1

Căng da bụng dưới (panniculectomy)

Phẫu thuật xử lý da thừa chảy xệ vùng bụng dưới
Căng da bụng dưới (panniculectomy) Căng da bụng dưới (panniculectomy)

Căng da bụng dưới (panniculectomy) là gì?

Căng da bụng dưới là một quy trình phẫu thuật được thiết kể để loại bỏ vạt da hoặc “tạp dề” da lỏng lẻo chảy xuống từ bụng dưới (phía dưới rốn), nhất là sau phẫu thuật giảm cân. Đây là một vấn đề phổ biến có thể khiến bạn khó chịu hoặc làm hạn chế các hoạt động thể chất của bạn (cũng như làm mất tự tin hoặc giảm khả năng lựa chọn trang phục cho bạn) nhưng không phải là không thể giải quyết được, thậm chí việc khắc phục còn có thể được bảo hiểm hỗ trợ chi trả.

Nếu bạn đã giảm cân nhiều và sau khi mức cân nặng ổn định trong vòng 6 tháng trở lên mới thực hiện phẫu thuật thu gọn bụng dưới thì sẽ nhận được kết quả tốt nhất, vì ở thời điểm này bác sĩ phẫu thuật có thể đánh giá chính xác nhất lượng da thừa cần cắt bỏ.

Ưu và nhược điểm của căng da bụng dưới

Ưu điểm

  • căng da bụng dưới giúp loại bỏ tình trạng phát ban, kích ứng, mùi cơ thể, đau đớn thậm chí là các vết loét có thể xuất hiện khi da xệ xuống dưới rốn.
  • Giúp mặc đồ vừa vặn hơn
  • Trong trường hợp quy trình này được coi là cần thiết về mặt y tế thì sẽ được bảo hiểm hỗ trợ chi trả.

Nhược điểm

  • Quá trình hồi phục có thể lâu, mất từ 2 tuần trở lên
  • Căng da bụng dưới chỉ loại bỏ da thừa ở bụng dưới chứ không thắt chặt các khối cơ bụng giống như một quy trình tạo hình thành bụng tiêu chuẩn
  • Quy trình này sẽ để lại một vết sẹo kéo dài từ hông bên này sang hông bên kia, thấp hơn ở phần giữa.

So sánh thu gọn bụng dưới với tạo hình thành bụng tiêu chuẩn

Quan trọng phải biết rằng, mặc dù thu nhỏ bụng dưới có thể mang lại cho bạn vùng eo phẳng mịn hơn, dễ vận động hơn và giảm phát ban, kích ứng da, nhưng lại không thể thắt chặt các khối cơ bụng của bạn, điều mà một tạo hình thành bụng tiêu chuẩn thường làm.

Theo bác sĩ Tâm, hầu hết những người có tạp dề da chảy xệ ở bụng dưới cũng đều có những nếp gấp da lớn ở phần bụng trên và họ muốn kéo căng, trải lại tất cả lượng da này ra, điều mà một quy trình tạo hình thành bụng tiêu chuẩn sẽ làm. căng da bụng dưới chỉ xử lý các nếp gấp da ở phía dưới – để lại toàn bộ nếp gấp da chùng lỏng lẻo ở bên trên rốn.

Một quy trình tạo hình thành bụng tiêu chuẩn cũng có thể rời rốn, đặt lại vị trí rốn và có thể cũng tiến hành hút mỡ để tạo đường nét cho vùng bụng. Trong khi đó thu gọn bụng dưới chỉ loại bỏ hết phần da chảy xệ ở vùng bụng dưới.

cang da bung duoi 1

Tạo hình thành bụng tiêu chuẩn xử lý cả vùng bụng trên và dưới. căng da bụng dưới chỉ xử lý vùng bụng dưới rốn

Quá trình căng da bụng dưới

Căng da bụng dưới thường là một quy trình ngoại trú, vì vậy bạn có thể về nhà ngay trong ngày. Tuy nhiên nếu quy trình can thiệp nhiều thì bạn có thể phải ở lại viện một hoặc 2 đêm. Quy trình này thường mất vài giờ đồng hồ và bạn sẽ được gây mê toàn thân.

Một khi đã ngấm thuốc mê và bất tỉnh, bác sĩ sẽ rạch một đường ngang bụng, kéo từ hông bên này sang hông bên kia. Sau đó tiến hành cắt tỉa vạt da thừa bụng dưới, kéo vạt mô còn lại với nhau rồi khâu đóng vết rạch bằng chỉ và băng keo phẫu thuật.

Bác sĩ có thể sẽ đặt ống dẫn lưu tại vị trí rạch để ngăn chặn tích tụ dịch lỏng trong quá trình hồi phục, mặc dù vậy các bác sĩ phẫu thuật hiện đang ngày càng chủ yếu dựa vào kỹ thuật khâu giảm căng (Progressive Tension Suture) và dùng keo dính da để thay thế cho việc đặt dẫn lưu.

Khi thuốc mê hết tác dụng (thường trong khoảng 1 hoặc 2 giờ đồng hồ) bạn sẽ có thể về nhà. Bạn sẽ cần ai đó đi cùng mình và ở lại với bạn trong một hoặc 2 ngày đầu hồi phục.

Quá trình hồi phục

Sắp xếp 10 đến 14 ngày nghỉ dưỡng trong khi vết mổ lành lại. Sau khoảng 2 tuần bạn sẽ có thể đi làm trở lại trừ khi công việc đòi hỏi nâng vật nặng hoặc di chuyển nhiều. Bạn cần tránh hoạt động mạnh trong vài tuần để không làm kích thích vết mổ, nhưng sẽ trở lại thói quen sinh hoạt bình thường vào tuần thứ 6 sau phẫu thuật.

Các bác sĩ cho biết thời gian hồi phục sẽ khác nhau ở mỗi người. Hầu hết đều sẽ bị đau, sưng nề và bầm tím ở bụng sau phẫu thuật, vì vậy bác sĩ có thể sẽ đề nghị bạn dùng thuốc giảm đau kê đơn hoặc loại không cần kê đơn để giúp bạn luôn thoải mái.

Bạn có thể được hướng dẫn mặc đồ nịt bụng để hỗ trợ nâng đỡ mô xung quanh vết rạch khi vết rạch lành lại. Tùy thuộc vào loại chỉ khâu bác sĩ sử dụng mà có thể sẽ cần cắt chỉ trong khoảng 1 tuần sau phẫu thuật, hoặc chỉ sẽ tự tiêu trong 2 tuần. Ống dẫn lưu cũng sẽ được rút ra tại phòng khám bác sĩ sau 1 tuần phẫu thuật.

Khi nào thấy được kết quả phẫu thuật căng da bụng dưới?

Bạn sẽ thấy một số khác biệt ngay sau khi phẫu thuật nhưng sẽ mất vài tuần để sưng tấy (và có thể cả bầm tím) tiêu giảm đi. Theo thời gian bạn sẽ dần nhận thấy vùng bụng trước đó đầy da thừa lỏng lẻo trở nên phẳng mịn hơn. Một số người nhờ cắt bỏ mô thừa mà cũng giảm được vài kg, khoảng từ 2-5kg tùy theo mức độ giảm cân trước đó.

Nếu vấn đề chính của bạn là kích ứng da và nhiễm trùng do vạt da chảy xệ ở bụng dưới thì thu gọn bụng dưới gần như sẽ giúp bạn giảm khó chịu ngay lập tức. Nhiều bệnh nhân cũng thấy họ giảm được nhiều cân hơn sau khi thực hiện quy trình phẫu thuật này vì dễ dàng hoạt động hơn khi da thừa đã được cắt bỏ.

Kết quả căng da bụng dưới kéo dài bao lâu?

Nếu bạn duy trì một lối sống lành mạnh thì thu gọn bụng dưới có thể giữ được hiệu quả lâu dài. Với nhiều bệnh nhân, phẫu thuật thu nhỏ bụng dưới là một trải nghiệm làm thay đổi cuộc đời và mang lại những thay thổi lớn ở sự tự tin, lòng tự trọng cũng như cảm nhận về bản thân.

Sau khi những triệu chứng tức thời từ ca phẫu thuật tiêu giảm (như sưng tấy hoặc bầm tím), vùng bụng dưới của bạn sẽ phẳng mịn mà không cần phải phẫu thuật thêm nữa. Hãy giữ liên lạc với bác sĩ phẫu thuật nếu bạn thấy có bất kỳ thay đổi bất thường nào và hãy nhớ rằng kết quả sẽ giữ ổn định nhất nếu bạn duy trì lối sống lành mạnh và mức cân nặng phù hợp. Ngoài ra cũng cần nhớ rằng làn da nào cuối cùng cũng sẽ mất đi độ đàn hồi ở mức độ nào đó như một phần của quá trình lão hóa tự nhiên.

Rủi ro và tác dụng phụ từ căng da bụng dưới?

căng da bụng dưới thường được coi là một quy trình an toàn. Một số nguy cơ phổ biến có thể gặp phải cũng giống như những nguy cơ từ hầu hết các quy trình phẫu thuật khác, trong đó nguy cơ nghiêm trọng nhất là nhiễm trùng hoặc cục máu đông. Nhiều bệnh nhân cũng bị sưng và bầm tím gần vết mổ.

Có thể bạn sẽ bị phản ứng với thuốc mê hoặc vết mổ của bạn không lành lại nhanh như mong đợi. Bạn cũng có thể bị chảy máu hoặc bị thay đổi cảm giác ở vùng da gần vết mổ. Nếu thấy những triệu chứng của mình trở nên nghiêm trọng hơn hoặc kéo dài hơn dự kiến, hãy gọi cho bác sĩ.

Căng da bụng dưới giá bao nhiêu

Mức phí rất khác nhay tùy theo kinh nghiệm chuyên môn của bác sĩ, địa điểm phẫu thuật cũng như mức độ can thiệp của quy trình, viện phí và phí gây mê.

Trong một số trường hợp quy trình này sẽ được bảo hiểm hỗ trợ chi trả. Mặc dù vậy bạn sẽ cần trao đổi với bác sĩ để hiểu rõ về chính sách này.
Hầu hết các hãng bảo hiểm đều đòi hỏi phải có những tiêu chí nhất định trên giấy tờ để chứng minh việc thực hiện quy trình là do sự cần thiết về mặt y tế chứ không phải đơn thuần vì lý do thẩm mỹ. Những tiêu chí này thường bao gồm giấy tờ chứng nhận tình trạng phát ban ở các nếp gấp da thừa vùng bụng dưới vẫn tồn tại bất kể đã được điều trị y tế với bột chống nấm và những hình ảnh chứng minh da thừa chảy xuống phía dưới phần mu.

Một số bệnh nhân thường nghĩ rằng bảo hiểm sẽ chi trả cho quy trình thu gọn bụng dưới nhưng thực tế tình trạng phải thực sự nghiêm trọng thì mới được chi trả vì cần thiết về mặt y tế.

Những phương pháp thay thế căng da bụng dưới

Một quy trình căng da bụng dưới sẽ không thắt chặt cơ bụng của bạn giống như tạo hình thành bụng tiêu chuẩn, vì vậy nếu bạn muốn có một thành bụng thực sự săn chắc thì có thể cần phải cân nhắc. Nếu bạn định phẫu thuật và chấp nhận trải qua khoảng thời gian hồi phục sau đó thì nhiều bác sĩ khuyên nên thực hiện luôn tạo hình thành bụng tiêu chuẩn để hưởng những lợi ích từ việc làm săn chắc các khối cơ bên trong cũng như vẻ ngoài thành bụng phẳng mịn. Còn nếu bạn chỉ cần cải thiện tình trạng phát ban hoặc loét da và muốn được mặc đồ đẹp hơn thì thu nhỏ bụng dưới là lựa chọn phù hợp.

Trong một số trường hợp, mọi người chọn kết hợp thu gọn bụng dưới với một quy trình thẩm mỹ như hút mỡ để điêu khắc tạo hình vùng bụng hoặc kết hợp căng da vùng thân dưới nếu có nhiều da thừa ở dưới thắt lưng.

Các phương pháp căng da không phẫu thuật sẽ không mang lại hiệu quả trong việc giảm thiểu da thừa bụng dưới. Phẫu thuật theo kiểu này hoặc kiểu khác là lựa chọn duy nhất trong trường hợp này.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Cách giảm đau, căng cứng sau tạo hình thành bụng
Cách giảm đau, căng cứng sau tạo hình thành bụng

Đau sau tạo hình thành bụng là cảm giác căng tức lan khắp phạm vi vùng phẫu thuật, có thể hạn chế bằng thuốc giảm đau và một số biện pháp khác.

Những điều cần tránh sau khi phẫu thuật thu gọn bụng
Những điều cần tránh sau khi phẫu thuật thu gọn bụng

Sau khi giảm một lượng cân nặng đáng kể hoặc sau khi sinh con, phẫu thuật thu gọn bụng (tạo hình thành bụng) có thể giúp bạn có được thành bụng phẳng mịn.

Sự thật đáng ngạc nhiên về phẫu thuật tạo hình thành bụng
Sự thật đáng ngạc nhiên về phẫu thuật tạo hình thành bụng

Nếu bạn có da thừa lỏng lẻo trên vùng bụng thì tất cả các bài tập gập bụng ngồi hay nằm gập bụng hay các bài tập các làm săn chắc cơ bụng trên thế giới cũng không đủ để giúp bạn có được thành bụng phẳng mịn.

Bí quyết tốt nhất cho quá trình hồi phục tạo hình thành bụng
Bí quyết tốt nhất cho quá trình hồi phục tạo hình thành bụng

Thời gian hồi phục sau một số quy trình phẫu thuật hoặc các quy trình điều trị thẩm mỹ sẽ đủ ngắn để bạn có thể nhanh chóng trở lại cuộc sống thường nhật của mình. Tuy nhiên thật không may điều này là không thể với một quy trình phẫu thuật tạo hình thành bụng.

Biến thể tạo hình thành bụng mini có dời rốn, hạ thấp rốn

Tạo hình thành bụng mini dời rốn là phương pháp cắt bỏ da thừa, chữa tách cơ vùng bụng dưới có thay đổi vị trí rốn để tạo ra vùng bụng phẳng đẹp.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Sưng không đều thì có bình thường không? Bụng lồi căng cứng bên dưới rốn có trở lại bình thường được không?
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  956 lượt xem

Tôi đang trong quá trình hồi phục và tôi bị sưng không đều. Tôi mới làm tạo hình thành bụng kèm hút mỡ 19 ngày trước, cộng thêm thắt chặt cơ. Tôi vẫn sưng bên dưới rốn, vùng đó rất cứng. Bên phải cũng lành nhanh hơn bên trái, hông bên trái sưng to hơn hông bên phải.

Nổi cục cứng nhỏ nằm bên dưới vết sẹo mổ tạo hình thành bụng
  •  6 năm trước
  •  13 trả lời
  •  46431 lượt xem

Gần đây tôi đã phẫu thuật tạo hình bụng và quá trình hồi phục diễn ra rất tốt nhưng đầu tuần này tôi thấy xuất hiện 2 cục nhỏ cứng cứng ở dưới vết sẹo của mình, một cục phía bên trái, cục còn lại phía bên phải. Tôi đang matxa chúng thường xuyên (không biết nó có tác dụng không) và hình như chúng dịch chuyển ra xa, bình thường cục đó không đau nhưng khi ấn vào thấy hơi đau một chút (cảm giác này xảy ra trong 6 tuần đầu khi lành thương).

Căng và khó khăn khi đứng lên sau tạo hình thành bụng
  •  5 năm trước
  •  9 trả lời
  •  1640 lượt xem

Tôi đã phẫu thuật tạo hình bụng và dời rốn hơn 2 tuần (để khắc phục tình trạng tách, sổ cơ bụng và thoát vị rốn sau khi mang thai vài năm trước). Tôi thực sự lo lắng về việc sau hơn hai tuần mà vẫn không thể đứng thẳng lên. Độ căng vẫn còn rất nhiều và tôi vẫn phải hơi khom khom phần hông. Công việc của tôi là thể dục và khiêu vũ và tôi dự kiến sẽ hồi phục nhanh hơn với mức thể lực của mình, tuy nhiên, điều này khó khăn hơn tôi nghĩ. Việc đến thời điểm này vẫn chưa thể đứng thẳng và cảm thấy căng như vậy ở vết mổ có bình thường hay không?

Bụng chỉ xệ bên dưới rốn thì có thể tạo hình bụng mini không?
  •  4 năm trước
  •  7 trả lời
  •  1141 lượt xem

Tôi 31 tuổi, đã từng sinh con hai lần nhưng bụng chỉ bị xệ bên dưới rốn như thế này thì có thể phẫu thuật tạo hình thành bụng mini không?

Tạo hình thành bụng mini có thể loại bỏ hết da chảy xệ bên dưới rốn không
  •  4 năm trước
  •  5 trả lời
  •  931 lượt xem

Bụng tôi có nhiều vết rạn da khó coi khiến tôi rất mất tự tin và ngoài ra còn có thêm cả các nếp nhăn và da bị chảy xệ bên dưới rốn nữa. Tôi có biết là tạo hình thành bụng toàn phần sẽ khắc phục được hết các vấn đề này nhưng tôi không muốn có vết sẹo dài như thế trên bụng. Vì thế nên tôi không biết tạo hình bụng mini thì có được không? Không hết các vết rạn cũng không cả. Tôi chỉ cần xử lý chỗ da chảy xệ thôi.

Video có thể bạn quan tâm
Tạo hình thành bụng chuyển rốn Dr Quang Đức - ca 2 tái khám cắt chỉ sau 10 ngày Tạo hình thành bụng chuyển rốn Dr Quang Đức - ca 2 tái khám cắt chỉ sau 10 ngày 02:30
Tạo hình thành bụng chuyển rốn Dr Quang Đức - ca 2 tái khám cắt chỉ sau 10 ngày
Nguồn: Tiến sĩ bác sĩ Quang Đức 108
 4 năm trước
 4116 Lượt xem
Cắt da mỡ thừa, tạo hình thành bụng Cắt da mỡ thừa, tạo hình thành bụng 05:33
Cắt da mỡ thừa, tạo hình thành bụng
Trước PT: KH có bụng và hông đều thừa da, thừa mỡ nhiều. Bs tư vấn tạo hình thành bụng toàn bộ có chuyển rốn.
 5 năm trước
 3605 Lượt xem
Tạo hình thành bụng chuyển rốn và hút mỡ Dr Quang Đức ca 4 - tái khám cắt chỉ sau 12 ngày Tạo hình thành bụng chuyển rốn và hút mỡ Dr Quang Đức ca 4 - tái khám cắt chỉ sau 12 ngày 02:08
Tạo hình thành bụng chuyển rốn và hút mỡ Dr Quang Đức ca 4 - tái khám cắt chỉ sau 12 ngày
Nguồn: Tiến sĩ bác sĩ Quang Đức
 4 năm trước
 2627 Lượt xem
Ét.o.ét Giải cứu Vòng 2 siêu khủng Ét.o.ét Giải cứu Vòng 2 siêu khủng 00:21
Ét.o.ét Giải cứu Vòng 2 siêu khủng
Vòng 2 nhiều ngấn phì đại, m.ỡ cứng dày do bị mắc bệnh béo phì, có thể chuyển hóa chậm. Cơ thể nặng nề khiến khách hàng di chuyển chậm chạp dẫn đến...
 1 năm trước
 2357 Lượt xem
Tạo hình thành bụng sau 2 tháng như thế nào??? Tạo hình thành bụng sau 2 tháng như thế nào??? 08:34
Tạo hình thành bụng sau 2 tháng như thế nào???
Mời cả nhà cùng so sánh với bác sĩ nhé!!Phẫu thuật được thực hiện tại bệnh viện theo đúng quy định của Bộ Y tế
 4 năm trước
 1942 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây