1

Duỗi tóc có gây rụng tóc không?

Có đúng là duỗi tóc gây rụng tóc không? Nếu đúng thì nguyên nhân tại sao? Và làm thế nào để giảm rụng tóc sau duỗi tóc? Hãy cùng tìm hiểu những điều này trong bài viết dưới đây.
Duỗi tóc có gây rụng tóc không? Duỗi tóc có gây rụng tóc không?

Có đúng là duỗi tóc gây rụng tóc?

Duỗi tóc là phương pháp làm thẳng tóc bằng hóa chất kết hợp với nhiệt độ cao. Giống như các phương pháp làm tóc bằng hóa chất và nhiệt độ cao khác, duỗi tóc cũng có thể khiến tóc bị hư tổn và rụng.

Tại sao duỗi tóc gây rụng tóc?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rụng tóc sau khi duỗi tóc. Nguyên nhân chính là do các loại hóa chất có trong thuốc duỗi tóc. Những hóa chất này làm tổn hại da đầu và phá hủy lớp phủ keratin hay lớp sừng của tóc (có vai trò giữ ẩm cho tóc, giúp duy trì mái tóc bóng mượt và mềm mại). Khi lớp keratin bị phá hủy, tóc sẽ bị hư tổn, suy yếu, mất đi vẻ bồng bềnh, óng ả và rất dễ gãy rụng. Nhiệt độ cao được sử dụng trong quá trình duỗi tóc cũng khiến tóc bị hư tổn.

Ngoài ra, nguyên nhân gây rụng tóc còn có thể là do không chăm sóc tóc cẩn thận sau khi duỗi tóc. Mức độ rụng tóc sẽ tùy thuộc vào tình trạng da đầu và độ chắc khỏe ban đầu của tóc.

Tác hại của duỗi tóc

Duỗi tóc có thể gây ra nhiều tác hại cho mái tóc như:

  • Rụng tóc
  • Tóc hư tổn, khô xơ, chẻ ngọn
  • Tóc xẹp
  • Da đầu khô, nhiều gàu

Rụng tóc do các nguyên nhân khác

  • Di truyền: Tình trạng rụng tóc nhiều và tóc thưa mỏng hoặc hói có thể là do di truyền.
  • Lão hóa: Khi có tuổi, nhiều bộ phận của cơ thể sẽ trở nên suy yếu, bao gồm cả tóc. Tóc sẽ dễ gãy rụng và lâu mọc lại hơn. Cuối cùng, nang tóc sẽ ngừng hoạt động và không còn mọc tóc mới.
  • Stress: Stress quá mức khiến não bộ sản sinh ra một chất hóa học gọi là cortisol. Cortisol gây ra một số vấn đề như ăn không ngon miệng và khó ngủ. Sự thiếu hụt chất dinh dưỡng và mất cân bằng nội tiết tố sẽ ảnh hưởng đến nhiều hệ thống khác nhau trong cơ thể và dẫn đến nhiều vấn đề, trong đó có rụng tóc.
  • Nhuộm tóc hoặc uốn tóc: Giống như duỗi tóc, các phương pháp làm tóc sử dụng hóa chất và nhiệt khác như nhuộm tóc và uốn tóc cũng có thể gây tổn hại da đầu và lớp sừng của tóc, dẫn đến tóc hư tổn và rụng tóc.
  • Các bệnh lý chẳng hạn như bệnh tuyến giáp. Bệnh tuyến giáp là tất cả những vấn đề xảy ra với tuyến giáp - bộ phận quan trọng có vai trò kiểm soát nội tiết tố và sự trao đổi chất của cơ thể. Khi tuyến giáp hoạt động không bình thường, chẳng hạn như sản xuất quá nhiều hoặc quá ít hormone tuyến giáp, cơ thể đều sẽ phát sinh vấn đề. Tình trạng có quá ít hormone tuyến giáp (suy giáp) sẽ ảnh hưởng đến sự chắc khỏe của xương, răng và cả tóc. Suy giáp là một trong những nguyên nhân gây rụng tóc
  • Các hành vi như giật tóc, không nghỉ ngơi đầy đủ (gây mất cân bằng nội tiết tố), giảm cân không đúng cách (khiến cơ thể bị thiếu hụt dinh dưỡng), chăm sóc tóc không cẩn thận, ít vận động thể chất, chế độ ăn uống không cân bằng, lành mạnh, ăn quá nhiều một số loại gia vị như ớt, dấm hay đường…

Cách phục hồi tóc hư tổn và giảm rụng tóc

  • Thay đổi thói quen ăn uống, chẳng hạn như ăn những thực phẩm có lợi cho tóc. Thực phẩm chứa vitamin C, kẽm và sắt có tác dụng làm dịu phản ứng dị ứng với hóa chất trong thuốc duỗi tóc, tăng cường sự sản sinh collagen và thúc đẩy quá trình phục hồi tóc hư tổn.
  • Hạn chế sử dụng nhiệt lên tóc: Nguyên nhân hàng đầu khiến tóc bị tổn thương đó là sử dụng nhiệt lên tóc. Sấy tóc, duỗi tóc hay uốn tóc sẽ phá hủy lớp sừng bên ngoài của sợi tóc, khiến tóc khô xơ và dễ gãy rụng. Để giữ tóc chắc khỏe và bóng mượt thì cần hạn chế các phương pháp làm tóc này.
  • Dưỡng tóc: Để phục hồi tóc hư tổn sau khi duỗi tóc, bạn cần chú ý hơn đến việc chăm sóc tóc. Không nên gội đầu quá nhiều và không vò mạnh, chải tóc sau khi gội. Chọn loại dầu gội không gây kích ứng da đầu, dùng dầu xả mỗi lần gội và dùng dầu hay serum dưỡng tóc khi tóc còn ẩm. Nếu có thể thì nên đắp mặt nạ ủ tóc ít nhất 2 lần/tháng.

Các phương pháp trị rụng tóc chuyên sâu

Nếu đã thử nhiều cách mà tóc vẫn không giảm rụng thì nên đi khám càng sớm càng tốt để tìm ra nguyên nhân gây rụng tóc.Tùy vào nguyên nhân và mức độ rụng tóc mà bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp điều trị sau đây:

  • Uống thuốc trị rụng tóc
  • Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) để bổ sung dinh dưỡng cho da đầu và nang tóc, thúc đẩy mọc tóc mới.
  • Tiêm tế bào gốc để làm hình thành mao mạch mới ở da đầu. Điều này giúp làm tăng lượng máu đến nang tóc và nhờ đó kích thích mọc tóc mới.
  • Điều trị rụng tóc bằng laser: Năng lượng từ tia laser sẽ kích thích hệ thống tế bào ở da đầu làm việc hiệu quả hơn.
  • Cấy tóc: Nếu nang tóc đã bị hỏng và không thể mọc tóc mới thì sẽ phải cấy tóc để khôi phục lại mái tóc.

Tóm tắt bài viết

Duỗi tóc có thể khiến tóc bị hư tổn và gây rụng tóc. Ngoài ra còn có nhiều nguyên nhân gây rụng tóc khác, chẳng hạn như di truyền, tuổi tác, stress, bệnh tật, chế độ ăn uống hay các hành vi như nhổ tóc. Điều quan trọng là phải tìm ra nguyên nhân chính xác gây rụng tóc để có giải pháp điều trị thích hợp. Có nhiều cách để phục hồi tóc hư tổn và giảm rụng tóc, gồm có tránh sử dụng hóa chất và nhiệt độ cao lên tóc, gội đầu đúng cách, hạn chế stress, ngủ đủ giấc, ăn các loại thực phẩm có lợi cho tóc và sử dụng sản phẩm dưỡng tóc.

Nếu những cách này không hiệu quả thì sẽ cần đến những phương pháp điều trị chuyên sâu như thuốc trị rụng tóc đường uống, tiêm PRP, tế bào gốc, trị rụng tóc bằng laser hay thậm chí là cấy tóc.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thuốc trị rụng tóc có hiệu quả không? Có những tác dụng phụ nào?
Thuốc trị rụng tóc có hiệu quả không? Có những tác dụng phụ nào?

Bạn muốn trị rụng tóc và tóc thưa mỏng nhưng chưa biết mua loại thuốc nào? Không biết thuốc có thực sự hiệu quả hay không? Có những tác dụng phụ gì? Hoặc bạn đã sử dụng thuốc được một thời gian và thấy không có tác dụng? Bài viết dưới đây sẽ đưa ra một số lời khuyên về các loại thuốc điều trị rụng tóc hiện nay.

Giảm cân không đúng cách có thể gây rụng tóc và hói đầu
Giảm cân không đúng cách có thể gây rụng tóc và hói đầu

Có rất nhiều cách khác nhau để giảm cân. Cho đến nay, các chuyên gia y tế vẫn khuyến nghị rằng cách giảm cân an toàn và bền vững nhất là kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục. Tuy nhiên, những cách này lại cho kết quả chậm nên không ít người tìm đến các cách giảm cân chưa được kiểm chứng.

Thức khuya có gây rụng tóc không?
Thức khuya có gây rụng tóc không?

Thức khuya gây ra nhiều tác hại và một trong số đó là rụng tóc.Tại sao lại như vậy? Bài viết này sẽ giải thích lý do tại sao thức khuya gây rụng tóc, thời lượng giấc ngủ khuyến nghị, các cách để ngủ ngon giấc hơn, các nguyên nhân gây rụng tóc khác và các cách khắc phục vấn đề tóc rụng nhiều, tóc thưa mỏng để có mái tóc dày và chắc khỏe hơn.

Trị rụng tóc bằng thuốc Dutasteride có hiệu quả không?
Trị rụng tóc bằng thuốc Dutasteride có hiệu quả không?

Dutasteride, được bán dưới tên thương mại Avodart, là một loại thuốc thuộc nhóm thuốc ức chế 5-alpha-reductase. Loại thuốc này được FDA phê duyệt sử dụng để điều trị tăng sản lành tính tuyến tiền liệt (phì đại tuyến tiền liệt) nhưng ngoài ra, dutasteride còn được dùng dưới hình thức ngoài nhãn (off-label) để điều trị chứng rụng tóc ở nam giới.

Tiêm PRP điều trị rụng tóc và phục hồi mái tóc chắc khỏe
Tiêm PRP điều trị rụng tóc và phục hồi mái tóc chắc khỏe

Tiêm PRP có thể kích thích các nang tóc và làm chậm tốc độ rụng tóc.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Điều trị rụng tóc trong thời gian dài không thấy cải thiện?
  •  4 năm trước
  •  4 trả lời
  •  1230 lượt xem

Tôi bị rụng tóc trong suốt 3 năm qua và đã thử nhiều loại thuốc nhưng vẫn không cải thiện được. Xin các bác sĩ tư vấn cho tôi biết phải làm gì bây giờ.

Có cách nào làm mọc lại những sợi tóc đã rụng không?
  •  4 năm trước
  •  2 trả lời
  •  1280 lượt xem

Tôi là nam, mới 20 tuổi nhưng đã bị rụng tóc suốt hơn một năm nay. Tôi sợ là sẽ bị hói mất. Cả bố và chú tôi đều bị hói nên chắc là do di truyền. Có cách nào để làm mọc lại những sợi tóc đã rụng không?

Rụng nhiều tóc mỗi ngày có bình thường không?
  •  4 năm trước
  •  2 trả lời
  •  882 lượt xem

Tôi 18 tuổi và đang bị rụng nhiều tóc. Tôi đếm phải rụng đến hơn 20 sợi mỗi ngày. Chỉ cần luồn tay qua tóc là đã rụng 8 - 10 sợi rồi. Như thế có bình thường không và tôi cần làm gì? Nguyên nhân là do di truyền hay do mắc phải bệnh gì?

Đây có phải là rụng tóc từng vùng không?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1546 lượt xem

Các bác sĩ cho tôi hỏi như thế này có phải là rụng tóc từng vùng không?

Nếu ngừng dùng Minoxidil thì tóc có rụng lại không?
  •  4 năm trước
  •  2 trả lời
  •  11185 lượt xem

Tôi có cần dùng Minoxidil suốt đời không? Nếu ngừng thì tóc có bị rụng lại không?

Video có thể bạn quan tâm
KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ 05:56
KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ
Chỉ từ 3TR2Sử dụng huyết tương giàu tiểu cầuTóc ngưng rụng >90% Khắc phục gàu, da đầu nhờn3 tháng tóc mọc chắc khỏe, bóng mượtKhông đau, Không sẹoQuy...
 3 năm trước
 1157 Lượt xem
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên. Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên. 01:34
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên.
- Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế là phòng khám về tóc duy nhất tại Việt Nam.- Tỉ lệ nang tóc sống sót lên tới 95%- Hoàn lại tiền nếu không đạt...
 3 năm trước
 1095 Lượt xem
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé. Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé. 01:16
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé.
- Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế là phòng khám về tóc duy nhất tại Việt Nam- Tỉ lệ nang tóc sống sót lên tới 95%- Hoàn lại tiền nếu không đạt...
 3 năm trước
 1034 Lượt xem
Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc? Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc? 02:30
Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc?
? Hãy cùng lắng nghe chia sẻ trực tiếp từ bác sĩ Đông Á để hiểu rõ hơn về cách giải quyết tình trạng rụng tóc nhé!❗️Bạn quan tâm đến dịch vụ trị...
 3 năm trước
 738 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây