1

Chu Trình Chăm Sóc Da Chống Lão Hóa Ở Độ Tuổi 20

Độ tuổi 20 là lúc thích hợp để bắt đầu thói quen chăm sóc da phòng ngừa lão hóa. Nhưng tại sao lại cần chăm sóc da phòng ngừa lão hóa sớm như vậy? Chu trình chăm sóc da chống lão hóa cần có những gì?
Chu Trình Chăm Sóc Da Chống Lão Hóa Ở Độ Tuổi 20 Chu Trình Chăm Sóc Da Chống Lão Hóa Ở Độ Tuổi 20

Tại sao cần chăm sóc da chống lão hóa ở độ tuổi 20?

Theo một nghiên cứu thu thập thông tin từ hơn 10.000 người ở độ tuổi 20, 80% người ở độ tuổi này có những thói quen sống khiến da bị lão hóa nhanh chóng, chẳng hạn như:

  • Thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời
  • Chế độ ăn uống không lành mạnh
  • Ít hoặc không sử dụng kem chống nắng
  • Sử dụng thuốc lá
  • Thiếu ngủ
  • Tiêu thụ nhiều đường

Làn da bắt đầu lão hóa ở độ tuổi 25 nhưng những thói quen trên có thể khiến da lão hóa sớm và nhanh hơn. Sự lão hóa da xảy ra khi cơ thể bắt đầu sản xuất ít collagen hơn, khiến da mất đi độ đàn hồi và săn chắc.

Những thói quen sinh hoạt không lành mạnh sẽ dần dần gây tổn thương DNA của tế bào và tổn thương DNA tích lũy là một yếu tố chính gây lão hóa da. Tổn thương DNA làm tổn thương tế bào và những tổn thương này đòi hỏi tế bào phải tiêu hao năng lượng để sửa chữa. Nên ngăn chặn điều này càng sớm càng tốt. Một trong những tác nhân chính góp phần gây lão hóa da là ánh nắng mặt trời. Khi tiếp xúc với da, tia cực tím (UV) trong ánh nắng sẽ gây tổn hại DNA của tế bào da. Mặc dù cơ thể chúng ta có các enzyme sửa chữa DNA của tế bào nhưng lượng enzyme có hạn và không phải lúc nào những enzyme này cũng hoạt động tốt. Điều này có nghĩa là càng có nhiều tế bào da bị tổn thương thì khả năng phục hồi hoàn toàn sẽ càng thấp và sẽ còn sót lại những tế bào hư hỏng không được phục hồi. Do đó, một bước rất quan trọng trong thói quen chăm sóc da ở độ tuổi 20 là sử dụng kem chống nắng mỗi ngày để bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím.

Có hai thành phần chăm sóc da chính cung cấp năng lượng cho tế bào để sửa chữa DNA là coenzyme Q10 (CoQ10) và niacinamide.
 

>>>>> Xem thêm: Lợi ích của exosome trong chăm sóc da và điều trị vấn đề về da

chong lao hoa
Tại sao cần chăm sóc da ở tuổi 20

Ngoài ra, bạn nên sử dụng chất chống oxy hóa trong quy trình chăm sóc da buổi sáng để bảo vệ làn da khỏi tia UV hay ánh sáng xuyên qua lớp kem chống nắng. Các chất chống oxy hóa như vitamin C và trà xanh có thể giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào tích tụ và ngăn chặn hoặc làm chậm sự lão hóa da.

Nếp nhăn ở tuổi 20 có bình thường không?

Nếu tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, các nếp nhăn trên da có thể xuất hiện ngay ở độ tuổi 20. Đây là điều không hiếm gặp.

Tiêm Botox và bắt đầu dùng retinoid là những giải pháp để làm mờ các nếp nhăn hiện có và ngăn ngừa nếp nhăn mới.

Các sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa cho độ tuổi 20

Serum

Serum là một sản phẩm rất quan trọng trong quy trình chăm sóc da chống lão hóa. Trên thị trường có rất nhiều loại serum chống lão hóa và việc lựa chọn cần dựa trên vào loại da cũng như thói quen sinh hoạt.

Nếu tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, bạn nên sử dụng serum chứa chất chống oxy hóa trước khi thoa kem chống nắng.

Một số thành phần chống oxy hóa thường có trong serum là vitamin C,vitamin E, resveratrol, chiết xuất trà xanh…

Các loại serum khác cũng có tác dụng chống lão hóa gồm có serum exosome và serum retinol.

Serum vitamin C

Loại serum chống oxy hóa phù hợp nhất cho độ tuổi 20 là serum vitamin C. Vitamin C, còn được gọi là axit ascorbic, có tác dụng thúc đẩy sự sản sinh collagen, nhờ đó cải thiện sự đàn hồi, săn chắc và căng mịn của da. Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh có khả năng trung hòa gốc tự do hình thành do sự tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc chất gây ô nhiễm trong môi trường. Gốc tự do gây tổn hại tế bào và dẫn đến lão hóa da.

Tuy nhiên, nếu bạn có da nhạy cảm thì không nên sử dụng serum vitamin C. Da nhạy cảm nên sử dụng serum có thành phần chống viêm.

>>>> Xem thêm:  tiêm meso exosome

Serum axit hyaluronic

Axit hyaluronic (HA) có khả năng liên kết với phân tử nước và giữ nước trên bề mặt da, nhờ đó giúp cho làn da ẩm mượt và căng mịn hơn.

Axit hyaluronic là một thành phần dưỡng ẩm rất phù hợp cho da nhờn. Tuy nhiên, serum HA không ngăn ngừa được sự lão hóa da vì tác dụng hút ẩm vào da chỉ mang tính tạm thời. Sau khi HA được rửa sạch khỏi da, tác dụng này sẽ không còn. Do đó, nếu bạn muốn tìm một loại serum giúp chống lão hóa da và ngăn ngừa nếp nhăn về lâu dài thì serum HA không phải lựa chọn thích hợp.

Serum chứa yếu tố tăng trưởng

serum 1
Sử dụng serum chống lão hóa

Nhiều loại serum chống lão hóa có chứa yếu tố tăng trưởng (growth factor).

Tuy nhiên, ở độ tuổi 20, tốt nhất bạn nên lựa chọn serum retinol, serum chứa chất chống oxy hóa hoặc serum vitamin C vì những loại serum này có tác dụng ngăn ngừa lão hóa da.

Bạn chưa cần sử dụng serum chứa yếu tố tăng trưởng ở độ tuổi 20.

Hơn nữa, chưa có bằng chứng chứng minh tính an toàn của yếu tố tăng trưởng khi sử dụng về lâu dài.

Kem dưỡng ẩm

Kem dưỡng ẩm cũng là một bước không thể thiếu trong chu trình chăm sóc da, được sử dụng sau bước serum. Bên cạnh tác dụng tăng cường độ ẩm cho da, kem dưỡng còn có vai trò như một lớp khóa các sản phẩm chăm sóc da khác đã thoa trước đó, giúp cho các sản phẩm này thẩm thấu vào da tốt hơn. Kem dưỡng ẩm còn chứa những thành phần giúp giải quyết các vấn đề về da. Kem dưỡng ẩm là bước cuối trong chu trình chăm sóc da buổi tối nhưng nếu sử dụng retinoid thì bạn nên bôi retinoid sau kem dưỡng ẩm. Điều này giúp giảm nguy cơ kích ứng da do retinoid.

>>> Tìm hiểu thêm về cách sử dụng retinoid

Nên chọn những sản phẩm retinoid và vitamin C đựng trong lọ có đầu bơm thay vì đựng trong hũ vì hai thành phần này không ổn định và sẽ bị bất hoạt khi tiếp xúc với không khí và ánh sáng.

Kem dưỡng mắt

Bạn có thể dùng thêm kem dưỡng mắt để ngăn ngừa hình thành nếp nhăn quanh mắt. Kem dưỡng mắt chống lão hóa cũng thường chứa các thành phần kể trên. Một điều quan trọng nữa để bảo vệ da quanh mắt khỏi sự lão hóa là thoa kem chống nắng quanh mắt.

Kem chống nắng

Sản phẩm chăm sóc da quan trọng nhất để ngăn ngừa lão hóa da và nếp nhăn là kem chống nắng. Nên chọn kem chống nắng có chỉ số SPF từ 15 trở lên và sử dụng mỗi ngày. Nhiều người không nghĩ rằng kem chống nắng có tác dụng chống lão hóa nhưng trên thực tế, kem chống nắng bảo vệ da khỏi tia cực tím trong ánh nắng – một trong những thủ phạm chính dẫn đến lão hóa da.

Nếu bạn có da nhờn thì có thể sử dụng kem chống nắng thay cho kem dưỡng ẩm trong quy trình chăm sóc da buổi sáng. Bạn có thể chọn bất kỳ dạng kem chống nắng nào mà bạn thích như dạng kem, dạng sữa, dạng gel, dạng thỏi hay dạng xịt nhưng không nên chọn kem chống nắng dạng bột vì những sản phẩm này không hiệu quả. Nếu sợ kem chống nắng khiến da bị bóng thì có thể phủ một lớp phấn sau khi thoa kem chống nắng. Kem chống nắng có màu còn giúp bảo vệ làn da khỏi ánh sáng từ màn hình điện thoại và máy tính nhờ có chứa oxit sắt (iron oxide) – thành phần này không có trong kem chống nắng không màu. Vì vậy, hãy cân nhắc sử dụng kem chống nắng có màu thay cho kem nền trang điểm. Nếu dùng kem chống nắng vật lý, kem chống nắng có màu còn giúp tránh tình trạng tạo vệt trắng trên da.

Trên thị trường có nhiều loại kem nền và phấn phủ có tác dụng chống nắng nhưng những sản phẩm này không thể thay thế cho kem chống nắng.

Có nên sử dụng retinol ở độ tuổi 20 không?

Độ tuổi 20 là thời điểm rất thích hợp để bắt đầu sử dụng retinol, tretinoin hay các loại retinoid khác, nhất là khi bạn có làn da dễ bị lão hóa. Nghiên cứu cho thấy rằng hơn 80% người dưới 30 tuổi có thói quen sinh hoạt khiến da bị lão hóa và là đối tượng thích hợp sử dụng retinoid.

Retinoid mang lại nhiều lợi ích cho làn da như thúc đẩy sự tái tạo tế bào da, làm thông thoáng lỗ chân lông, loại bỏ tế bào da chết và tăng cường sản sinh collagen, nhờ đó ngăn ngừa sự hình thành nếp nhăn và giúp làn da căng mịn, tươi tắn hơn.
Điều quan trọng là phải sử dụng retinoid đúng thứ tự trong quy trình chăm sóc da vì những sản phẩm mà bạn sử dụng trước và sau retinoid sẽ có ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của retinoid cũng như nguy cơ gặp phải tác dụng phụ.

Ban đầu, bạn nên sử dụng retinoid nồng độ thấp, sử dụng vài ngày một lần và thoa sau bước kem dưỡng ẩm để tránh bị kích ứng da, sau đó có thể tăng nồng độ và tần suất sử dụng.

>>>> Xem thêm:  chăm sóc da trước khi trang điểm

Mục đích chăm sóc da ở độ tuổi 20

Cho dù là độ tuổi 20 hay bất kỳ độ tuổi nào thì quy trình chăm sóc da hàng ngày cũng cần giải quyết tất cả các vấn đề về da đang gặp phải. Một số vấn đề về da chính ở độ tuổi 20 gồm có:

  1. Thiếu nước
  2. Viêm
  3. Da không đều màu
  4. Mụn trứng cá

Ngoài ra, độ tuổi này nên bắt đầu quan tâm đến việc ngăn ngừa lão hóa da.

Lựa chọn sản phẩm chăm sóc da

Việc lựa chọn sản phẩm chăm sóc da cần dựa trên loại da. Loại da có thể thay đổi theo thời gian do sự tác động của một số yếu tố như thời tiết, môi trường sống, tuổi tác, nội tiết tố, stress, chế độ ăn uống, thói quen ngủ nghỉ, mức độ hoạt động thể chất… Nếu như bạn cảm thấy các sản phẩm chăm sóc da đang dùng không còn hiệu quả hoặc gây ra các vấn đề trên da thì đã đến lúc kiểm tra lại loại da của mình và điều chỉnh thói quen chăm sóc da.

Kem chống nắng

Như đã nói ở trên, sản phẩm quan trọng số 1 trong quy trình chăm sóc da ở độ tuổi 20 là kem chống nắng. Bạn cần sử dụng kem chống nắng mỗi ngày. Kem chống nắng đã được chứng minh là có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa da, làm đều màu da và bảo vệ làn da khỏi viêm và tổn thương do tia cực tím. Bên cạnh loại da, các yếu tố quan trọng khác cũng cần cân nhắc khi lựa chọn kem chống nắng là thời gian tiếp xúc với nắng, có cần tiếp xúc với nước hay hoạt động ra nhiều mồ hôi hay không, dạng kem chống nắng,... Chỉ khi sử dụng kem chống nắng phù hợp thì mới có thể bảo vệ làn da khỏi ánh nắng một cách tốt nhất mà không gây ra thêm vấn đề cho da. Nếu muốn bảo vệ da khỏi ánh sáng xanh từ màn hình máy tính và điện thoại thì bạn nên chọn kem chống nắng có màu.

>>> Tìm hiểu thêm về vai trò và cách sử dụng kem chống nắng hiệu quả.

Sữa rửa mặt

Sản phẩm chăm sóc da quan trọng thứ hai mà các bạn độ tuổi 20 nên lựa chọn kỹ là sữa rửa mặt vì dùng loại sữa rửa mặt không phù hợp có thể dẫn đến nhiều vấn đề về da như khô, viêm, tăng sắc tố, mụn và lão hóa da. Bạn cần chọn sữa rửa mặt dựa trên loại da và vấn đề về da đang gặp phải. Ví dụ, nếu bạn có làn da nhạy cảm và thường xuyên bị kích ứng, mẩn đỏ hoặc bị bệnh trứng cá đỏ thì nên sử dụng sữa rửa mặt chứa thành phần chống viêm làm dịu da chuyên dùng cho da nhạy cảm. Ngăn ngừa tình trạng viêm da ngay từ sớm sẽ giúp giảm tổn thương da tổng thể và giảm lão hóa da.

Kem dưỡng ẩm

boi kem duong am cho da
Sử dụng kem dưỡng ẩm giúp ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa

 

Sản phẩm quan trọng thứ ba là kem dưỡng ẩm. Loại kem dưỡng ẩm mà bạn cần dùng cũng tùy thuộc vào loại da và vấn đề về da cần giải quyết, ví dụ như:

  • Da thiếu nước
  • Da thô ráp, sần sùi
  • Da xỉn màu
  • Da nhạy cảm
  • Da không đều màu
  • Da có nếp nhăn
  • Mụn trứng cá
  • Bệnh trứng cá đỏ

Ví dụ, nếu bạn có da khô thì nên chọn kem dưỡng ẩm có tác dụng phục hồi hàng rào bảo vệ da và sử dụng sau một loại serum đặc trị vấn đề về da để có hiệu quả tốt nhất. Da dầu nên chọn kem dưỡng có kết cấu lỏng nhẹ và không chứa thành phần gây bít tắc lỗ chân lông.

Lưu ý khi chăm sóc da ở độ tuổi 20

Dưới đây là một số điều quan trọng bạn cần lưu ý khi xây dựng chu trình chăm sóc da ở độ tuổi 20:

  • Xác định loại da
  • Chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp với loại da
  • Bắt đầu sử dụng các sản phẩm chống lão hóa da
  • Dùng kem chống nắng hàng ngày
  • Sử dụng serum vitamin C vào buổi sáng
  • Sử dụng retinol vào buổi tổi
  • Không tẩy tế bào chết quá nhiều

Bắt đầu thói quen chăm sóc da chống lão hóa ở độ tuổi 20 là điều rất cần thiết. Đừng để các dấu hiệu lão hóa xuất hiện mới bắt đầu điều trị.

Những lỗi sai khi chăm sóc da

Một số sai lầm mà nhiều người mắc phải khi chăm sóc da:

  • Xác định sai loại da
  • Chỉ điều trị một vấn đề về da chứ không nhắm đến sức khỏe tổng thể của làn da
  • Sử dụng sản phẩm chăm sóc da không phù hợp với loại da và vấn đề về da
  • Các sản phẩm trong chu trình chăm sóc da phản ứng với nhau, dẫn đến giảm hiệu quả hoặc xảy ra vấn đề không mong muốn
  • Sử dụng các sản phẩm không đúng thứ tự trong quy trình chăm sóc da
  • Tẩy da chết quá mức
  • Thực hiện các thủ thuật thẩm mỹ không cần thiết hoặc làm tổn thương da

Những lỗi sai này không những khiến chu trình chăm sóc da không hiệu quả mà còn gây hại cho làn da.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các Bước Chăm Sóc Da Chống Lão Hóa Cho Độ Tuổi 30
Các Bước Chăm Sóc Da Chống Lão Hóa Cho Độ Tuổi 30

Độ tuổi 30 là thời điểm bạn nên bắt đầu thói quen chăm sóc da ngăn ngừa lão hóa. Đầu tư cho làn da ngay từ sớm sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền cho các phương pháp điều trị lão hóa da trong tương lai.

Chăm sóc da trong quá trình điều trị ung thư vú
Chăm sóc da trong quá trình điều trị ung thư vú

Có rất nhiều sản phẩm chăm sóc da có thể làm giảm những vấn đề khó chịu mà bệnh nhân phải trải qua trong quá trình hóa trị và xạ trị điều trị ung thư.

Các Thành Phần Chống Oxy Hóa Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da
Các Thành Phần Chống Oxy Hóa Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da

Chất chống oxy hóa có mặt trong nhiều loại sản phẩm chăm sóc da khác nhau như serum, kem dưỡng mắt, kem dưỡng ẩm, kem chống nắng… Những thành phần này mang lại nhiều lợi ích cho làn da, từ cải thiện kết cấu bề mặt da, chống lão hóa cho đến giải quyết các vấn đề về da như mụn trứng cá, bệnh trứng cá đỏ, nám… Vậy có những loại chất chống oxy hóa nào thường được sử dụng trong sản phẩm chăm sóc da? Những chất này có tác dụng gì đối với da và có cơ chế hoạt động ra sao? Và chất chống oxy hóa nào là tốt nhất? Những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Các Thành Phần Chống Viêm Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da
Các Thành Phần Chống Viêm Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da

Có rất nhiều thành phần chăm sóc da có tác dụng chống viêm và làm dịu da. Những thành phần này được sử dụng trong sữa rửa mặt, toner, serum. Bài viết này sẽ nêu ra một số thành phần chống viêm và giảm mẩn đỏ được sử dụng phổ biến nhất.

Quy Trình Chăm Sóc Da Cơ Bản Có Thể Bạn Chưa Biết
Quy Trình Chăm Sóc Da Cơ Bản Có Thể Bạn Chưa Biết

Để sở hữu làn da khỏe mạnh, chị em cần xây dựng thói quen lành mạnh, và việc thực hiện các bước chăm sóc da cơ bản sẽ giúp làn da của chị em luôn tươi tắn và khỏe khoắn

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2822 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  921 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Chăm sóc da như nào cho da láng mịn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  829 lượt xem

Hôm nay em mạnh dạn chụp cam thường xin bác sĩ tư vấn về da. E chăm hoài mà ko láng mịn nên chán qúa. Da e là da hỗn hợp. Mùa đông khô nứt, mùa hè thì đổ dầu. Những sản phẩm e dùng: -Srm Fresh soy -Toner Badskin/ Labo labo -Serum Kiehl’s Dark spot -Serum mắt Lancome -Dưỡng ẩm Fresh lotus youth. Giờ đổi sang Olehenrikhen -Kem trị mụn và chống nắng của Paula's Choice Da e nhạy cảm nên dùng thử BHA bị ngứa rát Bác sĩ cho e lời khuyên nên dùng gì để cải thiện da với ạ? Cảm ơn bác sĩ

mua kem chống tắc lỗ chân lông ở dâu ạ?
  •  2 năm trước
  •  0 trả lời
  •  509 lượt xem

mua kem chống tắc lỗ chân lông ở dâu ạ?

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2216 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1693 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1521 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1477 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1445 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1415 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây