau, chẳng hạn như:

  • Bệnh tuyến giáp
  • Viêm gan
  • Bệnh tự miễn

Kết luận

Giảm cân mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và giúp cải thiện sự tự tin nhưng giảm cân không đúng cách ngược lại sẽ gây hại. Một trong những vấn đề không mong muốn có thể xảy ra khi giảm cân sai cách là rụng tóc. Cách giảm cân tốt nhất là kết hợp chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh với tập thể dục đều đặn và nghỉ ngơi đầy đủ. Điều này sẽ giúp giảm cân an toàn, bền vững và không gây hại đến sức khỏe.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: có thể
Tin liên quan
Nguyên nhân và cách giảm rụng tóc
Nguyên nhân và cách giảm rụng tóc

Rụng tóc là một hiện tượng hết sức bình thường. Mỗi một sợi tóc đều trải qua giai đoạn mọc, dài ra liên tục rồi rụng để nhường chỗ cho sợi tóc mới mọc lên. Tuy nhiên, khi thấy tóc rụng nhiều, chúng ta sẽ không tránh khỏi lo lắng. Vậy tóc rụng như thế nào là bình thường và như thế nào là bất thường?

Nguyên Nhân Gây Rụng Lông Mày Và Cách Điều Trị
Nguyên Nhân Gây Rụng Lông Mày Và Cách Điều Trị

Giống như tóc, lông mày cũng có thể bị rụng và thưa đi hoặc ngừng phát triển. Bạn có thể gặp phải vấn đề này vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là các nguyên nhân gây rụng lông mày và các phương pháp điều trị.

Nguyên nhân gây rụng tóc nhiều? Lời khuyên bác sĩ cách trị tận gốc rụng tóc hói đầu
Nguyên nhân gây rụng tóc nhiều? Lời khuyên bác sĩ cách trị tận gốc rụng tóc hói đầu

Tổng hợp các nguyên nhân gây rụng tóc, tóc thưa, tóc mỏng và cách điều trị

Thuốc trị rụng tóc có hiệu quả không? Có những tác dụng phụ nào?
Thuốc trị rụng tóc có hiệu quả không? Có những tác dụng phụ nào?

Bạn muốn trị rụng tóc và tóc thưa mỏng nhưng chưa biết mua loại thuốc nào? Không biết thuốc có thực sự hiệu quả hay không? Có những tác dụng phụ gì? Hoặc bạn đã sử dụng thuốc được một thời gian và thấy không có tác dụng? Bài viết dưới đây sẽ đưa ra một số lời khuyên về các loại thuốc điều trị rụng tóc hiện nay.

10 loại vitamin nên bổ sung để giảm rụng tóc
10 loại vitamin nên bổ sung để giảm rụng tóc

Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe mái tóc. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến rụng tóc là do thiếu chất và nếu được bổ sung một cách hợp lý, một số loại vitamin và khoáng chất có thể giúp cải thiện vấn đề này.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Có cách nào làm mọc lại những sợi tóc đã rụng không?
  •  4 năm trước
  •  2 trả lời
  •  1282 lượt xem

Tôi là nam, mới 20 tuổi nhưng đã bị rụng tóc suốt hơn một năm nay. Tôi sợ là sẽ bị hói mất. Cả bố và chú tôi đều bị hói nên chắc là do di truyền. Có cách nào để làm mọc lại những sợi tóc đã rụng không?

Có phải thủ dâm quá độ sẽ dẫn đến rụng tóc đúng không?
  •  2 năm trước
  •  4 trả lời
  •  14758 lượt xem

Tôi đọc trên nhiều trang sức khỏe & thể hình là thủ dâm quá nhiều sẽ dẫn đến rụng tóc, bởi vì sau khi thủ dâm thì cơ thể sẽ giải phóng hormone DHT, có thật là thế không? Tôi đã bị rụng tóc vì thủ dâm. Trước đây tóc tôi rất khỏe, nhưng bây giờ chỉ đưa tay vuốt tóc cũng làm tóc rụng. Xin hãy cho tôi biết cách nào để lấy lại tóc. Tôi chỉ mới 20 tuổi và điều này làm tôi lo về tương lai. Có phương pháp chữa trị tự nhiên nào không?

Cạo đầu có làm giảm rụng tóc không?
  •  2 năm trước
  •  4 trả lời
  •  5419 lượt xem

Cạo đầu có là giảm rụng tóc không?

Điều trị rụng tóc trong thời gian dài không thấy cải thiện?
  •  4 năm trước
  •  4 trả lời
  •  1233 lượt xem

Tôi bị rụng tóc trong suốt 3 năm qua và đã thử nhiều loại thuốc nhưng vẫn không cải thiện được. Xin các bác sĩ tư vấn cho tôi biết phải làm gì bây giờ.

Nguyên nhân gây rụng tóc ở phụ nữ và cách điều trị?
  •  4 năm trước
  •  3 trả lời
  •  941 lượt xem

Nguyên nhân nào gây rụng tóc ở phụ nữ và có thể điều trị bằng những phương pháp nào?

Video có thể bạn quan tâm
KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ 05:56
KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ
Chỉ từ 3TR2Sử dụng huyết tương giàu tiểu cầuTóc ngưng rụng >90% Khắc phục gàu, da đầu nhờn3 tháng tóc mọc chắc khỏe, bóng mượtKhông đau, Không sẹoQuy...
 3 năm trước
 1157 Lượt xem
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên. Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên. 01:34
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên.
- Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế là phòng khám về tóc duy nhất tại Việt Nam.- Tỉ lệ nang tóc sống sót lên tới 95%- Hoàn lại tiền nếu không đạt...
 3 năm trước
 1095 Lượt xem
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé. Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé. 01:16
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé.
- Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế là phòng khám về tóc duy nhất tại Việt Nam- Tỉ lệ nang tóc sống sót lên tới 95%- Hoàn lại tiền nếu không đạt...
 3 năm trước
 1034 Lượt xem
Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc? Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc? 02:30
Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc?
? Hãy cùng lắng nghe chia sẻ trực tiếp từ bác sĩ Đông Á để hiểu rõ hơn về cách giải quyết tình trạng rụng tóc nhé!❗️Bạn quan tâm đến dịch vụ trị...
 3 năm trước
 738 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây