1

Các Bước Chăm Sóc Da Chống Lão Hóa Cho Độ Tuổi 30

Độ tuổi 30 là thời điểm bạn nên bắt đầu thói quen chăm sóc da ngăn ngừa lão hóa. Đầu tư cho làn da ngay từ sớm sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền cho các phương pháp điều trị lão hóa da trong tương lai.
Các Bước Chăm Sóc Da Chống Lão Hóa Cho Độ Tuổi 30 Các Bước Chăm Sóc Da Chống Lão Hóa Cho Độ Tuổi 30

Tại sao cần chống lão hóa da ở độ tuổi 30?

Mặc dù nhìn từ bên ngoài, làn da không có biểu hiện gì bất thường nhưng thực ra, làn da liên tục bị tổn thương do nhiều yếu tố tác động và những tổn thương này tích lũy theo thời gian. Ở độ tuổi 30, da đã bị đủ tổn thương khá nhiều nên đây là lúc bạn nên bắt đầu thói quen chăm sóc da chống lão hóa, kể cả khi bạn luôn chú ý bảo vệ làn da của mình khỏi ánh nắng mặt trời.

Có rất nhiều nguyên nhân gây lão hóa da, gồm có tổn thương DNA, mất collagen, elastin và axit hyaluronic, giảm chức năng của tế bào gốc và tăng bạch cầu. Độ tuổi 30 vẫn là còn trẻ và tình trạng tổn thương da có thể không quá nghiêm trọng nếu trước đó bạn luôn chăm sóc tốt cho da nhưng đây là lúc bạn cần chú ý đến lão hóa da.

Đa số các phương pháp điều trị lão hóa da đều giúp ngăn ngừa sự lão hóa, vì vậy bạn cần bắt đầu thực hiện các bước chăm sóc da chống lão hóa trước khi xuất hiện nếp nhăn và da chảy xệ. Trong số 16 loại da theo hệ thống phân loại Baumann, 8 loại da cần sử dụng các sản phẩm chống lão hóa trong quy trình chăm sóc da gồm có:

  • Da khô, nhạy cảm, nhiễm sắc tố, nhăn - DSPW
  • Da khô, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, nhăn – DSNW
  • Da dầu, nhạy cảm, nhiễm sắc tố, nhăn – OSPW
  • Da dầu, nhạy cảm, không nhiễm sắc tố, nhăn – OSNW
  • Da dầu, khỏe, nhiễm sắc tố, nhăn – ORPW
  • Da dầu, khỏe, không nhiễm sắc tố, nhăn – ORNW
  • Da khô, khỏe, nhiễm sắc tố, nhăn – DRPW
  • Da khô, khỏe, không nhiễm sắc tố, nhăn - DRNW

>>> Tìm hiểu về 16 loại da theo hệ thống phân loại Baumann

Khi nào nên dùng serum? Khi nào nên dùng kem dưỡng chống lão hóa?

serum
Da dầu nên dùng serum chống lão hóa trong khi da khô nên dùng kem dưỡng chống lão hóa

Da dầu nên dùng serum chống lão hóa trong khi da khô nên dùng kem dưỡng chống lão hóa. Tuy nhiên, một số thành phần không thể đưa vào kem dưỡng và phát huy tác dụng tốt hơn ở dạng serum, vì vậy sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa cần dùng còn tùy thuộc vào thành phần có trong sản phẩm.

>>>> Xem thêm:  làm sạch da

Serum chống lão hóa cho độ tuổi 30

Thành phần chống lão hóa nào là tốt nhất cho làn da ở độ tuổi 30?

Điều này phụ thuộc vào loại da và thói quen sinh hoạt.

Dưới đây là một số loại serum chống lão hóa phù hợp cho người ở độ tuổi 30.

Serum retinoid

Loại serum chống lão hóa tốt nhất mà người ở độ tuổi 30 nên bắt đầu sử dụng là retinoid.

Serum retinoid có nhiều mức nồng độ. Việc lựa chọn nồng độ retinoid tùy thuộc vào loại da và những sản phẩm khác mà bạn đang sử dụng trong chu trình chăm sóc da hàng ngày.

Serum vitamin C

Trừ khi bạn có làn da nhạy cảm, serum vitamin C là một sản phẩm lý tưởng cho chu trình chăm sóc da chống lão hóa ở độ tuổi 30. Vitamin C, hay còn được gọi là axit ascorbic, giúp thúc đẩy sự sản sinh collagen, nhờ đó giúp cho da căng mịn và săn chắc hơn. Vitamin C còn là một chất chống oxy hóa mạnh giúp trung hòa các gốc tự do hình thành do sự tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc chất gây ô nhiễm trong môi trường.

Serum vitamin C rất nhanh bị hỏng sau khi mở nắp. Tốt nhất bạn nên sử dụng hết trong vòng 1 tháng.

Serum axit hyaluronic

Axit hyaluronic (HA) liên kết với phân tử nước và giữ nước trên bề mặt da, nhờ đó tạm thời làm cho da trở nên căng mịn, đàn hồi hơn. Nếu bạn có da dầu và không thích sử dụng kem dưỡng ẩm do kết cấu nhờn dính thì serum axit hyaluronic là một lựa chọn thay thế thích hợp để dưỡng ẩm cho da nhưng loại serum này không có tác dụng chống lão hóa.

Axit hyaluronic và heparan sulfate là các loại glycosaminoglycan. Những thành phần này đôi khi được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa nhưng trên thực tế, chúng chỉ là những chất dưỡng ẩm giúp cho các thành phần chống lão hóa khác hoạt động tốt hơn chứ không hề có tác dụng ngăn ngừa hay điều trị nếp nhăn.

Serum chứa hai thành phần này làm cho da căng mọng bằng cách hút nước lên bề mặt da và mang lại cho da cảm giác săn chắc, nhưng những thay đổi này chỉ là tạm thời và sẽ biến mất trong vòng vài giờ sau khi serum được rửa sạch khỏi da.

Mặc dù heparan sulfate có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc da chống lão hóa nhưng phù hợp với độ tuổi lớn hơn và chưa cần thiết ở độ tuổi 30.

Serum axit hyaluronic không giúp ngăn ngừa lão hóa da vì tác dụng làm căng mịn da của axit hyaluronic chỉ là tạm thời. Tóm lại, nếu mục đích của chu trình chăm sóc da là để ngăn ngừa nếp nhăn thì serum axit hyaluronic không phải lựa chọn phù hợp.

>>>> Xem thêm:  chăm sóc da buổi tối

Serum yếu tố tăng trưởng (GF)

Có nhiều loại serum chống lão hóa da có chứa yếu tố tăng trưởng (growth factor). Tuy nhiên, ở độ tuổi 30, tốt nhất bạn nên chọn serum retinoid, serum chứa chất chống oxy hóa hoặc serum vitamin C vì những loại serum này có hiệu quả ngăn ngừa lão hóa da. Yếu tố tăng trưởng tự nhiên trong da vẫn đang hoạt động tốt ở độ tuổi 30, vì vậy nên bạn không cần phải sử dụng serum chứa yếu tố tăng trưởng. Hơn nữa, các loại serum này thường đắt tiền và cũng chưa rõ tính an toàn của một số loại yếu tố tăng trưởng như EGF khi sử dụng về lâu dài.

Serum peptide

Peptide không thẩm thấu tốt vào da, có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của các sản phẩm khác và không có tác dụng gì nhiều bên ngoài ống nghiệm. Do đó, thành phần này không mang lại lợi ích nào đáng kể cho da. Tuy nhiên, các sản phẩm chăm sóc da chứa peptide lại được nhiều người lựa chọn vì mang lại hiệu quả làm mịn da tạm thời.

Các loại serum chống lão hóa khác cho độ tuổi 30

lao hoa da

Các loại serum chống lão hóa cho da

Ở độ tuổi 30, các tế bào da vẫn còn “trẻ” nên có thể trao đổi tín hiệu với nhau một cách bình thường. Tuy rằng hoạt động của tế bào gốc có giảm đi một chút nhưng không đáng kể và cơ chế sửa chữa vẫn hoạt động tốt để phục hồi những tổn thương. Đó là lý do tại sao bạn không cần sử dụng yếu tố tăng trưởng, heparan sulfate và defensin trong chu trình chăm sóc da. Thay vào đó, bạn nên tập trung vào việc bảo vệ và sửa chữa DNA của tế bào. Hãy chọn những loại serum có chứa một trong các thành phần sau:

  • Exosome
  • Enzyme sửa chữa DNA
  • Retinoid
  • Vitamin C

Kem dưỡng chống lão hóa cho độ tuổi 30

Các loại kem dưỡng chống lão hóa (bao gồm cả kem dưỡng ban ngày và ban đêm) cũng thường chứa các thành phần tương tự như serum chống lão hóa. Việc lựa chọn tùy thuộc vào loại da và các vấn đề cụ thể về da cần khắc phục.

>>>> Xem thêm:  exosome có tác dụng gì

Vai trò của kem chống nắng trong chống lão hóa da

Kem chống nắng là sản phẩm quan trọng nhất trong quy trình chăm sóc da chống lão hóa vào ban ngày. Kem chống nắng bảo vệ da khỏi tia cực tím – tác nhân làm hình thành gốc tự do gây lão hóa da. Bạn cần bôi kem chống nắng hàng ngày.

Hãy chọn kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất là 15, bôi đủ 1/4 thìa cà phê cho vùng mặt và bôi lại mỗi 2 giờ nếu ở ngoài trời.

Độ tuổi 30 có nên sử dụng retinoid không?

Retinol và các loại retinoid khác là sản phẩm rất nên có trong thói quen chăm sóc da ở độ tuổi 30.

Khi mới bắt đầu sử dụng retinoid, bạn nên chọn sản phẩm có nồng độ thấp.

Điều quan trọng là phải sử dụng retinoid đúng thứ tự trong quy trình chăm sóc da vì những sản phẩm mà bạn sử dụng trước và sau retinoid sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của retinoid cũng như các tác dụng phụ mà bạn gặp phải.

Retinoid là một trong những thành phần chăm sóc da được chứng minh là có hiệu quả chống lão hóa cao nhất.

>>> Tìm hiểu về cách sử dụng retinoid

Lựa chọn bao bì sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa

Các sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa thường có giá cao do chứa các thành phần không ổn định với nhiệt độ và ánh sáng, ví dụ như retinoid và vitamin C. Quá trình sản xuất và đóng gói sản phẩm chứa các thành phần này rất tốn kém. Retinoid và vitamin C (axit ascorbic) nhanh chóng bị phân hủy khi tiếp xúc với không khí và ánh sáng. Đó là lý do tại sao bạn không nên mua các sản phẩm retinoid và axit ascorbic được đựng trong hũ. Thay vào đó, nên chọn những sản phẩm đựng trong tuýp, lọ có đầu bơm hoặc chai nhỏ giọt tối màu. Tốt nhất nên sử dụng hết sản phẩm trong vòng 4 tuần.

Các nguyên nhân gây lão hóa da

Ở độ tuổi 30, da bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu lão hóa và do đó quy trình chăm sóc da hàng ngày cần có các thành phần chống lão hóa.

da
Nguyên nhân gây lão hóa da

Lão hóa da có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân như:

  1. Tổn thương ty thể: Ty thể cung cấp năng lượng cho các tế bào da. Nhưng theo thời gian, ty thể tích tụ tổn thương do các gốc tự do và các tế bào bị viêm gọi là tế bào lão hóa (senescent cell). Chúng không thể tự tái tạo nên việc bảo vệ ty thể là điều rất quan trọng. Các thành phần chống lão hóa như chất chống oxy hóa và chất chống viêm có thể vô hiệu hóa các gốc tự do. Các thành phần kích hoạt quá trình tự thực bào có thể giúp loại bỏ ty thể bị hư hỏng.
  2. Gốc tự do: Gốc tự do là các phân tử không ổn định, gây tổn hại các cấu trúc tế bào quan trọng như màng tế bào, DNA và collagen. Điều này dẫn đến rối loạn chức năng tế bào và sự lão hóa. Việc bổ sung chất chống oxy hóa là điều quan trọng ở độ tuổi 30 để trung hòa các gốc tự do trước khi chúng phá hỏng các sợi collagen và elastin trong da.
  3. Ô nhiễm: Tiếp xúc hàng ngày với các chất gây ô nhiễm trong môi trường như khói xe, khói thuốc lá, khí thải… tạo ra các gốc tự do làm lão hóa da nhanh chóng. Sử dụng các thành phần chăm sóc da có tác dụng chống lại các chất gây ô nhiễm này, ví dụ như chiết xuất Crepidiastrum denticulatum sẽ giúp tạo lớp lá chắn bảo vệ da khỏi sự tấn công từ môi trường.
  4. Quá trình đường hóa (glycation): Đường có thể liên kết với collagen và elastin trong một quá trình gọi là đường hóa (glycation). Điều này làm cho các sợi protein cứng lại và bị biến dạng, dẫn đến xuất hiện nếp nhăn và da chảy xệ. Các thành phần chống đường hóa có tác dụng ngăn chặn quá trình liên kết này.
  5. Tia cực tím: Theo thời gian, sự tiếp xúc với tia cực tím trong ánh nắng mặt trời gây tổn hại DNA của tế bào, điều này dẫn đến nhiều vấn đề về da khác nhau, từ da không đều màu cho đến ung thư da. Sử dụng các loại enzyme sửa chữa DNA có thể giúp đảo ngược một số tổn hại do tia cực tím gây ra cho tế bào da.
  6. Mất collagen: Tốc độ phân hủy collagen trong da gia tăng ở độ tuổi 30. Retinoid có tác dụng làm giảm các enzyme phá hủy collagen như collagenase. Vitamin C giúp tăng cường sự sản xuất collagen. Đây là cặp thành phần rất có lợi cho việc ngăn ngừa lão hóa da.

Nhiều thành phần chăm sóc da tập trung vào những nguyên nhân gốc rễ gây lão hóa da kể trên, nhờ đó giúp bảo vệ cấu trúc và chức năng làn da.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Chu Trình Chăm Sóc Da Chống Lão Hóa Ở Độ Tuổi 20
Chu Trình Chăm Sóc Da Chống Lão Hóa Ở Độ Tuổi 20

Độ tuổi 20 là lúc thích hợp để bắt đầu thói quen chăm sóc da phòng ngừa lão hóa. Nhưng tại sao lại cần chăm sóc da phòng ngừa lão hóa sớm như vậy? Chu trình chăm sóc da chống lão hóa cần có những gì?

Những bước cơ bản để kiểm soát bệnh chàm
Những bước cơ bản để kiểm soát bệnh chàm

Mặc dù các loại thuốc và phương pháp điều trị tiên tiến để điều trị bệnh chàm đang tiếp tục ra đời nhưng người bệnh vẫn cần biết các cách chăm sóc da cơ bản để kiểm soát tình trạng bệnh.

3 Bước Chăm Sóc Da Đơn Giản Cho Nam Giới
3 Bước Chăm Sóc Da Đơn Giản Cho Nam Giới

Trong những năm trở lại đây, nhu cầu chăm sóc da của cánh mày râu đang ngày một tăng cao do ý thức về tầm quan trọng của vẻ bề mặt cũng như là của thói quen chăm sóc da đối với sức khỏe của làn da. Do vậy mà các hãng mỹ phẩm không ngừng cho ra đời những dòng sản phẩm dành cho nam giới.

Thứ Tự Các Bước Chăm Sóc Da Hàng Ngày
Thứ Tự Các Bước Chăm Sóc Da Hàng Ngày

Bên cạnh sử dụng sản phẩm chăm sóc da phù hợp, thực hiện các bước chăm sóc da đúng thứ tự cũng là điều rất quan trọng để có làn da đẹp. Điều này sẽ giúp các sản phẩm trong quy trình chăm sóc da phát huy tác dụng tốt hơn.

Các Thành Phần Chống Oxy Hóa Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da
Các Thành Phần Chống Oxy Hóa Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da

Chất chống oxy hóa có mặt trong nhiều loại sản phẩm chăm sóc da khác nhau như serum, kem dưỡng mắt, kem dưỡng ẩm, kem chống nắng… Những thành phần này mang lại nhiều lợi ích cho làn da, từ cải thiện kết cấu bề mặt da, chống lão hóa cho đến giải quyết các vấn đề về da như mụn trứng cá, bệnh trứng cá đỏ, nám… Vậy có những loại chất chống oxy hóa nào thường được sử dụng trong sản phẩm chăm sóc da? Những chất này có tác dụng gì đối với da và có cơ chế hoạt động ra sao? Và chất chống oxy hóa nào là tốt nhất? Những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2821 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  920 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Chăm sóc da như nào cho da láng mịn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  827 lượt xem

Hôm nay em mạnh dạn chụp cam thường xin bác sĩ tư vấn về da. E chăm hoài mà ko láng mịn nên chán qúa. Da e là da hỗn hợp. Mùa đông khô nứt, mùa hè thì đổ dầu. Những sản phẩm e dùng: -Srm Fresh soy -Toner Badskin/ Labo labo -Serum Kiehl’s Dark spot -Serum mắt Lancome -Dưỡng ẩm Fresh lotus youth. Giờ đổi sang Olehenrikhen -Kem trị mụn và chống nắng của Paula's Choice Da e nhạy cảm nên dùng thử BHA bị ngứa rát Bác sĩ cho e lời khuyên nên dùng gì để cải thiện da với ạ? Cảm ơn bác sĩ

mua kem chống tắc lỗ chân lông ở dâu ạ?
  •  2 năm trước
  •  0 trả lời
  •  508 lượt xem

mua kem chống tắc lỗ chân lông ở dâu ạ?

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2215 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1693 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1518 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1477 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1444 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1415 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây