1

Căng da bụng- Dr Huệ

Những thông tin cơ bản về thẩm mỹ căng da bụng, hay còn gọi là phẫu thuật tạo hình thành bụng hoặc phẫu thuật thu gọn bụng.
Căng da bụng- Dr Huệ

Sau khi sinh hoặc giảm cân, vùng da bụng thường bị chùng nhão hoặc chảy xệ, đồng thời các cơ bụng và mô liên kết của thành bụng giãn ra. Hiện tượng này được gọi là phân tách cơ bụng (diastasis recti)- cơ bụng bị tách ra hai bên theo chiều dọc. Ngoài ra, còn có thể xảy ra hiện tượng thoát vị thành bụng (các tạng bên trong khoang bụng ví dụ như ruột hoặc mỡ dịch chuyển ra ngoài thành bụng qua chỗ hở). Những người gặp phải vấn đề này với vùng da bụng chảy xệ và các vết rạn da là đối tượng cần đến phương pháp căng da bụng (tạo hình thành bụng). Hút mỡ trong trường hợp này không phải là lựa chọn phù hợp.

Phương pháp tạo hình bụng loại bỏ đi vùng da chảy xệ, siết chặt cơ bụng và điều trị các vùng bị thoát vị. Các vết rạn da thường phổ biến ở những bệnh nhân trải qua sự thay đổi nội tiết ví dụ như trong giai đoạn mang thai hoặc dậy thì. Cho đến nay, ngoại trừ cách phẫu thuật ra thì vẫn chưa có biện pháp nào khác điều trị được các vết rạn da một cách hiệu quả. Các vết rạn da nằm trên rốn thường không thể bị loại bỏ, nhưng sẽ được dịch chuyển xuống vùng bụng dưới bằng phương pháp tạo hình bụng.

Đối tượng của phương pháp tạo hình bụng

Nếu vùng da bụng của bạn bị chảy xệ, nhăn nheo thì sẽ không có bất kì bài tập nào có thể khôi phục lại độ đàn hồi và lượng collagen bị mất bên dưới da. Điều này cũng tương tự trong trường hợp phân tách cơ bụng, các bài tập như sit-up hay crunch chỉ có thể giúp cho cơ bụng rắn chắn hơn nhưng chúng vẫn sẽ bị tách khỏi nhau do mô liên kết bị kéo giãn, khiến bụng nhô ra (bụng sổ).

Phẫu thuật tạo hình bụng là câu trả lời duy nhất cho vấn đề này. Các vùng mỡ tập trung ở vị trí khác như hông, đùi cũng có thể được điều trị bằng phương pháp hút mỡ cùng một lúc với phương pháp tạo hình bụng. Nếu da ở hông, đùi, và mông cũng bị chảy xệ thì phương pháp tạo hình bụng sẽ được thực hiện mở rộng xuống những vị trí này.

Một số bệnh nhân có da bụng săn chắc nhưng lại có mỡ thừa dưới da ở thành bụng (không phải là mỡ nội tạng) thì sẽ phù hợp với phương pháp hút mỡ liposuction. Các trường hợp khác, ví dụ nam giới có bụng to nhưng lại chỉ có ít mỡ thành bụng thì cũng không phải là đối tượng phù hợp với phương pháp tạo hình bụng hay hút mỡ, vì lượng mỡ thừa của họ nằm bên trong bụng (mỡ nội tạng) và chỉ nên giảm mỡ bằng chế độ ăn uống và tập luyện. Các đối tượng phù hợp với phương pháp phẫu thuật tạo hình bụng bao gồm:

  • Phụ nữ sau khi sinh con và không có ý định mang thai lần nữa
  • Những người đã giảm một số cân nặng đáng kể
  • Những người có da bụng bị chùng nhão hoặc chảy xệ do lão hóa hoặc di truyền

Quá trình tiến hành phẫu thuật tạo hình thành bụng

Sau khi đánh giá cẩn thận về vị trí và mức độ chảy xệ của da, bác sĩ sẽ đánh dấu các đường rạch và vùng mỡ cần được giải quyết khi phẫu thuật. Sẹo sau mổ thường nằm ở bên dưới rốn và mờ dần theo thời gian. Ngoài việc loại bỏ da thừa và căng da, phương pháp tạo hình bụng còn thắt chặt các cơ bụng bằng nhiều lớp chỉ khâu để khôi phục các mô liên kết ở bụng trở lại trạng thái trước khi bị kéo giãn.

Phương pháp tạo hình bụng (căng da bụng) thường được kết hợp với phương pháp nâng ngực chảy xệ hoặc nâng ngực bằng túi độn, vì vú cũng thường bị ảnh hưởng sau khi sinh và cho con bú. Sự kết hợp của phương pháp phẫu thuật tạo hình bụng, phẫu thuật ngực (nâng ngực bằng túi độn, nâng ngực chảy xệ hoặc kết hợp cả hai cùng lúc) cộng với phương pháp hút mỡ được gọi là phương pháp Mommy Makeover (lấy lại vóc dáng sau sinh).

Hồi phục và kết quả

Hầu hết các bệnh nhân trải qua quá trình phẫu thuật tạo hình bụng đều cần đến một hoặc hai ống dẫn lưu được đưa vào bên dưới da để dẫn dịch hoặc máu ra ngoài sau mổ. Để hạn chế hiện tượng tiết dịch và chảy máu, bệnh nhân cần tránh aspirin, ibuprofen, Aleve, vitamin E (lượng vitamin E trong các loại vitamin tổng hợp thì có thể chấp nhận được) và các chế phẩm thảo dược trong tối thiểu hai tuần trước mổ. Các ống dẫn lưu sẽ đực giữ nguyên cho đến khi lượng dịch giảm xuống còn dưới 30ml mỗi ngày. Việc tháo ống dẫn lưu rất đơn giản và có thể được thực hiện khi đi kiểm tra lại mà không cần gây mê hay khâu vết thương. Khi ống dẫn lưuvẫn được đặt dưới da (trong ít nhất 2 - 3 tuần sau mổ), bệnh nhân cần đeo dụng cụ bó bụng để giúp các mô lành lại ở vị trí mới. Rốn vẫn sẽ ở nguyên vị trí cũ - chỉ khác là vùng da xung quanh đã được kéo căng và săn chắc hơn.

Bệnh nhân có thể sẽ gặp hiện tượng tê ở vùng bụng dưới sau phẫu thuật, nhưng cảm giác sẽ trở lại bình thường khi các dây thần kinh cảm giác phát triển lại trong những tháng tiếp theo. Bệnh nhân nên hạn chế các hoạt động mạnh trong ít nhất 2 tuần sau mổ và không nên tập các bài tập bụng trong ít nhất 6 tuần. Bệnh nhân có thể khôi phục các hoạt động khác sớm hơn và đi làm trở lại sau 1 - 2 tuần hoặc sau khi tháo ống dẫn lưu.

Đối với phương pháp tạo hình bụng, lượng máu lưu thông đến da đóng vai trò rất quan trọng đối với quá trình lành lại va hạn chế sẹo. Ở những người không hút thuốc, các vấn đề về tuần hoàn máu có thể làm giảm khả năng lành lại và tăng sự hình thành sẹo. Thói quen hút thuốc, nhai kẹo cao su hoặc dùng miếng dán nicotine hoặc thậm chí là hít phải khói thuốc cũng có thể làm tăng nguy cơ hoại tử dabụng hoặc rốnlên đến 15-20%. Vì lý do này, bạn nên ngừng hoàn toàn việc sử dụng tất cả các sản phẩm thuốc lá và nicotine trong ít nhất 2 tuần trước mổ và cho đến khi vết mổ lành lại hoàn toàn sau. Nếu không, quá trình hồi phục sẽ kéo dài, da hoại tử dẫn đến phải phẫu thuật ghép da hoặc phẫu thuật bổ sung để loại bỏ sẹo.

Chi phí căng da bụng

Chi phí của phương pháp tạo hình bụng được xác định tùy từng trường hợp, tùy vào số lượng mô được loại bỏ, chiều dài của đường rạch, có cần phải chỉnh sửa cơ bụng hay không, có hiện tượng thoát vị rốn hoặc những vị trí khác hay không, có cần đến phương pháp hút mỡ không, độ dài quá trình phẫu thuật và thời gian gây mê cần thiết để thực hiện những bước trên. Nhiều phụ nữ còn chọn thực hiện thêm phương pháp phẫu thuật ngực hoặc các thủ thuật phẫu thuật khác tại thời điểm tạo hình bụng. Chi phí chính xác sẽ được đưa ra tại thời điểm tư vấn với bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ, sau khi bác sĩ đánh giá mục tiêu, kiểm tra cơ thể và đưa ra kế hoạch phẫu thuật phù hợp với bạn.

Đối với những người phụ nữ đã có thân hình thon thả, chỉ có phần da bụng chảy xệ và tình trạng phân tách cơ thành bụng ở mức độ nhẹ và không cần hút mỡ, thì quá trình tạo hình bụng (bao gồm cả chỉnh sửa cơ) sẽ có thể kéo dài 2.5 tiếng, với tổng chi phí (phí cho bác sĩ phẫu thuật, các lần khám sau mổ, phí phòng mổ, gây mê và dụng cụ bó bụng) sẽ vào khoảng $10000.

Với những bệnh nhân cần loại bỏ nhiều da hơn, hút mỡ vùng bụng trên, hông, hoặc sườn thì thời gian phẫu thuật sẽ dài hơn và chi phí cao hơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Điều trị giãn tĩnh mạch- Dr Huệ

 5 năm trước
 1188 Đã xem
Căng da mặt- Dr Huệ

 5 năm trước
 909 Đã xem
Độn cằm và nâng gò má- Dr Huệ

 5 năm trước
 1281 Đã xem
Hút mỡ- Dr Huệ

 5 năm trước
 801 Đã xem
Chỉnh sửa ngực hư hỏng- Dr Huệ

 5 năm trước
 734 Đã xem
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Căng và khó khăn khi đứng lên sau tạo hình thành bụng

 5 năm trước
 9
 Đã xem 1661

Tôi đã phẫu thuật tạo hình bụng và dời rốn hơn 2 tuần (để khắc phục tình trạng tách, sổ cơ bụng và thoát vị rốn sau khi mang thai vài năm trước). Tôi thực sự lo lắng về việc sau hơn hai tuần mà vẫn không thể đứng thẳng lên. Độ căng vẫn còn rất nhiều và tôi vẫn phải hơi khom khom phần hông. Công việc của tôi là thể dục và khiêu vũ và tôi dự kiến sẽ hồi phục nhanh hơn với mức thể lực của mình, tuy nhiên, điều này khó khăn hơn tôi nghĩ. Việc đến thời điểm này vẫn chưa thể đứng thẳng và cảm thấy căng như vậy ở vết mổ có bình thường hay không?

Khi nào tôi có thể đi bộ sau khi chỉnh sửa lại vết sẹo căng da bụng và hút mỡ VASER? Quy trình phẫu thuật căng da bụng trước đó tôi đã thực hiện cách đây một năm

 5 năm trước
 4
 Đã xem 1242

Tôi chỉ chỉnh sửa lại phần giữa vết sẹo của phẫu thuật tào hình thành bụng chứ không phải toàn bộ và thực hiện hút mỡ VASER ở vị trí vết sẹo. Quy trình tạo hình thành bụng ban đầu của tôi được thực hiện cách đây một năm. Bây giờ tôi bị sưng nhiều và đau, khi nào có thể đi lại được vì tôi là người rất hay hoạt động. Xin cảm ơn.

SculpSure có thay thế được cho phẫu thuật căng da bụng không?

 4 năm trước
 7
 Đã xem 869

SculpSure có thay thế được cho phẫu thuật căng da bụng không?

Căng da bụng mini và hút mỡ có gì khác nhau?

 4 năm trước
 6
 Đã xem 832

Tôi 52 tuổi, cao 1m65, nặng 62.5kg. Tôi vẫn tập thể dục đều đặn hàng ngày nhưng không hiểu sao bụng vẫn bị xổ và eo vẫn to. Tôi định là sẽ căng da bụng mini hoặc hút mỡ nhưng vẫn chưa hiểu hai phương pháp này có gì khác nhau.

Không có mông, cần đặt túi độn. Liệu có thể thực hiện quy trình này kết hợp với căng da bụng để điêu khắc tạo hình thành bụng không?

 4 năm trước
 2
 Đã xem 1469

Chào bác sĩ, mông tôi xẹp lép không có một tí nào cả. Tôi cao 1m78, nặng 60kg, điều đó đồng nghĩ với việc không chút mỡ thừa nào trên người. Cũng có chút thịt nhưng không có chút mỡ thừa nào dành cho mông.

Tin liên quan
Cách giảm đau, căng cứng sau tạo hình thành bụng
Cách giảm đau, căng cứng sau tạo hình thành bụng

Đau sau tạo hình thành bụng là cảm giác căng tức lan khắp phạm vi vùng phẫu thuật, có thể hạn chế bằng thuốc giảm đau và một số biện pháp khác.

Căng da bụng dưới (panniculectomy)
Căng da bụng dưới (panniculectomy)

Phẫu thuật xử lý da thừa chảy xệ vùng bụng dưới

Những điều cần tránh sau khi phẫu thuật thu gọn bụng
Những điều cần tránh sau khi phẫu thuật thu gọn bụng

Sau khi giảm một lượng cân nặng đáng kể hoặc sau khi sinh con, phẫu thuật thu gọn bụng (tạo hình thành bụng) có thể giúp bạn có được thành bụng phẳng mịn.

Sự thật đáng ngạc nhiên về phẫu thuật tạo hình thành bụng
Sự thật đáng ngạc nhiên về phẫu thuật tạo hình thành bụng

Nếu bạn có da thừa lỏng lẻo trên vùng bụng thì tất cả các bài tập gập bụng ngồi hay nằm gập bụng hay các bài tập các làm săn chắc cơ bụng trên thế giới cũng không đủ để giúp bạn có được thành bụng phẳng mịn.

Bí quyết tốt nhất cho quá trình hồi phục tạo hình thành bụng
Bí quyết tốt nhất cho quá trình hồi phục tạo hình thành bụng

Thời gian hồi phục sau một số quy trình phẫu thuật hoặc các quy trình điều trị thẩm mỹ sẽ đủ ngắn để bạn có thể nhanh chóng trở lại cuộc sống thường nhật của mình. Tuy nhiên thật không may điều này là không thể với một quy trình phẫu thuật tạo hình thành bụng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây