1

Có đúng là nhuộm tóc gây rụng tóc?

Hiện nay, việc thay đổi màu tóc bằng cách nhuộm tóc là điều rất phổ biến ở mọi lứa tuổi và giới tính. Tuy nhiên, nhuộm tóc thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của da đầu và tóc. Việc nhuộm tóc quá nhiều không chỉ khiến tóc bị hư tổn, khô xơ mà còn có thể gây rụng tóc.
Có đúng là nhuộm tóc gây rụng tóc? Có đúng là nhuộm tóc gây rụng tóc?

Nhuộm tóc có thực sự gây rụng tóc?

Đây là một thắc mắc của rất nhiều người và câu trả lời là nhuộm tóc thực sự có thể gây rụng tóc. Vậy tại sao nhuộm tóc lại gây rụng tóc?

Trong thuốc nhuộm tóc, bên cạnh chất tạo màu còn có các loại hóa chất giúp màu bám vào tóc và lâu phai, chẳng hạn như hydrogen peroxide. Chất này có tác dụng khử đi sắc tố tự nhiên của tóc và làm cho tóc sáng màu hơn.

Ngoài ra, thuốc nhuộm tóc còn chứa các thành phần khác như:

  • Paraphenylenediamine (PPD): một hợp chất tạo màu cho tóc.
  • Para-toluendiamine (PTD): có tác dụng thay đổi màu tóc.
  • Amoniac: giúp màu bám chắc vào sợi tóc.

Những hóa chất này có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, từ kích ứng da đầu, bong tróc da đầu, tóc khô và hư tổn, tóc yếu, rụng tóc cho đến phản ứng dị ứng với các triệu chứng như sưng phù, ngứa ngáy, mẩn đỏ và thậm chí còn có thể gây ung thư.

Mặc dù hiện nay đã có nhiều loại thuốc nhuộm tóc an toàn hơn, chẳng hạn như chứa ít hoặc không chứa PPD và PTD nhưng những sản phẩm này vẫn chứa một số chất khác có thể gây kích ứng da đầu và rụng tóc.

Cách giảm rụng tóc do nhuộm tóc

Nếu bạn bị rụng tóc nhiều sau khi rụng tóc thì cũng đừng quá lo lắng. Có thể khắc phục tình trạng rụng tóc bằng các cách sau đây.

1. Detox cho tóc

Đôi khi, nếu chỉ gội đầu thì sẽ không loại bỏ được dư lượng hóa chất độc hại trong tóc và da đầu sau khi nhuộm tóc hay các phương pháp làm tóc khác. Dư lượng hóa chất có thể làm suy yếu tóc và khiến tóc dễ rụng.

Một giải pháp cho vấn đề này là detox hay thải độc cho tóc. Detox tóc sẽ giúp loại bỏ sạch hóa chất có hại ra khỏi da đầu và tóc. Bạn có thể detox tóc tại các salon tóc hoặc mua sản phẩm detox tóc và tự thực hiện tại nhà. Khi da đầu không còn hóa chất độc hại, nang tóc sẽ được phục hồi và mọc tóc chắc khỏe hơn.

2. Serum trị rụng tóc

Một giải pháp khác để duy trì mái tóc chắc khỏe và giảm rụng tóc sau nhuộm tóc là dùng serum trị rụng tóc. Serum sẽ trực tiếp nuôi dưỡng nang tóc. Nên dùng serum thường xuyên để có hiệu quả giảm rụng tóc về lâu dài.

3. Dầu gội trị rụng tóc

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại dầu gội với các công dụng khác nhau. Nếu bạn nhuộm tóc và bị rụng tóc thì hãy lựa chọn những loại dầu gội có công thức giảm rụng tóc và phục hồi tóc hư tổn do xử lý hóa chất. Thành phần trong các loại dầu gội này sẽ giúp nuôi dưỡng da đầu và tóc chắc khỏe hơn, nhờ đó làm giảm rụng tóc.

4. Tạm ngừng làm tóc

Việc nhuộm tóc quá thường xuyên sẽ khiến da đầu và tóc liên tục phải tiếp xúc với hóa chất và ngày càng trở nên suy yếu. Vì vậy, để giảm rụng tóc thì hãy tạm ngừng nhuộm tóc và tất cả các phương pháp làm tóc bằng hóa chất khác như duỗi tóc, uốn tóc để da đầu và tóc được nghỉ ngơi. Ngoài ra hãy hạn chế sấy tóc ở nhiệt độ cao.

Tóc hư tổn do nhuộm tóc

Nhuộm tóc nhiều còn có thể khiến tóc trở nên hư tổn. Trong thuốc nhuộm tóc có chứa các hóa chất làm nhạt màu tóc tự nhiên và giúp màu mới bám chắc vào tóc. Bên cạnh đó còn có những hóa chất có tác dụng mở các lớp vảy keratin của sợi tóc để tạo điều kiện cho chất tạo màu trong thuốc nhuộm ngấm vào sợi tóc và làm thay đổi màu tóc.

Sự xâm nhập của hóa chất vào thân tóc sẽ làm giảm độ chắc khỏe của tóc. Đó là lý do tại sao tóc trở nên khô xơ và hư tổn sau khi nhuộm tóc.

Các nguyên nhân gây hư tổn và rụng tóc

Tóc hư tổn sẽ trở nên yếu, không còn mềm mại, mượt mà và dễ gãy rụng. Có nhiều nguyên nhân khiến tóc bị hư tổn:

  • Gội đầu quá nhiều: Gội đầu quá nhiều sẽ làm mất đi lớp dầu giữ cho tóc mềm mượt và khiến tóc trở nên khô xơ, dễ chẻ ngọn.
  • Chải đầu quá nhiều: Chải đầu giúp tóc mượt mà hơn nhưng chải đầu quá nhiều sẽ khiến tóc liên tục bị ma sát và điều này có thể khiến tóc yếu, dễ gãy rụng.
  • Tạo kiểu tóc: Việc thường xuyên sử dụng các sản phẩm tạo kiểu tóc sẽ khiến tóc yếu và dễ gãy rụng.
  • Sử dụng nhiệt trên tóc, chẳng hạn như sấy tóc, duỗi tóc, uốn xoăn hay thậm chí là để tóc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài. Nhiệt độ cao sẽ khiến tóc mất đi độ ẩm và trở nên khô xơ.
  • Sử dụng sản phẩm chăm tóc tóc chất lượng kém: Những sản phẩm này thường chứa các chất độc hại khiến tóc bị hư tổn.
  • Làm tóc bằng hóa chất chẳng hạn như tẩy tóc, nhuộm tóc. Những hóa chất này sẽ khiến tóc bị hư tổn và khô xơ.

Cách phục hồi tóc hư tổn do nhuộm tóc

  • Không gội đầu quá nhiều: Vì gội đầu thường xuyên sẽ khiến tóc và da đầu bị khô do mất đi lượng dầu giữ ẩm tự nhiên.
  • Nhẹ nhàng lau khô tóc sau khi gội: Tóc ướt sẽ trở nên yếu và dễ gãy hơn tóc khô. Đặc biệt, tóc đã nhuộm sẽ còn yếu hơn khi bị ướt. Do đó, chỉ nên lau tóc nhẹ nhàng sau khi gội đầu để tránh làm cho tóc bị gãy rụng. Ngoài ra, không nên chải đầu khi tóc ướt. Chải đầu lúc này sẽ làm cho tóc bị rụng nhiều hơn.
  • Hạn chế sử dụng nhiệt lên tóc: Như đã nói ở trên, nhiệt độ cao làm cho tóc bị khô. Việc sử dụng nhiệt lên mái tóc vốn đã yếu do nhuộm sẽ càng làm tăng thêm mức độ hư tổn.
  • Tránh để tóc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Sức nóng của ánh nắng mặt trời có thể làm khô tóc. Ngoài ra, trong ánh nắng còn có tia UV phá hủy lớp sừng của tóc và khiến tóc bị khô xơ, chẻ ngọn. Do đó, nếu phải ra ngoài trời nắng thì phải đội mũ hoặc dùng ô để bảo vệ tóc khỏi tia UV.
  • Thường xuyên sử dụng sản phẩm dưỡng tóc: Để tóc khô và hư tổn sau khi nhuộm trở nên chắc khỏe và mềm mượt trở lại, bạn nên thường xuyên dưỡng tóc bằng cách đắp mặt nạ ủ tóc 1 - 2 lần/tháng, dùng dầu xả khi gội đầu và sử dụng dầu hay serum dưỡng tóc sau khi gội,…
  • Ăn thực phẩm có lợi cho tóc: Ăn các loại thực phẩm có lợi cho tóc sẽ giúp cung cấp các dưỡng chất và vitamin hỗ trợ mọc tóc chắc khỏe, mềm mại, bóng mượt và không dễ gãy rụng. Một số loại thực phẩm nên ăn để phục hồi tóc hư tổn là thực phẩm giàu protein như trứng, các loại hạt, các loại cá béo như cá hồi, các loại quả mọng như việt quất, rau củ quả,…
  • Hạn chế sử dụng hóa chất trên tóc: Sau khi nhuộm tóc, tóc sẽ trở nên yếu hơn so với trước. Bạn cần tạm ngừng làm tóc bằng hóa chất ít nhất 2 tháng để tóc được nghỉ ngơi và có thời gian tự phục hồi. Việc sử dụng hóa chất lên tóc quá thường xuyên sẽ gây tổn hại đến nang tóc và lúc này sẽ rất khó phục hồi tóc trở lại như ban đầu.

Cách thử phản ứng dị ứng với thuốc nhuộm tóc

Thuốc nhuộm tóc có chứa nhiều thành phần khác nhau và đôi khi, nguyên nhân khiến tóc bị rụng nhiều sau khi nhuộm là do dị ứng với một trong những thành phần này. Vì vậy, trước khi nhuộm tóc, bạn nên tiến hành thử phản ứng dị ứng:

  1. Pha thuốc nhuộm theo đúng tỷ lệ sẽ sử dụng lên tóc.
  2. Thoa thử một ít hỗn hợp thuốc nhuộm lên vùng da bên trong cánh tay.
  3. Theo dõi trong 48 tiếng. Nếu không có biểu hiện gì bất thường thì có thể dùng lên tóc. Nếu có triệu chứng dị ứng như mẩn đỏ, rát, châm chích hay ngứa ngáy thì phải lập tức rửa sạch và không được dùng để nhuộm tóc.

Làm thế nào nếu tóc không ngừng rụng sau khi nhuộm?

Thường sẽ mất vài tháng để tóc phục hồi sau khi bị hư tổn do nhuộm tóc. Nếu bạn đã thử hết các cách nêu trên mà tóc vẫn bị rụng nhiều thì nên đi khám để xác định nguyên nhân gây rụng tóc và có hướng điều trị thích hợp. Có thể nguyên nhân gây rụng tóc không phải do nhuộm tóc mà do một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Tóm tắt bài viết

Các phương pháp làm tóc như nhuộm tóc mặc dù giúp làm đẹp cho mái tóc nhưng lại có thể gây hại cho da đầu và tóc, đặc biệt là khi thực hiện quá thường xuyên. Nhuộm tóc nhiều sẽ khiến cho tóc bị hư tổn và rụng. Tuy nhiên, có nhiều cách để phục hồi lại mái tóc chắc khỏe, mềm mượt, chẳng hạn như dùng các sản phẩm dưỡng tóc, chú ý thói quen chăm sóc tóc và tránh những tác nhân gây hại cho tóc như nhiệt độ cao, ánh nắng hay hóa chất.

Nhưng nếu thử hết các cách phục hồi tóc mà tóc vẫn bị rụng nhiều thì nên đi khám để tìm ra nguyên nhân.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Giảm cân không đúng cách có thể gây rụng tóc và hói đầu
Giảm cân không đúng cách có thể gây rụng tóc và hói đầu

Có rất nhiều cách khác nhau để giảm cân. Cho đến nay, các chuyên gia y tế vẫn khuyến nghị rằng cách giảm cân an toàn và bền vững nhất là kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục. Tuy nhiên, những cách này lại cho kết quả chậm nên không ít người tìm đến các cách giảm cân chưa được kiểm chứng.

Tiêm PRP điều trị rụng tóc và phục hồi mái tóc chắc khỏe
Tiêm PRP điều trị rụng tóc và phục hồi mái tóc chắc khỏe

Tiêm PRP có thể kích thích các nang tóc và làm chậm tốc độ rụng tóc.

Nguyên Nhân Gây Rụng Lông Mày Và Cách Điều Trị
Nguyên Nhân Gây Rụng Lông Mày Và Cách Điều Trị

Giống như tóc, lông mày cũng có thể bị rụng và thưa đi hoặc ngừng phát triển. Bạn có thể gặp phải vấn đề này vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là các nguyên nhân gây rụng lông mày và các phương pháp điều trị.

Thuốc Điều Trị Rụng Tóc Minoxidil: Những Điều Cần Biết
Thuốc Điều Trị Rụng Tóc Minoxidil: Những Điều Cần Biết

Thuốc Minoxidil được dùng rộng rãi trong điều trị rụng tóc.

Thuốc Finasteride (Propecia) Điều Trị Rụng Tóc Hói Đầu Nam Androgen
Thuốc Finasteride (Propecia) Điều Trị Rụng Tóc Hói Đầu Nam Androgen

Thuốc Finasteride hỗ trợ điều trị rụng tóc androgen hiệu quả và an toàn dành cho nam giới, tuy nhiên bác sĩ có thể chỉ định dùng off-label cho nữ.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Có phải thủ dâm quá độ sẽ dẫn đến rụng tóc đúng không?
  •  2 năm trước
  •  4 trả lời
  •  14752 lượt xem

Tôi đọc trên nhiều trang sức khỏe & thể hình là thủ dâm quá nhiều sẽ dẫn đến rụng tóc, bởi vì sau khi thủ dâm thì cơ thể sẽ giải phóng hormone DHT, có thật là thế không? Tôi đã bị rụng tóc vì thủ dâm. Trước đây tóc tôi rất khỏe, nhưng bây giờ chỉ đưa tay vuốt tóc cũng làm tóc rụng. Xin hãy cho tôi biết cách nào để lấy lại tóc. Tôi chỉ mới 20 tuổi và điều này làm tôi lo về tương lai. Có phương pháp chữa trị tự nhiên nào không?

Có đúng là nếu ngừng sử dụng Minoxidil thì tóc sẽ bị rụng?
  •  2 năm trước
  •  4 trả lời
  •  4073 lượt xem

Tôi nghe những người ngừng sử dụng thuốc nói rằng tóc sẽ bị rụng gấp đôi hoặc hơn! Vì da đầu đã quen với thuốc nên khi ngừng lại thì tóc cũng rụng nhiều hơn so với số tóc mọc lên. Điều này có phải sự thật không?

Điều trị rụng tóc khi mới 18 tuổi
  •  4 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1103 lượt xem

Em mới 18 tuổi mà đã bị rụng tóc nặng, thậm chí còn nhìn thấy cả mảng da đầu. Em cần làm gì để điều trị?

Điều trị rụng tóc trong thời gian dài không thấy cải thiện?
  •  4 năm trước
  •  4 trả lời
  •  1230 lượt xem

Tôi bị rụng tóc trong suốt 3 năm qua và đã thử nhiều loại thuốc nhưng vẫn không cải thiện được. Xin các bác sĩ tư vấn cho tôi biết phải làm gì bây giờ.

Có cách nào làm mọc lại những sợi tóc đã rụng không?
  •  4 năm trước
  •  2 trả lời
  •  1280 lượt xem

Tôi là nam, mới 20 tuổi nhưng đã bị rụng tóc suốt hơn một năm nay. Tôi sợ là sẽ bị hói mất. Cả bố và chú tôi đều bị hói nên chắc là do di truyền. Có cách nào để làm mọc lại những sợi tóc đã rụng không?

Video có thể bạn quan tâm
KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ 05:56
KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ
Chỉ từ 3TR2Sử dụng huyết tương giàu tiểu cầuTóc ngưng rụng >90% Khắc phục gàu, da đầu nhờn3 tháng tóc mọc chắc khỏe, bóng mượtKhông đau, Không sẹoQuy...
 3 năm trước
 1157 Lượt xem
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên. Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên. 01:34
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên.
- Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế là phòng khám về tóc duy nhất tại Việt Nam.- Tỉ lệ nang tóc sống sót lên tới 95%- Hoàn lại tiền nếu không đạt...
 3 năm trước
 1095 Lượt xem
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé. Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé. 01:16
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé.
- Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế là phòng khám về tóc duy nhất tại Việt Nam- Tỉ lệ nang tóc sống sót lên tới 95%- Hoàn lại tiền nếu không đạt...
 3 năm trước
 1034 Lượt xem
Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc? Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc? 02:30
Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc?
? Hãy cùng lắng nghe chia sẻ trực tiếp từ bác sĩ Đông Á để hiểu rõ hơn về cách giải quyết tình trạng rụng tóc nhé!❗️Bạn quan tâm đến dịch vụ trị...
 3 năm trước
 738 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây