1

Các tác hại của nhuộm tóc

Nhuộm tóc đem lại sự thay đổi lớn cho mái tóc cũng như diện mạo nhưng lại có một số tác hại cho tóc và da đầu. Tất nhiên, mức độ gây hại còn phụ thuộc vào loại thuốc nhuộm được sử dụng và phản ứng của da đầu hoặc tóc đối với thuốc nhưng nếu bạn là người thường xuyên nhuộm tóc thì cần phải biết một số vấn đề mà mình có thể gặp phải.
Các tác hại của nhuộm tóc Các tác hại của nhuộm tóc

Cơ chế tạo màu cho tóc của thuốc nhuộm tóc

Hầu hết các loại thuốc nhuộm tóc đều có chứa nhiều hóa chất khác nhau có tác dụng làm thay đổi cấu trúc sợi tóc và giúp màu đi vào trong thân tóc. Amoniac, hydrogen peroxide và p- phenylenediamine (PPD) là những thành phần phổ biến nhất trong thuốc nhuộm tóc. Amoniac phá vỡ lớp ngoài cùng (lớp biểu bì) của sợi tóc và sau đó hydro peroxide làm mất đi màu tóc tự nhiên. Tiếp theo, PPD làm thay đổi màu tóc. Tuy nhiên, sự hiện diện của các thành phần này còn tùy thuộc vào loại thuốc nhuộm mà bạn sử dụng. Không phải loại thuốc nhuộm tóc nào cũng có chứa tất cả các thành phần này.

Các loại thuốc nhuộm tóc

Thuốc nhuộm tóc vĩnh viễn

Đây là loại thuốc nhuộm tóc được sử dụng phổ biến nhất. Mặc dù có tên là “thuốc nhuộm tóc vĩnh viễn” nhưng những sản phẩm này không làm thay đổi màu tóc suốt đời. “Vĩnh viễn” ở đây có nghĩa là màu tóc sau nhuộm sẽ duy trì được một thời gian dài, thường là vài tháng. Màu tóc sẽ không bị mất đi sau khi gội đầu. Thuốc nhuộm tóc vĩnh viễn thường chứa amoniac, hydro peroxide, PPD và đôi khi có cả chì axetat (lead acetate).

Thuốc nhuộm tóc bán tạm thời

Loại thuốc nhuộm tóc này không chứa amoniac và hydro peroxide nên không làm thay đổi màu tóc từ bên trong và sẽ trôi dần sau 8 - 10 lần gội.

Thuốc nhuộm tóc bán vĩnh viễn

Loại thuốc nhuộm tóc này có thời gian bền màu ngắn hơn thuốc nhuộm vĩnh viễn nhưng lại dài hơn thuốc nhuộm bán tạm thời. Thuốc nhuộm tóc bán vĩnh viễn không chứa amoniac nhưng chứa các hóa chất có thể xâm nhập vào sợi tóc và tạo màu cho tóc. Thuốc nhuộm tóc bán vĩnh viễn chứa lượng hydro peroxide nhỏ hơn và ít tác dụng phụ hơn. Thuốc nhuộm tóc bán vĩnh viễn thường làm cho tóc tối màu hơn màu tự nhiên.

Thuốc nhuộm tóc tạm thời

Loại thuốc nhuộm tóc này không đi vào sợi tóc mà chỉ bao phủ ở bên ngoài nên sẽ bị rửa trôi chỉ sau một lần gội đầu. Đây có lẽ là loại thuốc nhuộm tóc ít gây hại nhất nhưng vẫn có thể khiến tóc bị hư tổn nếu sử dụng thường xuyên.

Thuốc nhuộm tóc chậm

Loại thuốc nhuộm tóc này không chứa PPD hay bất kỳ hóa chất mạnh nào và do đó ít gây hại cho tóc hơn. Thuốc nhuộm tóc chậm không làm thay đổi màu tóc ngay lập tức như các loại thuốc nhuộm khác mà sẽ làm cho tóc từ từ sẫm màu hơn sau một thời gian sử dụng.
Ngoài ra còn có các loại thuốc nhuộm tóc không chứa amoniac, không chứa paraben, không độc hại. Nhưng tất cả đều có một số nhược điểm và tác dụng phụ, tùy thuộc vào phản ứng của cơ thể với thuốc.

Tác hại của thuốc nhuộm tóc

Dị ứng

Đây là tác hại phổ biến nhất của việc sử dụng thuốc nhuộm tóc. Thuốc nhuộm tóc có thể gây phản ứng dị ứng, dẫn đến ngứa da đầu, nổi mụn và sưng tấy.

Khô tóc

Thuốc nhuộm tóc có thể làm khô các sợi tóc. Khi lớp biểu bì bị phá hủy, hơi ẩm bên trong sợi tóc sẽ thoát ra ngoài. Các hóa chất trong thuốc nhuộm tóc làm thay đổi kết cấu tóc, khiến tóc khô và dễ gãy.

Tóc hư tổn

Tiếp xúc quá nhiều với hóa chất mạnh có thể làm hỏng vĩnh viễn các sợi tóc. Thuốc nhuộm tóc có thể phá hủy lớp biểu bì và lớp bên trong của sợi tóc. Thủ phạm thường là do thành phần amoniac trong thuốc nhuộm tóc.

Viêm da tiếp xúc

PPD và chì axetat có thể gây nổi mụn và ngứa trên da đầu. Các loại thuốc nhuộm tóc chứa thành phần tự nhiên cũng có thể gây ra vấn đề này.

Vấn đề về hô hấp

Hít phải những hóa chất trong thuốc nhuộm tóc, đặc biệt là hydro peroxide có thể dẫn đến các vấn đề về hô hấp như hen suyễn.

Biến chứng khi mang thai

Mặc dù các nghiên cứu chưa chỉ ra rõ tác hại của thuốc nhuộm tóc đến thai kỳ nhưng tốt nhất không nên nhuộm tóc khi đang mang thai.

Gàu

Thuốc nhuộm tóc có thể làm mất đi lớp lipid tự nhiên trên da đầu và tạo điều kiện cho nấm gây gàu phát triển.

Tăng nguy cơ ung thư

Một số loại thuốc nhuộm tóc có chứa các hóa chất có thể gây ung thư. Mặc dù hầu hết những hóa chất này đã bị cấm sử dụng nhưng tốt hơn hết vẫn nên tìm hiểu kỹ về sản phẩm trước khi sử dụng.

Rụng tóc

Các vấn đề do nhuộm tóc như mất độ ẩm và tăng viêm da đầu có thể làm yếu chân tóc. Điều này có thể dẫn đến tình trạng rụng tóc nhiều.

Cần làm gì để giảm tác hại của thuốc nhuộm tóc?

Có rất nhiều biện pháp để hạn chế những tác hại kể trên của việc nhuộm tóc. Bước đầu tiên và quan trọng nhất mà bạn cần làm là kiểm tra phản ứng da. Hãy bôi một ít thuốc nhuộm tóc lên một vùng da nhỏ và theo dõi trong 48 giờ. Nếu vùng da đó bị nóng rát, châm chích hoặc sưng tấy thì không được dùng sản phẩm để nhuộm tóc.

Bạn cũng nên giữ cho da đầu khỏe mạnh trước khi nhuộm tóc. Ngừng gội đầu hai ngày trước khi nhuộm tóc để dầu tự nhiên bao phủ tóc.

Sau khi nhuộm, điều quan trọng là phải giữ cho tóc đủ ẩm và sạch sẽ. Sử dụng dầu xả và dầu dưỡng dành cho tóc nhuộm. Tránh sử dụng nhiệt lên tóc, chẳng hạn như sấy hay uốn tóc vì nhiệt độ cao sẽ làm khô tóc và ảnh hưởng đến màu tóc. Gội đầu thường xuyên, đồng thời bảo vệ đầu khỏi tia UV, ô nhiễm và khói bụi. Nhưng không nên gội đầu quá nhiều vì điều này sẽ làm khô tóc.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: tác hại
Tin liên quan
Có đúng là nhuộm tóc gây rụng tóc?
Có đúng là nhuộm tóc gây rụng tóc?

Hiện nay, việc thay đổi màu tóc bằng cách nhuộm tóc là điều rất phổ biến ở mọi lứa tuổi và giới tính. Tuy nhiên, nhuộm tóc thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của da đầu và tóc. Việc nhuộm tóc quá nhiều không chỉ khiến tóc bị hư tổn, khô xơ mà còn có thể gây rụng tóc.

Video có thể bạn quan tâm
KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ 05:56
KH CẤY BIOHAIR HỖ TRỢ MỌC TÓC SAU CẤY TÓC TỰ THÂN Trị rụng tóc dứt điểm Biohair Số 1 Hoa Kỳ
Chỉ từ 3TR2Sử dụng huyết tương giàu tiểu cầuTóc ngưng rụng >90% Khắc phục gàu, da đầu nhờn3 tháng tóc mọc chắc khỏe, bóng mượtKhông đau, Không sẹoQuy...
 3 năm trước
 1157 Lượt xem
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên. Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên. 01:34
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc hói đầu và giải pháp của khi gặp tình trạng trên.
- Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế là phòng khám về tóc duy nhất tại Việt Nam.- Tỉ lệ nang tóc sống sót lên tới 95%- Hoàn lại tiền nếu không đạt...
 3 năm trước
 1095 Lượt xem
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé. Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé. 01:16
Cùng Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế tìm hiểu về 7 cấp độ rụng tóc ở phụ nữ qua video nhé.
- Phòng Khám Cấy Ghép Tóc Y Học Quốc Tế là phòng khám về tóc duy nhất tại Việt Nam- Tỉ lệ nang tóc sống sót lên tới 95%- Hoàn lại tiền nếu không đạt...
 3 năm trước
 1034 Lượt xem
Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc? Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc? 02:30
Nguyên nhân gây ra rụng tóc là gì? Công nghệ điều trị rụng tóc?
? Hãy cùng lắng nghe chia sẻ trực tiếp từ bác sĩ Đông Á để hiểu rõ hơn về cách giải quyết tình trạng rụng tóc nhé!❗️Bạn quan tâm đến dịch vụ trị...
 3 năm trước
 738 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây