1

Phân biệt rụng tóc lan tỏa Telogen và rụng tóc từng vùng lan tỏa DAA

Rụng tóc Telogen và rụng tóc từng vùng lan tỏa DAA đều có biểu hiện là tóc rụng nhiều, đột ngột, khiến tóc thưa trên toàn bộ da đầu. Tuy nhiên, về bản chất chúng là 2 kiểu rụng tóc khác nhau, cần được chẩn đoán phân biệt để có phương án điều trị phù hợp.
Phân biệt rụng tóc lan tỏa Telogen và rụng tóc từng vùng lan tỏa DAA Phân biệt rụng tóc lan tỏa Telogen và rụng tóc từng vùng lan tỏa DAA

Rụng tóc Telogen (Telogen Effluvium) 

Rụng tóc Telogen là kiểu rụng tóc lan tỏa toàn bộ đầu nhưng không gây hói và đa phần tự khỏi sau khi loại bỏ tác nhân gây khởi phát bệnh. 

Cơ chế tóc rụng: dưới sự tác động của một/ một vài yếu tố kích hoạt làm tăng tỷ lệ phần trăm tóc ở giai đoạn Telogen. Tóc bị chuyển nhanh từ giai đoạn anagen sang catagen và telogen. 

Tóc Telogen rụng quá nhiều xảy ra khi bệnh nhân tiếp xúc với yếu tố khởi phát khoảng một vài tháng. 

Bệnh nhân có thể nhận thấy những búi tóc rụng trên lược khi chải đầu hoặc khi vuốt tóc hoặc trong khi tắm gội. Có thể mất tới 30% - 50% tổng số tóc trên da đầu, nhưng không rụng hết toàn bộ tóc trên da đầu, không gây hói dù là toàn bộ hoặc tại chỗ. 

Những yếu tố kích hoạt có thể ảnh hưởng đến rụng tóc telogen bao gồm: 

  • Ốm nặng hoặc sốt cao 
  • Trải qua quá trình sinh đẻ 
  • Thiếu sắt 
  • Bệnh tuyến giáp (cường giáp hoặc suy giáp) 
  • Bệnh thận hoặc bệnh gan 
  • Suy dinh dưỡng, giảm cân đột ngột hoặc chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, thiếu dinh dưỡng. 
  • Các bệnh nhiễm trùng như giang mai 
  • Một số loại thuốc: thuốc tránh thai, thuốc chống trầm cảm, multivitamin. 
  • Tâm lý căng thẳng lo âu
  • Lupus ban đỏ hệ thống

Chẩn đoán phân biệt

Thử nghiệm giật tóc dương tính trong giai đoạn bệnh đang hoạt động và hơn 100 sợi tóc bị rụng mỗi ngày.

mẫu rụng tóc Telogen
Mẫu tóc rụng Telogen của bệnh nhân mang tới phòng khám

Đánh giá bằng kính hiển vi đối với các sợi tóc rụng cho thấy các sợi tóc có độ dày đồng nhất và chỉ ở giai đoạn telogen. Một đặc điểm thường thấy của rụng tóc Telogen là hiện tượng rụng lông ở các bộ phận khác của cơ thể, bao gồm cả lông mày và bộ phận sinh dục, thường phục hồi nhanh hơn da đầu. Sau giai đoạn rụng tóc cấp tính, hai đến bốn tháng sau khi loại bỏ tác nhân kích thích, có thể ghi nhận sự phát triển đồng đều bình thường - khoảng 1cm mỗi tháng.

Rụng tóc từng vùng lan tỏa (diffuse alopecia areata - DAA)

Rụng tóc từng vùng thể lan tỏa (DAA) là một loại đặc biệt của rụng tóc từng vùng (AA), liên quan đến việc tóc mỏng một cách tinh vi trên toàn bộ da đầu, và không tồn tại các mảng tóc rụng thành dát (cụm tròn) điển hình của rụng tóc từng vùng. 

Rụng tóc từng vùng lan tỏa
Rụng tóc từng vùng. Ở thể lan tỏa, nhìn chung, không có tình trạng tóc mỏng ở vùng trung tâm, và các vùng khác có thể ảnh hưởng nhiều hơn, ví dụ trong ảnh là vùng thái dương và phía sau tai.
rụng tóc từng vùng thành dát
Rụng tóc từng vùng thành dát (điển hình của rụng tóc từng vùng)

Rụng tóc từng vùng không để lại sẹo và có thể khó chẩn đoán ở bệnh nhân. Mặc dù sinh lý bệnh chính xác của rụng tóc từng vùng vẫn chưa được biết, nhưng người ta tin rằng nó có cơ chế tự miễn dịch nhắm vào các nang giai đoạn anagen, gây ra sự gián đoạn sự phát triển của sợi tóc. Hệ thống miễn dịch có thể tấn công các tế bào hắc tố nang lông, tế bào nhú da và tế bào sừng, nhưng điều này vẫn chưa được xác định rõ ràng. Rụng tóc từng vùng thể lan tỏa thường được đặc trưng bởi tình trạng viêm dữ dội hơn và tiến triển nhanh hơn so với rụng tóc từng vùng thành dát điển hình.

soi da chẩn đoán DAA
Các đặc điểm soi da trong rụng tóc từng vùng. (A) Chấm đen (hình tròn) và các sợi tóc gãy trong giai đoạn bệnh đang hoạt động. (B) Tóc hình chấm than hoặc hình "đầu bút chì" (ngọn to, càng về gốc càng thuôn nhỏ). (C) Nhiều chấm vàng - trong trường hợp này, sự liên hệ với các chấm đen (vòng tròn màu đen trong hình) hỗ trợ chẩn đoán rụng tóc từng vùng Alopecia Areata

Đối tượng bị rụng tóc từng vùng lan tỏa (DAA) 

Rụng tóc từng vùng lan tỏa rất phổ biến, ảnh hưởng đến 50% phụ nữ và nam giới. Mặc dù nó có thể ảnh hưởng đến cả 2 giới tính ở mọi độ tuổi, nhưng phụ nữ thường là nhóm bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Khi chia tóc trên da đầu, tóc mỏng đi nổi bật hơn ở các vùng sau tai dường như cho thấy chẩn đoán Rụng tóc từng vùng thể lan tỏa (DAA).

Chẩn đoán phân biệt

Thử nghiệm giật tóc dương tính và thường có báo cáo rụng hơn 100 sợi tóc mỗi ngày. 

Đánh giá bằng kính hiển vi đối với những sợi tóc rụng cho thấy những sợi tóc anagen loạn dưỡng hoặc những sợi tóc “đầu bút chì” (những sợi tóc có ngọn to, càng về gần gốc thì càng thuôn nhỏ lại) giữa các sợi tóc telogen. Những phát hiện này dễ dàng phân biệt và loại trừ với Rụng tóc Telogen.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Nguồn tham khảo

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3699921/?fbclid=IwAR0oKC6RTgTz5Hpu6ZOR-rmht-c7BZ5q-EEprPB2a9qZT6LNKq7e1xYgSvQ#r01

Tin liên quan
Thuốc Điều Trị Rụng Tóc Minoxidil: Những Điều Cần Biết
Thuốc Điều Trị Rụng Tóc Minoxidil: Những Điều Cần Biết

Thuốc Minoxidil được dùng rộng rãi trong điều trị rụng tóc.

Rụng tóc lan tỏa TE  (Telogen effuvium)
Rụng tóc lan tỏa TE (Telogen effuvium)

Rụng tóc TE là kiểu rụng tóc lan tỏa toàn bộ đầu nhưng không gây hói và đa phần tự khỏi sau khi loại bỏ tác nhân gây khởi phát bệnh.

Rụng tóc từng mảng (Alopecia Areate)
Rụng tóc từng mảng (Alopecia Areate)

Rụng tóc từng mảng là kiểu tóc rụng đột ngột từng cụm tròn, tạo ra các mảng da đầu nhẵn không sẹo.

Rụng tóc từng mảng: Nguyên nhân và cách điều trị
Rụng tóc từng mảng: Nguyên nhân và cách điều trị

Rụng tóc từng mảng là bệnh có thể tự khỏi. Rụng tóc từng mảng không phải vấn đề nghiêm trọng nhưng nếu nguyên nhân là do hệ miễn dịch có vấn đề thì cần phải có biện pháp điều trị để ngăn ngừa rụng tóc về lâu dài.

Rụng tóc, hói đầu di truyền ở phụ nữ: dấu hiệu nhận biết và cách làm mái tóc dày trở lại
Rụng tóc, hói đầu di truyền ở phụ nữ: dấu hiệu nhận biết và cách làm mái tóc dày trở lại

Ngay cả khi không điều trị được tận gốc chứng rụng tóc do di truyền ở phụ nữ, nhưng ta vẫn có cách để giảm rụng tóc, kích thích tóc mọc trở lại, cứng cáp hơn nhờ sử dụng thuốc và phục hồi tóc theo cách khác.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Đây có phải là rụng tóc từng vùng không?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1546 lượt xem

Các bác sĩ cho tôi hỏi như thế này có phải là rụng tóc từng vùng không?

Làm thế nào để biết tóc đang mọc lại sau khi bị rụng tóc telogen mạn tính?
  •  2 năm trước
  •  2 trả lời
  •  785 lượt xem

Tôi liên tục bị rụng nhiều tóc rồi ngừng rụng trong suốt 11 tháng, sau đó dừng đột ngột vào khoảng 3 năm trước. Có thể tôi đã bị rụng tóc telogen mạn tính, vùng thái dương bị rụng nhiều thấy rõ, những vùng khác bị rụng kiểu lan tỏa; khi khởi phát bệnh tôi bị thiếu máu. Gia đình không có tiền sử bị rụng tóc, không có dấu hiệu rụng kiểu hói. Kể từ ba tháng trước tóc của tôi bắt đầu mọc lại mạnh mẽ, gần như đã dày bằng trước khi bị rụng (mặc dù vẫn thưa hơn trước). Tôi thường xuyên bị rụng tóc trong hơn 5 tháng, nhưng kể từ đó tôi đã rụng rất nhiều sợi tóc ngắn, thường là 2-3cm. Có nhiều người gặp tình trạng này không? Làm thế nào để biết mình đang trong quá trình phục hồi – qua việc tóc dần mọc lại hay tóc ngừng rụng? Bệnh có thể tái phát không?

Mất bao lâu để tóc mọc lại sau khi bệnh rụng tóc telogen?
  •  2 năm trước
  •  2 trả lời
  •  1801 lượt xem

Tôi bị rụng tóc nhiều cách đây khoảng 6-7 tháng mà bác sĩ cho là liên quan đến cảm cúm (sốt cao 7 ngày). Tôi chưa bao giờ trải qua điều này trước đây đến nỗi nó có thể là mãn tính. Bây giờ tôi có một "vệt" mọc lại dài khoảng 10cm nhưng tóc vẫn còn mỏng. Làm thế nào để tóc bình thường phục hồi sau rụng tóc telogen? Tóc có trở lại theo từng giai đoạn hay tất cả cùng một lúc? Liệu rogaine có thúc đẩy nó không?

Tôi nên làm những loại xét nghiệm máu nào để tìm ra nguyên nhân gây rụng tóc (giống như xét nghiệm chỉ số sắt, tôi không biết những loại khác)?
  •  2 năm trước
  •  2 trả lời
  •  715 lượt xem

Tóc tôi bắt đầu rụng nhiều từ 5 tháng trước cho đến nay, ba tháng trước tôi bắt đầu sử dụng Nutricap Keratine Vitality thì tóc đỡ rụng, không đỡ nhiều nhưng tốt hơn trước. Tôi thấy có một ít sợi tóc nhỏ mới mọc nhưng sau đó lại rụng, tôi muốn biết nguyên nhân.

Có lẽ tôi bị rụng tóc Telogen, tôi nên điều trị như thế nào?
  •  2 năm trước
  •  4 trả lời
  •  550 lượt xem

Tôi là nam 19 tuổi. Cách đây 6 tháng, tôi nhận thấy tóc mình rụng nhanh hơn nhiều so với trước đây. Tôi luôn có một mái tóc khá mỏng, nhưng giờ nó còn mỏng hơn và đường chân tóc cũng lùi lên cao rất nhanh. Tôi có cảm giác rằng có thể tôi đã bị bệnh rụng tóc telogen, vì thực tế là tôi đã rất căng thẳng trong một năm rưỡi qua. Khi bứt thử một sợi tóc, chân tóc có bọng trắng, đó hóa ra là dấu hiệu có thể bị rụng tóc telogen. Tôi phải làm gì để điều trị?

Video có thể bạn quan tâm
KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ 05:56
KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ
Chỉ từ 3TR2Sử dụng huyết tương giàu tiểu cầuTóc ngưng rụng >90% Khắc phục gàu, da đầu nhờn3 tháng tóc mọc chắc khỏe, bóng mượtKhông đau, Không sẹoQuy...
 3 năm trước
 1157 Lượt xem
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên. Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên. 01:34
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên.
- Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế là phòng khám về tóc duy nhất tại Việt Nam.- Tỉ lệ nang tóc sống sót lên tới 95%- Hoàn lại tiền nếu không đạt...
 3 năm trước
 1095 Lượt xem
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé. Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé. 01:16
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé.
- Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế là phòng khám về tóc duy nhất tại Việt Nam- Tỉ lệ nang tóc sống sót lên tới 95%- Hoàn lại tiền nếu không đạt...
 3 năm trước
 1034 Lượt xem
Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc? Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc? 02:30
Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc?
? Hãy cùng lắng nghe chia sẻ trực tiếp từ bác sĩ Đông Á để hiểu rõ hơn về cách giải quyết tình trạng rụng tóc nhé!❗️Bạn quan tâm đến dịch vụ trị...
 3 năm trước
 738 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây